Giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng di cư?

Châu Anh
Các nước giàu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng hai vấn đề đáng quan ngại nhất là sự già hóa và suy giảm của lực lượng lao động cùng với làn sóng người di cư đang ở biên giới. Không quốc gia nào có thể tự mình giải quyết cả hai vấn đề này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng di cư?
Trẻ em di cư ở biên giới Ba Lan-Belarus ngày 17/11. (Nguồn: AFP)`

Thực trạng ở các nước phát triển

Cách tiếp cận điển hình để giải quyết vấn đề già hóa và suy giảm lực lượng lao động là khuyến khích phụ nữ sinh thêm con. Tuy nhiên, nỗ lực của nhiều quốc gia trong vấn đề này đã trở nên vô ích.

Các chương trình hỗ trợ gia đình toàn diện và tốn kém nhất, chẳng hạn như của Pháp, Thụy Điển và Nga, hầu như không giúp đưa tỷ lệ sinh con trở lại mức mỗi hộ gia đình có 2 con.

Hiện nay, xu hướng toàn cầu này đang lan rộng từ Đông Á đến Tây Âu, kéo theo tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp.

Lý do rất đơn giản: Khi phụ nữ được hưởng nền giáo dục chuyên nghiệp, có công việc tốt, cùng với đó là việc chăm sóc con cái, giáo dục và nhà ở đều rất đắt đỏ, thì việc sinh 3 hay 4 con được cho là quá tốn kém, xét cả về chi phí thực tế và những cơ hội nghề nghiệp bị bỏ qua.

Các chuyên gia cho rằng, việc đạt mức sinh trung bình 2 con hiện nay khó thể trở thành hiện thực như thời kỳ bùng nổ dân số, khi mà giá nhà ở rẻ, giáo dục đại học miễn phí và phụ nữ gần như bị cấm làm bất cứ công việc nào khác ngoài nội trợ.

Tuy nhiên, các điều kiện này hiện đã thay đổi so với quá khứ.

Khi xem xét cuộc khủng hoảng di cư hiện nay, có thể thấy số lượng những người tìm cách chuyển từ các nước nghèo hơn sang các nước giàu hơn sẽ không giảm đi.

Tin liên quan
Cuộc sống chật vật của đoàn người di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan Cuộc sống chật vật của đoàn người di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan

Cho dù vì mục đích tị nạn hay chỉ để tìm các công việc tốt hơn, số lượng người di cư sẽ chỉ ngày càng tăng lên.

Thứ nhất, dân số trong độ tuổi lao động ở châu Phi, Trung Đông và châu Á - hiện là những khu vực có nhiều người nhập cư vào châu Âu và Bắc Mỹ nhất - sẽ tăng hơn 1 tỷ người trong 30 năm tới.

Thứ hai, khi các nước nghèo ngày càng giàu lên, người dân ở đó sẽ được giáo dục và có các khoản tiết kiệm khiến họ càng mong muốn được ra nước ngoài.

Dựa trên xu hướng lịch sử là 3% dân số trở thành người di cư quốc tế, có thể dự đoán, trong 3 thập kỷ tới, sẽ có 33 triệu người tìm cách di cư, trong số đó có nhiều người sẽ chọn đến các nước giàu có.

Biến đổi khí hậu và xung đột chính trị có thể sẽ làm tăng con số này do tác động của chúng đến các khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Tuy nhiên, 1 triệu người di cư mỗi năm là con số hoàn toàn có thể quản lý được.

Từ 1985-2010, chỉ riêng Mỹ đã tiếp nhận số lượng người di cư tương đương 1 triệu mỗi năm.

Xét tổng dân số của cả Mỹ, Canada, Australia và Liên minh châu Âu (EU), 1 triệu người di cư mỗi năm chiếm chưa đến 1/10 dân số mới, thậm chí không đủ để bù đắp cho những thiệt hại về nhân mạng mà nhiều quốc gia phải hứng chịu vì đại dịch Covid-19 và không đủ để bù đắp sự suy giảm dân số do mức sinh thấp.

Di cư không hẳn xấu

Quan niệm cho rằng việc tiếp nhận nhiều người di cư hơn sẽ khiến các nước giàu “tràn ngập” những người xa lạ chỉ là một chuyện hoang đường.

Câu chuyện này chỉ có thể trở thành sự thực bởi vì, khi một cuộc khủng hoảng đột ngột xảy ra ở các nước nghèo như hạn hán kéo dài ở Trung Mỹ hay cuộc chiến ở Syria, cùng với đó là việc thiếu vắng các thể chế cần thiết để quản lý dòng người di cư tăng đột biến, mọi người sẽ thấy hàng nghìn người di cư xếp hàng dài ở biên giới, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Trên thực tế, mặc dù những giai đoạn như vậy đem lại nỗi sợ hãi về dòng người di cư, song thực tế là, sau những giai đoạn này, những người di cư được tiếp nhận sẽ hội nhập nhanh chóng, thậm chí hàng triệu người di cư vào Đức từ năm 2015-2016 hiện đã trở lại cuộc sống bình thường.

Nếu hầu hết các quốc gia chấp nhận dòng người di cư lớn hơn, thường xuyên hơn, có trật tự hơn và có năng lực để đối phó với những đợt người di cư tăng đột biến - vốn có thể dự đoán được do các cuộc xung đột và thiên tai không xảy ra thường xuyên - thì tình trạng hỗn loạn sẽ không xảy ra.

Thực tế là, việc tiếp nhận thêm nhiều người di cư hợp pháp hơn sẽ giúp giải quyết tình trạng già hóa và suy giảm lực lượng lao động, cũng như tình trạng người di cư đổ xô tới biên giới.

Ngay cả khi tiếp nhận 1 triệu người di cư hợp pháp đến các nước giàu mỗi năm, con số này sẽ chỉ làm chậm lại chứ không phải đảo ngược quá trình già hóa và suy giảm dân số, đặc biệt là khi những người di cư không còn là các hộ gia đình đông con, thay vào đó, họ nhanh chóng "tiếp nhận" mức sinh của quốc gia mà họ đến.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn những con số đối với sự thịnh vượng trong tương lai của các quốc gia giàu có là năng lực sản xuất của người nhập cư, vốn được coi là thế mạnh của họ và gia đình.

Trong giai đoạn 1985-2010, khi dân số Mỹ tăng 1 triệu người di cư mỗi năm, Mỹ đã chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh, khởi động các cuộc cách mạng về chất bán dẫn và truyền thông, đồng thời phát triển các công ty truyền thông xã hội hiện đang chiếm lĩnh thế giới.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới này phụ thuộc vào người nhập cư và con cái của họ, dù là người sáng lập hay công nhân lành nghề.

Trong khi những người nhập cư có tay nghề cao thúc đẩy sự đổi mới và xây dựng các công ty mới, những người nhập cư không có tay nghề lại là lực lượng lao động thiết yếu trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em và người già, vốn cần thiết để giúp phụ nữ đóng góp tối đa vào nền kinh tế.

Người nhập cư cũng rất cần thiết cho những công việc quan trọng như tài xế xe tải, những công việc mà người lao động bản xứ không còn muốn làm.

Nếu thiếu họ, nền kinh tế có thể bị "bóp nghẹt".

Hơn nữa, lo ngại rằng người nhập cư sẽ thay đổi các giá trị của quốc gia mà họ đến là hoàn toàn không có cơ sở.

Với cơ hội làm việc và thành công, người nhập cư thường đón nhận các giá trị của đất nước mà họ coi là quê hương mới.

Cũng như các cử tri gốc Tây Ban Nha ở Mỹ, những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hay Rishi Sunak - con của những người nhập cư và hiện đang là Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ Bảo thủ ở Anh, những người nhập cư thường trở thành những người bảo thủ bảo vệ mạnh mẽ cho lý tưởng của đất nước mới của họ.

Nói tóm lại, việc tạo ra các con đường nhập cư an toàn, hợp pháp và quy mô lớn hơn sẽ giải quyết được các vấn đề quan trọng.

Việc phản đối nhập cư, mặc dù được coi như một giải pháp, là một sai lầm bởi làm như vậy chỉ càng khiến vấn đề già hóa dân số và khủng hoảng ở biên giới tiếp tục trầm trọng hơn.

Nga hành động tỏ lòng ủng hộ Belarus, Tổng thống Lukashenko tố Mỹ 'mượn gió bẻ măng'

Nga hành động tỏ lòng ủng hộ Belarus, Tổng thống Lukashenko tố Mỹ 'mượn gió bẻ măng'

Ngày 25/11, Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận, các chiến cơ của nước này và Nga đã tiến hành hành tuần tra chung khu vực ...

Sau thảm kịch di cư, Pháp khẳng định tôn trọng thỏa thuận biên giới Le Touquet với Anh

Sau thảm kịch di cư, Pháp khẳng định tôn trọng thỏa thuận biên giới Le Touquet với Anh

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 25/11 ra tuyên bố khẳng định thỏa thuận Le Touquet về quản lý biên giới giữa nước này và Anh ...

(theo National Interest)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng di cư

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
Nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng học đường cho trẻ em Việt Nam

Nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng học đường cho trẻ em Việt Nam

Từ ngày 14-15/3 đã diễn ra Hội thảo chia sẻ về công tác y tế trường học và tổng kết Dự án 'Sức khỏe và dinh dưỡng học đường'.
Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết chống bài Hồi giáo do Pakistan đệ trình

Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết chống bài Hồi giáo do Pakistan đệ trình

Nghị quyết đặc biệt lên án việc kích động phân biệt đối xử, thù địch hoặc bạo lực chống lại người Hồi giáo.
Việt Nam phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Biến đổi khí hậu ngày càng gây khó khăn cho việc sản xuất và tiếp cận lương thực, đặc biệt là ở những khu vực dễ bị tổn thương...
Mang 'Xuân ấm biên cương' đến với phụ nữ, trẻ em biên giới tỉnh Điện Biên

Mang 'Xuân ấm biên cương' đến với phụ nữ, trẻ em biên giới tỉnh Điện Biên

Baoquocte.vn. Chương trình 'Xuân ấm biên cương' với nhiều phần quà ý nghĩa đã được cho phụ nữ, trẻ em và người dân xã biên giới Na Sang (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).
Đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Ireland trong lĩnh vực bình đẳng giới, khắc phục hậu quả bom mìn

Đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Ireland trong lĩnh vực bình đẳng giới, khắc phục hậu quả bom mìn

Đại diện Chính phủ Ireland đã có chuyến thăm các chương trình hợp tác giữa Đại sứ quán Ireland với tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Plan International Việt Nam.
Việt Nam thăng hạng vượt bậc về chỉ số phát triển con người

Việt Nam thăng hạng vượt bậc về chỉ số phát triển con người

Trong bảng xếp hạng HDI mới nhất, Việt Nam tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên vị trí 107, tiếp tục nằm trong số các nước đang phát triển có chỉ số HDI
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường đòi hỏi có sự chung tay của các quốc gia, các địa phương, các giai tầng xã hội, trong đó có đồng bào và các tổ chức tôn giáo.
UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

Với phương pháp tiếp cận đa chiều, UN Women nhấn mạnh cam kết trong việc tạo ra một xã hội Việt Nam bình đẳng và bao trùm hơn.
Hướng tới bình đẳng giới: Nâng cao vị thế phụ nữ trong khu vực công

Hướng tới bình đẳng giới: Nâng cao vị thế phụ nữ trong khu vực công

Ngày quốc tế Phụ nữ là dịp để nhìn lại những thành tựu và các rào cản trên chặng đường bình đẳng giới, đặc biệt trong lĩnh vực hành chính công.
Sửa luật phòng, chống mua bán người: Từ góc nhìn bình đẳng giới

Sửa luật phòng, chống mua bán người: Từ góc nhìn bình đẳng giới

Mua bán người là tội phạm xâm hại nghiêm trọng quyền con người, xâm hại danh dự, nhân phẩm, tự do của con người.
Khóa họp lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người

Khóa họp lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người

Tổng thư ký LHQ cho rằng, cần phải có nỗ lực hành động toàn cầu để bảo vệ quyền con người trong bối cảnh địa chính trị phức tạp.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Sự phát triển của thể thao nữ không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia, mà còn giúp tạo dựng vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Rồng trong tâm thức người Việt

Rồng trong tâm thức người Việt

Trong 12 con giáp, Rồng là con vật duy nhất không có trong đời thực mà được hình thành bởi trí tưởng tượng của con người.
Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh điều đó trong phát biểu tại họp báo công bố nội các mới ngày 20/11.
Mỹ 'thay đổi căn bản' cách tiếp cận và tài trợ cho nghiên cứu sức khỏe phụ nữ

Mỹ 'thay đổi căn bản' cách tiếp cận và tài trợ cho nghiên cứu sức khỏe phụ nữ

Mặc dù chiếm số lượng đông, nhưng phụ nữ Mỹ vẫn chưa được quan tâm đúng mức và không có nhiều các nghiên cứu về sức khỏe trong thời gian dài.
Phiên bản di động