Thương hiệu Amazon
Có lẽ, không ai sử dụng Internet mà không biết đến Amazon.com - website mua hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Ngày nay, Amazon bán gần như tất cả mọi thứ và chuyển phát các gói hàng rất nhanh chóng.
Họ cung cấp phần lớn mạng Internet trong các trung tâm dữ liệu của mình, phát trực tuyến các chương trình truyền hình và phim đến từng nhà, đồng thời bán hàng bằng dòng loa kích hoạt bằng giọng nói hiện đang rất thịnh hành.
Tác phẩm “Amazon - Cuộc chinh phạt của Jeff Bezos” được phát hành tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của bạn đọc trẻ. (Ảnh: Trần Xuân Tiến) |
Và giờ đây, người ta không chỉ nghĩ tới thương hiệu Amazon với tư cách một gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử, mà còn là một công ty công nghệ với phát minh đang vượt ra ngoài giới hạn của khoa học máy tính.
Amazon là công ty tư nhân, chứ không phải một quốc gia. Tuy nhiên, họ đang nắm giữ sức ảnh hưởng lớn đến mức có thể đương đầu với cả một quốc gia.
Tuy vậy, là một công ty đã và đang phát triển mạnh mẽ, nhưng tên tuổi của thương hiệu Amazon cũng bị vấy bẩn không ít, với hàng loạt những nghi vấn, điều tiếng. Có thể nói, nơi nào có tiếng vỗ tay ca tụng Amazon, nơi đó cũng có lời phê bình chỉ trích Amazon.
Amazon được khách hàng ngưỡng mộ, thậm chí là yêu quý, trong khi đó những ý định bí mật của công ty này cũng thường bị ngờ vực.
Thêm nữa, giá trị tài sản ròng cao ngất ngưởng của Bezos đối lập hoàn toàn với tình cảnh của nhóm nhân công lao động phổ thông trong các kho bãi của công ty. Điều này đặt ra những câu hỏi đáng lo ngại về sự phân bổ bất cân xứng giữa tiền bạc và quyền lực.
Amazon không còn đơn thuần là một câu chuyện kinh doanh đầy cảm hứng, mà giờ nó là một cuộc trưng cầu dân ý về xã hội, về trách nhiệm của các doanh nghiệp lớn đối với nhân viên, với cộng đồng và thái độ nghiêm túc của họ dành cho người mẹ Trái đất dễ bị tổn thương.
Và cuộc chinh phạt của Jeff Bezos
Được biết đến như là người sáng lập, CEO và Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty công nghệ đa quốc gia Amazon, Jeff Bezos được xem là một trong những gương mặt quyền lực nhất trong giới công nghệ.
Là một CEO không dễ, muốn trở thành một CEO thành công lại càng khó hơn. Amazon - Cuộc chinh phạt của Jeff Bezos (Amazon Unbound - Jeff Bezos and the Invention of a Global Empire), do tác giả Brad Stone chấp bút là câu chuyện về một CEO cứng rắn.
Người đã tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp phong phú đến mức, dù có quy mô khổng lồ, công ty đã liên tục loại bỏ những quan liêu trong bộ máy hoạt động của mình để phát minh ra những sản phẩm mới thú vị.
Đó là câu chuyện về cách một công ty công nghệ hàng đầu trở nên toàn năng trong suốt một thập kỷ, khiến nhiều người bắt đầu lo lắng rằng nó có thể làm nghiêng hẳn sân chơi, gây bất lợi cho các công ty nhỏ hơn.
Ngoài ra, cuốn sách cho thấy cách một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới tưởng như đã lạc lối nhưng sau đó vẫn cố gắng tìm hướng đi đúng.
Ngay giữa đại dịch toàn cầu, quyền lực và lợi nhuận của ông ấy lại có xu hướng gia tăng đáng kể. Quản trị ở Amazon không thể tách rời khỏi cá tính của Bezos. Hầu hết những ý tưởng của ông đều được coi là “điên rồ”.
Cuốn sách cũng là một câu chuyện mô tả một giai đoạn trong lịch sử kinh doanh, khi các luật định cũ không còn được áp dụng cho những doanh nghiệp thống trị thế giới.