Kim chỉ nam mở rộng hợp tác Việt Nam-Campuchia

Hà Phương
Chuyến thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đã thành công tốt đẹp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn góp phần đưa ra định hướng để có nhiều “trái ngọt” hơn nữa trong quan hệ song phương.

Kể từ khi giữ chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia (năm 2016), đây là lần thứ ba, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn thăm chính thức Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này (từ ngày 20-22/3), bên cạnh cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, ông Prak Sokhonn đã chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, gặp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung.

Cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn lần này góp phần củng cố, tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia, nhất là sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và hai nước mở cửa hoàn toàn trở lại. Tinh thần ấy xuyên suốt qua những trọng tâm trao đổi giữa hai bên.

Thứ nhất, hai bên nhất trí thúc đẩy và cụ thể hóa thỏa thuận của các chuyến thăm cấp cao vừa qua; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương hiện có; thực hiện tốt các Tuyên bố chung và thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng và hai chính phủ.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ cấp cao và các cấp vẫn được duy trì, các cơ chế hợp tác quan trọng được quan tâm triển khai. Những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước thời gian qua phải kể đến việc hai bên phối hợp tổ chức thành công cuộc gặp cấp cao giữa hai Đảng ngày 18/2 cũng như các chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Campuchia trong năm 2022, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022”, kỷ niệm lần thứ 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thứ hai, bên cạnh việc rà soát các “đầu việc” triển khai trong thời gian qua, hai bên cùng trao đổi để đưa ra định hướng – kim chỉ nam cho hợp tác Việt Nam-Campuchia thời gian tới.

Nhìn lại, hai bên bày tỏ hài lòng về việc đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao trong năm 2022. Trên tinh thần hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về kết quả hợp tác giữa các bộ, ban, ngành hai bên thời gian qua trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, quốc phòng, an ninh, hợp tác biên giới, kinh tế, thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, y tế, tư pháp... cũng như hợp tác giữa địa phương hai nước.

Để tiếp nối những thành công, hai nước nhất trí tiếp tục thúc đẩy và triển khai tốt các chuyến thăm cấp cao, đồng thời đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế; tăng cường hợp tác địa phương, nhất là giữa các tỉnh giáp biên.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực kết nối giao thông, du lịch, nông-lâm-ngư nghiệp, bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin, lao động, tài nguyên và môi trường... thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước và hợp tác trong khuôn khổ Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV); tiếp tục hợp tác hiệu quả trong tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Thứ ba, nhân dịp này, hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước được nhấn mạnh và thúc đẩy. Hai người đứng đầu Bộ Ngoại giao hai nước đều đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của hai Bộ trong việc góp phần đẩy mạnh quan hệ hai nước; nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai Bộ và dự kiến sẽ tổ chức Kỳ họp Tham khảo chính trị lần thứ tám cấp Thứ trưởng Ngoại giao tại Campuchia vào thời gian phù hợp trong năm 2023.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, kh
Hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, ngày 21/3. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đẩy mạnh kết nối kinh tế-đầu tư

Thứ tư, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là điểm nhấn nổi bật trong trao đổi giữa hai nước.

Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 10,57 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia trong ASEAN. Đến nay, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Campuchia với tổng vốn 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp năm nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Hai bên đã dần đạt mức cân bằng về xuất nhập khẩu. Đặc biệt, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua, thể hiện tính tích cực của thương mại song phương cũng như sự phát triển không ngừng về năng lực sản xuất của Campuchia.

Để tạo thêm nhiều “trái ngọt”, hai bên cùng trao đổi các biện pháp tăng cường kết nối hai nền kinh tế, tiếp tục thúc đẩy đầu tư và thương mại song phương, trong đó có thương mại biên giới, hợp tác phát triển kinh tế khu vực giáp biên, tạo điều kiện hơn nữa cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp hai nước.

Trên cơ sở đó, hai bên cùng nhau xây dựng và sớm thông qua Đề án kết nối hai nền kinh tế từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 làm cơ sở để chỉ đạo quan hệ hợp tác và triển khai kế hoạch hợp tác cụ thể cho phù hợp với điều kiện của mỗi nước cũng như bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực.

Hai bên nhất trí phối hợp rà soát để sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, hệ thống các văn bản pháp lý theo hướng thông thoáng, có ưu tiên, ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh, thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp của hai bên đẩy mạnh đầu tư vào thị trường của nhau; rà soát lại tất cả các dự án đầu tư còn hiệu lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; kiên quyết loại bỏ hoặc cắt giảm những dự án kém hiệu quả…

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn trao đổi biên bản hợp tác. (Ảnh: Quang Hòa)
Kết thúc Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp. (Ảnh: Quang Hòa)

Chú trọng hợp tác đường biên, hỗ trợ người gốc Việt

Thứ năm, Việt Nam và Campuchia đều khẳng định thúc đẩy công tác phân định 16% chưa hoàn thành phân giới cắm mốc còn lại nhằm tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Việt Nam mong muốn Campuchia tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia ổn định cuộc sống, hòa nhập sở tại, làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước; đề nghị Campuchia tiếp tục hợp tác giải quyết các vụ việc công dân Việt Nam bị lừa đảo, cưỡng bức lao động bất hợp pháp tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí của người nước ngoài.

Trong bối cảnh năm 2023 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng ở Campuchia, trong đó có bầu cử Quốc hội khóa VII, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Para Games), Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 12, Việt Nam khẳng định, trong khả năng của mình, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ Campuchia tổ chức thành công các sự kiện này.

Cuối cùng, về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhấn mạnh cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như tăng cường hợp tác giữa Hiệp hội với các đối tác.

Về vấn đề Biển Đông, hai nước nhất trí khẳng định tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, bảo đảm tự do và an toàn hàng hải, hàng không; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), phấn đấu đạt Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Như vậy, chuyến thăm lần này của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn một lần nữa góp phần vào nỗ lực chung của hai nước để quan hệ Việt Nam-Campuchia không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Kết thúc Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp.

Đây là cơ sở để các bộ, ngành hai bên tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, đến kinh tế, thương mại đầu tư, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân... mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn

Sáng ngày 21/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Phó Thủ ...

Việt Nam-Campuchia thúc đẩy xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Việt Nam-Campuchia thúc đẩy xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Việt Nam-Campuchia thúc đẩy công tác phân định 16% chưa hoàn thành phân giới cắm mốc còn lại nhằm tiếp tục xây dựng đường biên ...

Tăng cường hợp tác giữa hai Đảng, hai Ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam-Campuchia

Tăng cường hợp tác giữa hai Đảng, hai Ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam-Campuchia

Đồng chí Lê Hoài Trung và đồng chí Prak Sokhonn trao đổi, đánh giá về tình hình hợp tác giữa hai Đảng, hai Ban Đối ...

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thành công các sự kiện quan trọng ở Campuchia

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thành công các sự kiện quan trọng ở Campuchia

Chiều ngày 21/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia

Chiều 21/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo tôn dáng vẻ sang trọng với bộ trang phục màu kem, dùng trang sức xa xỉ làm điểm nhấn.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động