HANIFF 2016: Cầu nối cho những “cái bắt tay” trong điện ảnh

Hợp tác sản xuất, phát hành phim giữa các nước là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khi tham gia Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) năm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
haniff 2016 cau noi cho nhung cai bat tay trong dien anh Những bộ phim “nặng ký” tại HANIFF 2016
haniff 2016 cau noi cho nhung cai bat tay trong dien anh LHP quốc tế Hà Nội: Chiếu phim ngoài trời và biểu diễn thời trang Italy

Trong hai ngày qua, rất nhiều buổi tọa đàm về hợp tác và sản xuất phim được tổ chức tại HANIFF 2016. Các diễn viên, nhà làm phim, nhà quản lý... đến đây đều có chung một mục đích tìm kiếm cơ hội cho nền điện ảnh, mà gần nhất là những cái bắt tay để khởi đầu cho những hứa hẹn...

Điện ảnh Ấn Độ và kinh nghiệm cho Việt Nam

Không phải ngẫu nhiên điện ảnh Ấn Độ lại được chọn làm tiêu điểm giới thiệu tại HANIFF 2016 với buổi tọa đàm “Điện ảnh Ấn Độ - hợp tác và phát triển” được tổ chức vào ngày 3/11. Tại đây, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish đã bày tỏ niềm vui khi các bộ phim Ấn Độ nhận được tình cảm yêu mến của khán giả Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh, hai nước có rất nhiều tiềm năng trong việc trao đổi và sản xuất phim nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện các mặt.

Chia sẻ về lịch sử phát triển đặc điểm của ngành công nghiệp điện ảnh và thành công của phim Ấn Độ tại thị trường nội địa và hợp tác quốc tế, đạo diễn gạo cội của điện ảnh Ấn Độ Adoor Gopalakrishnan cho biết, nếu chỉ dùng từ "nền điện ảnh Ấn Độ" là không chuẩn xác bởi ở Ấn Độ có nhiều nền công nghiệp điện ảnh cùng song song phát triển. Điện ảnh Ấn Độ cũng không chỉ có Bollywood, mà việc sản xuất phim được mở rộng, phát triển ở khắp các bang với 22 ngôn ngữ khác nhau (bao gồm cả tiếng Anh, tiếng Hindi và các phương ngữ).

Cũng theo đạo diễn Adoor Gopalakrishnan, ở Ấn Độ hàng năm có tới 10 liên hoan phim quốc tế do Chính phủ, nhà sản xuất hoặc các nhà đầu tư tự đứng ra tổ chức. "Chúng ta đều có thể nhìn thấy những hiệu quả tuyệt vời từ những liên hoan phim này. Tôi nghĩ, Việt Nam nên tổ chức HANIFF hàng năm chứ không phải hai năm một lần như hiện tại. Dù mới đến dự HANIFF lần đầu tiên, nhưng tôi tin 5-10 năm tới, các nhà làm phim quốc tế sẽ tìm đến các bạn đông hơn nữa cũng như sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn.".

haniff 2016 cau noi cho nhung cai bat tay trong dien anh
Các đại biểu Ấn Độ và Việt Nam gặp gỡ tại Tọa đàm. (Ảnh: H.T)

Ông Philip Cheah – nhà phê bình điện ảnh Singapore thì thể hiện sự khâm phục trước sự phát triển vượt bậc về điện ảnh của Ấn Độ với một bản sắc rất riêng biệt. Theo ông Cheah, là đất nước có nền điện ảnh non trẻ, được du nhập từ phương Tây khoảng 100 năm trước, song hiện nay, Ấn Độ trở thành quốc gia sản xuất phim lớn nhất thế giới với trung bình 1.000 bộ phim/năm. 

Đặc biệt, tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận về triển vọng phát triển hợp tác, phát hành phim giữa Việt Nam và Ấn Độ. Bà Aruna Vasudev - nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Ấn Độ khẳng định, 30 năm trước đây, điện ảnh Ấn Độ và Việt Nam có sự hiểu biết rất khiêm tốn về nhau, cụ thể như việc chiếu phim của nhau cũng rất hạn chế. Tuy nhiên, hiện nay mọi thứ đã dần thay đổi, người dân hai nước đã đến gần nhau thông qua các bộ phim. Không chỉ bằng những Liên hoan phim, giao lưu nghệ thuật hay các sự kiện chính trị - ngoại giao, truyền hình cũng đã trở thành kênh quảng bá phim rất hiệu quả mà hai nước cần phải tiếp tục phát huy.

Theo diễn viên, nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh, việc hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ khả quan hơn nữa nếu hai bên có kịch bản phù hợp, tìm hiểu rõ luật pháp và thị hiếu của nhau.

Với đạo diễn Ấn Độ Bijukumar Damodaran, trước mắt Việt Nam và Ấn Độ có thể hợp tác sản xuất những bộ phim nghệ thuật để có thể mang đi dự thi ở khu vực và quốc tế. Sau đó, hai nước có thể tiếp cận thị trường để tiến hành hợp tác sản xuất ra những bộ phim phục vụ nhu cầu khán giả của hai bên. "Tôi nghĩ Việt Nam là thị trường rất tiềm năng với Ấn Độ nếu như chúng ta có hiệp ước cụ thể về hợp tác sản xuất phim, giống như chúng tôi đã có hiệp ước về trao đổi, hợp tác điện ảnh với Canada”, ông Bijukumar Damodaran nói.

Thời kỳ của điện ảnh ASEAN, tại sao không?

Không chỉ bàn về những cái bắt tay song phương như hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Ấn Độ, tại Tọa đàm “Hợp tác sản xuất, phát hành phim giữa các nước thành viên ASEAN” tổ chức chiều ngày 2/11, nhiều đại biểu nhất trí cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc hợp tác sản xuất, phát hành phim giữa các nước thành viên ASEAN là xu thế tất yếu. Các nền điện ảnh khu vực ASEAN cần nắm chặt tay nhau để bắt kịp với thời đại, cũng như có đủ khả năng cạnh tranh tại các giải thưởng lớn của thế giới.

Tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan nhấn mạnh, ASEAN đã hình thành cộng đồng thống nhất, do đó điện ảnh ASEAN cần được nâng lên thành nền điện ảnh của khu vực. Còn theo ông Vongthep Arthakaivalvatee - Phó Tổng Thư ký ASEAN về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội, những năm gần đây, điện ảnh một số nước ASEAN đã từng bước tạo dấu ấn trên trường quốc tế, đạt được những thành công nhất định tại các sự kiện lớn như các Liên hoan phim Cannes, Berlin, Venice... đem lại niềm tự hào chung cho cả khu vực.

haniff 2016 cau noi cho nhung cai bat tay trong dien anh
Ông Vongthep Arthakaivalvatee - Phó Tổng thư ký ASEAN về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: H.T)

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã cung cấp những thông tin khái quát và chi tiết về nền điện ảnh của mỗi quốc gia ASEAN thông qua các chính sách về điện ảnh, thực trạng sản xuất phim, khó khăn, thách thức và kinh nghiệm để thúc đẩy hợp tác sản xuất phim giữa các nước thành viên ASEAN.

Ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam chia sẻ, hàng năm có khoảng hơn 200 phim nước ngoài được chiếu tại các rạp, cụm rạp trong nước, chiếm tới hơn 2/3 thị phần phim chiếu rạp của Việt Nam. Tuy nhiên, phim của các nước ASEAN, phim hợp tác sản xuất giữa các nước trong khu vực hầu như vắng bóng tại các rạp chiếu ở Việt Nam.

Nói về kinh nghiệm thúc đẩy hợp tác và sản xuất phim, Phó Cục trưởng Cục điện ảnh và phổ biến văn hóa Campuchia Pok Borak cho biết, ở Campuchia hiện có Quỹ nghệ thuật Khmer để hỗ trợ các nhà làm phim trong nước. Chính phủ cũng xây dựng chiến lược khuyến khích hợp tác sản xuất phim với nước ngoài, đặc biệt các nhà làm phim đến từ khu vực ASEAN.

Bà Wei Xuan Sim - Ủy ban Điện ảnh Singapore thì cho rằng, việc sản xuất, phát hành phim trong khu vực cần có sự hỗ trợ và đồng lòng của chính phủ các nước. Bà chia sẻ, ở Singapore, văn phòng hỗ trợ sản xuất phim của một quỹ truyền thông toàn cầu đã thành lập với các hoạt động hỗ trợ kết nối, đánh giá dự án, tài chính và tìm kiếm nguồn trợ giúp từ bên ngoài. 

Chủ tịch Quỹ Điện ảnh ASEAN Briccio Santos vui mừng vì qua Tọa đàm này đã nhìn thấy bức tranh nhiều sắc màu của điện ảnh các nước ASEAN. Ông Briccio Santos đưa ra ý tưởng về một quỹ chung của ASEAN để hỗ trợ việc làm phim.

“Các nước phương Tây đều có nhiều nguồn tài chính để nhà làm phim tiếp cận, trong khi nhà làm phim của Đông Nam Á vẫn còn hạn chế về mặt này. Chúng ta có nhiều cơ hội, tiềm năng, điều kiện để hợp tác theo nhiều hướng. Đặc biệt, trong năm 2017, chúng ta sẽ chào đón Giải thưởng phim ASEAN và sẽ tiến tới xây dựng một Liên hoan phim quốc tế của chung khu vực ASEAN”, ông nói.

haniff 2016 cau noi cho nhung cai bat tay trong dien anh LHP Quốc tế lần thứ IV- 2016: Liên hoan của giao lưu hội nhập

Tối 1/11, tại Hà Nội, Lễ khai mạc Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ IV đã chính thức khai mạc. 

haniff 2016 cau noi cho nhung cai bat tay trong dien anh Ngắm Việt Nam qua những thước phim nước ngoài

Hình ảnh Việt Nam gần gũi, sinh động trên các thước phim nước ngoài đã được giới thiệu qua triển lãm bên lề Liên hoan ...

Hải Thanh

Bài viết cùng chủ đề

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2016

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên những kênh nào?

VCK U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên những kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U23 Kuwait, U23 Malaysia và U23 Uzbekistan tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, tổ chức ở Qatar.
Cuối cùng, Hạ viện Mỹ cũng chốt ngày bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel

Cuối cùng, Hạ viện Mỹ cũng chốt ngày bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel trong tuần này, sau nhiều tháng trì hoãn.
Chelsea: Cole Palmer lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Chelsea: Cole Palmer lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Cole Palmer không chỉ giúp Chelsea chiến thắng, tiếp tục hy vọng giành suất dự đấu trường châu Âu mà còn phá hàng loạt kỷ lục ở Ngoại hạng Anh.
Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Ngày 16/4, Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024, một tài liệu thường niên thể hiện quan điểm về tình hình khu vực, thế giới.
Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng đất nước Cuba trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm ...
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, đã khẳng định thương hiệu sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu của du lịch Việt Nam.
Đặc sắc lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm của người Lào ở Điện Biên

Đặc sắc lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm của người Lào ở Điện Biên

Baoquocte.vn. Lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm là nét văn hóa đẹp của người Lào cư trú tại huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).
Hà Nội khởi sắc với du lịch xanh

Hà Nội khởi sắc với du lịch xanh

Trong vài năm trở lại đây, Hà Nội luôn được một số tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, như Travel and Leisure (Mỹ), Smart Travel Asia (HKG)... bình chọn và đạt ...
Yahoo! Finance: Huế chưa được đánh giá đúng tầm ở châu Á, Hà Nội là điểm đến nghỉ dưỡng thú vị

Yahoo! Finance: Huế chưa được đánh giá đúng tầm ở châu Á, Hà Nội là điểm đến nghỉ dưỡng thú vị

Huế góp mặt trong danh sách 'những điểm đến chưa được đánh giá đúng tầm ở châu Á'.
Công tác đào tạo nhân lực du lịch chuẩn quốc tế càng trở nên cấp bách

Công tác đào tạo nhân lực du lịch chuẩn quốc tế càng trở nên cấp bách

Hội thảo khoa học quốc tế Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch chuẩn quốc tế trong giai đoạn hiện nay vừa được tổ chức trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Hưởng ứng phong trào đọc sách qua Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Bắc Ninh

Hưởng ứng phong trào đọc sách qua Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Bắc Ninh

Từ 12-14/4, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên địa bàn tỉnh với chủ đề 'Sách hay cần bạn đọc'.
Phiên bản di động