Đây là nhận định chung được đưa ra tại Talkshow “Du lịch nông nghiệp - sức bật mới cho ngành du lịch tỉnh Hà Tĩnh” ngày 21/5 với mục đích chia sẻ giá trị mô hình du lịch nông nghiệp đối với việc phát triển kinh tế của tỉnh và tạo ra môi trường kết nối hợp tác với các nhà đầu tư.
Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện kinh tế Du lịch nông nghiệp chia sẻ, du lịch nông nghiệp, nông thôn được đẩy mạnh sẽ giúp đưa nông sản, không gian và bản sắc văn hóa nông thôn trở thành tài nguyên du lịch.
“Khác biệt lớn nhất là du lịch nông nghiệp gắn chặt với văn hóa bản địa, trong khi các loại hình du lịch khác như nghỉ dưỡng biển chẳng hạn - đang bị module hóa, thiếu tính độc đáo, riêng biệt. Một khách sạn 5 sao ở Việt Nam, hay ở Mỹ, Singapore, Hàn Quốc nếu cùng một thương hiệu thì cơ bản là giống nhau.
Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện kinh tế Du lịch nông nghiệp chia sẻ tại Talkshow. (Nguồn: BTC) |
Vì vậy, phát triển du lịch cần yếu tố bản sắc văn hóa, và nông nghiệp là lĩnh vực kinh tế có bản sắc. Nông thôn là nơi lưu giữ một cách trọn vẹn đời sống tinh thần, văn hoá dân tộc, cũng như những giá trị tinh thần cốt lõi”, ông Tùng nhận định.
Theo ông Hồ Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, hiện nay Hà Tĩnh nắm giữ nhiều tiềm năng về các điểm du lịch sinh thái, hệ thống giao thông hạ tầng, các chính sách phát triển nông nghiệp - nông thôn...
Thời gian sắp tới, tỉnh sẽ định hướng xây dựng các sản phẩm OCOP và trải nghiệm đặc trưng cho du khách, tạo điều kiện cho người dân đi học làm du lịch, đưa ra các chính sách hỗ trợ, quy hoạch các tour - tuyến - điểm du lịch trên địa bàn huyện... để thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh.
Đồng quan điểm, ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cũng cho rằng, tỉnh Hà Tĩnh đang có rất nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử... có thể thúc đẩy phát triển du lịch tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trong việc khai thác, đầu tư và chính sách.
Chia sẻ tại buổi Talkshow, ông Trần Đình Tú - Chủ tịch Công ty Làng sinh thái Việt Nam đã đưa ra hai mô hình khả thi cho các hộ dân đầu tư tại nông thôn là homestay và farmstay. Đồng thời, theo ông Tú dù mang tiềm năng du lịch lớn, có sẵn nguồn khách nhưng du lịch tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa tạo ra được trải nghiệm độc đáo để thu thêm nguồn lợi từ du khách.
Ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh chia sẻ tại Talkshow. (Nguồn: BTC) |
Đại diện các doanh nghiệp đang làm farmstay tại Hà Tĩnh cũng chia sẻ những khó khăn về pháp lý, thời tiết, đầu tư, thu hút khách du lịch tại tỉnh với mong muốn được đoàn, chính quyền giải bài toán bán sản phẩm du lịch tỉnh Hà Tĩnh.
Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện kinh tế Du lịch nông nghiệp nêu ý kiến tất cả các ban ngành cần có tư duy làm du lịch bằng cách đến các địa phương đã thành công để học hỏi. Tiếp theo, cần xác định rõ định vị du lịch Hà Tĩnh là gì, sau đó tạo ra sản phẩm độc đáo duy nhất cho tỉnh. Cuối cùng, việc thực thi cần thống nhất tại một cơ quan để thông suốt, nhanh chóng.
Talkshow khép lại đã nhận được nhiều chia sẻ của doanh nghiệp đồng thời lãnh đạo địa phương cũng tiếp nhận và sẽ đưa ra hướng giải quyết trong việc thúc đẩy du lịch tỉnh Hà Tĩnh nói chung và du lịch nông nghiệp, nông thôn nói riêng.