📞

Giá tiêu hôm nay 2/8, đi ngang, nhu cầu chậm lại, nhận định kém vui về thị trường, giá khó có thể tăng

Hải An 05:12 | 02/08/2022
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 70.500 – 74.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay 2/8, đi ngang, nhu cầu chậm lại, nhận định kém vui về thị trường, giá khó có thể tăng. (Nguồn: AdobeStock)

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 70.500 – 74.000 đ/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai, Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 70.500 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (71.500 đ/kg); Bình Phước (72.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 74.000 đ/kg.

Như vậy, giá tiêu tăng nhẹ trong phiên cuối tháng 7/2022, kết thúc tháng giao dịch tương đối khả quan.

Dự báo về thị trường, trong cuộc họp cuối tháng 7/2022, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho hay, giá hồ tiêu thế giới trong thời gian tới có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ, khi nguồn cung từ Brazil được kỳ vọng đạt sản lượng tốt. Trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu bị chậm lại.

Thêm vào đó, căng thẳng chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, do đó áp lực lên giá càng gia tăng.

Việc Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách zero Covid sẽ khiến cho nhu cầu của nước này chưa đạt mức như kỳ vọng. Mặc dù nhập khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới trong tháng 6 đã tăng trở lại, tuy nhiên đó có thể là lượng hàng có sẵn ở cửa khẩu. Giá khó có thể tăng khi sức mua của thị trường này vẫn ở mức thấp.

VPA thông tin thêm, tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu là vấn đề chính dẫn đến sự trì hoãn các lịch trình vận tải. Thiếu chỗ và container vẫn còn căng thẳng, đặt biệt các quốc gia xuất khẩu của Đông Nam Á.

Để tránh chậm giao hàng do tình trạng tắt nghẽn tại cảng trung chuyển, các chủ hàng có xu hướng đặt chỗ các tuyến trực tiếp. Theo DHL, dự kiến phụ phí BAF sẽ tăng khi các hãng vận tải bắt đầu thông báo phụ phí nhiên liệu khẩn cấp.

Tình trạng thiếu tàu ảnh hưởng đến các tuyến vận chuyển trên toàn thế giới, khi 14 dịch vụ tàu viễn dương đang bị thiếu phân nửa số lượng tàu cần thiết để đảm bảo tần suất ra khơi cố định hàng tuần.

Hiện nay, đỉnh điểm thu hoạch hồ tiêu toàn cầu đã qua và áp lực bán ra không lớn. Tổng nguồn cung toàn cầu năm 2022 ước đạt 535 ngàn tấn, giảm gần 3% so với năm 2021 và lượng giảm chủ yếu đến từ Việt Nam và Ấn Độ.

Trong nửa đầu năm nay, cơ cấu thị trường xuất khẩu tiêu của Brazil có nhiều biến động, khi chứng kiến sự giảm từ các thị trường tiêu thụ lớn trong năm ngoái như UAE, Mỹ, Ai Cập, Liên minh châu Âu EU (Đức, Hà Lan, Pháp, Italy…).

Sự sụt giảm này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Với riêng châu Âu - một thị trường xuất khẩu hàng đầu của Brazil, vấn đề hạn chế xuất khẩu chính là sự hiện diện của vi khuẩn Salmonella trên hồ tiêu.

Trong năm 2022, các lô hàng tiêu đen từ Brazil xuất khẩu vào EU sẽ phải kèm theo giấy chứng nhận và kết quả phân tích chứng minh không có vi khuẩn salmonella.

Ngược lại, Việt Nam, nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới bất ngờ trở thành khách hàng lớn nhất của Brazil với khối lượng kỷ lục là 8.331 tấn, tăng mạnh 83,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, một số nước khác cũng tăng nhập khẩu tiêu Brazil như: Ấn Độ (+47,2%), Morocco (+22,9%), Senegal (+29,9%),…

(tổng hợp)