Không khí hứng khởi của hành trình mới

Phạm Hằng
Từ trụ sở Bộ Ngoại giao đến trụ sở Hội đồng An ninh quốc gia hay Viện Brookings... chương trình hoạt động dày đặc của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra trong bầu không khí hứng khởi của hành trình Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ vừa “lăn bánh” tròn sáu tháng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Từ ngày 23-27/3, người đứng đầu ngành Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên. Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ cũng là đối thoại lần thứ nhất. Tuy nhiên, phần lớn trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn là gặp lại những “người bạn cũ”, sôi nổi thảo luận nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện tháng 9/2023.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất, ngày 25/3. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất, ngày 25/3. (Nguồn: AFP)

“Kim chỉ nam” xuyên suốt

Đối thoại thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ nhất đã “kích hoạt” cơ chế mới, được thỏa thuận tại Tuyên bố chung thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện. Nếu như tại buổi gặp gần đây nhất - buổi cà phê trứng tại Hà Nội, nhiều câu chuyện giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken mới chỉ là những dự định thì trong lần gặp lại này, vừa tròn nửa năm, hai người đứng đầu Bộ Ngoại giao hai nước đã có không ít những thành quả để nhìn lại và tiếp tục hướng tới những mục tiêu dài hạn hơn.

Lãnh đạo cao nhất của Bộ Ngoại giao hai nước đã điểm lại những bước tiến dài trong quan hệ, rà soát các nội dung hợp tác được triển khai kể từ khi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được xác lập trên tất cả các cấp độ song phương, khu vực và quốc tế. Quan hệ chính trị ngoại giao ngày càng được củng cố, các hoạt động tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp diễn ra sôi động. Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là động lực quan trọng…

“Kim chỉ nam” trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ của mỗi nước một lần nữa được nhấn mạnh. Theo đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, nhằm duy trì đà phát triển trong nhiều thập kỷ tới. Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Blinken khẳng định, Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò tích cực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cũng như trên thế giới.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Blinken khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực và tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ hợp tác Mekong-Hoa Kỳ, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động gìn giữ hòa bình (PKO) của Liên hợp quốc.

Hai bên cũng trao đổi về vấn đề Biển Đông và nhất trí về tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện đầy đủ DOC và hướng tới một COC hiệu quả, thực chất.

Xuyên suốt các tiếp xúc của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn lần này, còn có thể cảm nhận sự ủng hộ việc hai nước chủ động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đến từ nhiều cơ quan, tổ chức quan trọng của phía Hoa Kỳ.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho rằng, chính sự chủ động này sẽ tạo đà tiếp tục đưa quan hệ hai nước ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Các cố vấn và trợ lý Quốc hội Hoa Kỳ khẳng định sự ủng hộ nhất quán của hai chính Đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ đối với quan hệ song phương và tin tưởng hai nước sẽ gặt hái thêm nhiều trái ngọt trên hành trình mới.

Cũng với tinh thần đó, Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhấn mạnh luôn ưu tiên cho quan hệ với Việt Nam và khẳng định USAID sẽ góp sức mình triển khai khuôn khổ quan hệ mới và các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tại Viện Brookings, ngày 25/3. (Nguồn: Viện Brookings)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tại Viện Brookings, ngày 25/3. (Nguồn: Viện Brookings)

Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy

Có thể nhận thấy, một trong những điểm nhấn trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn là bài phát biểu chính sách quan trọng tại Viện Brookings. Bộ trưởng nói về nền Ngoại giao mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam, là khát vọng vươn mình, cho mục tiêu 2045 với tâm thế mới…

Trong bài phát biểu, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, mặc dù thế giới đang có nhiều chuyển biến sâu sắc, khó lường, châu Á-Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động, là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới. Bên cạnh những điểm sáng đó, khu vực cũng tiềm ẩn nhiều thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống.

Bộ trưởng khẳng định, trong bối cảnh đó, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục trường phái Ngoại giao cây tre Việt Nam “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” để ứng phó với các thách thức và duy trì môi trường đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc Việt Nam đã có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác chiến lược toàn diện với tất cả năm nước thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra, ngoài sự nỗ lực, chủ động, tự lực, tự cường, Việt Nam cần môi trường đối ngoại hòa bình, ổn định và sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các đối tác quan trọng, trong đó có Hoa Kỳ.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng nhất. Hai nước đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quan hệ song phương kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1995 đến nay, đặc biệt chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ năm 2015 và chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam năm 2023, nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Trả lời câu hỏi của một số khách mời, Bộ trưởng khẳng định, dù bối cảnh tình hình có thay đổi, Việt Nam tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn; bày tỏ Việt Nam mong muốn các nước lớn có quan hệ ổn định, lành mạnh và có thể hợp tác ứng phó với các thách thức chung như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực...

Trong bài phát biểu tại Viện Brookings, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Để đạt được các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, ngoài sự nỗ lực, chủ động, tự lực, tự cường, Việt Nam cần môi trường đối ngoại hòa bình, ổn định và sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các đối tác quan trọng, trong đó có Hoa Kỳ.

Đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới

Hợp tác về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số đang trở thành một chủ đề nóng bỏng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian qua và đây được coi như đột phá mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Hợp tác trong lĩnh vực công nghệ AI và bán dẫn cũng đang trở thành “sứ mệnh” của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ. Vì lẽ đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dịp này dành nhiều thời gian để tiếp tục khơi thông nguồn mạch cho lĩnh vực hợp tác quan trọng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss.

Tại cuộc tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Đại học Arizona tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng thành công hệ sinh thái bán dẫn. Hay tại cuộc gặp trực tuyến Phó Chủ tịch tập đoàn NVIDIA Keith Strier, Bộ trưởng tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm của Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghệ cao, AI và bán dẫn, gợi lại cam kết biến Việt Nam thành “ngôi nhà thứ hai” của NDIVIA và khẳng định Việt Nam sẽ tích cực hợp tác để biến mong muốn đó sớm trở thành hiện thực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam đã xây dựng Chiến lược AI quốc gia và sẽ sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành bán dẫn đến năm 2030 cũng như Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn năm 2030, định hướng đến năm 2045; mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là các công ty công nghệ hàng đầu như NDIVIA, phân bổ nguồn lực và thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam.

Với tinh thần mới, khí thế mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ góp phần tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tiếp tục duy trì đà triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Kirsten Gillibrand

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Kirsten Gillibrand

Việt Nam sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện theo hướng ngày càng thực chất, đi vào ...

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Thượng nghị sĩ Kristen Gillibrand khẳng định, Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ những lĩnh vực chủ chốt ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan

Sáng ngày 25/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ...

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hoa Kỳ

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hoa Kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại Viện Brookings, gặp cố ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Đại học George Washington (Mỹ) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Các chiến dịch sơ tán ở miền Bắc Việt Nam và trường hợp trẻ em tại Đặc ...
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động