Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma, 'vũ khí mới' trong cuộc chiến chống đại dịch

TGVN. Viện Công nghệ VinIT chế tạo thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma không phóng xạ, không hóa chất và hoàn toàn an toàn với con người và môi trường.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich Đại sứ Mỹ cảm ơn Việt Nam gửi tặng khẩu trang vải kháng khuẩn nhằm chống dịch Covid-19
he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich Tặng khẩu trang kháng khuẩn cho trường học và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19
he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich
Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma là công trình hợp tác hiệu quả giữa các nhà khoa học Việt Nam với các chuyên gia Nga. (Nguồn: Viện Công nghệ VinIT)

Trong cuộc chiến chống “Covid-19” ở Việt Nam có sự vào cuộc của các nhà khoa học, nhiều viện nghiên cứu đã thiết kế và sẵn sàng sản xuất các loại máy thở phục vụ công việc cứu trợ bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Đại học Điện lực chế tạo thành công máy trợ thở không xâm lấn đầu tiên tại Việt Nam, hay Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học và Tự động hóa (Bộ Công Thương) cũng đã hoàn thành nghiên cứu chế tạo máy trợ thở không xâm nhập và Vingroup với hai mẫu máy thở VSmart VFS-410 và VFS-510 ra mắt ngày 28/4.

Thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma

Viện Công nghệ VinIT thì đi theo một hướng khác, không kém phần quan trọng. Ngày 20/4, VinIT thông báo đã thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma. Đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này cho khử khuẩn bề mặt trên diện rộng cho người và trang thiết bị, góp phần chống lây nhiễm chéo và diệt virus.

Về những khả năng của Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma, đặc biệt trong chống dịch hiện nay, GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, Đại học Năng lượng Quốc gia Moscow, Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT cho biết, các nhà khoa học của VinIT đã độc lập nghiên cứu và chế tạo thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma.

Đây là một công nghệ hoàn toàn mới, dùng các nguồn plasma lạnh, tạo ra lượng lớn các ion âm có tác dụng rất tốt để diệt virus và vi khuẩn trên người và trang thiết bị. Nó có thể giúp chống lây nhiễm trong cộng đồng và diệt virus trong đại dịch Covid-19 hiện nay.

Để chống lại đại dịch này cơ bản có hai nhiệm vụ mà các nhà khoa học phải giải quyết: thứ nhất, là điều chế vaccine; và thứ hai, là chống lây nhiễm ra cộng đồng. Công nghệ mà chúng tôi phát minh ra cơ bản có thể giúp giải quyết nhiệm vụ thứ hai.

Trước đó, Viện Công nghệ VinIT cũng đã chế tạo thành công Hệ thống thử nghiệm khử khuẩn công nghệ plasma phục vụ cho việc thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của công nghệ cũng như làm mô hình cho thiết kế chế tạo Hệ thống khử khuẩn lớn cho người và trang thiết bị.

Các nhà khoa học của VinIT đã tiến hành thử nghiệm gần 1.000 mẫu khuẩn kiểm định và trên chuột. Kết quả thử nghiệm tốt, chứng minh hiệu quả ứng dụng thực tế của các cơ chế diệt khuẩn bằng plasma.

Chúng tôi đã có những phát minh, cải tiến triệt để về công nghệ và khoa học để có thể sử dụng các nguồn plasma lạnh có năng lượng thấp, công suất nhỏ cho nhiệm vụ khử khuẩn bề mặt trên diện rộng.

Hệ thống khử khuẩn của Viện Công nghệ VinIT dùng các nguồn plasma lạnh cao thế, cao tần, có khả năng khử khuẩn sâu bề mặt trên người, các dụng cụ y tế, khẩu trang, quần áo bảo hộ, tiền giấy, các thiết bị điện tử, smartphone và các vật dụng cần khử khuẩn khác, có thể góp phần chống lây nhiễm chéo và diệt virus trong đại dịch Covid-19 này.

Về nguyên lý của công nghệ này, các dòng plasma lạnh có nhiệt độ nguyên tử và ion thấp < 40oC, nhưng nhiệt độ các hạt electron lớn trên 10.000K, mật độ hạt electron 1010 – 1013 cm-3, các hạt tích điện và các ion do sự ion hóa không khí và khí Argon (Ar+, N2+ , N2– , O2+ , O2– ...), thành phần hoạt tính đa dạng O-, OH- , O*, O2*, O3*, NOx, tia cực tím UV (bước sóng 180 - 400 nm). Vì thế, nó có nhiều cơ chế có tác dụng diệt khuẩn, nấm và virus cao, ứng dụng rất tốt, có thể thay thế các loại kháng sinh, dung dịch khử khuẩn, diệt virus trên bề mặt và trong không khí.

he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich
Thử nghiệm. (Nguồn: Viện Công nghệ VinIT)

Không phóng xạ, không hóa chất và hoàn toàn an toàn với con người và môi trường

Về những ưu thế và hiệu quả khử khuẩn của Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma, GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ cho biết, hệ thống công nghệ của chúng tôi có các cơ chế khử khuẩn plasma tiên tiến, không phóng xạ, không hóa chất và hoàn toàn an toàn với con người và môi trường.

Các thử nghiệm y sinh trên các mẫu vi khuẩn Gram + và Gram - gắn trên bề mặt quần áo cho kết quả khử khuẩn tới trên 99,9% (3log10) với thời gian dưới 03 phút trong buồng khử khuẩn và trên 90% (log10) với thời gian dưới 01 phút.

Hiệu quả khử khuẩn cao của công nghệ này do dùng khí ion từ các nguồn phát plasma so với dùng các loại dung dịch hóa chất. Các ion âm có khả năng oxy hóa cao, diệt vi khuẩn, virus và các vi sinh vật khác bao gồm cả nấm mốc, nấm men, bào tử, thậm chí cả ký sinh trùng. Ngoài ra, với khí ion công nghệ plasma lạnh có khả năng khử khuẩn, diệt virus sâu bên trong các bề mặt có cấu trúc phức tạp trên người và trang thiết bị.

Hệ thống buồng khử khuẩn công nghệ plasma của chúng tôi có thiết kế độc đáo, ứng dụng nhiều cải tiến kỹ thuật và công nghệ của thế giới trong lĩnh vực plasma lạnh. Hệ thống tích hợp 200 đầu phát plasma do Viện Công nghệ VinIT sáng chế, cải tiến và chế tạo, đi kèm với các hệ thống phụ trợ cần thiết khác.

Hệ thống làm việc ổn định ở điều kiện nhiệt độ thường và áp suất khí quyển, chỉ sử dụng nước và khí Ar, không dùng hoá chất, không có phóng xạ, không có kim loại nặng, trường điện từ ở ngưỡng an toàn, cấu hình đơn giản, thao tác dễ dàng, chi phí thấp, không tạo ra ô nhiễm thứ cấp, hoàn toàn an toàn cho con người và thân thiện với môi trường.

So với các phương pháp khử khuẩn thông thường (dùng dung dịch hóa chất) mà chúng ta đang cho phun tại những nơi có mức độ ô nhiễm, có nguy cơ lây lan Covid-19 hiện nay, công nghệ plasma có các ưu điểm như: Tác động rộng với phổ khuẩn và virus; Tác dụng nhanh trong môi trường tự nhiên dưới nhiệt độ bình thường và áp suất khí quyển; Không bị tác động bởi các yếu tố môi trường; An toàn tuyệt đối, không dùng hóa chất, không độc hại, không gây cháy nổ; Không tác hại tới các dụng cụ bằng kim loại, bằng cao su và bằng nhựa; Hiệu quả kéo dài trên bề mặt được xử lý; Dễ dàng sử dụng cho người và trang thiết bị; Không mùi hoặc không có mùi khó chịu; Có khả năng làm sạch nhanh bề mặt dụng cụ y tế, vật tư và cả người; và Hiệu quả kinh tế cao.

he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich
Hệ thống khử khuẩn bề mặt và diệt coronavirus trong khu cách ly chống lây nhiễm của bệnh viện. (Nguồn: Viện Công nghệ VinIT)

Công nghệ plasma không chỉ dành cho lĩnh vực y tế, chữa bệnh

Về những thắc mắc cho rằng, VinIT đã tiến hành đăng ký sáng chế công nghệ plasma, tuy nhiên, chưa biết khi nào Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma sẽ được đưa vào sử dụng trong xã hội. GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ cho biết, VinIT hiện đang làm thủ tục đánh giá chất lượng, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở để sớm đưa sản phẩm công nghệ này vào ứng dụng cho xã hội.

GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ còn cho biết, các nhà khoa học của Viện công nghệ VinIT đã ứng dụng thành công các công nghệ plasma trong một số lĩnh vực, bao gồm:

Lĩnh vực y tế: chữa trị các vết thương hở, các vết mổ, vết bỏng, các vết loét do đái tháo đường, loét do tì đè, sử dụng trong da liễu để trị nấm, chàm và ứng dụng trong thẩm mỹ làm liền sẹo vết thương;

Lĩnh vực xử lý và bảo quản nông sản thực phẩm: diệt virus, vi khuẩn, nấm mốc và các loại vi sinh vật khác. Ứng dụng cho xử lý và bảo quản các loại nông sản, thịt, cá và thực phẩm tươi sống từ sản phẩm của nông nghiệp và chăn nuôi;

Lĩnh vực bảo vệ môi trường: xử lý các loại rác thải, nước thải sinh hoạt, y tế, chăn nuôi, nước nuôi tôm, nước ao hồ ô nhiễm, các loại nước thải từ công nghệ in, nhuộm...

Các sản phẩm của của Viện công nghệ VinIT có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm tương tự khác trên thế giới, do chúng tôi có đội ngũ cán bộ khoa học và chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước, với nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau, đã làm chủ hoàn toàn các công nghệ plasma và chủ động từ thiết kế tới gia công chế tạo.

Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma là công trình hợp tác hiệu quả giữa các nhà khoa học Việt Nam với các chuyên gia Nga tới từ Đại học Năng lượng Quốc gia Moscow. Đây là minh chứng cho tình hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả của các nhà khoa học Việt Nam và Liên bang Nga.

GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ còn cho biết, hệ thống khử khuẩn plasma hoàn toàn có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và chúng tôi mong muốn được góp phần cùng các nhà khoa học trên thế giới đẩy lui đại dịch Covid-19.

he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich Đại sứ Mỹ cảm ơn Việt Nam gửi tặng khẩu trang vải kháng khuẩn nhằm chống dịch Covid-19

TGVN. Hành động ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Mỹ thể hiện mối quan hệ đối tác tin cậy nhằm chung tay ...

he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich Các sản phẩm công nghệ thời đại dịch Covid-19

TGVN. Đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều công ty tung ra các sản phẩm hỗ trợ chống lại virus corona. Tuy nhiên, tính hiệu quả của ...

he thong khu khuan cong nghe plasma vu khi moi trong cuoc chien chong dai dich Xe Quân đội triển khai tiêu độc khử trùng khu phố có bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nội

TGVN. Sáng 7/3, lực lượng binh chủng hóa học của quân đội, đã phun thuốc khử trùng tại khu vực các phố Trấn Vũ, Trúc Bạch ...

Anh Hải (theo TTXVN, Sputnik)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động