“Không gian Nhật” ở Hóc Môn

Đó là khu vườn cảnh Nhật Bản xuất hiện từ cuối Xuân 2014 tại Hóc Môn, một huyện ngoại thành TP. Hồ Chí Minh. Có đến thăm xứ Phù tang, người ta mới cảm nhận hết trong kiến trúc, người Nhật ưa chuộng bố trí một không gian vườn tược như thế nào! Điều đó gắn với một triết lý sống là “đưa thiên nhiên gần lại mình”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
khong gian nhat o hoc mon
 

Chủ khu vườn - ông Ngô Chánh là một Việt kiều đã sống ở Nhật 24 năm. Có lưng vốn, ông Chánh về nước kinh doanh từ 1993, dành nhiều tiền bạc và công sức thực hiện bằng được ý tưởng “mang” một phần đời sống tinh thần của người Nhật về quê hương. Như ông tâm sự, đây như “món quà cuối đời” ông muốn dành tặng bà con quê nhà...

Nhớ lại mùa Hè năm ngoái, tôi cùng với mấy ông bạn già lần đầu tiên đến “Vườn Đá Hóc Môn” mạn Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh. Tìm được tới nơi cũng là một kỳ công dù có bản đồ trong tay. Dưới nắng gắt, mặt trời đổ lửa khi mới chín giờ sáng đã làm mấy ông lão được phen mệt lử… Nhưng rồi khi bước vào cái không gian Nhật Bản kia, nơi sắc màu của thiên nhiên tràn ngập, anh em tôi đều thấy mình “bõ công”!

Có nhiều cách gọi tên khu vườn. Như bạn tôi sống ở quận Thủ Đức, người đưa sáng kiến tìm thăm vườn thì kêu là Vườn Đá Hóc Môn. Trong khi “người chủ quản” của nó, công ty của ông Ngô Chánh thì lại muốn mọi người nhớ đến cái tên đầy “chữ nghĩa”: Tùng Sơn Thạch Hoa Viên. Còn dân chúng vào thăm do thích thú với đàn cá cảnh Nhật Bản rất đẹp, gọi ngắn gọn là Công viên cá Koi. Sau hết, cái tên thông dụng trên truyền thông và các diễn đàn du lịch là Rin Rin Park. Gọi sao cũng được, miễn hiểu đó là một khu vườn, một “Không gian Nhật Bản” nằm ở huyện Hóc Môn.

Khu vườn nay đã trở thành một điểm du lịch sinh thái quen thuộc và ưa thích của thành phố lớn nhất phương Nam. Nó vừa đẹp vừa độc đáo nếu không muốn nói là độc nhất vô nhị ở Việt Nam cho đến lúc này. Sự độc đáo ở đây chính là nghệ thuật thiết kế và cách bài trí hết sức tinh tế của khu vườn này.

Thế nào là vườn cảnh Nhật Bản?

Có thể chúng ta sẽ thấy thú vị hơn nếu tìm hiểu đôi chút về nghệ thuật thiết kế vườn tược của Nhật Bản trước khi đến Rin Rin Park.

Người Nhật coi trọng nghệ thuật thiết kế một khu vườn cảnh. Cũng như Trà đạo, kịch Noh, việc thiết kế và bài trí vườn gần như là điều không tách rời đời sống tinh thần của nước này.

Nhật Bản nổi tiếng với nhiều vườn cảnh, vườn dạo chơi. Hầu như chúng đều được xây dựng trong sân các Thiền viện, trà thất và nhà ở. Dù nhỏ hay lớn, các khu vườn mang dấu ấn của từng triều đại phong kiến đều có đặc điểm chung quán xuyến - đó là chịu ảnh hưởng của tư tưởng Thiền. Người ta bảo rằng chính giá trị thẩm mỹ Thiền ẩn giấu trong từng chi tiết trong vườn đã làm nên vẻ đẹp đơn sơ mà lại cuốn hút.

Với vườn cảnh, đó chính là nơi “thiên nhiên được nghệ thuật sắp xếp mang lại ý nghĩa tượng trưng”, tức cái vi mô trong vườn gợi lên vũ trụ vĩ mô. Một hòn đá, một gốc cây đặt rải rác đây đó đều mang nét gợi cảm, gợi sự cảm thông giữa con người nhỏ bé và vũ trụ bao la. Người Nhật mến chuộng nét trầm tư trong Thiền, do vậy các vị Thiền sư bao giờ cũng lấy vườn làm nơi thiền định.

Thế còn Rin Rin Park Hóc Môn?

Nói thế này không sợ sai, đây là khu vườn Nhật Bản “hoàn chỉnh” đầu tiên tại Việt Nam. Toàn bộ khu vườn trải rộng tới 20 ngàn m2 nhưng nhìn vào đâu cũng thấy không hề dàn trải hoặc thừa thãi. Tất cả đều chỉn chu, cuốn hút du khách.

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân cả Việt lẫn Nhật, cùng sự dốc sức đầy nhiệt tâm của ông chủ Ngô Chánh, dường như cây, đá, sỏi, cá ở nơi đây đều như có hồn cốt. Tất cả được bài trí hợp lý đến mức không bắt gặp sự can thiệp nào của “màu sắc” nhân tạo. Thiên nhiên có quyền năng cao nhất và hiện hữu khắp nơi.

Đích thân ông chủ Ngô Chánh lựa chọn hơn 4.000 tấn đá cùng hàng trăm cây Vạn Niên Tùng từ tỉnh Ehime bên Nhật và nhập về Việt Nam. Vạn Niên Tùng có thể sống hàng trăm năm. Cụ thể ở đây có cây đã vượt mốc 700 năm.

khong gian nhat o hoc mon
 

“Ông vua đá Nhật” là danh xưng dân chơi đá cảnh Sài Gòn tặng cho ông Ngô Chánh quả chẳng quá lời. Con người duyên nợ với đá bền lâu là thế, song lúc ông đưa ra quyết định nhập về ba tảng đá như mấy “trái núi” thì không khỏi có người thân can ngăn. Ông vẫn cương quyết làm dù rất tốn kém. Mấy chữ “Thạch Tâm”, “Mộc Tâm” khắc vào đá tảng đã nói thay tấm lòng ông chủ vườn nay hiển hiện bên lối đi vào vườn.

Đá với Tùng hấp dẫn thì những dòng suối trong vắt nhởn nhơ cả trăm con cá Koi cũng hút mắt khách thăm. Cá được mang từ Nhật về, chúng thuộc giống loài đặc biệt, tuổi thọ có thể lên tới 60–70 năm. Cá Koi màu sắc phong phú và bắt mắt. Tôi đếm được ba con thân trắng muốt, đỉnh đầu điểm một chấm tròn đỏ tươi, in hệt quốc kỳ nước Nhật.

Vườn Nhật khó mà thiếu suối, thiếu ao hồ. Trên mặt nước thường là hình ảnh cây cầu cong, luôn có màu đỏ sẫm. Tại Rin Rin Park Hóc Môn cũng vậy, cây cầu bán nguyệt như vật thể kết nối các phần đất với nhau, tạo cho du khách ngắm cảnh vừa thuận thiện vừa thơ mộng.

Đèn đá Nhật Bản cũng là một điểm nhấn của vườn Nhật. Những cây đèn đá ở Rin Rin Park với kích thước và hình dáng khác nhau dường như được sắp đặt “không thể khác” vị trí mà nó đang ngự.

***

Sự góp mặt của Rin Rin Park đem đến cho người dân đô thị thêm một lựa chọn về du lịch. Một ngày cuối tuần, hoặc dịp nghỉ lễ, điểm đến hợp lý phải chăng là Rin Rin Park?

Là một không gian mở, khu vườn còn rất hợp để tổ chức các sự kiện, triển lãm sinh vật cảnh, hội ngộ bạn bè vì có khu ẩm thực trong khuôn viên. Không gian thấm đẫm màu sắc Nhật Bản này chắc chắn cũng là điểm hẹn cho ai mê thích chụp ảnh. Ở đây mở dịch vụ cho thuê kimono, trâm cài, ô (dù), quạt…, chiều những khách thích thú “cải trang” làm người Nhật. Chỉ thoáng chốc thôi khách đã sở hữu tấm ảnh mong ước, một kỷ niệm không tồi cho ai chưa có dịp đặt chân lên đất nước hoa anh đào… 

Được biết Tùng Sơn – Thạch Hoa Viên còn là nơi dừng chân quen thuộc cho cộng đồng người Nhật và bạn hữu của họ đang làm ăn sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Khu vườn Nhật ở Hóc Môn vậy là góp phần làm bền chặt hơn mối giao hảo văn hóa giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Nguyễn Vĩnh

Bài viết cùng chủ đề

Báo Xuân Bính Thân 2016

Đọc thêm

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động