Giấc mơ hóa hiện thực của ‘người cá’

LÊ NHÀN
Được mọi người biết đến với biệt danh “người cá” bởi vẻ ngoài đặc biệt, chàng streamer Ngô Văn Thọ vẽ tranh, xuất bản thơ, ấp ủ viết tự truyện và luôn xuất hiện trên mạng xã hội với tinh thần lạc quan và truyền năng lượng tích cực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giấc mơ hóa hiện thực của ‘người cá’
Chàng streamer Ngô Văn Thọ và tác phẩm của mình. (Ảnh: NVCC)

“Tôi chỉ cần sống đến 50 tuổi là bằng người bình thường sống đến 200 năm”. Đó là câu nói đùa của chàng trai mắc phải căn bệnh da vảy cá, một loại bệnh lý đặc biệt. Nỗi đau mà căn bệnh ấy đem lại khiến mỗi ngày trôi qua đối với anh, dài gấp ba, bốn lần ngày của một người bình thường.

Nỗi đau đớn không bao giờ kết thúc

Ngô Văn Thọ, sinh năm 1992 tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ngay từ khi sinh ra với cơ thể được bao bọc trong một màng trắng trong, Ngô Văn Thọ đã mang trong mình sự khác biệt.

Tốc độ chết của tế bào da anh quá nhanh khiến các lỗ chân lông bị bịt kín, cơ chế thoát mồ hôi dường như không thể hoạt động được. Những mảng da hình đa giác trên cơ thể anh thâm tím và bong tróc liên tục.

Mùa Hè, người Thọ không khác gì đang mặc một chiếc áo bông. Bởi vì các lỗ chân không có khả năng thải độc và làm mát, cơ thể anh luôn luôn bốc hỏa và nóng nực, dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, tức ngực, chân tay tê dại cả đi. Rồi những vết mưng mủ trên đầu, khi chúng vỡ ra, gây xót vô cùng.

Mùa Đông, cả cơ thể Thọ như bị dây thun trói chặt. Làn da khô căng và nứt nẻ, cắt sâu vào lòng bàn chân, bàn tay và thậm chí cắt lìa một ngón trỏ của anh, nay chỉ còn một đốt.

Mãi đến năm 12 tuổi, Thọ mới bắt đầu đi học. Những khó khăn, hạn chế do căn bệnh đem lại khiến anh không thể học tập một cách trọn vẹn. Để anh được đến trường, bố anh đã luôn phải ở bên túc trực, khi thì đứng ngoài cửa lớp, khi thì ngồi ngoài ghế đá, ngày nắng cũng như ngày mưa. Có những lần anh học chỉ được tầm nửa buổi là phải đi về vì cơ thể không chịu được. Đến năm lớp Chín, anh phải bỏ học.

Học tập vất vả là vậy, nhưng với Ngô Văn Thọ, tất cả không thấm tháp gì so với nỗi đau tinh thần mà anh phải chịu đựng. Cho đến hiện tại, vẫn có những lúc Thọ chìm trong bóng tối của sự tự ti, không dám nhìn vào gương vì chưa thể chấp nhận chính mình; có những lúc bất lực khi phải quét từng mảng da rụng khắp sàn nhà; có những lúc bùng phát cơn giận dữ khi nhận lời miệt thị, gạch đá từ những người xa lạ.

Cơn bệnh vảy da cá có lẽ sẽ đeo bám Thọ suốt đời cùng nỗi đau không ai tưởng tượng được nhưng anh vẫn luôn cố gắng nhìn nhận sự khác biệt của mình và chấp nhận cách xã hội đánh giá bản thân mình. Bởi vì, như anh nói: “Nếu ai cũng thích niềm vui/ Ai sẽ mua nỗi buồn và chia sẻ”.

Giấc mơ hóa hiện thực của ‘người cá’
Bức tranh “Cõng tâm tư” thể hiện ước mơ một gia đình bình thường nhưng với Ngô Văn Thọ là một ước mơ phi thường. (Ảnh: NVCC)

Tìm niềm vui trong nghệ thuật

Trái ngược với mọi người, những kỷ niệm đẹp đẽ không phải là động lực giúp Ngô Văn Thọ vượt qua nỗi đau, mà những hình ảnh mang sắc màu ảm đạm lại giúp anh vươn lên mạnh mẽ.

Anh luôn nhận thức được nỗi vất vả mà ông bà, cha mẹ phải gồng gánh khi cùng anh đối diện với căn bệnh hiểm nghèo. Những ký ức ngày ấy vẫn luôn in đậm trong tâm trí anh. Đó là lúc khi sực tỉnh lúc 3, 4h sáng những ngày Đông, nhìn thấy cha mẹ ốm sốt, ho sặc sụa nhưng vẫn đóng hàng đi chợ cóc ngoài Hà Nội để có tiền chạy chữa cho mình.

Để nâng đỡ, giải tỏa và chữa lành những tổn thương, bên cạnh gia đình, Thọ tìm đến nghệ thuật. Lớn lên trong lời ru, câu hát, bài thơ cổ của bà nội, tâm hồn nghệ sĩ trong anh luôn được nuôi dưỡng.

Anh làm thơ, ca hát, anh vẽ tranh, viết thư pháp, tất cả đều là cách để thể hiện niềm vui, nỗi buồn và những ước mơ của bản thân.

Cuộc đời không may mắn là chất liệu để anh làm thơ. Những mảng da bong tróc được anh ghép lại thành tranh. Ngón tay bị cắt đứt thì được anh vẽ thêm mắt, miệng để làm bạn. Các tác phẩm nghệ thuật của Thọ vẫn luôn ẩn chứa nỗi buồn.

Tập thơ Người cá mơ có sự đau khổ, nỗi cô đơn, tuyệt vọng và cả những giấc mơ giữa ban ngày. Bức tranh Cõng tâm tư cũng mang gánh nặng về một khát khao được sống cuộc sống bình dị. Với Thọ, nỗi buồn ấy giúp anh và người thưởng thức tĩnh lặng suy ngẫm về cuộc đời, sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.

Cơ thể khuyết tật, trái tim thì không

“Con trở thành ai không quan trọng, nhưng con hãy sống và đừng để trái tim khuyết tật như cơ thể của mình”. Với Ngô Văn Thọ, luôn cố gắng làm theo lời dặn dò này của bà nội là thành công riêng của đời anh.

Đã từng đứng trước cửa sinh tử, anh nhận ra cuộc sống mà anh có được ngày hôm nay là công sức của rất nhiều người. Anh sống không phải chỉ cho chính mình mà còn cho gia đình và những người yêu quý, bằng cách cố gắng lan tỏa những điều tích cực đến mọi người xung quanh và cả những người không quen biết trên mạng.

Sau những bế tắc trong công việc và tình cảm, Thọ đi đến quyết định thay đổi cuộc đời. Anh trở thành một chàng streamer trên Facebook, đem giọng hát và những câu chuyện đến cho mọi người.

Khi mới bắt đầu, Thọ không tránh khỏi có những lúc chán nản, tuyệt vọng, tức giận vì những lời miệt thị, lăng mạ của mọi người. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những lời nhắn đem lại cho anh sức mạnh.

Thọ chia sẻ: “Có những lần mình bắt gặp tin nhắn của vài cháu nhỏ còn đang đi học, nói rằng, tại sao chú nhìn như thế mà dám lên livestream trong khi đó một việc nhỏ thôi cháu đã ngại và tự ti, cảm ơn chú đã livestream để cháu có động lực vượt qua áp lực trong học tập và cuộc sống”.

Đó là một niềm động viên to lớn để anh cố gắng, tiếp tục thực hiện livestream. Anh nhận ra rằng, thay vì sống một đời hoài phí thì mình sẽ cố gắng sống một đời có ích nhất với bản thân, người thân và những người thấy được truyền cảm hứng khi tiếp xúc với anh.

Giấc mơ hóa hiện thực của ‘người cá’
Tập thơ Người cá mơ có sự đau khổ, nỗi cô đơn, tuyệt vọng và những giấc mơ phải mơ giữa ban ngày. (Ảnh: NVCC)

Đặc biệt, cơ duyên đến với chương trình Hôm nay ai đến? giúp anh thực hiện sứ mệnh thắp lửa đam mê cho các bạn trẻ.

Tại bục giảng trường THPT Chúc Động, bằng chính câu chuyện cuộc đời mình, anh đã đem đến bài học về niềm tin, về sự kiên trì và lòng dũng cảm sống. Lời dạy của bà nội anh nay một lần nữa được nhắc lại để mỗi bạn trẻ khắc ghi và bồi dưỡng cho mình một trái tim nhân ái.

Thọ còn ấp ủ nhiều đam mê với nghệ thuật. Trong quá trình hàng chục năm, cả nghìn tác phẩm nay được đúc kết trong tập thơ Người cá mơ. Bằng một giọng thơ mộc mạc, thô ráp, Ngô Văn Thọ kể lại những đau đớn, tủi hờn mà bản thân phải chịu đựng khi mắc căn bệnh kỳ lạ về da. Những dòng thơ ấy làm lay động trái tim người đọc, khơi gợi tình yêu với cuộc sống họ đang có.

Với Thọ, có thể tập thơ không có đủ tính giá trị hay tính hàn lâm nhưng những tình cảm mà anh nhận được là vô giá. Anh bộc bạch: “Xã hội đem lại cho mình điều tốt đẹp và mình cũng cần làm nhiều điều tốt đẹp”.

Năm 2024, chặng đường truyền lửa của Ngô Văn Thọ tiếp tục, anh đến với TikTok và xây dựng những nội dung lan tỏa thông điệp tích cực. Cùng với đó, anh bắt tay viết cuốn tự truyện về cuộc đời, hy vọng biến nó thành nguồn sáng lan tỏa, giúp mọi người vượt qua khó khăn và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Về Kim Lan nghe hùng ca của đất

Về Kim Lan nghe hùng ca của đất

Nếu biết đến nghệ nhân Đào Việt Bình đủ lâu, người ta sẽ không ngạc nhiên khi anh lập “cú đúp” Guiness với hai tác ...

Phum sóc vui đón Tết Chol Chnam Thmay đầy đủ, ấm áp

Phum sóc vui đón Tết Chol Chnam Thmay đầy đủ, ấm áp

Tết Chol Chnam Thmay là Tết “chịu tuổi” của đồng bào dân tộc Khmer ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm nay ...

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần chú trọng nội dung sách điện tử để bắt kịp xu hướng của giới trẻ

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần chú trọng nội dung sách điện tử để bắt kịp xu hướng của giới trẻ

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, ĐBQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc ...

Hội sách trực tuyến phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài

Hội sách trực tuyến phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài

Với chủ đề "Sách hay tìm bạn đọc", Triển lãm và Hội sách trực tuyến trên trang mạng vietnam.vn được mở đặc biệt phục vụ ...

Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Khó có thể tưởng tượng rằng một công chúa nước bạn lại mặc áo dài, trình diễn tiết mục từ bài thơ tự sáng tác ...

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện, thư thăm hỏi về vụ nổ kho đạn tại Campuchia

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện, thư thăm hỏi về vụ nổ kho đạn tại Campuchia

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện, thư thăm hỏi đến lãnh đạo Campuchia.
Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Ngày 30/4, Trung Quốc cho biết đại diện Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Bắc Kinh để 'thảo luận sâu sắc và thẳng thắn về việc thúc đẩy hòa ...
Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt hôm nay: MC Mai Ngọc khoe vóc dáng mảnh mai sau khi sụt 4 kg; Ngô Thanh Vân làm việc xuyên lễ vì quán chay quá tải.
Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học.
Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Khảo sát tỷ lệ việc làm tại nhiều trường đại học gần đây thể hiện nhiều ngành nghề 100% sinh viên có việc làm trong năm đầu tốt nghiệp.
Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh là nhà sử học, địa lý, từ điển học, ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, văn học dân gian.
Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Trường tư thục Phúc Giang được đánh giá là điểm sáng về giáo dục ở Việt Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX.
Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu học và trung học.
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ số miền Bắc thứ 4
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT 1/5/2024
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 tháng 5
XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4 - SXMN 30/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam nhanh nhất hôm nay 30/4/2024. Kết quả xổ số ngày 30 tháng 4. xổ số hôm nay 30/4.
Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 30/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 30/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. dự đoán XSMB 30/4/2024

XSMB 30/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. dự đoán XSMB 30/4/2024

XSMB 30/4 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 30/4/2024. KQSXMB. SXMB 30/4. dự đoán XSMB 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4. XSMB thứ 3
Phiên bản di động