Kiev tố Nga đứng sau đẩy căng thẳng biên giới Ba Lan-Ukraine 'nóng rẫy', hối thúc Warsaw làm điều này

Minh Anh
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nêu tên ba nguyên nhân phía sau căng thẳng ngày càng "nóng rẫy" ở biên giới Ba Lan-Ukraine, trong đó cáo buộc vai trò của Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Căng thẳng biên giới Ba Lan-Ukraine bị đẩy lên cao, Bộ trưởng Kuleba nói về yếu tố Nga?
Căng thẳng biên giới Ba Lan-Ukraine 'tăng nhiệt', Kiev chỉ trích ba lý do đằng sau, trong đó có yếu tố Nga. Trong ảnh: Đêm 25/2, nông sản Ukraine đã bị đổ từ 8 toa xe lửa xuống sân nhà ga Kotomierz của Ba Lan khiến 160 tấn ngũ cốc bị hư hỏng. (Nguồn: Ukrinform)

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra xung quanh việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở biên giới với Ba Lan là do ba yếu tố gây ra. Đó là tuyên bố mà Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba vừa nêu tại cuộc họp chung với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock.

Theo đó, ông Kuleba cho rằng, yếu tố đầu tiên gây nên cuộc khủng hoảng ở biên giới Ukraine-Ba Lan là những vấn đề kinh tế mà châu Âu đang phải đối mặt, trong khi Ukraine không phải là vấn đề lớn nhất.

Vấn đề thứ hai là bộ máy tình báo và tuyên truyền của Nga đã khai thác hiệu quả những vấn đề này để hướng sự tức giận của châu Âu vào Kiev.

"Cùng với phía Ba Lan, chúng tôi thấy Nga đang tích cực thúc đẩy khai thác vấn đề này như thế nào. Khiến vì lý do nào đó, những người biểu tình lên tiếng về vấn đề do ngũ cốc Ukraine gây ra, trong khi “im lặng” về ngũ cốc Nga - vẫn tiếp tục chảy vào châu Âu", ông Dmytro Kuleba nói.

Và yếu tố thứ ba, theo Ngoại trưởng Ukraine, là những hành động khiêu khích làm leo thang tình hình. “Nếu không có hành vi khiêu khích liên quan đến việc đổ hoa màu của Ukraine từ các phương tiện vận tải thì những vấn đề này đã có thể được giải quyết một cách bình tĩnh”, ông Kuleba phân tích.

Ngoại trưởng Kuleba tin rằng, chính phủ Ba Lan đang quyết tâm giải quyết vấn đề hiện tại một cách chuyên nghiệp. “Ukraine sẽ không rơi vào tình thế bị khiêu khích, sẽ không ai thành công trong việc khiến Ba Lan và Ukraine chống lại nhau về mặt chiến lược”, ông Kuleba nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trước tình hình ngày càng "nóng rẫy" ở biên giới, ngày 26/2, chính quyền Ukraine đã hối thúc Warsaw “truy tìm và trừng phạt” những kẻ chịu trách nhiệm về vụ đổ ngũ cốc ở biên giới Ba Lan-Ukraine. “Những kẻ đã làm hỏng ngũ cốc Ukraine phải bị phát hiện, vô hiệu hóa và trừng phạt”, Bộ trưởng Bộ Cộng đồng, lãnh thổ và phát triển cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov tuyên bố và cho biết Đại sứ quán Ukraine tại Ba Lan đã gửi công hàm tới chính quyền Ba Lan yêu cầu những kẻ gây ra vụ việc phải bị phát hiện và trừng phạt.

Trước đó, ngày 23/2, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal tuyên bố, quốc gia này có quyền "trả đũa" Ba Lan nếu Warsaw thất bại trong việc thuyết phục nông dân nước mình ngừng biểu tình chặn các cửa khẩu.

Reuters dẫn lời ông Shmigal trên kênh Telegram chính thức, tuyên bố: “Vấn đề phong tỏa biên giới phải được giải quyết trước ngày 28/3 – thời điểm mà chính phủ Ukraine và Ba Lan dự kiến tổ chức một phiên họp chung”.

Thủ tướng Shmigal khẳng định, Ukraine không bán ngũ cốc tại Ba Lan trong vòng 5 tháng qua và đồng thời khẳng định Kiev chỉ sử dụng lãnh thổ Ba Lan để giao hàng sang các quốc gia khác. Vì thế, nếu yêu cầu nói trên của Kiev không được đáp ứng, Ukraine sẽ có quyền ban hành các biện pháp tương ứng liên quan đến các điểm nhập cảnh.

Ngày 19/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã lên tiếng chỉ trích nông dân Ba Lan biểu tình chặn biên giới làm xói mòn tình đoàn kết với Ukraine và đe dọa an ninh nước này. “Những điều đang diễn ra ở biên giới phía Tây với Ba Lan không thể được coi là điều bình thường. Trên thực tế, vấn đề không phải về ngũ cốc mà là về chính trị".

Không chỉ có vậy, căng thẳng trên thực tế vẫn đang bị đẩy lên cao, khi đêm 25/2, nông sản Ukraine đã bị đổ từ 8 toa xe lửa xuống nhà ga Kotomierz của Ba Lan khiến 160 tấn ngũ cốc bị hư hỏng. Vụ việc này đã được Bộ Cộng đồng, lãnh thổ và phát triển cơ sở hạ tầng Ukraine đề cập trên trang mạng xã hội Facebook.

“Một hành vi phá hoại mới - vào đêm 24-25/2, nông sản Ukraine đã bị đổ ra khỏi 8 toa xe mui trần tại nhà ga Kotomierz. Số hàng hóa này đang quá cảnh đến cảng Gdansk, từ đó nó được chuyển đến các nước khác trên toàn thế giới”, Bộ trên cho biết.

Bộ trưởng Oleksandr Kubrakov nhấn mạnh, phía Kiev đang thực hiện nghĩa vụ của mình một cách thiện chí. Theo thỏa thuận với chính phủ Ba Lan, một số loại nông sản Ukraine không được xuất khẩu sang Ba Lan. Và điều này cũng đã được xác nhận chính thức - không có ngũ cốc, ngô hoặc hạt cải dầu nào được xuất khẩu sang Ba Lan.

Ông Kubrakov chỉ trích, "Đây là vụ phá hoại thứ tư tại các nhà ga ở Ba Lan. Vụ thứ tư về sự vô trách nhiệm và không bị trừng phạt".

Trước đó, ngày 20/2, nông dân Ba Lan biểu tình đã chặn tuyến đường sắt gần trạm kiểm soát Medyka ở biên giới với Ukraine, đổ ngũ cốc từ một toa chở hàng xuống đường ray.

Vào khoảng 9h00 ngày 23/2, tại trạm kiểm soát đường sắt Dorohusk, những người không rõ danh tính cũng đã đổ hạt cải dầu từ ba toa tàu chở ngũ cốc xuất đi Đức.

Tiếp đó, ngày 24/2, vào khoảng 9h00, tại nhà ga Dorohusk của Ba Lan, những người không rõ danh tính đã làm hư hại các toa xe chở đậu của Ukraine xuất khẩu.

​Như vậy, cuộc phong tỏa biên giới của nông dân Ba Lan đã kéo dài từ đầu tháng 11/2023. Theo từng thời điểm khác nhau, nhiều hãng vận tải hàng hóa cũng đã tham gia vào các cuộc biểu tình này. Đỉnh điểm từ ngày 9/2, nông dân Ba Lan đã biểu tình trên các tuyến đường cao tốc ngăn chặn lưu thông hàng hóa tới các trạm kiểm soát ở biên giới với Ukraine. Nông dân phản đối điều mà họ cho là việc nhập khẩu quá nhiều sản phẩm của Ukraine vào thị trường Ba Lan.

Trên thực tế, không chỉ nông dân Ba Lan, làn sóng nông dân châu Âu biểu tình đã kéo dài nhiều tuần nay. Họ lái máy kéo chặn các đường phố, các tuyến đường dẫn về các cảng, khiến giao thông tắc nghẽn, thậm chí lái xe kéo xe tải về bao vây tòa nhà Nghị viện châu Âu.

Nông dân, đặc biệt là ở Đông Âu, tiếp tục lên tiếng bất bình về việc nhập khẩu nông sản giá rẻ từ Ukraine, bao gồm ngũ cốc, đường và thịt. Trước đó, EU đã miễn hạn ngạch và thuế đối với hàng nhập khẩu của Ukraine sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra.

Ngoài ra, theo bình luận của CNN, lý do còn là sự bất mãn về các chính sách kinh tế - trong đó có các chính sách về môi trường. Nông dân ở từng nước thành viên cũng lý do riêng để kêu gọi biểu tình. Họ bất bình khi chi phí năng lượng, phân bón, vận tải tăng lên trong khi các chính phủ giảm giá lương thực trong bối cảnh lạm phát.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy giá các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao đỉnh điểm vào năm 2022. Sau đó giá có giảm trung bình gần 9% từ quý III/2022 đến quý III/2023 nhưng vẫn ở mức cao.

Giá cà phê hôm nay 26/2/2024: Giá cà phê trong nước liên tục lập đỉnh mới, nguồn cung còn khiến thị trường thế giới lắng?

Giá cà phê hôm nay 26/2/2024: Giá cà phê trong nước liên tục lập đỉnh mới, nguồn cung còn khiến thị trường thế giới lắng?

Giá cà phê trong nước từ đầu năm đến nay liên tục xác lập các mức đỉnh mới. Tính đến ngày 22/2, giá cà phê ...

Thủ tướng Ba Lan đến Ukraine, Kiev tỏ lòng quyết tâm giải quyết căng thẳng song phương

Thủ tướng Ba Lan đến Ukraine, Kiev tỏ lòng quyết tâm giải quyết căng thẳng song phương

Ngày 22/1, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đến Ukraine để thể hiện ủng hộ quốc gia láng giềng Đông Âu trong xung đột ...

Kinh tế thế giới nổi bật (16-22/2): Nga hoàn thành lời hứa với châu Phi, ngũ cốc Ukraine ‘đánh bật’ hàng Ba Lan khỏi Đức, EU thích LNG Mỹ

Kinh tế thế giới nổi bật (16-22/2): Nga hoàn thành lời hứa với châu Phi, ngũ cốc Ukraine ‘đánh bật’ hàng Ba Lan khỏi Đức, EU thích LNG Mỹ

Nga hoàn thành cam kết đưa 200.000 tấn ngũ cốc miễn phí tới châu Phi, Ba Lan đề xuất áp dụng hạn ngạch nhập khẩu ...

Năm mắt xích quan trọng trong một thế giới phân mảnh

Năm mắt xích quan trọng trong một thế giới phân mảnh

Đó là năm quốc gia - những chủ thể kết nối kinh tế quan trọng trong một thế giới phân mảnh.

G7 'xa lánh' kim cương Nga: Moscow bị cô lập hay phương Tây phải đi đường vòng?

G7 'xa lánh' kim cương Nga: Moscow bị cô lập hay phương Tây phải đi đường vòng?

Kể từ tháng 3/2024, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối ...

(theo Ukrinform, CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 - Nhật Bản ...
Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Các chuyên gia tuyển sinh dự báo, điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao ở nhiều ngành, trường.
Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị sau gần 4 năm "lạnh nhạt"...
Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Chiếm 20 - 55% tổng tài sản của các quốc gia, nguồn lực tự nhiên là nhân tố đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT, thách thức vị thế của Google

OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT, thách thức vị thế của Google

OpenAI vừa ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, chính ...
Truyền thông Cuba tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông Cuba tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, các phương tiện truyền thông Cuba liên tục có nhiều bài viết tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Chiếm 20 - 55% tổng tài sản của các quốc gia, nguồn lực tự nhiên là nhân tố đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật với nhiều quyết sách đột phá, góp phần đổi mới, đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.
Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AANZFTA.
Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Ngày 26/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đón Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công Algeria Laid Rebigua.
Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định vì lý do này...
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, giá căn hộ cao cấp và đất nền tại TPHCM tăng gấp đôi sau 8 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động