Kiều bào trẻ hướng về Tổ quốc: Chung niềm tự hào

AN BÌNH
Học tập hay làm việc ở nước ngoài, thế hệ người Việt trẻ vẫn luôn hướng về quê hương, đất nước, đặc biệt vào những dịp kỷ niệm sự kiện lịch sử quan trọng như Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kiều bào trẻ trong chuyến thăm Trường Sa, tháng 4/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Kiều bào trẻ trong chuyến thăm Trường Sa, tháng 4/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Gần hai năm nay, em Trần Quốc Trung Hiếu, đang sinh sống và học tập tại Pháp, bắt đầu quan tâm tìm đọc, từ đó hiểu biết nhiều hơn về lịch sử Việt Nam.

Thế nên, khi được hỏi về dấu mốc lịch sử quan trọng này của đất nước, cậu bé 14 tuổi “khoe” ngay, ngày 30/4 là ngày kỷ niệm thống nhất hai miền, ngày đoàn tụ của nhiều gia đình bị chia rẽ bởi chiến tranh.

Ở Nhật Bản, chàng trai trẻ Nguyễn Trường Giang cho biết, anh cũng như bất kỳ người Việt Nam nào đều quý trọng những ngày tháng đang sống hôm nay, trân trọng những thành quả có được sau chiến tranh và 38 năm đổi mới của đất nước.

Truyền tải thông điệp yêu chuộng hòa bình

Nguyễn Trường Giang, sinh sống tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Trường Giang, sinh sống tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: NVCC)

Theo Trường Giang, tinh thần chiến thắng 30/4 đang cổ vũ anh và bạn bè trong công cuộc giáo dục, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Chàng trai 23 tuổi đang làm việc tại một công ty công nghệ của Nhật Bản chia sẻ: “Nhịp sống bận bịu thường cuốn mọi người vào những lo toan trong cuộc sống thường ngày nhưng mỗi khi đến Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người dân cả nước lại bồi hồi nhớ về sự kiện lịch sử, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam.

Chiến tranh nay đã lùi xa gần năm thập niên, nhưng sự tàn khốc của chiến tranh không bao giờ quên trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam.

Nói như vậy không phải để gợi lên lòng hận thù mà để giáo dục cho mọi thế hệ người Việt Nam tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và đặc biệt là truyền thống uống nước nhớ nguồn”.

Khắc sâu sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, với Trường Giang, “dù không sống trong những ngày chiến tranh gian khổ ấy nhưng tôi vẫn cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình.

Giá trị truyền thống và niềm tự hào dân tộc là điều thiêng liêng cao đẹp mà các thế hệ nên tiếp bước duy trì và phải không ngừng phát triển.

Cao hơn nữa, mỗi người dân Việt Nam muốn lên tiếng với cả thế giới rằng, chúng tôi yêu hoà bình, căm thù chiến tranh, bởi chiến tranh đã gây cho đất nước, con Việt Nam quá nhiều mất mát, bất hạnh. Theo tôi, thông điệp yêu chuộng hoà bình của người Việt cần được chia sẻ với toàn thế giới”.

Lan tỏa giá trị Việt đến bạn bè quốc tế

Việt Anh, du học sinh Việt Nam tại Singapore. (Ảnh: NVCC)
Việt Anh, du học sinh Việt Nam tại Singapore. (Ảnh: NVCC)

Đây chính là suy nghĩ của Việt Anh, du học sinh Việt Nam tại Singapore. Chia sẻ về ngày lễ quan trọng của đất nước, anh nói: “30/4/1975 luôn là một dấu mốc đặc biệt trong lịch sử nước nhà mà tôi cũng như các thành viên trong Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore không thể quên.

Với chúng tôi, đây là ngày lễ vô cùng thiêng liêng, đánh dấu nền hòa bình và thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam.

Nó được đánh đổi bằng sự hy sinh cao cả của cả một dân tộc trong suốt hơn 100 năm, kể từ ngày thực dân Pháp đặt chân lên bán đảo Sơn Trà vào năm 1858.

Một dân tộc của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh những người chồng, người con của mình cho đất nước, của những nhà hoạt động cách mạng nhiệt thành với một lòng yêu nước cao cả, và trên hết của vị lãnh tụ vĩ đại Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Việt Anh cho biết, để tưởng nhớ và tri ân công lao của Hồ Chủ tịch, Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore lên kế hoạch cho buổi viếng thăm Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bên bờ sông Singapore. Qua đây, các bạn trẻ muốn truyền tải thông điệp rằng khoảng cách địa lý không bao giờ có thể làm phai mờ tình yêu và niềm tự hào đối với Tổ quốc.

Đối với các du học sinh, niềm tự hào này đã in sâu vào dòng máu Lạc Hồng trong suốt hàng nghìn năm lịch sử qua. Nhờ vậy, mỗi người có thể tự tin lan tỏa những giá trị cốt lõi của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, nhất là ở một đất nước đa sắc tộc như Singapore - nơi mọi người luôn cởi mở và hào hứng với những điều mới lạ.

Hiện tại, Việt Anh đang tham dự môn học mang tên East Asian Nexus (tạm dịch là Quan hệ ngoại giao giữa các nước Á Đông) về nghiên cứu các mối quan hệ của các quốc gia đồng văn (cùng văn hoá, chữ viết). Tại lớp học, anh chia sẻ rất nhiều về lịch sử và con người Việt Nam, đặc biệt qua bài học về cuộc kháng chiến chống Mỹ của người Việt.

Thầy giáo khi biết anh là người Việt Nam đã có rất nhiều câu hỏi và tất cả đều được thầy ghi chép lại để làm tư liệu cho những khóa sau này.

Việt Anh chia sẻ: “Đối với tôi, đây là một niềm tự hào khi vốn hiểu biết nhất định về lịch sử của mình có thể để lại những giá trị bền vững cho thế hệ học sinh sau này ở Singapore.

Qua sự kiện này, tôi mong rằng các giá trị lịch sử của Việt Nam sẽ luôn được kế thừa và phát triển bởi những thế hệ người Việt tương lai ở bất cứ đâu trên thế giới. Trên tất cả, Việt Nam luôn mong muốn một nền hòa bình, độc lập, và tự chủ.

Và để duy trì điều đó, chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ về những bài học lịch sử vô cùng đắt giá mà thế hệ cha ông đã để lại, tiếp nối di sản vĩ đại của tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng

Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia. (Ảnh: NVCC)
Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia. (Ảnh: NVCC)

Với Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia, dấu mốc 30/4 như một biểu tượng cho sự đoàn kết và quyết tâm của người Việt Nam trong việc xây dựng hòa bình và phát triển sau nhiều năm chiến tranh. Đồng thời, sự kiện này cũng mang lại niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng và hòa bình cho đất nước, đồng thời tôn vinh những nỗ lực và hy sinh của những người đã góp phần vào sự thống nhất đất nước.

Theo anh, người trẻ có thể phấn đấu bằng cách tiếp tục học hỏi, phát triển kỹ năng và trí tuệ của mình để trở thành những người có ích cho xã hội và đất nước.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chiến thắng lịch sử này đến các du học sinh khác để cảm thấy tự hào hơn về nơi mình sinh ra, đến bạn bè quốc tế để hiểu sâu sắc về những thứ Việt Nam phải đánh đổi để có được hoà bình, đoàn kết, độc lập dân tộc ngày hôm nay.

Huỳnh Tấn Đạt cho biết, một trong những sứ mệnh cao cả của Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia là tập hợp sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng du học sinh cũng như hướng về đất nước.

“Quan trọng nhất, du học sinh cũng như thế hệ trẻ Việt Nam phải luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc và không ngừng nỗ lực để xây dựng một tương lai tươi sáng cho Việt Nam”, anh nói.

Không chỉ riêng Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Huỳnh Tấn Đạt cũng nhìn nhận chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như một biểu tượng cho sự kiên trì và quyết tâm của người dân Việt Nam. Những mốc son đó, đối với Huỳnh Tấn Đạt cũng như nhiều bạn trẻ đang sinh sống ở nước ngoài, “thúc đẩy lòng tự hào dân tộc và là nguồn cảm hứng để tiếp tục phát triển và đối mặt với những thách thức trong tương lai”.

Tri ân những người viết nên bản anh hùng ca bất diệt - Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tri ân những người viết nên bản anh hùng ca bất diệt - Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của chính nghĩa, của dân tộc Việt Nam anh hùng, của sự đoàn kết "quân với dân ...

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Ngày 17/4, Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai ...

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người ...

Việt Nam còn là ‘của tôi’

Việt Nam còn là ‘của tôi’

Trong suốt thời gian thực hiện cuốn truyện tranh “Sống”, tác giả Hải Anh đã khám phá những phần về mẹ (đạo diễn Hải Linh) ...

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của ...

Đọc thêm

Giảng viên, sinh viên Học viện Ngoại giao gửi quà tới chiến sĩ Trường Sa

Giảng viên, sinh viên Học viện Ngoại giao gửi quà tới chiến sĩ Trường Sa

Hơn 50 lá thư, và các phần quà hạt giống sẽ được chuyển tới tận tay các chiến sĩ Trường Sa trong chuyến tàu ra khơi ngày 23/5.
Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc

Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc

Nga đang xem xét xây dựng một đường ống dẫn dầu 'trên cùng hành lang' với đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia 2.
Giáo hoàng Francis luôn dành sự quan tâm đặc biệt và mong muốn sớm thăm Việt Nam

Giáo hoàng Francis luôn dành sự quan tâm đặc biệt và mong muốn sớm thăm Việt Nam

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Miroslaw Wachowski trong cuộc gặp sáng nay với Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam luôn nhất quán thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của ...
'Đánh thức' tiềm năng du lịch Lang Chánh

'Đánh thức' tiềm năng du lịch Lang Chánh

Lang Chánh được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho hệ thống rừng nguyên sinh phong phú, thảm thực vật đa dạng, phù hợp để phát triển du lịch.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng ...
Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Cho Tae Yul đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất là làm rõ định hướng tương lai về mối quan hệ Trung-Hàn.
Động thái mới liên quan đến vấn đề Palestine, thông điệp và tương lai khó đoán định

Động thái mới liên quan đến vấn đề Palestine, thông điệp và tương lai khó đoán định

Liên hợp quốc kết nạp Palestine tạo ra lực đẩy cho đối thoại, đàm phán... Giải pháp hai nhà nước có tia hy vọng nào không?
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Không phải ngẫu nhiên mà Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Mỹ-châu Phi lần thứ 16 đang diễn ra tại Dallas, Texas, lại được dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
6 lý do đặc biệt 'dẫn lối' Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

6 lý do đặc biệt 'dẫn lối' Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được đánh giá là rất quan trọng và có nhiều lý do đặc biệt vào thời điểm này.
Kỳ vọng và trọng trách trên vai tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Kỳ vọng và trọng trách trên vai tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Các nhà bình luận cho rằng, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov sẽ gia tăng sức mạnh kinh tế cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của nước này.
Thuận lợi và thách thức đón chờ tân Thủ tướng Singapore

Thuận lợi và thách thức đón chờ tân Thủ tướng Singapore

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong sẽ đối mặt với những thuận lợi và thách thức gì khi tiếp quản vị trí lãnh đạo từ Thủ tướng Lý Hiển Long?
Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và kỳ vọng 'giữ cho điều diệu kỳ tồn tại lâu nhất có thể'

Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và kỳ vọng 'giữ cho điều diệu kỳ tồn tại lâu nhất có thể'

Tờ The Straits Times đăng tải những chia sẻ của Phó Thủ tướng Lawrence Wong trước thềm lễ nhậm chức thủ tướng Singapore vào ngày 15/5.
Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức: Ba bức thư quan trọng chuyển giao thế hệ lãnh đạo Singapore

Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức: Ba bức thư quan trọng chuyển giao thế hệ lãnh đạo Singapore

Ba nhà lãnh đạo Singapore đã trao đổi thư về việc chuyển giao quyền lực của Thủ tướng Lý Hiển Long cho người kế nhiệm Lawrence Wong.
Tổng thống Tokayev và những cải cách đột phá ở Kazakhstan

Tổng thống Tokayev và những cải cách đột phá ở Kazakhstan

Kể từ khi đắc cử năm 2019, Tổng thống Kazakhstan Kassym Jomart Tokayev đang thực hiện những cải cách quy mô lớn nhằm hiện đại hóa chính trị, xã hội và kinh tế.
Phiên bản di động