Các loại khẩu trang độc đáo giữa mùa dịch Covid-19. (Nguồn: Instagram) |
Giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát, khẩu trang trở thành “vật bất ly thân” với nhiều người trên thế giới mỗi khi bước chân ra khỏi nhà. Thậm chí với nhiều người, chiếc khẩu trang đã được biến tấu trở thành phụ kiện thời trang thể hiện đẳng cấp, tính cách.
Một cửa hàng trang sức ở Surat, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ đã gây sự chú ý khi đưa ra mẫu khẩu trang được đính kim cương. Bắt nguồn từ việc một khách hàng tìm mua hai khẩu trang có đính kim cương cho cặp đôi sắp kết hôn, loại khẩu trang đắt đỏ này đã nhanh chóng trở thành "mốt" cho các cặp đôi.
Trả lời phỏng vấn BBC, chủ cửa hiệu Dipak Chokski cho biết, họ vẫn tuân thủ các quy cách về sản xuất khẩu trang. "Đó là những chiếc khẩu trang N95, có thể giặt lại nhiều lần", ông Chokski nói và giải thích thêm rằng nếu người dùng chỉ sử dụng khẩu trang một lần, họ có thể tháo rời trang sức đính kèm ra và chúng lại trở thành các trang sức bình thường. Chủ cửa hàng này cho biết thêm, khẩu trang được thiết kế với nhiều màu sắc và kiểu cách khác nhau.
Cũng tại Ấn Độ, Shankar Kurade, một doanh nhân ở vùng Pimpri-Chinchwad, Pune, đã chi khoảng 4.000 USD để đặt làm riêng một chiếc khẩu trang bằng vàng để "phòng dịch". "Chiếc khẩu trang được thiết kế mỏng và chỉ nặng 60 gram. Các thợ thủ công đã mất 8 ngày để làm ra nó. Khẩu trang có các lỗ thoát hơi nhỏ giúp tôi thở được", doanh nhân 49 tuổi này cho biết.
Tuy nhiên, bản thân ông cũng thừa nhận không chắc chắn liệu chiếc khẩu trang đắt đỏ này có ngăn được Covid-19 hay không. Điều duy nhất mà ông chắc chắn là với chiếc khẩu trang bằng vàng ròng, ông sẽ thu hút được chú ý của truyền thông.
Tại Tokyo, Nhật Bản, khi gần như tất cả mọi người đeo khẩu trang, một nhà thiết kế trang sức ở đây đã nảy ra ý tưởng dùng 35 năm kinh nghiệm trong nghề của mình để tạo ra những chiếc khẩu trang độc đáo bằng trang sức. Bà Rieko Kawanishi mất 3 ngày để xâu các hạt ngọc trai đính lên một chiếc khẩu trang. Đó là lý do khiến chiếc khẩu trang này có giá lên tới 1 triệu Yen (hơn 9.300 USD).
Bà Rieko nói, bà muốn tạo ra một cái gì đó "vui vui" trong cuộc chiến gian khổ chống đại dịch Covid-19. Bà cũng khuyến cáo rằng, chiếc khẩu trang này chỉ mang tính chất “phụ kiện” trang sức, vì vậy để đảm bảo phòng dịch thì người dùng vẫn nên đeo một chiếc khẩu trang y tế bên trong.
Trong khi đó, Michael Ngo, một nhà thiết kế gốc Việt, chuyên thiết kế cho các ngôi sao như Ariana Grande, Lady Gaga, Jennifer Lopez, cũng đưa ra những thiết kế khẩu trang độc đáo với những ý tưởng vô tận. Mỗi chiếc khẩu trang này có giá hàng trăm USD và được nhà thiết kế Michael dùng hoàn toàn cho mục đích làm từ thiện.
Dịch Covid-19 bùng phát cuối năm ngoái từ Vũ Hán, Trung Quốc và nhanh chóng lây lan trở thành đại dịch toàn cầu, khiến hơn 18,4 triệu người mắc bệnh, gần 700.000 người chết. Giới chức các nước đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn dịch lây lan, trong đó có giãn cách xã hội và đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Việc đeo khẩu trang đang trở thành một "bình thường mới" trong văn hóa của người dân khắp thế giới, đặc biệt là phương Tây.