Hết thời hạn dùng vũ khí ‘miễn phí’, Ukraine tính kế làm điều này với đồng minh phương Tây

Minh Anh
Ukraine sẽ trở thành một trung tâm mới sản xuất các sản phẩm quân sự chất lượng cao ở châu Âu và là kho vũ khí mới của thế giới, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tin tưởng "kế sách mới" khi nguồn vũ khí từ phương Tây có dấu hiệu giảm dần.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
EU - Nghị viện châu Âu thông qua việc thúc đẩy mua chung vũ khí. (Nguồn: Shutterstock)
Khó trông đợi mãi nguồn vũ khí từ phương Tây, Ukraine tính kế biến mình thành trung tâm sản xuất quân sự mới của thế giới. (Nguồn: Shutterstock)

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, ông tin tưởng trong tương lai Ukraine sẽ trở thành một trung tâm mới sản xuất các sản phẩm quân sự chất lượng cao ở châu Âu và kho vũ khí mới của thế giới.

Tin liên quan
Cạnh tranh chiến lược: Phương Tây ‘tung hỏa lực mạnh’ củng cố nền kinh tế ‘tự cung tự cấp’, châu Á gặp nguy hiểm? Cạnh tranh chiến lược: Phương Tây ‘tung hỏa lực mạnh’ củng cố nền kinh tế ‘tự cung tự cấp’, châu Á gặp nguy hiểm?

Người đứng đầu chính phủ Ukraine đã phát biểu về mục tiêu này trong Diễn đàn Công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ nhất đang diễn ra tại Kiev - một hội chợ vũ khí đã thu hút khoảng 252 công ty quốc phòng từ hơn 30 quốc gia tham gia.

“Mọi người đều nhận thức được rủi ro, nhưng những người có tư duy chiến lược cũng hiểu rằng, Ukraine sẽ trở thành trung tâm sản xuất quân sự mới ở châu Âu. Hiện tại, chúng tôi đã hợp tác với các nước đối tác để khôi phục các thiết bị quân sự của phương Tây.

Ngoài ra, kế hoạch tạo ra một chu trình khép kín trong sản xuất vũ khí, thiết bị quân sự, đạn dược ở Ukraine cũng đang được tập trung đẩy mạnh.

“Chúng tôi đang thành lập các liên doanh và trung tâm dịch vụ, giúp dần hội nhập ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine vào môi trường sản xuất công nghiệp và ngành công nghiệp của các nước đối tác”, Thủ tướng Ukraine Shmyhal tiết lộ cách thức.

Ông Shmyhal phân tích, hơn bao giờ hết Ukraine cần sự hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp, nhà máy và văn phòng quốc phòng nhà nước. Với mục đích này, Tập đoàn Quốc phòng nhà nước Ukroboronprom của Ukraine đã được chuyển đổi thành Công ty cổ phần Công nghiệp quốc phòng Ukraine.

"Nhưng chúng tôi cần nhiều hơn thế. Đó là lý do tại sao Diễn đàn này được tổ chức theo sáng kiến của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Mục tiêu của sự kiện này là gắn kết các nhà sản xuất vũ khí thế giới ở Ukraine, với các nhà sản xuất vũ khí Ukraine nhằm mục đích cùng phát triển, các dự án chung đầy hứa hẹn”, ông Shmyhal vạch rõ mục tiêu.

Vào năm 2024, chính phủ Ukraine có kế hoạch phân bổ khoảng 48 tỷ UAH (khoảng 1,3 tỷ USD) để tài trợ cho dự án Đội quân máy bay không người lái. Số tiền tương tự sẽ được dành cho việc sản xuất vũ khí và đạn dược.

Trên thực tế, “Diễn đàn Công nghiệp quốc phòng lần thứ nhất tại Kiev đã mở ra một kỷ nguyên mới trong sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine. Những con số đạt được đã vượt quá mọi sự mong đợi”. Đó là nhận định của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.

Tuyên bố liên quan được đăng trên Instagram, ông Dmytro Kuleba cho biết ”Giờ đây, chúng tôi không chỉ mang vũ khí nước ngoài đến Ukraine. Chúng tôi đang tích hợp ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine vào ngành công nghiệp quốc phòng của NATO”.

“Chúng tôi đang thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi và sử dụng các công nghệ tiên tiến để tự mình sản xuất những loại vũ khí mạnh nhất với số lượng cần thiết. Để đảm bảo rằng, trên mặt trận, người lính có mọi thứ cần thiết để tự bảo vệ mình và tiêu diệt kẻ thù. Để đảm bảo rằng, sau chiến thắng, vũ khí do Ukraine cùng với các đối tác tạo ra sẽ có sức cạnh tranh nhất thế giới”, ông Kuleba viết.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cũng đã dẫn chứng những con số đạt được mà theo ông là vượt quá mọi sự mong đợi. “Tôi rất biết ơn 252 công ty từ hơn 30 quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á và Australia đã đến Kiev để tham gia Diễn đàn Công nghiệp quốc phòng của chúng tôi”, ông Kuleba nói.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Ukraine cũng tiết lộ, để tổ chức Diễn đàn này, Bộ Ngoại giao Ukraine đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công nghiệp chiến lược và Bộ Quốc phòng. Họ làm việc suốt ngày đêm để tập hợp càng nhiều công ty quốc phòng càng tốt, để đảm bảo rằng, chính phủ của các quốc gia mà họ đại diện cung cấp sự hỗ trợ toàn diện cho các dự án chung với Ukraine, kể cả thu hút sự tham gia của NATO và EU vào quá trình này.

“Đây là một trong những luận điểm quan trọng trong các cuộc tiếp xúc quốc tế của Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Ukraine. Mọi người đều đã làm việc hướng tới mục tiêu trên và chúng tôi đã thành công”, Bộ trưởng Kuleba tin tưởng.

Tại Diễn đàn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố thành lập Liên minh Công nghiệp quốc phòng và bày tỏ sẵn sàng xây dựng "kho vũ khí mới của thế giới" ở quốc gia này. Ông Zelensky nhấn mạnh, 13 công ty nổi tiếng đã ký tuyên bố về việc thành lập liên minh và theo ông, các công ty này sẵn sàng xây dựng "kho vũ khí mới của thế giới" cùng với Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng để ngỏ khả năng để các nhà sản xuất thiết bị quân sự và vũ khí từ khắp nơi trên thế giới tham gia liên minh.

Tin tưởng về sự thành công của ý tưởng này, trong một tuyên bố, Tổng thống Zelensky khẳng định, “đây là thời điểm và địa điểm tốt để tạo ra một trung tâm quân sự lớn”. "Ukraine sẵn sàng chào mời những điều kiện đặc biệt cho các công ty sẵn sàng phát triển sản xuất quốc phòng cùng với đất nước chúng tôi".

Giới quan sát bình luận, "Hội chợ vũ khí Kiev" diễn ra trong bối cảnh quân đội các nước phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu, đang đạt tới giới hạn số lượng vũ khí mà họ có thể cung cấp cho Ukraine. Không thể trông chờ mãi từ một nguồn có hạn, Kiev đang tìm cách phát triển ngành công nghiệp vũ khí của riêng họ.

Trong khi đó, với nguồn vũ khí dự trữ của quân đội mà có thể hỗ trợ Ukraine bắt đầu cạn, chính phủ các nước phương Tây cũng "bật đèn xanh" khuyến khích khu vực tư nhân xây dựng quan hệ đối tác trực tiếp với Kiev.

Tờ Politico mới tiết lộ, các công ty quốc phòng của Pháp, Đức đang thành lập các cửa hàng địa phương ở Ukraine để bảo trì vũ khí. Đây được xem là bước đầu tiên hướng tới sản xuất vũ khí ở nước này.

Trong tuần qua, các quan chức Pháp đã bắt đầu đưa ra một thông điệp mới, “Paris không thể tiếp tục duy trì việc cung cấp vũ khí cho Kiev nữa” mà thay vào đó sẽ đưa ra phương thức hợp tác mới về vũ khí và đạn dược.

Trong dịp Diễn đàn Công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ nhất của Kiev, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu cùng khoảng 20 nhà thầu quốc phòng nước này, với những cái tên như Thales, MBDA, Nexter và Arquus… đã tới Kiev để bàn việc hợp tác với giới chức Ukraine.

Trong khi đó, Văn phòng Cartel Liên bang của Đức cũng đã bật đèn xanh cho một liên doanh giữa nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall và Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Sự thay đổi của Pháp, Đức diễn ra sau khi các nhà sản xuất vũ khí BAE Systems của Anh và chính phủ Thụy Điển đã đi những bước tương tự.

Hồi tháng 8, Ukraine và Thụy Điển đã ký một tuyên bố về ý định tăng cường hợp tác “trong sản xuất, vận hành, huấn luyện và bảo dưỡng” nền tảng Xe chiến đấu 90 (CV90), do một chi nhánh của BAE Systems ở Thụy Điển sản xuất. Vài ngày sau, BAE Systems thông báo sẽ thành lập một cơ quan địa phương để tăng cường sản xuất pháo hạng nhẹ 105mm…

'Chiến dịch' phá vây của Nga bị chặn đứng, phi USD hóa tưởng dễ mà khó không tưởng, Moscow có kế sách mới?

'Chiến dịch' phá vây của Nga bị chặn đứng, phi USD hóa tưởng dễ mà khó không tưởng, Moscow có kế sách mới?

Nỗ lực phi USD hóa của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không thể diễn ra theo kế hoạch. Hàng tỷ USD lợi nhuận từ ...

Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Kiev ra điều kiện, không còn cách khác, Warsaw quyết ‘cứng rắn’ với ngũ cốc nhập khẩu

Căng thẳng Ukraine-Ba Lan: Kiev ra điều kiện, không còn cách khác, Warsaw quyết ‘cứng rắn’ với ngũ cốc nhập khẩu

Ba Lan không có ý định dỡ bỏ lệnh cấm nông sản Ukraine xuất khẩu, ngay cả khi Kiev rút khiếu nại khỏi Tổ chức ...

Tình hình Ukraine: Kiev phàn nàn chưa bao giờ nghe phương Tây nhắc đến từ... ‘chiến thắng'

Tình hình Ukraine: Kiev phàn nàn chưa bao giờ nghe phương Tây nhắc đến từ... ‘chiến thắng'

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Aleksey Danilov phàn nàn phương Tây ...

Giá cà phê hôm nay 2/10/2023: Giá cà phê robusta sáng cửa tăng đến cuối năm, dự báo thị trường tuần này?

Giá cà phê hôm nay 2/10/2023: Giá cà phê robusta sáng cửa tăng đến cuối năm, dự báo thị trường tuần này?

Thời gian qua, giá cà phê trên sàn London giảm mạnh, nhưng thị trường trong nước vẫn neo ở mức cao. Bởi mức độ ảnh ...

Lệnh trừng phạt Nga: EU ‘bồi’ thêm một đòn nữa là không cần thiết, bởi một lý do này

Lệnh trừng phạt Nga: EU ‘bồi’ thêm một đòn nữa là không cần thiết, bởi một lý do này

Nhà ngoại giao hàng đầu Hungary cho biết lý do không cần “bồi” thêm lệnh trừng phạt thứ 12 từ EU đối với Nga.

(theo Ukrinform, Politico)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde ...
Các nghệ sĩ Hàn Quốc bị điều tra về tội quay phim không xin phép tại Bali

Các nghệ sĩ Hàn Quốc bị điều tra về tội quay phim không xin phép tại Bali

Các nghệ sĩ Hàn Quốc gồm ca sĩ Hyoyeon (SNSD), Bomi (Apink), Dita (Secret Number), cựu thành viên IOI Im Nayoung, phát thanh viên Choi Hee.
Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Ngày 3/5, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nga tại Việt Nam dự kiến tổ chức chương trình 'Binh ...
U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Trong tuần qua, giá heo hơi biến động trái chiều, tăng trong tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần. Hiện, giá trung bình các khu vực vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động