Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump và ông Biden cùng nhau 'lướt sóng'

Bích Hạnh
TGVN. Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang tới gần cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần này, với việc đảm bảo chiến thắng tại các bang chiến trường Wisconsin và Michigan, thu hẹp con đường tái cử của đương kim Tổng thống Donald Trump.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump và ông Biden cùng nhau 'lướt sóng'
Bất kể kết quả bầu cử Mỹ 2020 ra sao, kịch bản vốn là ác mộng đang dần hiện rõ, khi ông Biden tuyên bố ông đang trên đường chiến thắng và ông Trump cáo buộc gian lận và đánh cắp cử tri. (Nguồn: Getty Images)

Trong bối cảnh chỉ còn vài bang chưa công bố kết quả, ông Trump đã tìm cách khởi kiện tại một số bang dao động chính. Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc chiến pháp lý của ông có thành công trong việc xoay chuyển cuộc đua có lợi cho ông hay không.

Hai ngày sau Ngày Bầu cử, chưa ứng cử viên nào giành được đa số phiếu cần thiết để tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Biden tại các bang của vùng Hồ Lớn đã giúp ông có được 264 phiếu đại cử tri, đồng nghĩa với việc ông chỉ cần giành chiến thắng tại 1 bang chiến trường khác để thắng cử.

Ông Trump, với 214 phiếu đại cử tri, đang đối mặt với trở ngại cao hơn. Để giành được 270 phiếu, ông cần chiến thắng tại cả 4 bang chiến trường còn lại là Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada.

Tin liên quan
Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Hàn Quốc theo dõi chặt, Pháp tin tưởng, Trung Quốc muốn gì? Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Hàn Quốc theo dõi chặt, Pháp tin tưởng, Trung Quốc muốn gì?

Ông Biden đang gần hơn đến chiến thắng

Joe Biden chỉ đơn giản phải duy trì vị trí dẫn đầu mà ông đang nắm giữ ở Arizona và Nevada (các bang có màu xanh nhạt trên bản đồ). Nếu làm được, ông Biden sẽ giành được 270 phiếu đại cử tri, :mức tối thiểu cần thiết để vào Nhà Trắng.

Ông Biden vẫn duy trì ổn định vị trí dẫn đầu ở Arizona với nhiều lá phiếu gửi qua thư hơn đang được kiểm đếm.

Cách biệt số phiếu ở Nevada chỉ là vài nghìn, nhưng tất cả các phiếu bầu được đếm trong ngày bầu cử - đang nghiêng về đảng Cộng hòa - chỉ còn lại các lá phiếu gửi qua thư, thường có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ. Hiện tại, ông Biden dường như có ít trở ngại hơn trên con đường trở thành tổng thống.

Tổng thống Trump có kịp...lội ngược dòng?

Giống như ông Biden, để giành chiến thắng, ông Trump phải bám trụ ở các tiểu bang quan trọng còn lại nơi ông đang dẫn đầu. Trong trường hợp của Trump, đó là Pennsylvania và Georgia. Sau đó, đảng Cộng hòa phải giành được ít nhất một trong những tiểu bang mà ông Biden đang đứng đầu. Nevada là một bang có cách biệt rất ít. Không cần nhiều biến đổi lớn để chuyển bang này thành của ông Trump.

Nếu các lá phiếu gửi đến muộn (được đóng dấu bưu điện vào ngày bầu cử nhưng mất thêm thời gian để chuyển đến sau đó) cho kết quả là của những cử tri độc lập nghiêng về ông Trump hay của đảng Cộng hòa chứ không phải của đảng Dân chủ như dự đoán, viễn cảnh ông Trump tái đắc cử có thể sáng sủa hơn một cách đáng kể.

Arizona là một tiểu bang có thể đảo ngược tình thế với tổng thống. Giống như Nevada, Arizona chỉ còn lại những lá phiếu qua bưu điện đang được đếm. Tuy nhiên, tiểu bang cũng có truyền thống lâu đời cử tri bầu qua bưu điện và các đảng viên đảng Dân chủ ở Arizona không có nhiều lợi thế như họ có ở Nevada.

Sự vượt trội của ông Biden ở Arizona lớn hơn so với cách biệt của ông ở Nevada, nhưng cũng có khả năng có một sự đảo chiều lớn.

The Guardian: Bất chấp kết quả bầu cử Mỹ 2020, chủ nghĩa Trump vẫn thắng

The Guardian: Bất chấp kết quả bầu cử Mỹ 2020, chủ nghĩa Trump vẫn thắng

TGVN. Khi công tác kiểm phiếu đang sắp kết thúc, kết quả bầu cử Mỹ có thể là một thất bại dành cho Tổng thống ...

Sẽ có một cuộc đấu pháp lý

Lộ trình trở lại Nhà Trắng của ông Trump có thể phụ thuộc vào việc nắm giữ vị trí dẫn đầu của ông ở Pennsylvania và Georgia, nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẽ an toàn ở một trong hai tiểu bang này. Các lá phiếu còn lại sẽ được kiểm đếm ở Georgia là từ các quận thuộc đảng Dân chủ xung quanh Atlanta.

Ở Pennsylvania, có hơn một triệu lá phiếu được gửi qua bưu điện còn lại để kiểm kê. Mặc dù ông Trump đang dẫn đầu với cách biệt lớn ở Keystone State, nhưng xu hướng kiểm phiếu thúc đẩy ông Biden dẫn đầu ở Wisconsin và Michigan cũng có thể phát huy tại đây.

Nếu ông Biden giành được Pennsylvania, việc mất cả Arizona và Nevada cũng không là vấn đề. Nếu đảng Dân chủ “đảo ngược” được Georgia, ông có thể mất tiểu bang này hoặc tiểu bang kia (nếu không thì phiếu đại cử tri sẽ cân nhau và phải quyết định ở Hạ viện). Nói cách khác, không giống ông Trump, ông Biden có nhiều con đường khác nhau để đi đến chiến thắng. Chúng có thể ít khả năng xảy ra hơn, nhưng vẫn rất thực tế.

Bất kể kết quả cuối cùng ra sao, kịch bản vốn là ác mộng đang dần hiện rõ, khi ông Biden tuyên bố ông đang trên đường chiến thắng và ông Trump cáo buộc gian lận và đánh cắp cử tri mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Đó là công thức cho hận thù gay gắt và một cuộc chiến kéo dài tại tòa án, kết thúc với những người ủng hộ bên thua cuộc cảm thấy tức giận và bị lừa. Ban vận động ông Trump đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin.

Dù chưa biết kết quả cuối cùng, nhưng điều rõ ràng có thể thấy trong đêm bầu cử là Mỹ tiếp tục là một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc. Các cử tri Mỹ đã không cự tuyệt ông Trump nhưng cũng không cho ông sự hậu thuẫn rầm rộ mà ông vẫn mong đợi. Thay vào đó, các chiến tuyến được vạch ra và cuộc giao đấu chính trị sẽ tiếp tục bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử này.

Một số chuyên gia pháp lý đã gọi các thách thức pháp lý của ông Trump là một nỗ lực khó có khả năng tác động đến kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử, một trong các cuộc chạy đua tổng thống bất thường nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ do đại dịch Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài Sputnik, Igor Kovalev, Phó Trưởng khoa Kinh tế thế giới và Chính trị thế giới tại Trường Kinh tế cao cấp (Mỹ) cho rằng có một mối đe dọa cực đoan hóa xã hội giữa các cuộc bầu cử: “Do phải kiểm các phiếu được gửi qua đường bưu điện, tiến trình sẽ bị trì hoãn, không ai thừa nhận thất bại và điều này sẽ dẫn tới nhiều thủ tục, cả về tư pháp và tệ nhất là biểu tình trên đường phố. Những người ủng hộ ông Biden đã xuống đường và những người ủng hộ Trump cũng sẽ không còn lâu nữa. Do đó, có thể dự đoán rằng sự cực đoan hóa sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nữa, thậm chí có những cuộc đụng độ”.

Theo ông Igor Kovalev, tư pháp Mỹ một lần nữa có thể đóng vai trò then chốt trong việc quyết định kết quả bầu cử.

"Đây là cơ hội hợp pháp duy nhất của Trump mà không cần dùng đến bạo lực và bảo vệ chiến thắng của mình với vũ khí trong tay là tiến trình tố tụng tại các tòa án. Đó là lý do tại sao ông lại vội vàng bổ nhiệm đại diện của mình vào ghế trống trong Tòa án Tối cao Mỹ, người có thể đóng vai trò chủ chốt trong các thủ tục pháp lý này. Do những khiếu nại như vậy có khả năng sẽ được gửi lên Tòa án Tối cao, nên số phận của Mỹ một lần nữa phụ thuộc vào ý kiến của các thẩm phán. Điều đó có nghĩa là cơ quan tư pháp, nơi thường xuyên can thiệp vào các tiến trình chính trị ở Mỹ, có thể đóng một vai trò then chốt", ông Igor Kovalev nhận định.

Những cái lạ nhất trong lịch sử của bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Những cái lạ nhất trong lịch sử của bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

TGVN. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, được coi là ...

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump nói về 'chiến thắng dễ dàng', đội ngũ tranh cử bị điều tra, bắt đầu có biểu tình

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump nói về 'chiến thắng dễ dàng', đội ngũ tranh cử bị điều tra, bắt đầu có biểu tình

TGVN. Ngày 5/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nếu các phiếu bầu "hợp lệ" được kiểm thì ông sẽ 'chiến thắng dễ dàng' ...

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Bị ông Trump liên tục đe dọa, nhiều bang chiến địa 'nóng mặt', gạt phăng đơn kiện

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Bị ông Trump liên tục đe dọa, nhiều bang chiến địa 'nóng mặt', gạt phăng đơn kiện

TGVN. Ngày 5/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đưa ra nhiều thách thức pháp lý hơn đối với kết quả ở một loạt bang ...

(theo AP/Reuters/BBC)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động