Giáo dục tuần qua: 'Tâm thư' của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khi ngồi 'ghế nóng', Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền qua đời

Phi Khanh
Giáo dục tuần qua nổi bật 'tâm thư' của tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo gửi tới các thầy cô giáo; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gỡ khó chuyện dạy văn hóa trong các trường nghề; học viên trường Múa 'kêu cứu'; Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Lưu Văn An qua đời trong chuyến công tác...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục tuần qua: Tâm thư tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Quyền Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đột ngột qua đời
Giáo dục tuần qua nổi bật tâm thư Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tới nhà giáo cả nước.

Trăn trở của tân Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khi ngồi "ghế nóng"

Tuần qua, ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đây là "ghế nóng" luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và kỳ vọng của dư luận.

Tư lệnh ngành giáo dục đã gửi thư cho nhà giáo cả nước. Trong thư, ông chia sẻ những trăn trở đầu tiên của ông khi nhận nhiệm vụ, về nghề và sự nghiệp của nhà giáo.

"Ngành giáo dục, nghề làm thầy của chúng ta là một nghề vinh quang. Nhiệm vụ càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề, yêu cầu càng cao thì vinh quang đó càng lớn. Chúng ta cần làm vững thêm niềm tin của xã hội, nhưng muốn thế trước hết chúng ta phải tự tin vào chính mình, tin vào khả năng và tin vào phẩm chất nhà giáo, đạo đức nhà giáo mà chúng ta đang có và đang tạo dựng.

Chúng ta đang sống và đang làm việc, cống hiến trong thời khắc mà đất nước, dân tộc đang dâng niềm khát vọng bứt phá, mong đưa cơ đồ đất nước lên một vị thế phát triển mới, văn minh và thịnh vượng. Một phần của nhiệm vụ trọng đại đó phó thác cho ngành giáo dục của chúng ta. Để đảm đương được sứ mệnh này, không có cách nào khác, chúng ta cần tiếp tục kiên trì và tích cực đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới.

Nhiệm vụ của chúng ta rất nặng nề, nhưng chúng ta có rất nhiều thuận lợi, toàn ngành đã làm được rất nhiều việc lớn trong năm qua. Đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo và chỉ hướng đã thật rõ ràng, vấn đề là cách làm...", Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn viết.

Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền qua đời đột ngột tại Yên Bái

Trong chuyến công tác tại Yên Bái, Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Lưu Văn An đã bị đột quỵ và qua đời trong đêm 10/4.

Theo thông tin từ lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, vào lúc 22h ngày 10/4, PGS.TS Lưu Văn An, Phó Bí thư Đảng ủy, Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã bị đột quỵ và qua đời tại tỉnh Yên Bái.

PGS.TS Lưu Văn An (59 tuổi, quê Bắc Ninh), tốt nghiệp đại học ở Đại học Tổng hợp Leningrat, Nga, chuyên ngành dân tộc học năm 1988.

Ông có thời gian làm tiến sĩ tại Đại học Saint Petersburg, Nga, chuyên ngành dân tộc học năm 1992 và thực tập sinh khoa học tại Đại học Saint Petersburg, Nga chuyên ngành dân tộc học năm 1997.

Ông từng công tác tại Viện Dân tộc học, sau đó về Học viện Báo chí và tuyên truyền công tác từ năm 1999 đến nay. Trong thời gian công tác, ông từng là giảng viên Khoa chính trị học, sau đó giữ chức Phó trưởng Khoa chính trị học. Từ năm 2012, ông giữ chức vụ Phó Giám đốc Học viện và được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc từ tháng 10/2020.

Ông Lưu Văn An đã thực hiện 35 đề tài nghiên cứu khoa học, viết rất nhiều sách và giáo trình và giành được nhiều giải nghiên cứu khoa học của Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Trường nghề được tiếp tục dạy chương trình GDTX cấp THPT

Về việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo kiến nghị của Bộ Lao động -Thương binh & Xã hội và Hiệp hội GDNN và nghề công tác xã hội Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN theo đúng quy định.

Đối với các cơ sở GDNN đã và đang tổ chức dạy chương trình (Giáo dục thường xuyên) GDTX cấp THPT được tiếp tục thực hiện.

Liên quan đến vướng mắc trong đào tạo hệ 9+, tuần qua Văn phòng Chính phủ có thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc làm việc với nhiều bên liên quan - chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã, đang dạy chương trình GDTX cấp THPT vẫn tiếp tục được thực hiện.

Vụ học viên trường Múa "kêu cứu"

Chiều 6/4, trong cuộc làm việc tại Văn phòng Chính phủ với Bộ Giáo dục và đào tạo (Bộ GD&ĐT), Bộ Lao động, thương binh và xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo cụ thể về vụ việc hàng trăm học viên trường Múa "trắng tay" bằng cấp.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT cùng các vụ chức năng sẽ sớm hoàn thiện các văn bản chính thức để thực hiện cấp bằng cho các học viên trường Múa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lắng nghe các bên liên quan trình bày, thảo luận về việc cấp bằng tốt nghiệp THCS hay chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh của các trường nghệ thuật như Học viện Múa Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay: Trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và các học sinh Học viện Múa Việt Nam đã hoàn thành chương trình trung cấp mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp THCS, mặc dù trong thực tế ít khi sử dụng, Bộ GD&ĐT đồng ý về nguyên tắc sẽ cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những học sinh này.

Các vụ chức năng của Bộ GD&ĐT đã rà soát, kiến nghị phương án cấp bằng cụ thể, đúng theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh.

Giá sách giáo khoa lớp 2, lớp 6: Mức cao nhất là 245.000 đồng/bộ

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố giá sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm học 2021 - 2022. Trong đó, Bộ sách đắt nhất, giá 245.000 đồng/bộ. Cụ thể, Bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" gồm 13 cuốn có giá 245.000 đồng.

Trước đó, Bộ GD&ĐT ký Quyết định phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 2 và sách lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, theo quy định của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT, UBND các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành việc lựa chọn sách giáo khoa.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp bản pdf các sách giáo khoa đã được Bộ trưởng phê duyệt trên website của nhà xuất bản trước ngày 21/02/2021, cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu tập huấn sử dụng SGK qua mạng.

Nhà xuất bản in ấn, phát hành sách giáo khoa đủ số lượng và đảm bảo chất lượng đến các địa phương trước 31/7/2021 để cung cấp kịp thời đến tất cả học sinh, giáo viên cho năm học mới.

Tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 trên tinh thần cầu thị

Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT là việc rất quan trọng, không chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, bởi vì liên quan đến gần 1 triệu học sinh, trong đó, trên 600.000 em có nguyện vọng vào đại học.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ từ nay đến khi tổ chức thi, trên tinh thần cầu thị, tiếp tục rà soát những chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo kỳ thi được tổ chức tốt, đặc biệt những gì liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của thí sinh tốt hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ chức thực hiện tại địa phương, do đó chính quyền và người đứng đầu chính quyền ở địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thi trên địa bàn như năm vừa rồi là rất tốt.

Năm nay tình hình dịch bệnh vẫn còn rất khó lường. Vì vậy, tùy tình hình dịch, bên cạnh các biện pháp thuần túy về thi, Bộ GD&ĐT cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát để có hướng dẫn chi tiết tới tất cả các tỉnh có dịch bệnh.

TIN LIÊN QUAN
Hướng dương ngược nắng tập 52: Minh sa vào lưới tình của Hoàng, có còn 'cửa' nào cho Phúc?
Sao Việt tuần qua: Lương Thu Trang-Hướng dương ngược nắng 'cần một người hiểu'', Ngọc Trinh lại khoe eo thon
Tân tư lệnh ngành giáo dục Nguyễn Kim Sơn: Cần làm vững thêm niềm tin của xã hội, trước hết chúng ta phải tự tin vào chính mình
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Hy vọng tân tư lệnh ngành giáo dục hãy lắng nghe ý kiến đóng góp
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia: Không thể vì tiêu cực mà... bỏ
Phi Khanh (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động