Giải bài toán trọng dụng nhân lực kiều bào

Trọng Vũ
Kiều bào giàu lòng yêu nước, luôn hướng về Tổ quốc với những đóng góp đáng trân trọng. Tuy nhiên, bài toán trọng dụng nguồn nhân lực kiều bào vào sự nghiệp phát triển đất nước cần tiếp tục đi tìm lời giải cùng những đáp án trong tình hình mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Thu hút chuyên gia đầu ngành

Giải bài toán trọng dụng nhân lực kiều bào
GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu.

GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu

Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) thường được các nước sở tại đánh giá cao ở trình độ chuyên môn và năng lực hội nhập xã hội tốt.

Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển xanh, bền vững, có không ít người Việt, gốc Việt là chuyên gia hàng đầu ở tầm quốc gia và quốc tế, có thể mang lại nhiều giá trị cho Việt Nam.

Để thu hút được nguồn lực này, trước hết, cần biết họ chủ yếu đang ở đâu, nằm trong các lĩnh vực chính nào và nên xác định được những chuyên gia đầu ngành hay “những cánh én đầu đàn”. Bên cạnh đó, vai trò của các mạng lưới, cộng đồng, tổ chức về NVNONN cũng rất quan trọng để có thể trở thành một cầu nối vững chắc giữa chính phủ và cộng đồng trí thức, chuyên gia toàn cầu.

Có lực lượng, việc tiếp theo là cần đưa ra những bài toán cụ thể, trong một khung chính sách linh hoạt, đồng bộ từ trung ương đến cơ sở và trên phạm vi cả nước, trong và ngoài nước.

Về chính sách đãi ngộ, nhiều chuyên gia hàng đầu thậm chí không đòi hỏi về tài chính cho cá nhân. Quan trọng hơn, họ mong muốn có những hỗ trợ về điều kiện làm việc, triển khai dự án; mong muốn các kết quả được ghi nhận, triển khai; mong muốn các bên thể hiện tinh thần và thiện chí đồng hành, cùng phát triển.

Đa số người Việt Nam dù ở bất cứ đâu, luôn mang trong mình lòng yêu nước, mong muốn cống hiến. Khi “chạm” được tới họ, để họ luôn cảm thấy được sự kết nối với Việt Nam và hiểu được vai trò của mình đối với đất nước, họ sẽ sẵn sàng xả thân cho những bài toán được đặt ra.

Lựa chọn đúng người, đúng việc và thực chất

Giải bài toán trọng dụng nhân lực kiều bào
TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Trên thực tế, việc thu hút chuyên gia NVNONN tham gia hoạt động khoa học ở Việt Nam trong thời gian qua chưa thực sự tạo được bước đột phá cả về số lượng, chất lượng.

Để phát huy hơn nữa vai trò của các hội trí thức trong công tác vận động trí thức NVNONN đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, đề ra chính sách trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ trí thức và các tổ chức tập hợp trí thức như: Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, các hội chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp...

Khi được đặt đúng vị trí, được coi trọng và tạo môi trường thuận lợi thì trí thức NVNONN mới có thể thấy đó là cơ hội, là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của mình và những đóng góp của họ sẽ được ghi nhận xứng đáng. Điều quan trọng là lựa chọn vào việc gì, có đúng người, đúng việc, có đi vào thực chất hay không, chứ không phải chuyện thu hút được bao nhiêu trí thức NVNONN.

Kiều bào là một phần của đất nước

Giải bài toán trọng dụng nhân lực kiều bào
Ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành những cường quốc thế giới và có thành tựu quan trọng về khoa học công nghệ. Điểm chung của họ là tận dụng tốt nguồn Hàn kiều, Hoa kiều từ những nước phát triển đi trước như Mỹ, Nhật, châu Âu. Do đó, để khơi thông được nguồn lực kiều bào, cần phải có sự vào cuộc từ Chính phủ, cho đến tất cả các bộ, ban ngành, các tỉnh, thành. Ngoài ra, muốn các mạng lưới kiều bào hoạt động hiệu quả, thì phải có sự đặt hàng trong nước, làm sao ý kiến của họ được lắng nghe và có phản hồi.

Hiện nay, với chính sách miễn visa khi về nước, việc đi lại của kiều bào hiện nay rất thuận lợi. Nhiều chính sách cởi mở, tạo thuận lợi cho các doanh nhân kiều bào về nước đầu tư. Đặc biệt, các luật ban hành mới đây đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, công bằng và tạo điều kiện cho kiều bào cảm thấy họ là một phần của đất nước. Đi đâu tôi cũng nghe thấy kiều bào bàn luận về Luật Đất đai, Luật Căn cước công dân… Trong các bữa cơm gia đình, trên bàn ăn hay ở các quán cafe, mọi người đều thảo luận sôi nổi về vấn đề này.

Có thể thấy, chính sách mới đã tạo ra làn sóng tích cực, thúc đẩy kiều bào sắp xếp để về nước, tham gia đầu tư và kinh doanh. Đây là một điểm son lớn trong chương trình hỗ trợ kiều bào, giúp họ cảm thấy gần gũi và có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước.

Đẩy mạnh phong trào trí thức trẻ

Giải bài toán trọng dụng nhân lực kiều bào
Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Nga Nguyễn Quang Hải.

Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Nga Nguyễn Quang Hải

Thế hệ kiều bào trẻ ngày nay có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối giữa Việt Nam và thế giới. Việc học tập, nghiên cứu và làm việc tại nước ngoài nói chung, đặc biệt là tại Nga nói riêng, không chỉ giúp các bạn mở rộng kiến thức mà còn tạo ra những cơ hội giao lưu văn hóa, khoa học và kinh tế cho quê hương. Với nền tảng học vấn vững chắc, sự năng động, sáng tạo và khả năng thích ứng cao, các bạn trẻ Việt Nam tại Nga không chỉ tiếp thu tri thức mới, kỹ năng tiên tiến mà còn kết nối với các xu hướng và công nghệ hiện đại. Từ đó, họ có thể là cầu nối đưa những ý tưởng, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kinh tế, và xã hội từ Nga về Việt Nam.

Được thành lập vào tháng 3/2024, Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga đại diện cho gần 9.000 sinh viên Việt ở xứ sở bạch dương. Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào trí thức trẻ đóng góp cho đất nước, đồng thời cũng khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện, trao đổi văn hóa, tạo môi trường học tập và nghiên cứu tích cực. Những hoạt động này không chỉ giúp rèn luyện kỹ năng mềm và mở rộng mạng lưới quan hệ mà còn tạo điều kiện cho các bạn đóng góp trí tuệ, ý tưởng sáng tạo cho sự phát triển của Việt Nam.

Chung tay phát triển hội đoàn người Việt

Giải bài toán trọng dụng nhân lực kiều bào
Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc.

Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc Lê Nguyễn Minh Phương

Thời gian qua, chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Ngoại giao đã dành nhiều sự quan tâm và ủng hộ để giúp các hội đoàn người Việt ngày một phát triển. Bên cạnh sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam ở các nước, những đoàn công tác cấp cao của Việt Nam trong các chuyến thăm song phương đều tổ chức các buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến đóng góp và đề xuất của kiều bào, từ đó trao đổi những nội dung liên quan với các lãnh đạo và cơ quan có thẩm quyền của nước bạn. Chính những điều này đã giúp hội đoàn NVNONN thêm an tâm và ngày càng có tiếng nói mạnh mẽ hơn ở nước sở tại để trở thành nơi kết nối, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi chính đáng của bà con.

Thời gian tới, chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự đồng hành của Đại sứ quán và các cơ quan trong nước, đồng thời mong muốn gắn kết nhiều hơn trong các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch, các hội thảo, hội nghị quốc tế, xúc tiến đầu tư, thương mại...

Với thế mạnh am hiểu về văn hóa địa phương và có mạng lưới kết nối ở nước ngoài, cộng đồng kiều bào có thể giúp sức trong việc mở rộng phạm vi hoạt động, tăng cường sự hợp tác quốc tế, chung tay vào sự phát triển của hội đoàn người Việt ở trong và ngoài nước.

Kết thúc Trại hè Việt Nam 2024: Hành trình đầy cảm xúc tự hào

Kết thúc Trại hè Việt Nam 2024: Hành trình đầy cảm xúc tự hào

Tối ngày 28/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, thanh niên, sinh viên kiều bào chính thức kết thúc chuyến hành trình kéo dài 16 ...

Cơ hội giúp thiếu nhi kiều bào tại Hàn Quốc thêm yêu Việt Nam

Cơ hội giúp thiếu nhi kiều bào tại Hàn Quốc thêm yêu Việt Nam

Chiều 5/8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ...

Tăng cường phối hợp công tác đối với phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp công tác đối với phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao và Trung ương Hội Liên ...

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4: Những kỳ vọng được gửi gắm

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4: Những kỳ vọng được gửi gắm

Được tổ chức trong năm kỷ niệm 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở ...

Lớp học tiếng Việt yêu thương cho trẻ em người Việt tại Nhật Bản

Lớp học tiếng Việt yêu thương cho trẻ em người Việt tại Nhật Bản

Lớp học tiếng Việt yêu thương cho trẻ em người Việt Nam thế hệ thứ 2, thứ 3 tại khu vực Kansai, Osaka, Nhật Bản ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam đăng cai cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam đăng cai cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương

13 đội tuyển xuất sắc đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ góp mặt tại cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU ...
Người Việt Nam ở nước ngoài: Tinh thần của những sứ giả

Người Việt Nam ở nước ngoài: Tinh thần của những sứ giả

Bên cạnh đóng góp về tài lực, trí tuệ, người Việt Nam ở nước ngoài còn là những sứ giả đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới ...
Nga và Trung Quốc nỗ lực tạo các mũi nhọn tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Nga và Trung Quốc nỗ lực tạo các mũi nhọn tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Nga và Trung Quốc sẽ cùng nhau mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại song phương.
Giá heo hơi hôm nay 22/8: xoay chiều tăng nhẹ; Cảnh báo bệnh heo tai xanh xuất hiện trở lại ở Bạc Liêu

Giá heo hơi hôm nay 22/8: xoay chiều tăng nhẹ; Cảnh báo bệnh heo tai xanh xuất hiện trở lại ở Bạc Liêu

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay xoay chiều tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg ở ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng ...
Giá xăng dầu hôm nay 22/8: Lao dốc hơn 1 USD; chiều nay trong nước sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 22/8: Lao dốc hơn 1 USD; chiều nay trong nước sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 22/8, giá dầu giảm hơn 1 USD, ghi nhận cú hat-trick giảm ngày kể từ đầu tuần. Chiều nay, giá trong nước được dự báo ...
Khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài

Khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 21/8, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ ...
New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

New Zealand vươn tầm ảnh hưởng khu vực

Chuyến công du của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đến Australia còn cho thấy tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Wellington trong khu vực.
Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia đang có bước chuyển sâu sắc sau Hội nghị tham vấn bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần thứ 34 vừa diễn ra tại Washington D.C.
Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ đặc biệt cả về nội dung, hình thức, có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt với nhân dân hai nước và thế giới.
Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và Hezbollah dập tắt hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào cuộc xung đột quy mô lớn hơn...
BRICS vươn tầm ảnh hưởng

BRICS vươn tầm ảnh hưởng

Việc Malaysia nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) cho thấy tầm ảnh hưởng của nhóm này đã không còn chỉ là những dự đoán.
Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du nước ngoài dài nhất, đến châu Á-Thái Bình Dương.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Ngày 19/8, nhiều báo và trang tin Trung Quốc đã đưa tin, đánh giá cao các hoạt động trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Báo Trung Quốc: Sức sống mạnh mẽ của hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Báo Trung Quốc: Sức sống mạnh mẽ của hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Trang của Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá, hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc ngày càng trở nên mật thiết, thể hiện sức sống mạnh mẽ.
Mỹ - Nga chạy đua tên lửa: Châu Âu lo lắng nguy cơ chiến tranh hạt nhân, chuyên gia cảnh báo 'vết nứt nghiêm trọng'

Mỹ - Nga chạy đua tên lửa: Châu Âu lo lắng nguy cơ chiến tranh hạt nhân, chuyên gia cảnh báo 'vết nứt nghiêm trọng'

Những lo ngại về chiến tranh hạt nhân gia tăng sau khi Mỹ triển khai tên lửa tầm xa ở Đức, có khả năng tấn công Nga và Moscow tuyên bố sẽ đáp trả tương ...
Thủ tướng Ấn Độ thăm Ukraine - Nước đi chiến lược trên vũ đài địa chính trị

Thủ tướng Ấn Độ thăm Ukraine - Nước đi chiến lược trên vũ đài địa chính trị

Ngoại giao Ấn Độ sẽ giành chiến thắng địa chính trị nếu có thể định vị chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Ukraine như một sáng kiến vì hoà bình.
Đối thoại với tỷ phú Elon Musk, ông Trump cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ

Đối thoại với tỷ phú Elon Musk, ông Trump cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ

Hôm 12/8, ông Donald Trump đã cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Mỹ trong thời gian gần.
Việt Nam-Ấn Độ: Xứng tầm chiến lược toàn diện

Việt Nam-Ấn Độ: Xứng tầm chiến lược toàn diện

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, vốn được mong đợi từ lâu, diễn ra từ ngày 30/7-1/8 với nhiều ý nghĩa quan trọng.
Phiên bản di động