Hội nghị Ngoại giao 31: Doanh nghiệp nhận thấy là trung tâm được phục vụ

Chi Lê - Tống Thoan
Họ đều có chung một nhận định, "Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 đã có những đổi mới đáng kể cả về nội dung và hình thức, các doanh nghiệp toàn quốc về tham dự Hội nghị đã cảm nhận được mình là trung tâm được phục vụ".
Theo dõi Baoquocte.vn trên

"Nhận thấy những đổi mới về cả nội dung và hình thức"

Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 ngày 15/12 tại Hà Nội, Phó Giám đốc Công ty CP Thiết bị vật tư ngân hàng và an toàn kho quỹ Lê Trung Nhẫn chia sẻ với Thế giới & Việt Nam, ông đã nhận thấy những đổi mới về cả nội dung và hình thức.

"So với những lần tổ chức trước, Hội nghị Ngoại giao năm nay đã làm nổi bật công tác triển khai ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", ông Lê Trung Nhẫn nói.

Năm 2021 là một năm có nhiều biến động do đại dịch Covid-19 hoành hành ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bộ Ngoại giao đã cho thấy tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi là một trong những nội dung ưu tiên quan trọng hàng đầu của Hội nghị lần này.

Với mục tiêu thống nhất phương hướng hợp tác đề xuất các giải pháp thực chất để ngành Ngoại giao có thể hỗ trợ thiết thực nhất cho các doanh nghiệp trong phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đóng góp vào phát triển đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch hợp tác quốc tế trong việc phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, ông Lê Trung Nhẫn cho biết: “Chúng tôi đã và đang chủ động, khẩn trương trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ và trình độ quản lý để nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tối đa lợi thế so sánh của nước ta.

Đồng thời, chúng tôi cũng không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và dịch vụ, bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng trên thị trường thế giới, tạo ra những ngành, những sản phẩm mũi nhọn để hàng hóa và dịch vụ của ta chiếm lĩnh thị phần ngày càng lớn ở trong nước cũng như trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.”

Về những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong giai đoạn bình thường mới hiện nay, ông Lê Trung Nhẫn bày tỏ, "sự lây lan mạnh của dịch Covid-19 và những bất ổn về kinh tế đã mang đến nhiều thách thức cho xã hội và doanh nghiệp. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ 4 đã đánh trực tiếp vào các trung tâm công nghiệp lớn của cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương…, khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn sản xuất kinh doanh, có doanh nghiệp phải dừng một phần, thậm chí toàn bộ hoạt động.

Trong những khó khăn đó, Công ty CP Thiết bị Vật tư Ngân hàng và An toàn kho quỹ cũng không ngoại lệ, Mặc dù đã nỗ lực hết mình, hoạt động hết công suất để có thể đáp ứng được nhu cầu của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng trong việc sản xuất, cung cấp giường cho các khu cách ly và các bệnh viện dã chiến, nhưng vì chuỗi cung ứng bị đứt gãy và giá thành vật liệu bị tăng một cách đột ngột, nên việc bị đội giá thành lên cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty", ông Lê Trung Nhẫn chia sẻ.

Đến với Hội nghị Ngoại giao năm nay, ông Lê Trung Nhẫn muốn nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. "Chúng tôi mong muốn Trưởng các Cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục cung cấp thông tin chi tiết về thị trường, giúp kết nối với chính quyền và các đối tác sở tại, đồng thời tăng cường hỗ trợ để các sản phẩm có giá trị của công ty chúng tôi nói riêng và các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nói chung có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế, tìm kiếm đối tác đầu tư, sản xuất”, Phó Giám đốc Công ty CP Thiết bị vật tư ngân hàng và an toàn kho quỹ nêu đề nghị.

"Việc tương tác, kết nối với các Đại sứ mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp và địa phương"

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, Chủ Tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu Tư Dừa Bến Tre (BEINCO) nhận định, "việc tương tác, kết nối với các Đại sứ đã mở ra hướng đi mới cho công tác xúc tiến thương mại của cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre nói chung và của công ty chúng tôi nói riêng".

Doanh nghiệp cảm nhận Hội nghị Ngoại giao 31 có nhiều đổi mới
Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư dừa Bến Tre (BEINCO).

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bến Tre khẳng định, Bộ Ngoại Giao, đặc biệt là các Đại sứ đang thực thi công vụ Đại diện đất nước ở sở tại là kênh hỗ trợ và thông tin rất uy tín, ngoài nhiệm vụ quốc gia, công tác ngoại giao kinh tế gần đây được tập trung đẩy mạnh và triển khai rất thực tế".

"Ngay tại Hội nghị, các Đại sứ đã đề cập việc xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn thị trường ở sở tại (nước muốn nhập khẩu, nhất là châu Âu). Do vậy, tuỳ thị trường mà các doanh nghiệp nên chủ động chuẩn bị các chứng nhận phù hợp, như FDA, Halal, Kosher, BSCI, BRC, Organic, ISO, HACCP, SGS.. để nâng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, góp phần nâng tầm thương hiệu Quốc gia (chẳng hạn, thương hiệu Xứ Dừa Bến Tre)", ông Trần Văn Đức chia sẻ.

Về sự phối hợp của địa phương với các hoạt động ngoại giao kinh tế, ông Trần Văn Đức cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo tỉnh Bến Tre, cụ thể là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, sự đồng lòng của lãnh đạo các sở, Văn phòng UBND tỉnh và sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, trong 1 tháng qua, các doanh nghiệp BEINCO, Lương Quới, Mekong, Hương Sắc Dừa, Phú Long, Vĩnh Tiến, Thuận Phong, Beco... đã làm việc trực tuyến với 13 đại sứ và Tổng Lãnh sự cả đương nhiệm và mới được bổ nhiệm, trong đó có nhiều Đại sứ ở các địa bàn châu Âu, Trung Đông, Nam Phi, Bắc Phi, Nam Á và Mỹ Latinh.

"Qua các cuộc tiếp xúc kể cả trực tuyến hay trực tiếp, các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre đã được tiếp cận nhiều thông tin mới và thực tế triển khai giao thương, nắm bắt nhiều thông tin bổ ích từ các thị trường mục tiêu. Tại các địa bàn cụ thể, doanh nghiệp đã được các Đại sứ hỗ trợ triển khai kết nối, giao thương, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như nâng tầm chuyên nghiệp cho doanh nghiệp", ông Trần Văn Đức nhận định.

Hơn nữa, các hoạt động đã góp phần nâng cao năng lực của chính quyền địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác kinh tế đối ngoại hay ngoại giao kinh tế, đồng thời tính chuyên nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp Bến Tre được nâng lên rõ rệt, trong đó có cả đội ngũ doanh nghiệp trẻ/khởi nghiệp trong kinh doanh quốc tế.

Giới thiệu về Công ty CP đầu tư dừa Bến Tre và sản phẩm khá đặc thù của địa phương, ông Trần Văn Đức cho biết, doanh nghiệp của ông chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ quả dừa như: Nước cốt dừa đóng lon, Nước dừa đóng lon, sữa dừa, Dầu dừa nguyên chất, Cơm dừa sấy… Bên cạnh phát triển thị trường nội địa, BEINCO xác định chiến lược kinh doanh là phát triển các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là EU và châu Mỹ. Do vậy việc hợp tác quốc tế là một trong ưu tiên hàng đầu của công ty

Từ thực tế và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, ông Trần Văn Đức cho biết, BEINCO nói riêng và Cộng đồng doanh nghiệp Bến Tre nói chung, rất quan tâm sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao, các CQĐD ở nước ngoài, nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, để phát triển thị trường. Đồng thời, việc tiếp cận nguồn vốn nhằm bổ sung năng lực tài chính cho doanh nghiệp cũng là mối quan tâm lớn.

"Theo tôi, nên tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa các doanh nghiệp và Đại sứ, đại diện các CQDD Việt Nam ở các nước thường niên. Nếu do điều kiện địa lý không cho phép, có thể mở kênh tương tác trực tuyến thường xuyên, để doanh nghiệp có nhiều hơn các cuộc trao đổi thông tin thực tế, hiệu quả", Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bến Tre Trần văn Đức bày tỏ.

Giá cà phê hôm nay 17/12, Sức ép chưa đủ lớn giá chỉ giảm nhẹ, nguồn cung vẫn thực sự căng thẳng

Giá cà phê hôm nay 17/12, Sức ép chưa đủ lớn giá chỉ giảm nhẹ, nguồn cung vẫn thực sự căng thẳng

Báo cáo mới nhất của USDA nhận định xuất khẩu cà phê robusta từ Việt Nam trong niên vụ 2021/2022 sẽ tăng nhẹ so với ...

Giá vàng hôm nay 17/12, Giá vàng tăng dựng đứng, tái chinh phục ngưỡng 1.800 USD, thời điểm để vàng tỏa sáng?

Giá vàng hôm nay 17/12, Giá vàng tăng dựng đứng, tái chinh phục ngưỡng 1.800 USD, thời điểm để vàng tỏa sáng?

Khi sự không chắc chắn xung quanh kế hoạch thắt chặt tài chính của Fed được giải tỏa, đây chính là thời điểm vàng để ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2021

Đọc thêm

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Kiểu làm sushi phổ biến nhất hiện nay ở Nhật Bản là sushi nắm, ít người biết rằng mục đích ban đầu của sushi là để bảo quản cá được ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Dư địa hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản còn rất nhiều

Dư địa hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản còn rất nhiều

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động