Hà Nội giám sát chặt chẽ ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

Trước tình hình ca mắc sốt xuất huyết Hà Nội vẫn có chiều hướng gia tăng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, ngày 3/11, đoàn công tác do GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hà Nội
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế và đại diện Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Chủ động hóa chất, vật tư, dịch truyền điều trị sốt xuất huyết

Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tiễn tại Bệnh viện Thanh Nhàn – một trong những cơ sở y tế được phân công là tuyến cuối của Hà Nội trong thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Báo cáo của đại diện lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn tại buổi làm việc cho hay, từ tháng 7/2023 – 1/11/2023, tại đây đã tiếp nhận 4.758 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, điều trị; riêng chỉ trong tháng 10 đã có hơn 2.200 bệnh nhân.

Số bệnh nhân sốt xuất huyết nặng chiếm từ 7-10%, chỉ có 1 trường hợp chuyển viện. Bệnh nhân phải truyền tiểu cầu cũng tăng cao nhất trong tháng 10 với hơn 200 đơn vị tiểu cầu.

Để chủ động trong điều trị sốt xuất huyết, Bệnh viện thành lập đơn nguyên bệnh truyền nhiễm với 65 giường bệnh, cùng đó 65 giường bệnh của khu vực bệnh nghề nghiệp được huy động để điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

"Đến sáng 3/11, Bệnh viện Thanh Nhàn đang thu dung, theo dõi, điều trị 400 bệnh nhân sốt xuất huyết, chủ yếu là các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân nhi chiếm 33%; một số trường hợp bệnh nhân có bệnh nền như suy gan, tiểu đường… hiện đang nằm rải rác tại một số khoa, phòng điều trị chuyên khoa" - BSCK II Nguyễn Thị Lan Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn thông tin và cho biết thêm, hiện thuốc, dung dịch cao phân tử, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu cho điều trị sốt xuất huyết vẫn đảm bảo.

Đoàn công tác cũng đã kiểm tra thực tiễn việc triển khai phòng chống sốt xuất huyết tại một ổ dịch trên phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Qua kiểm tra, các chuyên gia của Bộ Y tế nhận thấy rằng người dân đã có ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết là cần phải diệt muỗi, bọ gậy.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những ổ bọ gậy mà người dân không ngờ đến như các hộp nhựa treo cây cảnh ở bờ tường, cổng, lọ đựng hoa trong nhà hoặc những vũng nước nhỏ đọng nước trong sân nhà, sân thượng, vỏ cơm hộp, lon bia, vỏ lốp xe hỏng…

Do đó, GS.TS Phan Trọng Lân đề nghị trong công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết, Hà Nội tiếp tục nhấn mạnh việc người dân cần loại bỏ các môi trường có khả năng trở thành nguồn sinh lăng quăng, bọ gậy như đã kể trên.

Không quá tải giường bệnh trong điều trị sốt xuất huyết

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra Bộ Y tế tại UBND Quận Hai Bà Trưng về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn cho thấy, tính đến ngày 31/10, toàn Thành phố đã ghi nhận 25.893 trường hợp mắc tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 577/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 99,6% số xã, phường, thị trấn). Toàn thành phố đã ghi nhận 1.520 ổ dịch, hiện còn 233 ổ dịch đang hoạt động.

Bệnh nhân có xu hướng tăng từ tuần 28 và tăng nhanh từ tuần 35, trung bình 5 tuần gần đây ghi nhận hơn 2.500 trường hợp; số mắc tăng so với cùng kỳ 2022 (9.033).

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp tử vong (giảm 12 trường hợp so với cùng kỳ), trong đó có 2 ca tử vong là người cao tuổi, có bệnh lý nền kèm theo. Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội là 0,01%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và so với chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020 Chính phủ giao (dưới 0,09%).

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tổng bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế là 2.869 người bệnh/4.200 giường kế hoạch phục vụ điều trị sốt xuất huyết. Ngay từ đầu mùa dịch, Hà Nội đã chủ động lên kế hoạch phân tầng điều trị và phân công 40 bệnh viện trên địa bàn đảm nhiệm; đồng thời đảm bảo đủ nhu cầu thuốc, hóa chất, vật tư, dịch truyền phục vụ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bệnh nhân sốt xuất huyết của Hà Nội nằm rải rác ở các cơ sở y tế tuyến quận huyện, khi nặng mới chuyển về bệnh viện Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang. Số bệnh nhân chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương rất ít.

Hà Nội khẳng định chưa có việc quá tải trong điều trị sốt xuất huyết, có thể cục bộ từng khoa, phòng trong 1 thời điểm ngắn bệnh nhân nhập viện, sau đó sẽ được điều phối ngay để đảm bảo điều trị cho người bệnh.

Giám sát chặt chẽ ổ dịch, lập nhóm chủ chốt trong điều trị sốt xuất huyết

Phát biểu tại buổi làm việc, trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đánh giá cao ngành y tế Hà Nội và quận Hai Bà Trưng trong phòng chống dịch bệnh nói chung, sốt xuất huyết nói riêng.

Tuy nhiên đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cho rằng tại Hà Nội dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng do năm nay mùa mưa đến sớm, nắng mưa thất thường, mùa hè kéo dài do có 2 tháng nhuận.

Ngoài ra còn các yếu tố nguy cơ như tốc độ đô thị hóa gia tăng, đa dạng hóa các ổ bọ gậy nguồn đặc biệt tại các khu vực nhà trọ, lán trại, khu xây dựng, khu đất xen kẹt, khu vực công cộng đông dân cư và các ổ bọ gậy ngay trong hộ gia đình không được xử lý, việc di dời dân cư và hiện tượng El Nino cũng tác động động đến việc gia tăng quần thể muỗi truyền bệnh. Qua kết quả giám sát, chỉ số giám sát côn trùng tại Hà Nội còn cao, ngoài ra còn đồng thời lưu hành cả 2 loài Aedes agypti và Aedes albopictus.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, việc phòng chống sốt xuất huyết đang đối mặt với những khó khăn chung kể cả trên phạm vi toàn cầu và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đòi hỏi các hoạt động phòng chống phải được triển khai kiên trì, liên tục và quyết liệt nhất là trong những đợt cao điểm của bệnh dịch sốt xuất huyết để khống chế số mắc và tử vong.

Do đó, đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP Hà Nội và các cấp đẩy mạnh giám sát sớm các trường hợp mắc bệnh, tăng cường truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn, xử lý ngay và triệt để ổ dịch. Xác định các điểm nóng, khu phố có ổ dịch, khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết để tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt lưu ý hơn 230 ổ dịch đang hoạt động, Hà Nội cần phải giám sát chặt chẽ, nhất là những nơi có các ổ dịch kéo dài.

Tham mưu chính quyền các cấp huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội cùng tham gia vào cuộc triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy thường xuyên tới tận xã, phường, kêu gọi người dân tự triển khai diệt bọ gậy/lăng quăng ngay tại hộ gia đình mỗi tuần 10 phút bằng cách tự kiểm tra trong và ngoài nhà phát hiện những ổ đọng nước có bọ gậy, những bình hoa, cây cảnh có chứa nước, những vật dụng phế thải có khả năng chứa nước đọng,… là những nơi muỗi hay đẻ trứng và sinh bọ gậy.

Liên quan đến truyền thông, đoàn kiểm tra lưu ý, cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, chủ động diệt muỗi, lăng quăng và khi có các triệu chứng giống sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở khám chữa bệnh để được tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị.

Trong công tác điều trị, đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh tham gia đoàn công tác lưu ý các cơ sở điều trị cần tuân thủ các hướng dẫn điều trị Bộ Y tế đã ban hành; chú trọng đánh giá nguy cơ tăng nặng của bệnh nhân, lưu ý người cao tuổi, bệnh nền; gắn bảng màu (ví như màu cam, đỏ…) đối với những trường hợp có nguy cơ tăng nặng để theo dõi và phát hiện diễn biến sức khỏe kịp thời.

Cùng đó, Hà Nội cần thành lập nhóm chủ chốt trong điều trị sốt xuất huyết, kết nối với các bệnh viện tuyến trung ương để sẵn sàng cùng nhau phối hợp hội chẩn điều trị khi cần.

'Chắp cánh' cho du lịch MICE Hà Nội phát triển

'Chắp cánh' cho du lịch MICE Hà Nội phát triển

Với nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE, Hà Nội cần “mặc áo mới” cho loại hình này...

Bức tranh sáng của du lịch Hà Nội

Bức tranh sáng của du lịch Hà Nội

Thời gian qua, ngành Du lịch Hà Nội đã dần hồi phục; các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều ...

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Khen chê nên xuất phát từ thái độ công tâm

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Khen chê nên xuất phát từ thái độ công tâm

Từ 'lùm xùm' phim Đất rừng phương Nam, theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, việc thưởng thức hay phê phán một bộ phim nói ...

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Cần công tâm, cởi mở hơn trong tiếp nhận nghệ thuật

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Cần công tâm, cởi mở hơn trong tiếp nhận nghệ thuật

Trước những ý kiến trái chiều về phim Đất rừng phương Nam, TS. Đào Lê Na* cho rằng, khán giả cần cởi mở trong việc ...

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Sáng tạo nghệ thuật về lịch sử cần được nhìn nhận 'thoáng' hơn, tích cực hơn

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Sáng tạo nghệ thuật về lịch sử cần được nhìn nhận 'thoáng' hơn, tích cực hơn

Câu chuyện ồn ào liên quan phim Đất rừng phương Nam không chỉ giới hạn ở một bộ phim. Đó là quan điểm về cách ...

(theo SK&ĐS)

Đọc thêm

Tàu SpaceX Dragon hoàn thành nhiệm vụ, trở về Trái Đất với nhiều mẫu vật không gian

Tàu SpaceX Dragon hoàn thành nhiệm vụ, trở về Trái Đất với nhiều mẫu vật không gian

Tàu vũ trụ SpaceX Dragon đã trở về Trái Đất, mang theo hơn 1,85 tấn hàng hóa cùng nhiều thí nghiệm khoa học có giá trị.
Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khu du lịch Ba Bể là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thiên nhiên và đam mê trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Bắc Kạn.
Một nước Đông Nam Á quyết định dừng một công cụ kích thích kinh tế và tăng lãi suất ngân hàng

Một nước Đông Nam Á quyết định dừng một công cụ kích thích kinh tế và tăng lãi suất ngân hàng

Lào - nền kinh tế Đông Nam Á này đã quyết định khôi phục thuế VAT 10% và điều chỉnh lãi suất ngân hàng...
Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Show trình diễn 3D mapping Lược Việt sử ký là một sự đầu tư hoành tráng và được trình chiếu tại đồi Ước Nguyện VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam).
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, trong tháng 5/2024, nắng nóng gay gắt dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn, cần đề phòng dông, lốc, sét, mưa đá.
Australia-Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh chiến lược đang thay đổi

Australia-Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh chiến lược đang thay đổi

Australia và Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện...
Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới, bởi những lý do này...
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học.
Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Khảo sát tỷ lệ việc làm tại nhiều trường đại học gần đây thể hiện nhiều ngành nghề 100% sinh viên có việc làm trong năm đầu tốt nghiệp.
Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh là nhà sử học, địa lý, từ điển học, ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, văn học dân gian.
Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Trường tư thục Phúc Giang được đánh giá là điểm sáng về giáo dục ở Việt Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX.
Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, trong tháng 5/2024, nắng nóng gay gắt dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn, cần đề phòng dông, lốc, sét, mưa đá.
Vụ cháy rừng ở Nghệ An: Ước tính thiệt hại khoảng 8,5ha rừng

Vụ cháy rừng ở Nghệ An: Ước tính thiệt hại khoảng 8,5ha rừng

Nắng nóng và nền nhiệt cao được dự báo có xu hướng gia tăng khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An là rất lớn.
Tin khoa học: Cá thu chưa nhiều hàm lượng DHA như cá hồi, nhưng giá 'mềm' và dễ mua hơn

Tin khoa học: Cá thu chưa nhiều hàm lượng DHA như cá hồi, nhưng giá 'mềm' và dễ mua hơn

Cá thu chứa một lượng lớn DHA so với nhiều loại cá khác. Mỗi 100g thịt cá thu chứa khoảng 1,3-1,8g DHA, tùy thuộc vào loài cá thu cụ thể.
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài liên tiếp 5 ngày, trong năm 2024, người lao động còn được nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, hưởng nguyên lương.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024: Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, danh mục hàng nguy hiểm, cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024: Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, danh mục hàng nguy hiểm, cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện

Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024.
XSMN 1/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5/2024. xổ số ngày 1 tháng 5

XSMN 1/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5/2024. xổ số ngày 1 tháng 5

XSMN 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. kết quả xổ số ngày 1 tháng 5. SXMN 1/5. KQXSMN thứ 4.
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT 1/5/2024
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ số miền Bắc thứ 4
Vietlott 1/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 1/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 1/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 1/5/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4 - SXMN 30/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam nhanh nhất hôm nay 30/4/2024. Kết quả xổ số ngày 30 tháng 4. xổ số hôm nay 30/4.
Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 30/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động