Hậu Thượng đỉnh Bộ tứ: Những điểm nhấn chưa được gọi tên

Vũ Đăng Minh
TGVN. Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ (Quad) ngày 12/3 có nhiều cái đầu tiên: Họp lần đầu tiên, lần đầu tiên của Tổng thống Joe Biden, lần đầu tiên ra tuyên bố chung… Dư luận quan tâm, nhìn nhận khác nhau cũng là chuyện thường. Quan trọng là hành động của các bên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thượng đỉnh Bộ tứ lần đầu tiên theo hình thức trực tuyến vào ngày 12/3. (Nguồn: AFP)
Thượng đỉnh Bộ tứ lần đầu tiên theo hình thức trực tuyến vào ngày 12/3 thu hút sự quan tâm lớn trong dư luận quốc tế. (Nguồn: AFP)

Bước thể chế hóa quan trọng

Trước ngày 12/3, thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ, có những bài viết giật tít khá mạnh: Hội nghị Thượng đỉnh mở ra bước ngoặt lịch sử, chĩa mũi nhọn vào Trung Quốc, ngày Trung Quốc lo sợ đã đến…! Không ít người tin như vậy.

Nhưng hội nghị kết thúc, đưa ra tuyên bố chung, thì góc nhìn của chuyên gia, học giả, truyền thông đa sắc hơn. “Nói có sách, mách có chứng”. Muốn rõ đậm nhạt, cũ, mới, phải xem Bộ tứ bàn gì, tuyên bố gì?

Bộ tứ tiếp tục khẳng định tầm nhìn và vai trò như lời mở đầu của Tổng thống Joe Biden: Một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở thiết yếu đối với tương lai của mỗi chúng ta.

Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố Bộ tứ đã chín muồi, là trụ cột quan trọng cho sự ổn định của khu vực. Thủ tướng Australia đồng tình: Khi các chính phủ xích lại gần nhau ở cấp độ cao nhất, cấp độ hợp tác hoàn toàn mới, nhằm tạo ra “một mỏ neo mới” cho hòa bình, ổn định ở khu vực.

“Tinh thần của Bộ tứ” (tiêu đề Tuyên bố chung) là cam kết “tăng cường hợp tác của chúng ta về những thách thức xác định của thời đại chúng ta”, hành động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Các “thách thức thời đại” được Bộ Tứ xác định bao gồm suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu, đại dịch, an ninh hàng hải, an ninh chuỗi cung ứng, cung cấp sản phẩm công nghệ cao, hành vi thay đổi nguyên trạng khu vực và các vấn đề khác.

Thách thức lớn đòi hỏi hợp tác rộng trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế vượt qua đại dịch Covid-19, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu, sản xuất vaccine, đến duy trì an ninh, trật tự khu vực dựa trên luật pháp.

Tổng thống Joe Biden cam kết hợp tác với tất cả các đồng minh, đối tác trong khu vực để đạt được sự ổn định.

Bộ tứ tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và Tầm nhìn ASEAN đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; duy trì trật tự, tự do, an ninh hàng hải ở Biển Đông, Biển Hoa Đông dựa trên pháp luật, phi hạt nhân hóa Triều Tiên, chấm dứt bạo lực, khôi phục nền dân chủ ở Myanmar…

Không chỉ thảo luận, ra tuyên bố, Bộ Tứ còn có các thỏa thuận quan trọng. Đáng kể là hợp tác sản xuất 1 tỷ liều vaccine cho khu vực, nhằm đối trọng với chính sách “ngoại giao vaccine” của Trung Quốc.

Công nghệ của hãng Johnson&Johnson, Mỹ, Nhật Bản cung cấp tài chính, Ấn Độ sản xuất, Australia vận chuyển. Thỏa thuận thành lập Nhóm biến đổi khí hậu và hợp tác chuỗi cung cấp công nghệ, sản phẩm công nghệ cao của Bộ tứ và đồng minh.

Chốt lại, Bộ tứ thể chế hóa một bước quan trọng, chính thức quyết định duy trì họp thường niên cấp cao, thường xuyên cấp chuyên gia và Hội nghị Thượng đỉnh lần hai họp trực tiếp vào cuối năm 2021.

Đa chiều dư luận

Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ đã trao đổi, thỏa thuận nhiều vấn đề quan trọng, đúng với tính chất thượng đỉnh, lần đầu tiên cho một quá trình, dưới ngọn cờ mới. Hậu hội nghị, dư luận dành sự chú ý và bình luận đa chiều, theo các trạng thái khác nhau. Những điểm đáng chú ý là:

Các thành viên Bộ Tứ đều va chạm trực tiếp với Trung Quốc, trên diễn đàn, trong hoạt động, trên nhiều lĩnh vực và nhiều lần phản đối. (Nguồn: Washington Times)
Các thành viên Bộ tứ đều va chạm trực tiếp với Trung Quốc, trên diễn đàn, trong hoạt động, trên nhiều lĩnh vực và nhiều lần phản đối. (Nguồn: Washington Times)

Thứ nhất, Bộ tứ tuyên bố không tập trung vào một đối thủ cụ thể nào! Không có tuyên bố nào chỉ đích danh Trung Quốc.

Nói vậy mà không hẳn vậy. Tổng thống Joe Biden đã xác định: “Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất”. Hướng dẫn Chiến lược An ninh quốc gia tạm thời của Mỹ và phát biểu của Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 3/3 nêu rõ: Trung Quốc là thách thức địa chính trị lớn nhất trong thế kủ XXI mà Mỹ phải đối phó.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ thách thức nghiêm trọng hệ thống quốc tế ổn định và mở rộng. Các thành viên Bộ Tứ đều va chạm trực tiếp với Trung Quốc, trên diễn đàn, trong hoạt động, trên nhiều lĩnh vực và nhiều lần phản đối.

Không chỉ đích danh, nhưng đều hiểu là nhằm vào ai và thách thức từ Trung Quốc vẫn là vấn đề nóng.

Sự trỗi dậy cứng rắn của Trung Quốc, nhất là hành vi thay đổi nguyên trạng vẫn là mối lo ngại và là “chất keo” gắn kết Bộ tứ. Mặt khác, Trung Quốc là đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Nhật Bản, Ấn Độ, Australia. Đối đầu căng thẳng sẽ thúc đẩy Trung Quốc phản ứng cứng rắn hơn. Đòn kinh tế có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Cách tiếp cận theo Ngoại trưởng Mỹ là: “Quan hệ của chúng ta với Trung Quốc sẽ mang tính cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể và thù địch khi buộc phải như vậy. Trước đây thường nói “kiềm chế Trung Quốc”, nay dùng nhiều cụm từ “đối trọng”. “Kiềm chế” và “đối trọng” không đối lập, nhưng sắc thái có phần khác nhau. Như vậy, điểm thay đổi đáng chú ý nhất là cách tiếp cận.

Thứ hai, dự báo Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên có thể nâng Bộ Tứ thành cơ chế chính thức về quân sự, là “NATO châu Á” không xảy ra. Phải chăng tính quân sự, “sức mạnh cứng” của Bộ Tứ hiện nay nhạt hơn?

Chính thức hóa cơ chế đối thoại thành “NATO châu Á” dễ gây phản ứng trái chiều, chưa hẳn trùng khớp với ý định của các thành viên Bộ Tứ và khó thu hút, mở rộng đối tác, đồng minh.

Các thỏa thuận ký kết tay đôi, tay ba về hỗ trợ hậu cần, tiếp cận dịch vụ, thông tin, trao đổi tình báo, lực lượng đồn trú… giữa các thành viên Bộ Tứ và đồng minh vẫn nguyên giá trị. Diễn tập quân sự Bộ tứ mở rộng tiếp tục tiến hành với mật độ dày hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng Mỹ có kế hoạch làm việc với đồng nghiệp ở Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc để triển khai các thỏa thuận, biện pháp đã thống nhất.

Như vậy, Bộ Tứ vẫn duy trì sức mạnh quân sự cần thiết ở khu vực. Ngoại trưởng Mỹ xác nhận: Chúng ta sẽ hành xử với Trung Quốc từ vị thế đầy sức mạnh. Ở đây là sức mạnh tổng hợp của các đồng minh, đối tác, trên nhiều lĩnh vực, biện pháp quân sự không phải là ưu tiên, duy nhất.

Thứ ba, phản ứng của Trung Quốc. Trước Hội nghị, Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố Bộ Ttứ là liên minh quân sự chống Trung Quốc, gây bất ổn, chia rẽ ở khu vực. Trung Quốc liên tục tổ chức diễn tập quân sự, tiến hành nhiều hoạt động cảnh báo thành viên, đối tác, đồng minh của Mỹ.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết sẵn sàng duy trì liên lạc với Nga về các mối quan hệ tương ứng với Mỹ để bảo vệ tốt hơn các lợi ích chiến lược và sự phát triển của 2 nước. Sau Tuyên bố chung của Bộ tứ, học giả quốc tế và Trung Quốc bình luận “Bắc Kinh thở phào”!

Thứ tư, nhiều học giả, chuyên gia cho rằng mục đích, bản chất của Bộ tứ không thay đổi, tiếp tục “hoàn thiện chiến lược đối phó với Trung Quốc” và gửi tín hiệu mạnh mẽ đến Bắc Kinh. Nhưng cách tiếp cận mới linh hoạt hơn, tinh thần “tự do và rộng mở” bao trùm hơn, tạo cho Bộ tứ bộ mặt dễ hấp dẫn, có thể liên kết, kết nối đồng minh, đối tác rộng hơn, nâng cao mức độ hợp tác và có nhiều biện pháp để xử lý hiệu quả hơn quan hệ giữa Mỹ, đồng minh với Trung Quốc.

Thứ năm, cũng không ít ý kiến cho rằng Bộ tứ “nói cứng” về Trung Quốc nhưng “thiếu mục đích và định nghĩa”. Hội nghị, diễn tập quân sự, FONOPs mang tính biểu tượng, không làm Trung Quốc từ bỏ hành vi cứng rắn. Bộ tứ cần phải chứng minh bằng hành động thực tế, hiệu quả hơn.

Thứ sáu, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói:Việt Nam luôn quan tâm theo dõi các diễn biến tình hình tại khu vực, trong đó có chính sách đối ngoại của các nước lớn.

Việt Nam mong rằng các nước tiếp tục đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực cũng như thế giới, duy trì hợp tác và tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình.

Đó có thể xem là tiêu chí đánh giá, được nhiều nước đồng tình.

Vĩ thanh

Ý nghĩa của một sự kiện được đánh giá bởi bối cảnh, chủ thể, phạm vi, đặc biệt là nội dung và tác động của nó đối với thế giới, khu vực. Hội nghị Thượng đỉnh Bộ Tứ lần đầu tiên cũng vậy. Cùng một sự kiện nhưng góc nhìn khác nhau là điều bình thường.

Hành động của Bộ tứ, Mỹ, Trung Quốc và các nước lớn khác đều vì lợi ích của chính họ. Tận dụng mặt thuận lợi, tranh thủ sự hợp tác của các nước lớn là cần thiết, là bản lĩnh. Nhưng kỳ vọng họ gánh vác, giải quyết vấn đề của mình là sai lầm.

Các nhà chính trị, chiến lược thường không bộc lộ hết ý định và muốn một mũi tên nhắm nhiều đích. Người cao cờ thường tính nhiều nước. Lần đầu tiên quan trọng nhưng cũng vẫn là bước khởi đầu. Tình hình thế giới, khu vực hậu Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ thế nào, còn phải chờ xem hành động của tất cả các bên.

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh Bộ tứ: Những lý do không được tuyên bố
Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ: Trung Quốc cảnh báo, tuyên bố chung 'Tinh thần Bộ tứ' có gì?
Thượng đỉnh Bộ tứ đầu tiên sẽ bàn về những vấn đề lớn nào?
Thượng đỉnh Bộ tứ - Bước ngoặt cho quan hệ Ấn-Mỹ
Bộ tứ cùng Pháp, UAE tổ chức tập trận hải quân, mục đích là gì?

Vũ Đăng Minh

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/5/2024: Tuổi Mão sự nghiệp hanh thông

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/5/2024: Tuổi Mão sự nghiệp hanh thông

Xem tử vi 9/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 9/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Tọa đàm 'Dấu ấn về Hiệp định Geneva và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan'

Tọa đàm 'Dấu ấn về Hiệp định Geneva và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan'

Buổi Tọa đàm diễn ra trong không khí cởi mở và thân tình, góp phần tăng cường sự hiểu biết cũng như tình cảm của những người bạn Ba Lan ...
Chiến dịch chạy bộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ huy động 16,2 tỷ đồng cho người nghèo

Chiến dịch chạy bộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ huy động 16,2 tỷ đồng cho người nghèo

Baoquocte.vn. Chiến dịch chạy bộ 'Triệu bước chân nhân ái' do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức đã huy động 16,2 tỷ đồng cho mục đích thiện ...
Giá cà phê hôm nay 8/5/2024: Giá cà phê robusta biến động chưa từng có, trong nước mất mốc 100.000 đồng, xu hướng giảm sẽ kéo dài?

Giá cà phê hôm nay 8/5/2024: Giá cà phê robusta biến động chưa từng có, trong nước mất mốc 100.000 đồng, xu hướng giảm sẽ kéo dài?

Giá cà phê hôm nay 8/5/2024: Giá cà phê robusta biến động chưa từng có, trong nước mất mốc 100.000 đồng, xu hướng giảm sẽ kéo dài?
Chuyển nhượng cầu thủ: Kylian Mbappe trả lời câu hỏi tương lai với PSG

Chuyển nhượng cầu thủ: Kylian Mbappe trả lời câu hỏi tương lai với PSG

Kylian Mbappe xác nhận chính thức về tương lai sau khi PSG thua Borussia Dortmund, không thể vào chung kết Champions League 2023/24.
Hải đoàn Biên phòng 38 nhiều thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Hải đoàn Biên phòng 38 nhiều thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Cán bộ, chiến sĩ thuộc Hải đoàn Biên phòng 38 luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn trên vùng ...
Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn ở nhiều nước châu Phi, có tên gọi 'Sư tử châu Phi 2024', kéo dài đến ngày 31/5.
Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

3 tàu Hải quân Ấn Độ đã đến Singapore, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày trong khuôn khổ hoạt động của Hạm đội miền Đông ở Biển Đông.
Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu quốc gia phát triển đất nước đến năm 2030, triển vọng 2036.
Rafah 'bỏng rẫy' khi Israel cự tuyệt đề xuất ngừng bắn mà Hamas đã chấp thuận, tuyên bố đẩy mạnh tấn công, Mỹ nói đỡ cho đồng minh

Rafah 'bỏng rẫy' khi Israel cự tuyệt đề xuất ngừng bắn mà Hamas đã chấp thuận, tuyên bố đẩy mạnh tấn công, Mỹ nói đỡ cho đồng minh

Israel cho hay, việc tấn công vào Rafah giúp gây áp lực buộc Hamas phải chấp nhận thỏa thuận và thúc đẩy mục tiêu tiêu diệt phong trào Hồi giáo.
Điểm tin thế giới sáng 8/5: Đặc phái viên Trung Quốc thăm Mỹ, Ba Lan tăng cường quân sự, sập tòa nhà ở Nam Phi

Điểm tin thế giới sáng 8/5: Đặc phái viên Trung Quốc thăm Mỹ, Ba Lan tăng cường quân sự, sập tòa nhà ở Nam Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/5.
Tin thế giới 7/5: Chính phủ Nga từ chức; Tổng thống Mỹ làm phật lòng đồng minh châu Á; Israel 'khai hỏa' chiến dịch tấn công Rafah

Tin thế giới 7/5: Chính phủ Nga từ chức; Tổng thống Mỹ làm phật lòng đồng minh châu Á; Israel 'khai hỏa' chiến dịch tấn công Rafah

Ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga, Mỹ-Nhật căng vì phát biểu của Tổng thống Biden, Israel tấn công Rafah là một số tin thế giới nổi bật 24h qua.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo Mexico đã nhấn mạnh những yếu tố chìa khóa quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có tinh thần đoàn kết.
Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Nhiều tháng qua đàm phán Israel - Hamas chưa có bước đột phá, tuy nhiên, hai bên dường như đang tiến lại gần hơn tiếng nói của nhau.
'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

Báo Arab News của Saudi Arabia vừa đăng bài viết với nhan đề 'Thế giới làm thế nào để ứng phó với chủ nghĩa khủng bố'.
Phiên bản di động