Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng

Hồ Kỳ Minh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng
Với công tác ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng có lợi thế về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại và con người hiền hòa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Xác định tầm quan trọng của trụ cột ngoại giao văn hóa trong tổng thể công tác đối ngoại, ngày 06/5/2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, kèm theo Quyết định số 2809/QĐ-UBND, nhằm triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn thành phố phù hợp với Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kế hoạch đã nêu rõ hai mục tiêu chính: Thúc đẩy quảng bá Đà Nẵng ra thế giới, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội; Góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Đà Nẵng.

Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng
Khai trương Công viên APEC tại thành phố Đà Nẵng vào năm 2017. (Ảnh: Tuấn Anh)

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, trong 10 năm qua, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và các bộ ngành trung ương, Đà Nẵng đã triển khai nhiều sự kiện ngoại giao văn hóa phong phú, sáng tạo và đột phá.

Tiêu biểu là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với Công viên APEC là nơi trưng bày các tác phẩm đậm nét nghệ thuật của các nền kinh tế APEC, đã trở thành dấu ấn văn hóa đặc biệt về Năm APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng; Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu, được đông đảo người dân trong nước và du khách quốc tế biết đến; Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt-Nhật, được tổ chức thường niên nhằm giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước, thúc đẩy dòng chảy kinh tế của Nhật vào Đà Nẵng..

Đáng chú ý, Đà Nẵng đã trở thành phố đầu tiên ở Đông Nam Á đăng ký tham gia và đăng cai điểm đến Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới - Clipper 2015-2016. Từ đây, hình ảnh Đà Nẵng được quảng bá trực tiếp, sinh động tại những điểm đến sôi động hàng đầu thế giới như Cầu tháp London ở Anh, Tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ), Nhà hát con sò Opera Sydney ở Australia..

Những kinh nghiệm quý từ sự kiện quốc tế

Thành phố Đà Nẵng tham gia Cuộc đua Clipper 2015-2016 với một chiếc thuyền buồm mang thương hiệu điểm đến là Đà Nẵng-Việt Nam, cùng cạnh tranh với 11 thuyền đua của các thương hiệu điểm đến nổi tiếng khác trong hành trình gần một năm từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016, dừng chân 140 ngày ở 14 hải cảng quốc tế để tổ chức các hoạt động quảng bá điểm đến.

Đặc biệt, từ ngày 17-27/2/2016, đoàn thuyền với hơn 220 thủy thủ quốc tế đại diện hơn 20 quốc tịch đã dừng chân tại bến cảng Đà Nẵng.

Đà Nẵng tham gia sự kiện này với tính chất và nội dung sự kiện hoàn toàn mới, cơ sở vật chất lúc đầu chưa đáp ứng tiêu chuẩn của Ban Tổ chức. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ và nỗ lực không ngừng, lãnh đạo thành phố đã phân công gần 30 đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động phối hợp nhịp nhàng để điều phối các nhiệm vụ về hậu cần, dịch vụ cảng, truyền thông, vận động tài trợ, an ninh-xuất nhập cảnh. Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cũng được giao là cơ quan chủ trì, liên hệ với Ban Tổ chức Cuộc đua, chia sẻ thông tin với các ngành, báo cáo và tham mưu tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Sau thành công của sự kiện này, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác phối kết hợp tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế khác tại Đà Nẵng như Đại hội Thể thao Biển châu Á năm 2016 và đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Một kinh nghiệm quý trong công tác tổ chức Cuộc đua Clipper 2015-2016 là kêu gọi và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trong công tác đón tiếp và quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng. Các Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Nam Phi, Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, tại Perth… đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ nhiệt tình cho sự kiện này.

Thông qua những cuộc đón tiếp của các cơ quan đại diện, thủy thủ đội Đà Nẵng-Việt Nam và người dân nước sở tại đã hiểu thêm về thành phố Đà Nẵng và đất nước Việt Nam, đặc biệt là lòng hiếu khách, sự thân thiện của dân tộc Việt Nam.

Tiếp theo là sự kết hợp đa dạng hóa các sự kiện phụ trợ trong thời gian diễn ra sự kiện. Trong thời gian đoàn thuyền cập cảng tại Đà Nẵng, bên cạnh các hoạt động chính là Lễ đón, tiễn, tiệc chiêu đãi thủy thủ đoàn, thành phố đã tổ chức thêm 17 sự kiện phụ trợ để gắn kết thủy thủ đoàn với người dân địa phương, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Đà Nẵng, được Ban Tổ chức đánh giá là điểm đến có nhiều hoạt động phụ trợ vui nhộn và phong phú nhất.

Hơn nữa, công tác tuyên truyền cho sự kiện được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, với chủ đề Da Nang - New Discovery of Asia (Đà Nẵng - Khám phá mới của châu Á), đã mang đến hiệu quả quảng bá hình ảnh rất lớn đối với thành phố Đà Nẵng.

Theo Báo cáo Truyền thông của Ban Tổ chức, số lượng tin đề cập đến Đà Nẵng trong quá trình diễn ra Cuộc đua là 1.580 tin, tương đương giá trị quảng cáo khoảng 7 triệu bảng Anh và giá trị PR khoảng 21 triệu bảng Anh (khoảng 594 tỷ đồng). Tổng chi phí lưu trú và chi tiêu của thủy thủ đoàn và người thân trong thời gian ở Đà Nẵng là khoảng 3,52 tỷ đồng, trong đó 82% thủy thủ cho biết sẽ quay lại và 97% cho biết sẽ giới thiệu cho người thân.

Thông qua Cuộc đua, điểm đến Đà Nẵng-Việt Nam đã xuất hiện ở 14 thành phố trên thế giới như Rio de Janeiro (Brazil), Sydney (Australia), New York (Mỹ), London (Anh)...Thành phố cũng đã tổ chức hai sự kiện xúc tiến du lịch tại London và Sydney trong khuôn khổ sự kiện.

Thành phố Đà Nẵng có lợi thế về điều kiện tự nhiên với núi-hồ-sông-biển, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại và con người hiền hòa, vốn đã mang trong mình hình ảnh năng động và thân thiện của đất nước Việt Nam tươi đẹp. Việc tham gia sự kiện còn là đòn bẩy để thành phố phát triển ngành công nghiệp dịch vụ về du thuyền, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Ngoài ra, hiệu quả quảng bá của Cuộc đua góp phần in đậm hình ảnh và thông điệp của Việt Nam trong tâm trí bạn bè quốc tế, hình ảnh càng khắc sâu, dòng lưu chuyển quốc tế đến với Việt Nam càng tích cực hơn. Tuy nhiên, để thực sự đạt được kỳ vọng này cần tập trung nguồn lực để tham gia Cuộc đua Clipper hoặc các sự kiện tương tự trong một thời gian dài.

Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng
Thuyền buồm Đà Nẵng đến thành phố New York (Mỹ) trong khuôn khổ Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper 2015. (Nguồn: Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO)

Phát huy ngoại giao văn hóa trong bối cảnh mới

Thời gian tới, với mong muốn tăng cường hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục tranh thủ vận động đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô quốc gia và quốc tế; vận động các đơn vị, tổ chức nước ngoài tổ chức các sự kiện quốc tế tại Việt Nam; đẩy mạnh việc xúc tiến các hoạt động quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam và thành phố Đà Nẵng ở nước ngoài; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, thành phố mong nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương để đồng tổ chức các sự kiện tương tự, mang tính lâu dài, tạo hiệu ứng đủ mạnh để thu hút dòng giao lưu quốc tế đến với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Trong giai đoạn tới, ngoại giao văn hóa chắc chắn sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của Việt Nam.

Do đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, đồng thời đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa phù hợp với những thay đổi của bối cảnh trong và ngoài nước để công tác ngoại giao văn hóa và đối ngoại của thành phố tiếp tục góp phần quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, đáp ứng mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại sứ Dương Văn Quảng: Từ cây tre, nghĩ về hình tượng Việt Nam thời hội nhập

Đại sứ Dương Văn Quảng: Từ cây tre, nghĩ về hình tượng Việt Nam thời hội nhập

Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, PGS. TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt ...

Ngoại giao văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển trong tình hình mới

Ngoại giao văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển trong tình hình mới

Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt, ông Mai Phan Dũng - Vụ trưởng Vụ Ngoại giao ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung ...
Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động