Khủng hoảng năng lượng: Châu Âu thành công thoát khí đốt Nga, kỷ nguyên cũ sẽ không trở lại

Linh Chi
Hai năm kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, động lực thị trường khí đốt châu Âu đã thay đổi nhiều. Hiện tại, vẫn có những câu hỏi rằng, liệu khí đốt của Nga có thể lấy lại thị phần đã mất vào một thời điểm nào đó trong tương lai hay không?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một đoạn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 tại Đức. Ảnh: Reuters
Một đoạn đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Đức. (Nguồn: Reuters)

Xung đột Nga-Ukraine đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng khí đốt được cho là nghiêm trọng nhất trong lịch sử châu Âu.

Sau khi xung đột nổ ra, phần lớn hoạt động cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bị dừng lại. Chỉ một số quốc gia vẫn nhập khẩu khí đốt qua đường ống từ Gazprom như Áo, Slovakia và Hungary.

Bên cạnh đó, dù nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn tiếp tục sang châu Âu tương đối dồi dào, nhưng cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng khí đốt nhập khẩu của khu vực.

Nỗ lực của EU

Hiện tại, Liên minh châu Âu (EU) đang tiếp tục thắt chặt nguồn cung khí đốt từ Moscow bằng cách trao cho các quốc gia thành viên quyền hạn chế nhập khẩu từ Nga ở cấp quốc gia. Thêm vào đó, Áo cũng đang tìm cách đẩy nhanh việc thoát khỏi khí đốt của Moscow.

Theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu, EU đã chứng kiến ​​lượng nhập khẩu khí đốt và LNG của Nga giảm mạnh, từ 155 tỷ m3 năm 2021 xuống 80 tỷ m3 vào năm 2022 và xuống 43 tỷ m3 vào năm ngoái.

Tin liên quan
Châu Âu cự tuyệt khí đốt Nga, Tây Balkan theo đuổi tham vọng táo bạo, giấc mơ viển vông hay thực tế? Châu Âu cự tuyệt khí đốt Nga, Tây Balkan theo đuổi tham vọng táo bạo, giấc mơ viển vông hay thực tế?

Thay vào đó, châu Âu đang nhập khẩu nhiều LNG hơn đáng kể và tích cực mua khí đốt của các nhà cung cấp như Na Uy, Algeria và Azerbaijan.

Tháng 12/2023, Ủy viên năng lượng của EU Kadri Simson thừa nhận rằng, việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập niên đối với khối 27 thành viên.

Bà Simson nói: “Nhưng hai năm sau, chúng tôi có thể nói rằng, nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm 'vũ khí hóa' năng lượng đã thất bại”.

Phần lớn thành công trong nỗ lực của EU là khối đã tăng cường ngoại giao để đảm bảo nguồn cung khí đốt thay thế, lấp đầy kho lưu trữ dưới lòng đất và khuyến khích các hộ gia đình giảm 15% nhu cầu.

Trên thực tế, tín hiệu thị trường và thời tiết đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung khó đốt có thể đáp ứng nhu cầu trong suốt năm 2022, 2023 và đến năm 2024. Một mùa Đông ôn hòa trong năm 2022, 2023 đảm bảo rằng tồn kho khí đốt vẫn ở mức cao lịch sử.

Nhưng các nhà phân tích vẫn thận trọng.

Ông Michael Stoppard, cố vấn đặc biệt và nhà phân tích khí đốt toàn cầu tại S&P Global Commodity Insights cho biết: “Hai năm xung đột, giá khí đốt đã trở lại mức bình thường. Nhưng thị trường vẫn chưa đạt đến trạng thái ổn định mới”.

Thời gian qua, châu Âu đã tích cực nhập khẩu LNG từ Mỹ và các nơi khác để bù đắp gần một nửa lượng khí đốt bị mất qua đường ống của Nga. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng khí đốt của châu Âu cũng giảm mạnh.

Ông nói: “Một số nhu cầu khí đốt đã biến mất vĩnh viễn do các nhà máy bị đóng cửa".

Bản đồ năng lượng thay đổi

Hiện tại, vẫn có những câu hỏi rằng, liệu khí đốt của Nga có thể lấy lại thị phần đã mất vào một thời điểm nào đó trong tương lai hay không?

Nhà phân tích khí đốt Jonathan Stern từ Viện Nghiên cứu năng lượng Oxford tỏ ra nghi ngờ.

Ông Stern cho rằng, kỷ nguyên chiếm hơn 30% thị phần khí đốt của Nga tại châu Âu đã kết thúc và sẽ không quay trở lại, bất kể kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ra sao và bất kể ai đứng đầu Điện Kremlin.

“Các quốc gia riêng lẻ có thể tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Nga, nhưng bản đồ năng lượng và khí đốt của châu Âu đã thay đổi về cơ bản. Câu hỏi lớn về khí đốt chưa được giải quyết chỉ đến các hợp đồng khí đốt dài hạn còn lại của Nga với khách hàng châu Âu”, nhà phân tích này nhấn mạnh.

Trong khi đó, các nhà kinh doanh khí đốt châu Âu coi xu hướng tiêu thụ là chìa khóa cho tương lai của mặt hàng khí đốt Moscow tại khu vực.

Một thương nhân tại Thụy Sỹ cho biết: “Tất cả là do nhu cầu - nếu nhu cầu khí đốt tiếp tục giảm, chúng tôi có thể tránh sử dụng khí đốt Nga”.

Còn một thương nhân khác tại Hà Lan thì cho rằng, việc mất nguồn khí đốt giá rẻ của Nga sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Dự trữ khí đốt kỷ lục liệu có giúp EU giảm phụ thuộc vào Nga? (Nguồn: Reuters)
Kỷ nguyên chiếm hơn 30% thị phần khí đốt của Nga tại châu Âu đã kết thúc. (Nguồn: Reuters)

EU "cự tuyệt" khí đốt Nga

Về phía Nga, nước này cũng có những lựa chọn hạn chế để chuyển hướng dòng chảy khí đốt.

Thời gian qua, "Gã khổng lồ" khí đốt Gazprom của Nga cũng đang tìm cách tăng xuất khẩu sang Trung Quốc và lên kế hoạch ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn với các nước láng giềng Trung Á như Kyrgyzstan, Kazakhstan và Uzbekistan. Nhưng những nguồn cung cấp này sẽ không thể bù đắp cho lượng hàng hóa bị mất ở châu Âu.

Trong giao dịch với châu Âu, hiện có khoảng 80 triệu m3/ngày chảy vào khu vực qua đường ống. Một nửa trong số này có thể bị mất khi thỏa thuận quá cảnh giữa Nga và Ukraine hết hạn vào cuối năm 2024.

Hợp đồng trung chuyển khí đốt Moscow qua Kiev do EU làm trung gian được ký năm 2019.

Theo đó, Tập đoàn Gazprom vận chuyển 65 tỷ m3 khí đốt qua Ukraine trong năm 2020 và vận chuyển 40 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ 2021-2024.

Đường ống dẫn khí qua Ukraine và đường ống TurkStream là 2 tuyến còn lại đưa trực tiếp khí đốt từ Moscow tới Trung và Tây Âu.

Hồi tháng 1, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng, đất nước sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua bất kỳ tuyến đường nào có sẵn, bao gồm cả qua Ukraine.

Tuy nhiên, "Moscow vẫn chưa thấy các đối tác mong muốn đàm phán về vấn đề này, trong khi Kiev đã nhiều lần loại trừ việc tham gia với Nga trong các cuộc đàm phán về quá cảnh", ông thông tin.

Hồi đầu tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vẫn sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua chuỗi Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) không bị hư hại.

Dù vậy, Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson nhấn mạnh, khối không có ý định gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt hiện tại với Moscow qua Kiev.

Theo nguồn tin của hãng tin Reuters, EU có kế hoạch chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu năng lượng Nga vào năm 2027.

Có lẽ, khi đã thành công "thoát" khí đốt Nga, châu Âu không mong muốn thấy mặt hàng này quay trở lại thị trường, theo bất kỳ cách nào.

Ấn Độ - nơi thế giới đang tìm kiếm để thúc đẩy tăng trưởng?

Ấn Độ - nơi thế giới đang tìm kiếm để thúc đẩy tăng trưởng?

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng nói rằng, ông muốn quốc gia Nam Á trở thành nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD ...

Khơi dậy động lực, tinh thần kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế

Khơi dậy động lực, tinh thần kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 29/2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về cải thiện ...

Nợ tiêu dùng của một quốc gia G7 tăng kỷ lục, có liên quan đến lãi suất và lạm phát

Nợ tiêu dùng của một quốc gia G7 tăng kỷ lục, có liên quan đến lãi suất và lạm phát

Báo cáo nợ tiêu dùng của TransUnion Canada công bố ngày 28/2 cho thấy, trong quý IV/2023, tổng số nợ tiêu dùng của người dân ...

Đừng chỉ nhắc về những cơn gió ngược, kinh tế Trung Quốc đang 'tỏa hương' trong lĩnh vực này

Đừng chỉ nhắc về những cơn gió ngược, kinh tế Trung Quốc đang 'tỏa hương' trong lĩnh vực này

Dẫu gặp vô vàn khó khăn, thách thức nhưng vẫn có một số lĩnh vực đang tiếp tục phát triển mạnh tại Trung Quốc - ...

Ukraine thúc Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ Nga trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

Ukraine thúc Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ Nga trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

Nga đã thiệt hại ít nhất 400 tỷ USD, sau hơn 17.000 lệnh trừng phạt đánh váo các cá nhân và tổ chức, kể từ ...

(theo S&P Global)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung Đông.
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động