Giá vàng hôm nay 4/3/2024: Giá vàng trong nước 'lật đổ' mức đỉnh cũ, vàng thế giới tìm được động lực mới, tiếp đà bứt phá trong tuần này?

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 4/3/2024, trong nước và thế giới đều đang neo khá chắc ở mức cao chưa từng thấy. Giá vàng miếng SJC sau khi đạt đỉnh mới hiện đang xuống sát ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới đã tìm được động lực mới, tăng mạnh trong phiên cuối tuần. Giới chuyên gia dự báo thế nào về thị trường trong nước và thế giới tuần này?
Theo dõi Baoquocte.vn trên

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 4/3TỶ GIÁ HÔM NAY 4/3


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 4/3/2024

Giá vàng trong nước vừa trải qua một tuần đầy biến động, "tăng sốc" rồi "lao dốc' nhanh.

Tuy nhiên, điểm chính của thị trường trong nước là chốt phiên cuối tuần qua ở cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn, trang sức là đồng loạt trụ vững ở mức cao nhất lịch sử.

Giá vàng miếng SJC hiện đang tiến sát ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Nhưng ngay phiên trước đó, giá đã đạt mức kỷ lục 81 triệu đồng/lượng, "đạp đổ" mức đỉnh cũ 80 triệu đồng được ghi nhận vào ngày 26/12/2023.

Giá vàng miếng SJC chốt tuần (ngày 1/3) tại Công ty VBĐQ Sài Gòn ở mức 77,75 - 79,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 2 triệu đồng.

Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá USD tại ngân hàng thương mại (chưa tính thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang khoảng 17,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ sau chưa đầy hai tuần kể từ ngày vía Thần Tài, giá vàng miếng SJC đã tăng mạnh 3,5 triệu đồng mỗi lượng, bật lên từ vùng giá 77,5 triệu đồng. Không chỉ vàng miếng, giá vàng nhẫn cũng liên tục lập đỉnh. Đến nay, giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 65,3-66,5 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 900.000 đồng so với cuối ngày hôm trước.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long hiện niêm yết tại 66,78 - 67,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng trang sức 9999 hương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 66,30 - 67,60 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra dao động trong khoảng 1,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đóng phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 1/3) ở mức cao kỷ lục.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam vào cuối phiên giao dịch ngày 1/3, giá vàng thế giới niêm yết ở mức rất cao 2.082,30 - 2.083,30 USD/ounce, tăng tới 38,9 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước. Đây là mức cao nhất hai tháng với động lực đến từ đồng USD giảm.

Như vậy, khép lại 1 tuần, giá vàng giao tháng Tư tăng 41 USD, tính chung cả tuần qua, giá vàng tăng mạnh 2,3%. Hiện tại sự suy yếu của các số liệu kinh tế của Mỹ đã góp phần kéo đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ xuống, từ đó làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Khép lại tuần qua, đồng USD suy yếu, với chỉ số USDX giảm mạnh xuống 103,88. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm từ 4,644% trong phiên trước xuống 4,2%.

Giá vàng hôm nay 4/3/2024: Giá vàng trong nước cao nhất mọi thời kỳ, thế giới ; đã đến thời của Bitcoin
Giá vàng hôm nay 4/3/2024: Giá vàng trong nước 'lật đổ' mức đỉnh cũ, vàng thế giới tìm được động lực mới, tiếp đà bứt phá trong tuần này? (Nguồn: CNBC)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC giao dịch tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt tuần qua, ngày 1/3/2024:

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 77,75 - 79,75 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 77,90 – 79,75 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết giá vàng miếng tại: 77,60 – 79,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 78,10 – 79,75 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng trong nước và giá vàng thế giới?

Trong nước, dự báo về giá vàng miếng SJC, các chuyên gia đưa ra hai kịch bản, trong đó yếu tố can thiệp từ phía cơ quan quản lý khá quan trọng.

Thứ nhất, nếu Ngân hàng Nhà nước chưa có chính sách can thiệp thị trường vàng, giá vàng được dự báo còn dư địa tăng trước kỳ vọng về việc USD yếu đi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Thứ hai, nếu Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng nguồn cung vàng miếng, giá sẽ đảo chiều giảm tùy thuộc vào liều lượng cung ra thị trường. Hoặc, việc ngưng độc quyền vàng miếng SJC nếu có, cũng sẽ khiến giá loại vàng này giảm mạnh, tuy nhiên đây là bài toán khó với chủ trương chống vàng hóa nền kinh tế cũng như ưu tiên kiểm soát và ổn định tỷ giá.

Trong khi thị trường vàng thế giới đang tìm được động lực mới, giá vàng trong nước có thể sẽ tiếp đà tăng vào tuần này vì từ trước tới nay, giá vàng trong nước thường diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, khi nhìn vào diễn biến của thị trường vàng trong tuần qua, cũng không loại trừ khả năng giá vàng trong nước sẽ bước vào một đợt điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng mạnh vừa qua.

Về thị trường thế giới, Nhà phân tích thị trường Frank Watson tại Công ty Kinesis Money cho rằng, dấu hiệu của một nền kinh tế yếu hơn dự kiến sẽ hỗ trợ vàng vì chúng gây áp lực lớn hơn lên các ngân hàng trung ương trong việc cắt giảm lãi suất.

Trước khi thị trường hướng sự chú ý vào số liệu lạm phát của kinh tế Mỹ, vàng thế giới đã có ba phiên giao dịch khá trầm lắng đầu tuần này. Những bình luận từ các quan chức Fed gần đây cho thấy, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chưa tiến hành bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trước tháng 6/2024. Môi trường lãi suất cao hơn thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Sau đó, giá vàng thế giới tìm được động lực đi lên trong phiên 29/2 khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

Dữ liệu kinh tế Mỹ đáng thất vọng đã tạo ra áp lực cho đồng USD và tạo cơ hội cho vàng nhanh chóng tăng giá. Theo Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Alex Kuptsikevich của FxPro, giá vàng đã thành công vượt qua ngưỡng kháng cự 2.050 USD/ounce, mức kháng cự chính tiếp theo mà giới đầu tư cần theo dõi là 2.088 USD/ounce.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan rằng vàng sẽ tiếp đà bứt phá trong tuần tới, ngay cả khi kim loại quý này kết thúc tuần với động lực đáng kể.

Trong một ghi chú mới đây, Chiến lược gia kim loại Nicky Shiels của MKS PAMP cho rằng dữ liệu lạm phát mới đây chưa nói lên điều gì. Bà nói rằng, chưa có đủ dữ liệu để tuyên bố kết thúc việc giảm lạm phát và Fed có thể sẽ không cắt giảm lãi suất.

Theo chuyên gia này, đợt tăng kỹ thuật có thể kéo dài nhưng đó không phải là chất xúc tác để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới.

Các nhà phân tích thị trường của CPM Group cho biết, thị trường vàng thường hay chứng kiến đợt bán tháo mỗi khi kim loại quý này kiểm tra các mức kháng cự mới và khi giá kiểm tra các mức hỗ trợ sâu, các nhà đầu tư lại quay trở lại thị trường, bắt đầu các lệnh mua mới một lần nữa. Điều này đã giữ giá vàng trong một phạm vi rộng, chủ yếu ở mức trên 2.000 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, thị trường dường như đang tìm lý do để mua vàng và chốt lời khi các mức kháng cự kỹ thuật được kiểm tra. Vàng đã tăng mạnh và đang kiểm tra ngưỡng 2.100 USD/ounce sau khi vượt qua ngưỡng 2.050 USD/ounce và khả năng một đợt bán chốt lời sẽ diễn ra trong thời gian tới. Đợt chốt lời có thể đẩy vàng trở lại mức 2.075 USD/ounce, CPM Group dự báo.

Vị thế đồng USD vẫn vững ngôi bá chủ, bất chấp 'cách mạng' phi USD hóa toàn cầu

Vị thế đồng USD vẫn vững ngôi bá chủ, bất chấp 'cách mạng' phi USD hóa toàn cầu

"Cuộc cách mạng" phi USD hóa thực sự vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi trên khắp thế giới... Nhưng liệu có phải các quốc ...

Giá vàng hôm nay 2/3/2024: Giá vàng nhẫn phi mã, SJC tiến sát 80 triệu đồng/lượng, thời của 'vàng kỹ thuật số'

Giá vàng hôm nay 2/3/2024: Giá vàng nhẫn phi mã, SJC tiến sát 80 triệu đồng/lượng, thời của 'vàng kỹ thuật số'

Giá vàng hôm nay 2/3/2024 ghi nhận SJC đáng tiến sát 80 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn tiếp tục lên mức kỷ lục - trên ...

Giá cà phê hôm nay 3/3/2024: Giá cà phê thế giới trái chiều trong phiên cuối tuần, trong nước lập đỉnh mới, giá có thể vẫn cao lên?

Giá cà phê hôm nay 3/3/2024: Giá cà phê thế giới trái chiều trong phiên cuối tuần, trong nước lập đỉnh mới, giá có thể vẫn cao lên?

Uớc báo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 2 chỉ đạt 160.000 tấn, giảm gần 20% so với ...

Ukraine thúc Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ Nga trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

Ukraine thúc Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ Nga trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

Nga đã thiệt hại ít nhất 400 tỷ USD, sau hơn 17.000 lệnh trừng phạt đánh váo các cá nhân và tổ chức, kể từ ...

Tổng thống Mỹ lại 'câu giờ' bằng dự luật chi tiêu ngắn hạn để tránh đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ lại 'câu giờ' bằng dự luật chi tiêu ngắn hạn để tránh đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/3 (giờ địa phương) đã ký phê chuẩn dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh nguy cơ đóng ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động