Hôm nay 9/9, Đại hội đồng AIPA 41 thảo luận nhiều vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng

Nguyễn Kim
TGVN. Ngày 9/9, Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41) tiếp tục ngày làm việc thứ hai với các phiên họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Tổ chức, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Hội nghị Nghị sĩ trẻ - Sáng kiến thiết thực của Việt Nam tại AIPA 41
AIPA 41: Thúc đẩy vai trò Nghị sĩ nữ nhằm bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ

Theo chương trình nghị sự, vào buổi sáng diễn ra phiên họp của Ủy ban Chính trị với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì hòa bình và an ninh bền vững trong ASEAN"; Ủy ban Ủy ban Kinh tế AIPA sẽ thảo luận về chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19".

Buổi chiều sẽ diễn ra phiên họp của Ủy ban Xã hội với chủ đề "Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19" và Ủy ban Tổ chức với các nội dung Quy trình đối thoại ASEAN - AIPA, các thủ tục kết nạp Quan sát viên, thành lập Hội nghị sĩ trẻ AIPA...

Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra từ ngày 8-10/9 theo hình thức trực tuyến tại 43 điểm cầu của các quốc gia trong khu vực ASEAN và một số nước Quan sát viên.

Trước đó, trong ngày làm việc thứ nhất, ngày 8/9, đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA 41 với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân.

5253-8a803cbf-d092-4a09-bf5b-f4b759aae28e
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tham dự Phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA có: Nước Chủ nhà Việt Nam, gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch ASEAN 2020 Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA 41 Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển, Đỗ Bá Tỵ; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ; Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các nước ASEAN, các nước quan sát viên, khách mời và các tổ chức quốc tế. Ở các điểm cầu có sự tham dự của Lãnh đạo Nghị viện 10 nước thành viên AIPA; Lãnh đạo nghị viện các nước quan sát viên AIPA; Tổng Thư ký và Ban Thư ký AIPA; Tổng Thư ký IPU, Phó Tổng Thư ký ASEAN, đại diện Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Nghị viện các nước khách mời của nước chủ nhà.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là lần thứ 3, Quốc hội Việt Nam vinh dự đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA và đăng cai Đại hội đồng AIPA 41. Sự kiện này khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam và sứ mệnh quốc tế của AIPA trong các cơ chế hợp tác đa phương, là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các nghị sỹ của dân, do dân và vì nhân dân mà chúng ta đang cùng nhau gánh vác. Với tinh thần đó, chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng”, cùng với chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020, biểu thị sự nhất trí và hưởng ứng kịp thời của AIPA và các Nghị viện thành viên AIPA đối với Chính phủ và nhân dân các nước ASEAN trong việc vượt qua mọi khó khăn, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, vì một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững.

Tại Phiên khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu trực tuyến trong đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, Hội nghị AIPA lần này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASESAN đến năm 2025 và định hướng phát triển sau năm 2025, ứng phó hiệu quả với những biến động phúc tạp của môi trường quốc tế, khu vực và các thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra. Hơn bao giờ hết, đây là lúc AIPA tiếp tục đóng góp cho các nỗ lực thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, liên kết và hợp tác quốc tế, thượng tôn pháp luật, vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng AIPA 41, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã có sự hợp tác chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ lập pháp, hành pháp vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Tầm nhìn ASEAN 2025. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 đã thể hiện cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của AIPA và các Nghị viện thành viên, đối với nỗ lực của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thích ứng hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra.

2326-nth-2111
Lễ khai mạc là Phiên toàn thể thứ nhất bằng hình thức trực tuyến. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ngay sau Lễ khai mạc là Phiên toàn thể thứ nhất bằng hình thức trực tuyến. Phiên họp có sự tham dự của Lãnh đạo Nghị viện, Trưởng đoàn Nghị viện các nước thành viên AIPA 41 và Đoàn Nghị viện các nước Quan sát viên.

Tại phiên họp, đã có 10 ý kiến phát biểu của Trưởng đoàn các nghị viện thành viên AIPA, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Các ý kiến phát biểu đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41 phù hợp với mối quan tâm chung của các nước trong khu vực và nhu cầu xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, với vai trò trung tâm ở khu vực; đồng thời thúc đẩy năng lực của ASEAN trong việc nắm bắt cơ hội, xử lý hiệu quả những thách thức. Các Nghị viện đã đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy hoạt động của các thể chế đa phương và hiện thực hóa mục tiêu biến ASEAN trở thành thể chế dựa trên luật lệ và hướng đến người dân.

Các đại biểu cũng đã nghe phát biểu của Trưởng các đoàn Quan sát viên, gồm: Australia, Belarus, Canada, Trung Quốc, Nghị viện châu Âu, Ấn Độ, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Liên bang Nga. Sau đó, các đại biểu đã nghe phát biểu của Khách mời nước Chủ nhà, gồm: Kazakhstan, Morocco, Norway, Tổng Thư ký IPU, Phó Tổng Thư ký ASEAN, Đại diện của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Chiều 8/9, trong khuôn khổ ngày làm việc thứ nhất Đại hội đồng AIPA 41 đã diễn ra Hội nghị Nữ Nghị sỹ AIPA (WAIPA) với chủ đề:”Tăng cường vai trò của nữ nghị sỹ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ” dưới sự chủ tọa của Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh.

Tại Hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã nghe các báo cáo và ý kiến phát biểu của các Nghị sỹ nữ của các Nghị viện thành viên AIPA, tập trung về một số vấn đề như: Thực trạng vấn đề việc làm và thu nhập của lao động nữ của quốc gia, kinh nghiệm của các quốc gia, các nghị viện thành viên trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong việc tiếp cận việc làm và thu nhập; tác động của đại dịch Covid-19 đối với vấn đề việc làm và thu nhập lao động nữ, các giải pháp ứng phó của quốc gia; Kinh nghiệm thực hiện thực hiện chức năng đại diện của nữ nghị sỹ trong vấn đề việc làm và thu nhập của lao động nữ; việc thực hiện các cam kết trog các nghị quyết của Liên hợp quốc, nghị quyết chuyên đề của ASEAN, AIPA, WAIPA liên quan đến lĩnh vực này, vai trò của nghị viện và các nữ nghị sỹ, các thách thức, khó khan; Đề xuất cơ chế hợp tác liên nghị viện ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để thúc đẩy việc làm và thu nhập của lao động nữ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các vấn đề khác liên quan đến chủ đề của Hội nghị WAIPA. Sau thảo luận, Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về "Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ".

1441-nth-2314
Hội nghị không chính thức của các Nghị sĩ trẻ AIPA. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chiều cùng ngày đã diễn ra Hội nghị không chính thức của các Nghị sĩ trẻ AIPA dưới sự chủ tọa của ông Lê Quốc Phong, Bí Thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với chủ đề: ”Sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”.

Hội nghị đã nghe báo cáo tham luận của các Đoàn đại biểu Nghị viện thành viên AIPA: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam; nghe phát biểu của Tổng Thư ký AIPA bà Nguyễn Tường Vân; phát biểu của Phó Tổng thư ký ASEAN ông Kung Phoak. Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Năm Chủ tịch AIPA và Đại hội đồng AIPA 41 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện của Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA và tổ chức Đại hội đồng AIPA, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong AIPA.

Đây cũng là dịp để xây dựng hình ảnh Quốc hội Việt Nam tích cực và có trách nhiệm, nâng cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam đối với khu vực cũng như cộng đồng quốc tế, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương của Việt Nam với các đối tác, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng khắp thế giới và các hoạt động của AIPA phải tổ chức lần đầu tiên dưới hình thức trực tuyến.

Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA 41: ASEAN và AIPA kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau vượt khó khăn

Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA 41: ASEAN và AIPA kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau vượt khó khăn

TGVN. Sáng 8/9, sau Lễ khai mạc, Phiên họp toàn thể của Đại hội đồng lần thứ 41 Liên nghị viện Hiệp hội các nước ...

AIPA cần gắn kết, tự cường để thích ứng với hoàn cảnh mới

AIPA cần gắn kết, tự cường để thích ứng với hoàn cảnh mới

TGVN. Sáng 8/9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng lần thứ 41 của Hội đồng liên nghị viện ASEAN ...

Hình ảnh Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41

Hình ảnh Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41

TGVN. Sáng 8/9, tại Hà Nội, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 đã ...

Đọc thêm

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

Cùng những nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu hiện nay, việc mở rộng sử dụng xe điện trong các nước khu vực ASEAN dự báo ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, K5 2021, Morning 2021, Cerato 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Rondo 2021, Soluto 2021, Carens 2022, Carnival 2022, K3 2022, ...
Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mới đây, ứng dụng Zalo đã cập nhật thêm tính năng mới cho cuộc trò chuyện của người dùng. Cụ thể, bạn có thể chuyển tin nhắn thoại thành văn ...
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động