Giải Nobel hóa học: Có thể bạn chưa biết

Kha Ninh
Trong số 189 người được trao giải Nobel hoá học, 3 gia đình có ít nhất 2 thành viên được vinh danh, và kém may mắn hơn, có 2 người bị buộc từ chối giải thưởng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giải Nobel Hóa học: Có thể bạn chưa biết
Chủ nhân Giải Nobel Hóa học 2022 đã được công bố mới đây. (Nguồn: Nature)

Tổng số giải Nobel hóa học

Kể từ năm 1901 cho đến nay, 113 giải Nobel hóa học đã được trao. Vào các năm: 1916, 1917, 1919, 1924, 1933, 1940, 1941 và 1942 không có nhà khoa học hay nhóm tác giả nào nhận giải thưởng này.

Theo quy định của Quỹ Nobel, các giải thưởng không bắt buộc phải được trao hàng năm, nhưng ít nhất phải được trao một lần trong 5 năm. Tuy nhiên, nếu các đề cử không đạt điều kiện xét duyệt thì số tiền thưởng của năm này sẽ được bảo lưu sang năm sau. Nếu năm sau, giải thưởng vẫn không được trao, số tiền sẽ được chuyển lại cho quỹ.

Trong Thế chiến I và II, ít giải Nobel được trao hơn.

Cá nhân và nhóm tác giả nhận giải thưởng Nobel hóa học

Có 63 giải Nobel hóa học được trao cho các nghiên cứu của cá nhân, 25 giải trao cho các nhóm tác giả gồm 2 người và 26 giải trao cho các nhóm tác giả gồm 3 người.

Theo quy định của Quỹ Nobel, số tiền thưởng có thể được chia đều cho hai đề cử xứng đáng, mỗi đề cử tương ứng một giải thưởng. Trong trường hợp tác phẩm nhận giải do hai hoặc ba tác giả cùng đóng góp, giải thưởng sẽ được vinh danh chung. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, giải thưởng không được chia cho nhiều hơn ba người.

Số người đoạt giải Nobel hóa học

Từ năm 1901 đến nay, 189 người đã được trao giải Nobel hóa học. Trong đó, hai nhà khoa học là Frederick Sanger và Barry Sharpless đã hai lần nhận giải thưởng danh giá này.

Người trẻ tuổi nhất

Giải Nobel Hóa học: Có thể bạn chưa biết
Vợ chồng nhà khoa học Irène và Frédéric Joliot-Curie. (Nguồn: Bettmann/Corbis)

Trong 121 năm qua, người đoạt giải Nobel hóa học trẻ tuổi nhất là Frédéric Joliot, khi ông 35 tuổi. Năm 1935, ông và vợ là Irène Joliot-Curie đã được trao giải nhờ tìm ra hiện tượng phóng xạ nhân tạo. Hai nhà khoa học đã nghiên cứu cấu trúc của nguyên tử, đặc biệt trong việc phóng các hạt nhân, đó là một bước quan trọng trong sự phát hiện ra neutron.

Nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel hóa học

Trong những người được trao giải Nobel hóa học, cho đến nay, có 8 người là phụ nữ gồm:

Marie Curie (giải thưởng năm 1911, bà cũng được trao giải Nobel Vật lý vào năm 1903), Irène Joliot-Curie (con gái của Marie Curie, đồng thời là vợ của Frédéric Joliot, nhận giải thưởng vào năm 1935), Dorothy Crowfoot Hodgkin (1964), Ada Yonath(2009), Frances H. Arnold (2018), Emmanuelle Charpentier (2020), Jennifer A. Doudna (2020) và Carolyn R. Bertozzi (2022).

Hai nhà khoa học Marie Curie và Dorothy Crowfoot Hodgkin đã nhận giải thưởng với nghiên cứu của cá nhân.

Người đoạt giải lớn tuổi nhất

Năm 2019, John B. Goodenough trở thành người đoạt giải Nobel hóa học cao tuổi nhất khi ông 97 tuổi. Cho đến nay, ông cũng là người lớn tuổi nhất đoạt giải Nobel ở tất cả các hạng mục giải thưởng.

Giải Nobel hóa học: Có thể bạn chưa biết
Nhà Vua Thuỵ Điển Carl XVI Gustaf (phải) trao giải Nobel hoá học cho ông John B. Goodenough tại Konserthuset Stockholm, ngày 10/12/2019. (Nguồn: nobelprize.org)

Giải Nobel Hóa học 2019 được trao cho nhóm tác giả John B. Goodenough (Đại học Texas ở Austin, Mỹ), M. Stanley Whittingham (Đại học Binghamton, Đại học Bang New York, Mỹ) và Akira Yoshino (Đại học Meijo, Nagoya, Nhật Bản) với nghiên cứu về sự phát triển của pin lithium-ion. Đó là loại pin nhẹ, có thể sạc lại nhiều lần, đặt nền móng cho một xã hội không dây, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và mang lại lợi ích lớn nhất cho loài người.

Những người sở hữu nhiều giải Nobel

Marie Curie (1867-1934), người phụ nữ đầu tiên đồng thời là người phụ nữ duy nhất vinh dự giành được hai Giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau – vật lý (1903) và hóa học (1911). Marie Curie là nữ giảng viên đại học đầu tiên tại Đại học Paris (Sorbonne). Vào năm 1995, tro xương của bà được đưa vào tưởng niệm tại điện Panthéon ở Paris vì những đóng góp to lớn cho nhân loại.

Nhà hóa học, nhà hóa sinh, nhà hoạt động vì hòa bình Linus Pauling (1901-1994) đã nhận được hai giải Nobel: Hoá học (1954), Hòa bình (1962). Ông được coi là một trong những nhà hóa học có ảnh hưởng nhất trong lịch sử khoa học và được xếp vào nhóm những nhà khoa học quan trọng trong thế kỷ XX. Pauling là một trong những nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực hóa học lượng tử và sinh học phân tử, ông là người duy nhất được trao hai giải Nobel oàn phần (không phải chia sẻ với bất kỳ ai khác.

Frederick Sanger (1918 – 2013) là nhà hóa học người Anh. Ông là người đầu tiên giành Giải Nobel hóa học tới 2 lần. Lần đầu tiên là vào năm 1958, ông giành giải cá nhân nhờ những nghiên cứu làm sáng tỏ cấu trúc của protein, đặc biệt là insulin. Lần thứ hai là vào năm 1980, ông chung giải thưởng với hai nhà hóa học người Mỹ là Paul Berg và Walter Gilbert vì có những đóng góp liên quan đến chuỗi axít nucleic.

Karl Barry Sharpless (sinh năm 1941) là nhà hóa học người Mỹ. Ông giành Giải Nobel hóa học năm 2001 cùng với Noyori Ryōji và William Standish Knowles khi đã tìm ra cách kiểm soát phản ứng hóa học hiệu quả, từ đó dọn đường cho các loại dược phẩm trị bệnh tim và bệnh Parkinson.

Năm nay, nhà khoa học kỳ cựu Karl Barry Sharpless cùng TS. Carolyn R. Bertozzi (Đại học Stanford, Mỹ), GS. Morten Meldal (Đại học Copenhagen, Đan Mạch) được vinh danh do có những đóng góp cho sự phát triển của những lĩnh vực mới, được đặt tên là hóa học click và hóa học sinh - trực giao (bioorthogonal).

Gia đình đoạt giải Nobel hóa học

Nhà Curies được xem là “gia đình Nobel” thành công nhất. Đầu tiên phải kể đến vợ chồng nhà khoa học Marie Curie và Pierre Curie, họ đã được trao giải Nobel vật lý năm 1903. Bản thân bà Marie Curie đã được trao giải thưởng danh giá này lần thứ hai, giải Nobel hóa học năm 1911.

Theo gương bố, mẹ, vợ chồng con gái lớn của Marie và Pierre Curie là Irène Joliot-Curie và Frédéric Joliot, nhận giải Nobel hóa học năm 1935.

Giải Nobel hóa học: Có thể bạn chưa biết
Bà Marie Curie (ngoài cùng bên phải) và con gái Irène (thứ hai từ phải sang) chụp cùng các học sinh của Lực lượng viễn chinh Mỹ tại Institut du Radium, Paris, 1919. (Nguồn: Jupiter Images)

Người con còn lại của hai ông bà, Eve Curie (1904 - 2007) không theo đuổi con đường khoa học của gia đình mà lại chọn làm việc ở Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF). Bà kết hôn với Henry R. Labouisse vào năm 1954.

Đến năm 1965, Henry R. Labouisse với cương vị là giám đốc UNICEF nhiệm kỳ 1965-1969, đã thay mặt tổ chức này nhận giải Nobel hòa bình cho công việc khích lệ tình thương tương trợ giữa các quốc gia.

Ngoài gia đình Curies, cha con nhà von Euler cũng lần lượt nhận giải thưởng danh giá này. Năm 1929, người cha là Hans von Euler-Chelpin cùng cộng sự Arthur Harden đoạt giải Nobel hóa học cho công trình nghiên cứu về sự lên men của đường và các enzymes lên men.

Năm 1970, người con trai Ulf von Euler nhận giải Nobel sinh lý học và y khoa cho công trình nghiên cứu về các neurotransmitte.

Cuối cùng là gia đình Kornberg. Năm 1959, nhà hoá sinh người Mỹ Arthur Kornberg cùng với nhà hóa sinh người Tây Ban Nha Severo Ochoa giành giải Nobel sinh lý học và y học vì đã khám phá ra "các cơ chế tổng hợp sinh học của axit deoxyribonucleic (DNA) và Acid ribonucleic (RNA)".

Đến năm 2006, người con trai Roger D. Kornberg, đoạt giải Nobel hóa học cho những nghiên cứu về cơ sở phân tử của sự sao chép thông tin di truyền từ DNA vào RNA trong các sinh vật nhân chuẩn.

Bị buộc từ chối nhận giải thưởng

Trong lịch sử giải Nobel hoá học, hai nhà khoa học từng đoạt giải là Richard Kuhn (vinh danh năm 1938) và Adolf Butenandt (vinh danh năm 1939) đã bị chính quyền Adolf Hitler buộc từ chối giải Nobel. Sau này, cả hai người đều đã nhận được bằng và huy chương nhưng không được nhận tiền thưởng.

Tin thế giới 5/10: Nga nói gì với phương Tây về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, Giải Nobel Hoá học đã có chủ, 'nóng' tình hình Triều Tiên

Tin thế giới 5/10: Nga nói gì với phương Tây về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, Giải Nobel Hoá học đã có chủ, 'nóng' tình hình Triều Tiên

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, tình hình bán đảo Triều Tiên, giải Nobel Hóa học 2022 có chủ... là một số tin thế giới nổi ...

Giải Nobel Hóa học 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch

Giải Nobel Hóa học 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch

Chiều 5/10, Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Hóa học năm 2022 thuộc về 3 nhà khoa ...

Điểm danh 10 đại học có nhiều người đoạt giải Nobel nhất thế giới

Điểm danh 10 đại học có nhiều người đoạt giải Nobel nhất thế giới

Cùng nhìn lại những trường đại học trên thế giới có nhiều người đoạt giải Nobel nhất (bao gồm cả sinh viên đã tốt nghiệp ...

Tổng thống Nga Putin gửi cảnh báo cứng tới chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021

Tổng thống Nga Putin gửi cảnh báo cứng tới chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021

Ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời cảnh báo tới nhà báo Dmitry Muratov, một trong hai chủ nhân mới được xướng ...

Tác giả tạo ra 'tấm khiên' chống Covid-19 là ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học?

Tác giả tạo ra 'tấm khiên' chống Covid-19 là ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học?

Hơn 1 tỷ người trên khắp thế giới đã được tiêm vaccine Covid-19 được tạo ra bằng công nghệ mRNA - "tấm khiên" trong cuộc ...

(theo nobelprize.org)

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động