Giá vàng hôm nay 5/8: Giá vàng tăng mạnh, vào ca phục hồi, chớp ngay thời điểm hoàn hảo để mua vào?

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 5/8 tăng mạnh với những yếu tố hỗ trợ vàng trong ngắn hạn, gồm cả những lo ngại về suy thoái. Vàng cũng đã phá vỡ ngưỡng 1.800 USD/ounce đáng thèm muốn do căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng theo các nhà phân tích, báo cáo việc làm được công bố hôm nay có thể có tác động bất ngờ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Giá vàng hôm nay 5/8: Cập nhật giá vàng mới nhất

Mở cửa phiên giao dịch sáng 5/8, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 66,90 - 67,90 triệu đồng/lượng, cùng tăng 500.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch chiều qua. Chênh lệch giá bán và giá mua 1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng giao dịch ở 67 – 68 triệu đồng/lượng, tăng 750.000 đồng/lượng và 650.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với cuối phiên giao dịch 4/8. Chênh lệch giá mua và bán là 1 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giữ ở mức 1.791 USD/ounce.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank sáng 5/8: 1 USD = 23.540 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,79 triệu đồng/lượng, thấp hơn 17,11 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD áp dụng cho ngày 5/8 là 23.182 VND/USD.

Giá vàng hôm nay 5/8: sahgdfa
Giá vàng hôm nay 5/8: Giá vàng tăng mạnh, vào ca phục hồi, chớp ngay thời điểm hoàn hảo để mua vào? (Nguồn: Getty Images)

Diễn biến giá vàng hôm nay 5/8

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối ngày hôm qua (4/8), nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, trong khi thị trường chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ để có thêm thông tin về lập trường chính sách của ngân hàng trung ương nước này. Vàng rất nhạy cảm với lãi suất cao vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Giá vàng hôm nay cũng được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ trượt khỏi mức cao nhất trong hơn một tuần, trong khi đồng USD cũng suy yếu.

Lấn lướt thông tin thị trường những ngày này là căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, với chuyến thăm nhiều tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan (Trung Quốc), tạo ra một trò chơi trú ẩn an toàn cổ điển trong những phiên gần đây. Theo Marc Chandler, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Bannockburn Global Forex, tình trạng này sẽ tiếp tục phát triển vào cuối tuần.

Đây là sự phục hồi đáng khích lệ đối với vàng sau khi đồng bạc xanh mạnh hơn đã gây ra tình trạng bán tháo, khiến giá vàng bị đẩy xuống 1.700 USD/ounce vào tháng 7. Trên cơ sở kỹ thuật, mức đóng cửa trên 1.789 USD sẽ là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy nhiều mức tăng sắp tới. Thị trường có thể đang vào ca phục hồi, “mức giá đóng cửa trên 1.789/ounce sẽ đủ xúc tác cho một sự thay đổi trong động lực", theo các chiến lược gia tại TD Securities.

Theo Chuyên gia Jim Cramer của CNBC, giá dầu là một chỉ báo tuyệt vời khác về biến động giá vàng trong tương lai, lưu ý rằng kim loại quý có xu hướng phản ứng với những thay đổi của giá dầu nhiều hơn bất kỳ chỉ báo lạm phát nào khác. "Giá dầu được đẩy lên phía trước trong 8 tuần đã có tác dụng rất lớn đối với việc dự đoán giá vàng trong quá khứ. Dựa trên giá dầu trong 8 tuần tới, bây giờ là thời điểm để mua vàng.

Rạng sáng ngày 5/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco tại 1.792,6 USD/ounce, tăng mạnh 26 USD (1,47%) so với phiên giao dịch liền trước, ghi nhận của TG&VN. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 33 USD vào hôm qua, chạm mức cao hàng ngày là 1,812 USD.

Tuy nhiên, trở ngại lớn hiện nay đối với giá vàng là báo cáo việc làm vào tháng 7 được công bố cuối ngày hôm nay (5/8). Các chiến lược gia của TD Securities cho rằng, "Với bảng lương phi nông nghiệp tốt hơn dự đoán có thể nhanh chóng đặt giới hạn cho xu hướng tăng giá của vàng". Trước đó, giới chuyên gia mong muốn nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 250.000 việc làm mới trong tháng 7, sau khi đã tạo ra 372.000 việc làm vào tháng 6.

Trong khi đó, lập trường của Fed cũng đã góp phần làm cho giá vàng cao hơn trong tuần này, với đồn đoán về việc Ngân hàng trung ương Mỹ xoay trục từ việc tăng lãi suất. Thực tế, một số quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đã bày tỏ quyết tâm kiềm chế lạm phát cao, mặc dù một số người lưu ý rằng mức tăng nửa điểm phần trăm lãi suất vào tháng tới có thể đủ để tiến tới mục tiêu đó. Theo Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực sự nỗ lực trong tuần này khi cố gắng củng cố thông điệp của mình về khả năng của một đợt tăng lãi suất lớn hơn trong tháng 9 và không nhanh chóng đảo chiều chính sách vào năm tới, nhưng các nhà đầu tư dường như muốn bỏ qua ý tưởng đó.

Giá vàng trong nước tăng mạnh, công cuộc chống vàng hóa đã thành công

Đánh giá về vai trò của Nghị định 24 trong 10 năm qua, các chuyên gia đều đồng tình rằng, công cuộc chống "vàng hoá" của Việt Nam đã rất thành công, đem lại sự ổn định thị trường vàng và góp phần hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ổn định thị trường vàng. Tuy nhiên, đến nay liệu việc để vàng SJC độc quyền có còn hợp thời?

Theo chuyên gia tài chính - kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, chống vàng hoá bằng cách đưa SJC thành thương hiệu vàng độc quyền giờ có lẽ đã không còn hợp thời. Người dân giờ không mua vàng nhiều như trước và bỏ tiền vào bất động sản, đầu tư chứng khoán hay gửi ngân hàng.

Giá vàng SJC kéo dài đà tăng mạnh khoảng 20.000 - 500.000 đồng/lượng đến cuối phiên hôm qua. Điều chỉnh mạnh nhất được ghi nhận tại Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý, khi vàng SJC của cả hai hệ thống này đều tăng là 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, còn chiều bán ra tăng lần lượt 200.000 đồng/lượng và 500.000 đồng/lượng.

Hệ thống PNJ điều chỉnh giá vàng trong nước tăng 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán ra so với giá đầu phiên. Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn tăng 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Hệ thống Bảo Tín Minh Châu ghi nhận điều chỉnh ít nhất, lần lượt 190.000 đồng/lượng và 20.000 đồng/lượng theo hai chiều mua - bán.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên cuối ngày hôm qua (ngày 4/8):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,40 – 67,42 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 66,25 – 67,35 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,50 – 67,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,40 – 67,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,60 – 67,40 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,25 – 53,35 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,76 – 53,51 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Thời điểm hoàn hảo để mua?

Chuyên gia Jim Cramer vừa cập nhật về triển vọng vàng, theo quan điểm của nhà phân tích này, bây giờ chính là thời điểm hoàn hảo để tham gia vào giao dịch vàng sau những gì ông mô tả là một "thời kỳ lạ" đối với kim loại quý. Kỳ lạ vì ông cho rằng, việc giữ một số vàng như một chính sách bảo hiểm chống lại lạm phát hoặc hỗn loạn kinh tế trong những năm gần đây không còn hiệu quả như trước.

"Chúng tôi đã nhận được chỉ số lạm phát cực kỳ cao, mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, về cơ bản vàng vẫn đi ngang trong năm. Khi công chúng đang từ bỏ vàng, đây có thể là thời điểm hoàn hảo để tham gia giao dịch" Cramer nói.

Tuy nhiên, theo đuổi một quan điểm khác, trong báo cáo vừa phát hành, Tập đoàn Capital Economics (Anh) cho biết, giá vàng sau khi đạt đỉnh vào tháng 3 đã rớt mạnh dưới áp lực đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ mạnh lên. Đến cuối năm nay, giá vàng sẽ giảm về mức 1.650 USD/ounce, tương đương 47 triệu đồng/lượng. "Giá vàng chỉ phục hồi trở lại, khi thị trường bước sang năm 2023", Capital Economics nhận định.

Theo quan điểm của các nhà phân tích, giới đầu tư đang có xu hướng bán tháo vàng và lao vào đồng USD để trú ẩn tài sản an toàn trước các bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu hiện nay. Dù còn nhiều bất ổn về triển vọng nền kinh tế toàn cầu và tác động của cuộc chiến ở Ukraine và Nga, nhưng nền kinh tế của Mỹ vẫn sẽ tốt hơn các nền kinh tế khác là châu Âu và châu Á, mà qua đó, đồng USD tiếp tục hưởng lợi.

Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Mỹ phải 'bó tay', Pháp đành lựa chọn 'đau đớn' Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Mỹ phải 'bó tay', Pháp đành lựa chọn 'đau đớn'

Cuối cùng thì Mỹ đã không thể là “vị cứu tinh” cho khủng hoảng năng lượng châu Âu, dù là nước xuất khẩu LNG lớn ...

Khủng hoảng lương thực: Nút thắt Nga-Ukraine đã mở, một 'thử nghiệm' có khả năng thất bại?

Khủng hoảng lương thực: Nút thắt Nga-Ukraine đã mở, một 'thử nghiệm' có khả năng thất bại?

Một thỏa thuận đã được các bên đặt bút ký, những chuyến hàng đầu tiên cũng đã rời Ukraine, nhưng vẫn còn rất nhiều rào ...

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Giá vàng hôm nay

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động