"Anh ấy (cơ trưởng) đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát bay, do vậy, anh ấy đã đề nghị quay lại sân bay", Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam cho biết với CNN khi viện dẫn đến cuộc hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng chuyến bay xấu số ET302 với trạm kiểm soát không lưu.
Ông GebreMariam cho biết thêm, đài kiểm soát không lưu đã cho phép phi công quay đầu máy bay trở lại, song cũng cùng lúc đó thì chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Theo lời ông GebreMariam, các phi công của Ethiopian Airlines đều đã được huấn luyện bổ sung về các thủ tục bay với máy bay Boeing 737 MAX 8 sau thảm họa của Lion Air hồi cuối năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng.
Một mảnh vỡ của máy bay Ethiopian Airlines tại hiện trường. (Nguồn: Reuters) |
"Chúng tôi tin rằng có sự tương đồng đáng kể giữa hai vụ tai nạn", ông GebreMariam nói và dẫn chứng rằng cả hai máy bay trong hai vụ tai nạn đều là Boeing 737 Max 8 đời mới và đều gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Tuy nhiên, ông GebreMariam từ chối bình luận việc ông cho rằng có nên ngừng bay toàn cầu đối với Boeing 737 Max 8 hay không mặc dù đến nay hàng loạt quốc gia đã có động thái như vậy.
"Chúng tôi chưa biết chính xác nguyên nhân vụ tai nạn, việc đồn đoán cũng không có tác dụng gì, nhưng tôi nghĩ rằng vẫn còn những câu hỏi chưa lời đáp về loại máy bay này".
Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines rơi sáng 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng. Cơ quan tìm kiếm đã tìm thấy 2 hộp đen máy bay để phục vụ cho quá trình điều tra. Ông GebreMariam cho biết, Bộ Giao thông Ethiopia sẽ làm việc với giới chức Mỹ để trích xuất và phân tích các dữ liệu hộp đen đó.