GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, không thể không quản được thì cấm!

Yến Nguyệt
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. TGVN. Tranh cãi về việc nên hay không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học vẫn chưa dừng lại. Báo TG&VN đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lý, GS. TS. Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.
gs ts huynh van son hoc sinh su dung dien thoai trong lop hoc khong the khong quan duoc thi cam
GS. TS. Huỳnh Văn Sơn cho rằng, không thể không quản được thì cấm việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học. (Ảnh: NVCC).

Ông nhận định thế nào về quy định học sinh không được “Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”?

Trước hết, tôi xin khẳng định mục đích của cuộc chia sẻ này nhằm phân tích vấn đề một cách khoa học và khách quan. Thực ra, cho phép tôi, dẫn lại điều cơ bản trong Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT Điều lệ trường THCS và THPT toàn cục: Điều 37. Các hành vi học sinh không được làm: Nội dung 4: Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Nếu xem toàn cục của vấn đề thì rõ ràng tính hợp lý của một thông tư đã được đầu tư rất đảm bảo. Có lẽ, chúng ta cần nhìn nhận chuẩn của vấn đề, từ ngữ nghĩa, mục tiêu thay vì chúng ta bị lao vào vòng xoáy của những cách tư duy... lạ.

Nếu nói ngược lại, thế thì sử dụng điện thoại di động, thiết bị khác trong lớp học không phục vụ mục đích học tập thì sẽ làm gì? Liệu điều ấy người lớn chúng ta có muốn không? Và nếu sử dụng khi không được thầy cô cho phép thì điều gì sẽ xảy ra? Vì thế, chúng ta cần có vài nội dung cần làm rõ:

Một là, từ phía nhà giáo dục, tôi cho rằng cần nhìn thông tư này đã có cải tiến đáng kể, nghĩa là không cấm học sinh, nhưng cũng không đồng ý rằng các em sử dụng vô tư. Sự định hướng và tính mục tiêu rất rõ ràng, vì thế nhà giáo dục cũng nên nhìn ở mặt tích cực. Không phải cái gì không quản lý và giáo dục được là cấm, hay không phải cứ lo lắng bằng cảm tính mà hãy khai thác, tìm cách thức tổ chức hiệu quả.

Từ phía phụ huynh, cũng đừng quá căng thẳng, suy diễn khi học sinh được sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học.

Cùng với đó, những nhà phản biện xã hội cũng cần đặt mình vào vị trí của nhà giáo dục và học sinh để thấy, việc chúng ta sống trong bối cảnh dạy học 4.0; học sinh học tập tích cực; dạy học phát triển phẩm chất và năng lực thì dạy các em biết cách quản lý chính mình là điều quan trọng; dạy các em trưởng thành từ cuộc sống với các kỹ năng và kinh nghiệm khai thác thông tin là cần thiết!

Theo ông, sẽ có những hệ lụy, rủi ro gì nếu như điện thoại thông minh được hợp thức hóa trong lớp học?

Tôi nghĩ, chúng ta không nên suy luận theo kiểu này bởi về mặt thông tư, rất ổn và an toàn. Việc hợp thức hóa nếu có thì xuất phát từ lối tư duy tiêu cực.

Xin được nhấn mạnh: Học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp phải phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép, là cách lật ngược vấn đề sẽ giúp chúng ta thấy rằng, điện thoại di động, các thiết bị khác sử dụng khi thầy cô cho phép - nghĩa là không cấm tuyệt đối.

Thực tiễn cho thấy, trong giáo dục phổ thông, việc nhiều trường cấm tuyệt đối việc sử dụng điện thoại di động là có thật, nên dẫn đến những hạn chế về học tập của các em, nhất là với các tiết học cần có nguồn tin, cần có sự khám phá thông tin...

Cũng cần nhận ra, liệu chúng ta có thể rèn luyện cho người khác kỹ năng sử dụng thông tin hiệu quả hay kỹ năng sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khoa học nếu như nhà trường không quan tâm đến việc rèn luyện? Cần nhìn vấn đề này ở góc nhìn hiện đại, nhân văn và phát triển xuất phát từ nhu cầu của các em.

Có ý kiến cho rằng, “cấm đoán là bảo thủ, lạc hậu, là đi ngược lại xu thế, là đóng cửa tương lai của mình, tương lai thế hệ trẻ, tiền đồ đất nước”. Ông nghĩ sao?

Tôi cho rằng suy luận này có thể nói là “làm quá” bởi học sinh không chỉ sống ở trường học mà thời gian các em sống ở gia đình, tham gia các hoạt động khác rất nhiều. Thực tiễn cũng minh chứng, việc cấm sử dụng điện thoại trong biên độ buổi học, tiết học chứ không phải quá căng thẳng đến mức tuyệt đối trong mọi buổi, mọi hình thức.

Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét kỹ trong thông tư, cần quan tâm đến hai vấn đề: Một là, ở điều 24 về Phát triển văn hóa đọc: Trường trung học tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận và sử dụng thông tin từ thư viện, các nguồn thông tin hữu ích khác để phát triển văn hoá đọc. Trường trung học có trách nhiệm phát triển kỹ năng đọc và kỹ năng tìm kiếm thông tin cho giáo viên, học sinh...

Hai là, điều 35 về Quyền của học sinh: Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hoá, thể thao của nhà trường theo quy định. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này...

Từ đó cho thấy chúng ta cần tôn trọng, cần chuẩn bị các điều kiện học tập, các kinh nghiệm để học sinh trưởng thành.

Ở góc độ khác, trong chương trình mới, học sinh lớp 11 và 12 sẽ được giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp; chuẩn bị vào đời, định hướng bản thân... Do đó, các em cần thích ứng, khai thác thông tin hữu ích trên điện thoại di động, các thiết bị khác khi học tập các nội dung có liên quan.

Việc cho học sinh tiếp cận với các loại máy móc hiện đại như máy tính bảng, điện thoại di động thông minh là một nhu cầu tất yếu của giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, có nhất thiết cho học sinh mang điện thoại vào lớp mới có thể áp dụng hiệu quả các hình thức dạy học hiện đại hay không, thưa ông?

Tôi không cho cái gì là tuyệt đối nhưng chính học sinh sẽ là người trả lời chính xác nhất câu hỏi này, kế đến giáo viên là người trả lời một cách có trách nhiệm nhất.

Đơn cử như: Giáo dục STEM sẽ triển khai thế nào nếu thiếu các thiết bị cá nhân để các em tìm hiểu, cập nhật? Hay Hoạt động trải nghiệm với các chủ đề có liên quan đến điện thoại di động, các thiết bị khác như môi trường làm việc, làm nghề, các em sẽ ra sao?

Hãy giúp các em thích ứng và trưởng thành thay vì "bao bọc", để các em mãi xa lạ với đời sống thật, rồi chính chúng ta lại phàn nàn các em thiếu và yếu về kinh nghiệm thực tiễn, "âm nặng" kỹ năng sống...

Chúng ta sẽ làm gì nếu các chủ đề về An ninh mạng, Khai thác thông tin hiệu quả; Sử dụng điện thoại thông minh trong các kỹ năng sống cần trang bị. Chúng ta nên hiểu và công bằng trong việc tiếp nhận thông tin là thế!

Hiện nay, phụ huynh lo ngại sự chen chân của chiếc điện thoại vào lớp học là có cơ sở, bởi chỉ một thao tác có thể dẫn các em lạc vào một thế giới khác. Có khi nào việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học sẽ chẳng khác nào việc “thả gà ra mà đuổi” như nhiều nhận định?

Vậy xin cho phép hỏi ngược lại: Có bao giờ chúng ta so sánh thời gian học sinh ở trên lớp học và sống ở nhà? Chúng ta nghĩ thế nào về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi được cho phép khai thác phục vụ học tập khi so sánh ở nhà và ở trường? Chúng ta lo lắng về các em nhưng chúng ta phải tôn trọng học sinh, phải chấp nhận, đồng hành và giáo dục thay vì chúng ta cấm đoán.

Xin khẳng định, chúng tôi đồng cảm với phụ huynh, hiểu và xin được sát cánh với phụ huynh, nhưng hãy vì các em, hãy chia sẻ và định hướng hành vi của con cái thay vì lo lắng, cấm đoán, lo sợ và triệt tiêu.

Ông có gợi ý gì để quản lý hiệu quả việc sử dụng điện thoại thông minh trong dạy và học?

Xin được khai thác đúng các nội dung có liên quan đến thông tư này để chia sẻ: Điều 27. Nhiệm vụ của giáo viên: Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; Trau đồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

Ngay trong hai nội dung trên sẽ thấy giáo viên cần phải làm gì, nên làm gì để định hướng học sinh. Nhà trường cần quán triệt quan điểm này để giáo viên hiểu đúng và thực thi đúng.

Cùng với đó, việc sử dụng điện thoại chắc chắn có nhiều mục tiêu, nhưng biên độ của mục tiêu sử dụng phục vụ học tập và được sự cho phép thể hiện rõ sự “an toàn” trong định hướng. Lẽ dĩ nhiên, vẫn phải có sự định hướng, điều chỉnh hành vi của các em, có cách giúp các em trở thành học sinh sử dụng điện thoại phù hợp và hiệu quả.

Cuối cùng, như đã nói, chúng ta đừng suy diễn để các em cảm thấy lo lắng và thương tổn. Mong rằng sẽ có sự thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh, rõ nhất là giáo viên và phụ huynh để hướng các em đúng hướng, an toàn. Trách nhiệm này theo tôi còn quan trọng hơn nhiều so với sự dồn tâm vào suy luận và phân tích những nỗi lo.

Xin cảm ơn ông!

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Có phải 'thả gà ra để đuổi'?

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Có phải 'thả gà ra để đuổi'?

TGVN. Sau thông tin Bộ GD&ĐT cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học khiến không ít phụ huynh hoang mang, lo ...

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Không thể chấp nhận một luống chè, luống rau bán ra khác với nhà mình dùng'

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Không thể chấp nhận một luống chè, luống rau bán ra khác với nhà mình dùng'

TGVN. Từ câu chuyện pate Minh Chay nhiễm độc, trao đổi với TG&VN, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội ...

Đáng lo ngại khi học sinh được sử dụng điện thoại di động trong trường học?

Đáng lo ngại khi học sinh được sử dụng điện thoại di động trong trường học?

TGVN. Thông tư 32 ban hành Điều lệ trường THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đạo tạo chỉ cho phép học sinh sử dụng ...

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

NovaDreams – từng bước hướng tới mục tiêu top 3 thương hiệu giải trí của Việt Nam

NovaDreams – từng bước hướng tới mục tiêu top 3 thương hiệu giải trí của Việt Nam

Baoquocte.vn. Sau 1 năm ra mắt và phát triển, NovaDreams - thành viên thuộc Nova Service (Tổng Công ty thành viên của NovaGroup), đang từng bước trở thành Top 3 thương ...
Thắng Malaysia sau loạt luân lưu cân não, U19 Việt Nam vô địch giải U19 quốc tế 2022

Thắng Malaysia sau loạt luân lưu cân não, U19 Việt Nam vô địch giải U19 quốc tế 2022

Baoquocte.vn. Sau khi hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu, U19 Việt Nam đã thắng 4-3 ở loạt sút luân lưu trước U19 Malaysia, trở thành đội vô địch giải U19 ...
Bất chấp 'gọng kìm' cấm vận từ Mỹ, Iran vẫn 'sống tốt' nhờ xuất khẩu dầu?

Bất chấp 'gọng kìm' cấm vận từ Mỹ, Iran vẫn 'sống tốt' nhờ xuất khẩu dầu?

Baoquocte.vn. Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với các đối tác trung gian châu Á bị cáo buộc bán dầu của Iran bằng cách lách lệnh cấm ...
Tin thế giới 11/8: Anh thêm vũ khí cho Ukraine, Nga buông lời với Thụy Sỹ, Thủ tướng Đức nói về khả năng thăm Trung Quốc

Tin thế giới 11/8: Anh thêm vũ khí cho Ukraine, Nga buông lời với Thụy Sỹ, Thủ tướng Đức nói về khả năng thăm Trung Quốc

Baoquocte.vn. Anh gửi thêm hệ thống phóng tên lửa cho Ukraine, vấn đề Triều Tiên, Nga nói Thụy Sỹ không còn trung lập... là tin thế giới nổi bật.
XSMB 12/8, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 12/8/2022. dự đoán XSMB thứ 6

XSMB 12/8, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 12/8/2022. dự đoán XSMB thứ 6

Baoquocte.vn. XSMB 12/8. trực tiếp xổ số miền Bắc 12/8/2022. xổ số hôm nay 12/8. SXMB 12/8. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số miền Bắc thứ 6.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tuân thủ lệnh trừng phạt năng lượng Nga, sẽ tăng nguồn cung nếu cần

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tuân thủ lệnh trừng phạt năng lượng Nga, sẽ tăng nguồn cung nếu cần

Baoquocte.vn. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, nước này sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt năng lượng đối với Nga.
Học viện Phụ nữ Việt Nam tiên phong trong kỷ nguyên giảng đường an toàn

Học viện Phụ nữ Việt Nam tiên phong trong kỷ nguyên giảng đường an toàn

Baoquocte.vn. Luôn đặt sức khỏe hô hấp của cán bộ, giảng viên, nhân sự và các em sinh viên ở vị trí trung tâm, vừa qua, Học viện Phụ nữ Việt ...
Covid-19 ngày 11/8: Gần 2.400 ca mắc mới, hơn 6.400 người khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong

Covid-19 ngày 11/8: Gần 2.400 ca mắc mới, hơn 6.400 người khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong

Baoquocte.vn. Theo bản tin phòng chống dịch ngày 11/8 của Bộ Y tế, có 2.367 ca Covid-19 mới, số ca khỏi gấp gần 3 lần số mắc mới, không có ca ...
Sao Việt: Nhan sắc khác lạ của Hoa hậu Diễm Hương; Vân Hugo khoe vóc dáng quyến rũ sau sinh

Sao Việt: Nhan sắc khác lạ của Hoa hậu Diễm Hương; Vân Hugo khoe vóc dáng quyến rũ sau sinh

Baoquocte.vn. Đàm Thu Trang khoe ảnh gia đình hạnh phúc, Hoa hậu Diễm Hương với nhan sắc khác lạ, Vân Hugo đăng ảnh với vóc dáng thon gọn sau sinh.
Mỹ: Bán đấu giá trực tuyến áo thi đấu của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan

Mỹ: Bán đấu giá trực tuyến áo thi đấu của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan

Baoquocte.vn. Sàn đấu giá Sotheby's thông báo, chiếc áo thi đấu (jersey) của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan sẽ được bán đấu giá trong tháng 9 tới.
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/8): Hà Nội, Nghệ An mưa vừa mưa to; Bắc Bộ có mưa lớn; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/8): Hà Nội, Nghệ An mưa vừa mưa to; Bắc Bộ có mưa lớn; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rải rác

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Nhiệt độ tăng nhanh, 200 sông băng trên dãy núi Alps biến mất

Nhiệt độ tăng nhanh, 200 sông băng trên dãy núi Alps biến mất

Baoquocte.vn. Biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến hơn 200 sông băng lớn trên dãy núi Alps biến mất kể từ khi các cơ quan theo dõi và đánh giá từ năm 1895.
Tin cuối cùng về bão số 2: Hà Nội mưa to; mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An diễn biến phức tạp

Tin cuối cùng về bão số 2: Hà Nội mưa to; mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An diễn biến phức tạp

Baoquocte.vn. Sáng nay (11/8), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 2) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ.
UNESCO chính thức khởi động Chương trình Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa

UNESCO chính thức khởi động Chương trình Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa

Baoquocte.vn. UNESCO cùng với Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà chính thức phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa 2022.
Văn khấn rằm tháng 7 Âm lịch năm Nhâm Dần, bài cúng rằm gia tiên và thổ công chuẩn nhất

Văn khấn rằm tháng 7 Âm lịch năm Nhâm Dần, bài cúng rằm gia tiên và thổ công chuẩn nhất

Baoquocte.vn. Văn khấn rằm tháng 7 Âm lịch năm 2022 với ước mong cho các thành viên trong gia đình luôn bình an, khỏe mạnh, gặp nhiều điều tốt lành, may mắn.
Văn khấn, bài cúng chúng sinh cô hồn ngoài trời ngày rằm tháng 7 năm Nhâm Dần chuẩn nhất

Văn khấn, bài cúng chúng sinh cô hồn ngoài trời ngày rằm tháng 7 năm Nhâm Dần chuẩn nhất

Baoquocte.vn. Cúng chúng sinh, cô hồn là nghi lễ quan trọng trong dịp rằm tháng 7, thể hiện đạo đức từ bi của con người nhân dịp 'xá tội vong nhân'.
Covid-19 ngày 11/8: Gần 2.400 ca mắc mới, hơn 6.400 người khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong

Covid-19 ngày 11/8: Gần 2.400 ca mắc mới, hơn 6.400 người khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong

Baoquocte.vn. Theo bản tin phòng chống dịch ngày 11/8 của Bộ Y tế, có 2.367 ca Covid-19 mới, số ca khỏi gấp gần 3 lần số mắc mới, không có ca nào tử vong.
Covid-19 ngày 10/8: 2.010 ca mắc mới, 1 F0 tử vong; 5.271 bệnh nhân được chữa khỏi

Covid-19 ngày 10/8: 2.010 ca mắc mới, 1 F0 tử vong; 5.271 bệnh nhân được chữa khỏi

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 10/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.010 ca mới, gần 5.300 bệnh nhân khỏi và 1 trường hợp tử vong tại Tây Ninh.
Covid-19 ngày 9/8: Số mắc mới tăng lên 2.340 ca; hơn 9.500 ca khỏi bệnh; 103 bệnh nhân đang thở ô xy

Covid-19 ngày 9/8: Số mắc mới tăng lên 2.340 ca; hơn 9.500 ca khỏi bệnh; 103 bệnh nhân đang thở ô xy

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 9/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.340 ca mới; hơn 9.500 bệnh nhân khỏi và tiếp tục không có F0 tử vong.
Covid-19 ngày 8/8: Hơn 1.700 ca mắc mới và 9.223 ca khỏi bệnh; 78 bệnh nhân đang thở ô xy

Covid-19 ngày 8/8: Hơn 1.700 ca mắc mới và 9.223 ca khỏi bệnh; 78 bệnh nhân đang thở ô xy

Baoquocte.vn. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 8/8 của Bộ Y tế cho biết có 1.705 ca mới, gần 9.300 ca khỏi và tiếp tục không có bệnh nhân tử vong.
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 an toàn và quan trọng đối với trẻ em

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 an toàn và quan trọng đối với trẻ em

Baoquocte.vn. Các nhà nghiên cứu từ Australia đã hoàn thành nghiên cứu về nguy cơ viêm cơ tim liên quan đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở thanh thiếu niên.
Nga tăng thêm hơn 20.000 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua

Nga tăng thêm hơn 20.000 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua

Baoquocte.vn. Đến nay, Nga đã ghi nhận tổng cộng hơn 18,7 triệu ca Covid-19 trên cả nước kể từ đầu đại dịch.
Phiên bản di động