Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Anh Sơn
TGVN. Ngày 27/11, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Chỉ thị 45: Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và các đại biểu thăm các gian hàng công nghệ của doanh nghiệp kiều bào trưng bày bên lề Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hội nghị có sự tham dự của gần 400 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, một số Uỷ ban của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các thành uỷ, tỉnh uỷ và uỷ ban nhân dân trong cả nước, lãnh đạo các tổ chức - chính trị xã hội, các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN qua các thời kỳ, các đồng chí Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 và đông đảo kiều bào đến từ 25 quốc gia đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới sẽ tiếp tục phức tạp và tác động nhiều mặt tới môi trường an ninh và phát triển của đất nước ta. Việt Nam bước vào thời kỳ chiến lược mới (2021-2030) với yêu cầu cao hơn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Trong điều kiện đó, nhiệm vụ đối ngoại sẽ ngày càng nặng nề hơn. Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc hơn.

Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai chính sách đối với NVNONN, nhất là trong công tác thu hút nguồn lực kiều bào, thông tin tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng duy trì văn hoá dân tộc, dạy và học tiếng Việt. Ngoài ra, Hội nghị cũng là dịp để tập hợp những ý kiến đóng góp, kiến nghị của kiều bào, các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác về NVNONN thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã điểm lại những kết quả nổi bật trong 05 năm thực hiện Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, chỉ ra một số mặt hạn chế, khó khăn, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đồng thời đề xuất những nhiệm vụ và giải pháp nhằm tăng cường công tác đối NVNONN trong tình hình mới.

Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã điểm lại những kết quả nổi bật trong 05 năm thực hiện Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hội nghị cũng được nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các cơ quan trực tiếp tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách liên quan tới NVNONN như Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Pháp luật Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của cộng đồng NVNONN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng thời hoan nghênh những nỗ lực của các cơ quan trong và ngoài nước trong việc quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị thời gian qua.

Những kết quả to lớn đạt được đã góp phần hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống và hội nhập tích cực vào xã hội sở tại, đồng thời tăng cường gắn kết NVNONN với đất nước. Đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh, sự phát triển của cộng đồng NVNONN và những đóng góp quan trọng của kiều bào ta đối với đất nước đã chứng minh tính đúng đắn của những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về NVNONN, trong đó có Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này trong thời gian tới, đồng chí Phạm Bình Minh đã chỉ đạo Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận về một số nội dung chính như: những bất cập, tồn tại trong các chính sách, biện pháp đối với NVNONN thời gian qua; những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác về NVNONN; những giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thu hút nguồn lực của NVNONN; những biện pháp nhằm kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác về NVNONN, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sau phiên khai mạc, Hội nghị đã tập trung thảo luận tại ba phiên chuyên đề gồm: “Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các chính sách chung dành cho NVNONN”; “Thu hút nguồn lực NVNONN phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”; “Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thúc đẩy dạy và học tiếng Việt cho NVNONN nhằm góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc”.

Đây là ba nội dung trọng tâm của công tác đối với NVNONN trong những năm qua và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới. Hội nghị đã nghe 16 tham luận của đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tập trung đánh giá những việc đã làm và chưa làm được, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để đưa công tác về NVNONN ngày càng thực chất và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, góp phần hiện thực hoá tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn tới.

Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của cộng đồng NVNONN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Trước đó, ngày 26/11, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 45, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao đã tổ chức “Hội nghị kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW và phát triển của đất nước trong tình hình mới” với sự chủ trì của đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Hội nghị đã lắng nghe 17 tham luận của các đại biểu kiều bào, tập trung vào 05 nội dung chính gồm: Tình hình hoạt động của các Hội đoàn NVNONN, kiến nghị củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; Vấn đề gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng; Nhu cầu thông tin và kiến nghị của kiều bào phát triển các phương tiện truyền thông, báo chí đáp ứng nhu cầu cộng đồng trong tình hình mới; Phát huy nguồn lực doanh nhân, trí thức kiều bào đóng góp cho đất nước; Các kiến nghị phát triển kinh tế xã hội Việt Nam trong tình hình mới.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Ban Tôn giáo Chính phủ và Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam” cho 05 cá nhân, Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao cho 14 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao nói chung và công tác về NVNONN nói riêng.

Cộng đồng NVNONN hiện có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Vai trò, vị thế và uy tín của kiều bào trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao. Cùng với sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, NVNONN ngày càng gắn bó với quê hương, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Những thành tựu to lớn của đất nước đã củng cố thêm niềm tin của NVNONN, khơi dậy mạnh mẽ.

Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN trao Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao cho 14 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao nói chung và công tác về NVNONN nói riêng. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tính đến tháng 10/2020, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Trong 05 năm từ 2015 - 2019, tổng kiều hối đạt hơn 71 tỷ USD. Kiều bào luôn đồng hành, hưởng ứng tích cực, tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai và phòng chống dịch bệnh.

Riêng trong năm 2020, kiều bào đã quyên góp số tiền mặt lên tới 35 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước; quyên góp, ủng hộ hơn 34 tỷ đồng, cùng nhiều hàng hóa, vật phẩm qua các hội đoàn của NVNONN nhằm hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ gần đây. Ngày càng có nhiều nhà khoa học, chuyên gia, trí thức, doanh nhân, các văn nghệ sỹ, vận động viên kiều bào về nước làm việc, Nhiều doanh nghiệp của NVNONN đã liên kết, thúc đẩy thương mại, đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế, quảng bá văn hóa và hình ảnh đất nước tới bạn bè thế giới.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN trao Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao cho 14 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao nói chung và công tác về NVNONN nói riêng. (Ảnh: Tuấn Anh)

Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Ban Tôn giáo Chính phủ. (Ảnh: Tuấn Anh)

Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài
Kiều bào đóng góp ý kiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác người Việt ở nước ngoài
Đông đảo kiều bào về dự Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Cập nhật Chỉ thị 45 để đổi mới công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Cập nhật Chỉ thị 45 để đổi mới công tác người Việt Nam ở nước ngoài

TGVN. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các đại biểu dự Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 thảo ...

Đa dạng hóa phương thức và nội dung vận động người Việt Nam ở nước ngoài

Đa dạng hóa phương thức và nội dung vận động người Việt Nam ở nước ngoài

TGVN. Chia sẻ về kết quả thực hiện Chỉ thị số 45 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ ...

Tâm nguyện của kiều bào về Chỉ thị 45 và phát triển đất nước trong tình hình mới

Tâm nguyện của kiều bào về Chỉ thị 45 và phát triển đất nước trong tình hình mới

TGVN. Chiều 26/11, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đông đảo kiều bào từ khắp nơi trên ...

Chỉ thị 45: Ủy ban người Việt lắng nghe ý kiến đóng góp của kiều bào

Chỉ thị 45: Ủy ban người Việt lắng nghe ý kiến đóng góp của kiều bào

TGVN. Chiều ngày 26/11, tại Hà Nội, Hội nghị ‘Kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW ...

Đọc thêm

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các bạn bè quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài với ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động