Hàng Việt vươn xa nhờ người Việt bốn phương

Chu An
Với tinh thần chung tay, đồng hành và sáng tạo, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quý báu, kênh phân phối hiệu quả trong thúc đẩy xuất khẩu, từ đó quảng bá văn hóa và nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án 1797, trong đó nhấn mạnh vai trò của kiều bào trong việc đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hội nghị nhấn mạnh vai trò của kiều bào trong việc đưa hàng Việt Nam ra thế giới. (Nguồn: Vneconomy)

Hướng đi chiến lược mới

Với khoảng 4,5 triệu người tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2016, đến nay đã có hơn 6 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, số lượng các doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài cũng gia tăng đáng kể.

Từ chỗ buôn bán nhỏ, hiện các doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đã là chủ sở hữu của nhiều trung tâm thương mại lớn, cũng như đã thiết lập được nhiều kênh phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hóa, trong đó có hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, khoảng 6 triệu người đang sinh sống, làm ăn, học tập, không chỉ là số lượng lớn người tiêu dùng hàng Việt Nam mà còn là những người góp phần lan tỏa, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến cộng đồng dân cư bản địa nơi đang sinh sống.

Ông Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hồng), Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) cho biết, các chủ trương, chính sách đúng đắn đã kịp thời mở ra một hướng đi chiến lược mới trong thúc đẩy xuất khẩu và xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế, thông qua việc huy động sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Từ các chủ trương, chính sách hiệu quả đó, mỗi người Việt, dù sinh sống ở bất kỳ đâu trên thế giới, đều có thể tự hào sử dụng và giới thiệu một sản phẩm "made by Vietnam" tới bạn bè và người tiêu dùng quốc tế.

Chủ tịch BAOOV Nguyễn Hồng Huệ đề xuất tiếp tục có các chính sách đặc thù cho thế hệ doanh nhân kiều bào trẻ tham gia vào hệ sinh thái phát triển hàng Việt; tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu có mô hình kinh doanh gắn với sản phẩm Việt dành cho thanh niên kiều bào; kết nối với các quỹ đầu tư, vườn ươm tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực có tiềm năng như nông sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang và công nghệ xanh... không chỉ góp phần đưa hàng hóa Việt phát triển tại các thị trường mà còn phát triển bền vững ngay trong chính các thế hệ kiều bào trẻ.

Đồng quan điểm, ông Võ Văn Nam, kiều bào tại Cộng hòa Czech, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tamda Group a.s. cho biết, từ hiệu quả của Đề án, số lượng mặt hàng Việt được bán qua hệ thống của Tập đoàn tăng từ 2-3 lần trong 5 năm qua; góp phần lan tỏa hàng hóa Việt đến hơn 10 ngàn cửa hàng bán lẻ của người Việt trên toàn Czech và Slovakia... và hàng chục ngàn lượt khách bản sứ mua lẻ tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị Tamda mỗi ngày.

Không chỉ phát huy vai trò của nhà nước, các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp ở nước ngoài trong đưa hàng hóa ra nước ngoài, kiều bào tại Czech mong muốn tập trung hỗ trợ đào tạo nhân lực là các thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra ở nước ngoài... có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp Việt để cập nhật hàng hóa, công nghệ, các chính sách hỗ trợ quảng bá hàng Việt của doanh nghiệp và nhà nước. Cùng với đó là tập trung quảng bá hàng Việt tại nước ngoài có trọng tâm, trọng điểm để lan tỏa, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến cộng đồng dân cư bản địa nơi mình sinh sống.

Hàng Việt Nam ra nước ngoài
Hàng Việt Nam được giới thiệu và tiêu thụ rộng rãi tại nhiều thị trường nước ngoài. (Nguồn: Vneconomy)

Mạng lưới kết nối hiệu quả

Trong 5 năm qua, Đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024" đã được triển khai mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả. Đây là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại của đất nước thông qua hoạt động xuất khẩu hàng hóa mà còn góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Việt Nam, thể hiện hình ảnh, giá trị "mềm" của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Trung Kiên nhận định, "Sau 5 năm triển khai, Đề án đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa". Việc triển khai Đề án đã tạo nên một mạng lưới kết nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là một nỗ lực mang tính đột phá, bởi kiều bào không chỉ là những người tiêu dùng tiềm năng mà còn là cầu nối quan trọng để đưa hàng Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế.

Các sản phẩm nông sản như cà phê, hạt điều, thanh long, xoài..., cùng với các mặt hàng công nghiệp như dệt may, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm chế biến đã được giới thiệu rộng rãi tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Bên cạnh việc mở rộng các nhóm hàng có lịch sử thương mại, các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài hướng tới mở rộng các loại nông sản mới, các loại gia vị...

Năm 2019 - năm đầu tiên thực hiện Đề án, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 516,96 tỷ USD. Đến hết năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt 786,29 tỷ USD. Hàng hóa Việt Nam ngày càng có sức lan tỏa tại các thị trường, một phần cũng có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam hiện diện tại khắp các quốc gia trên thế giới, các nước đối tác quan trọng và các thị trường của Việt Nam.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục biến động phức tạp, đất nước đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025, những thành tựu đạt được qua triển khai Đề án có ý nghĩa, giá trị quan trọng, đóng góp trực tiếp vào việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu ổn định cũng như tăng trưởng kinh tế nói chung của đất nước, khuyến khích cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát huy 'giá trị mềm' trong quảng bá thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế - ông Nguyễn Trung Kiên nhận định.

Có thể nói, ngay từ những ngày đầu dựng nước, kiều bào ta đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước luôn coi trọng sự đóng góp, nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nhiều chủ trương, chính sách được Đảng và Nhà nước thông qua, với tinh thần xuyên suốt, người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với các nước trên thế giới.

Với sự đồng lòng và chung sức của hơn 100 triệu người Việt Nam, trong đó có 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đang ngày một lớn mạnh, sẽ góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, khát vọng phát triển của dân tộc, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn nữa.

Truyền cảm hứng để thế hệ trẻ chung tay đưa thương hiệu Việt vươn xa

Truyền cảm hứng để thế hệ trẻ chung tay đưa thương hiệu Việt vươn xa

Dành tâm huyết cho cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ Việt Nam trên toàn cầu, chị Phạm Hà My - người sáng ...

Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt

Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người ...

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: 65 năm kết nối kiều bào với đất nước

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: 65 năm kết nối kiều bào với đất nước

Trong 65 năm qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có những bước trưởng thành vững chắc, hoàn thành ...

Bộ Ngoại giao thắt chặt gắn kết với Cơ quan đại diện và báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao thắt chặt gắn kết với Cơ quan đại diện và báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam

Buổi gặp mặt là dịp để Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao, các văn phòng báo chí nước ngoài thường ...

Ông Nguyễn Trung Kiên giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Ông Nguyễn Trung Kiên giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Trung Kiên giữ ...

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (25/12): Bắc Bộ chuyển rét, vùng núi rét đậm, rét hại; duyên hải Nam trung Bộ mưa vừa, cục bộ mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (25/12): Bắc Bộ chuyển rét, vùng núi rét đậm, rét hại; duyên hải Nam trung Bộ mưa vừa, cục bộ mưa to đến rất to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.
Thay đổi tổ hợp xét tuyển tại các trường quân đội từ năm 2026

Thay đổi tổ hợp xét tuyển tại các trường quân đội từ năm 2026

Năm 2026, nhiều trường quân đội sẽ xét tuyển theo các tổ hợp có môn Toán - Hóa, Toán - Lý hoặc Toán - Ngữ văn.
Thủ tướng lâm thời Thái Lan ra tuyên bố nóng

Thủ tướng lâm thời Thái Lan ra tuyên bố nóng

Thủ tướng lâm thời Thái Lan Anutin Charnvirakul đã được đảng Bhumhaithai lựa chọn để tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử đầu tháng 2/2026.
Nga tiết lộ hoạt động đã thực hiện nhiều lần cùng Mỹ, kỳ vọng Washington từ bỏ quyết định 'vô nghĩa'

Nga tiết lộ hoạt động đã thực hiện nhiều lần cùng Mỹ, kỳ vọng Washington từ bỏ quyết định 'vô nghĩa'

Nga và Mỹ đã tiến hành nhiều vòng họp chuyên viên nhằm bình thường hóa hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao.
Lễ vinh danh 'Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá' lần thứ I – năm 2025

Lễ vinh danh 'Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá' lần thứ I – năm 2025

Báo Văn Hóa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ vinh danh “Khách sạn tiêu biểu không ...
Gia đình trái dấu tập 12: Lễ khai trương phòng tập vắng kỷ lục khiến bà Ánh chán nản

Gia đình trái dấu tập 12: Lễ khai trương phòng tập vắng kỷ lục khiến bà Ánh chán nản

Gia đình trái dấu tập 12, bà Ánh quyết định mở phòng tập nhưng gặp khó khăn khi không có học viên đăng ký.
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Trang Project Syndicate đã đưa ra dự báo về những xu hướng cấu trúc đang biến đổi nền kinh tế toàn cầu năm 2026.
Phiên bản di động