📞

Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng

Hồ Kỳ Minh 21:06 | 20/12/2021
Với công tác ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng có lợi thế về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại và con người hiền hòa.

Xác định tầm quan trọng của trụ cột ngoại giao văn hóa trong tổng thể công tác đối ngoại, ngày 06/5/2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, kèm theo Quyết định số 2809/QĐ-UBND, nhằm triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn thành phố phù hợp với Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kế hoạch đã nêu rõ hai mục tiêu chính: Thúc đẩy quảng bá Đà Nẵng ra thế giới, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội; Góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Đà Nẵng.

Khai trương Công viên APEC tại thành phố Đà Nẵng vào năm 2017. (Ảnh: Tuấn Anh)

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, trong 10 năm qua, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và các bộ ngành trung ương, Đà Nẵng đã triển khai nhiều sự kiện ngoại giao văn hóa phong phú, sáng tạo và đột phá.

Tiêu biểu là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với Công viên APEC là nơi trưng bày các tác phẩm đậm nét nghệ thuật của các nền kinh tế APEC, đã trở thành dấu ấn văn hóa đặc biệt về Năm APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng; Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu, được đông đảo người dân trong nước và du khách quốc tế biết đến; Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt-Nhật, được tổ chức thường niên nhằm giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước, thúc đẩy dòng chảy kinh tế của Nhật vào Đà Nẵng..

Đáng chú ý, Đà Nẵng đã trở thành phố đầu tiên ở Đông Nam Á đăng ký tham gia và đăng cai điểm đến Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới - Clipper 2015-2016. Từ đây, hình ảnh Đà Nẵng được quảng bá trực tiếp, sinh động tại những điểm đến sôi động hàng đầu thế giới như Cầu tháp London ở Anh, Tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ), Nhà hát con sò Opera Sydney ở Australia..

Những kinh nghiệm quý từ sự kiện quốc tế

Thành phố Đà Nẵng tham gia Cuộc đua Clipper 2015-2016 với một chiếc thuyền buồm mang thương hiệu điểm đến là Đà Nẵng-Việt Nam, cùng cạnh tranh với 11 thuyền đua của các thương hiệu điểm đến nổi tiếng khác trong hành trình gần một năm từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016, dừng chân 140 ngày ở 14 hải cảng quốc tế để tổ chức các hoạt động quảng bá điểm đến.

Đặc biệt, từ ngày 17-27/2/2016, đoàn thuyền với hơn 220 thủy thủ quốc tế đại diện hơn 20 quốc tịch đã dừng chân tại bến cảng Đà Nẵng.

Đà Nẵng tham gia sự kiện này với tính chất và nội dung sự kiện hoàn toàn mới, cơ sở vật chất lúc đầu chưa đáp ứng tiêu chuẩn của Ban Tổ chức. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ và nỗ lực không ngừng, lãnh đạo thành phố đã phân công gần 30 đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động phối hợp nhịp nhàng để điều phối các nhiệm vụ về hậu cần, dịch vụ cảng, truyền thông, vận động tài trợ, an ninh-xuất nhập cảnh. Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cũng được giao là cơ quan chủ trì, liên hệ với Ban Tổ chức Cuộc đua, chia sẻ thông tin với các ngành, báo cáo và tham mưu tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Sau thành công của sự kiện này, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác phối kết hợp tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế khác tại Đà Nẵng như Đại hội Thể thao Biển châu Á năm 2016 và đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Một kinh nghiệm quý trong công tác tổ chức Cuộc đua Clipper 2015-2016 là kêu gọi và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trong công tác đón tiếp và quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng. Các Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Nam Phi, Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, tại Perth… đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ nhiệt tình cho sự kiện này.

Thông qua những cuộc đón tiếp của các cơ quan đại diện, thủy thủ đội Đà Nẵng-Việt Nam và người dân nước sở tại đã hiểu thêm về thành phố Đà Nẵng và đất nước Việt Nam, đặc biệt là lòng hiếu khách, sự thân thiện của dân tộc Việt Nam.

Tiếp theo là sự kết hợp đa dạng hóa các sự kiện phụ trợ trong thời gian diễn ra sự kiện. Trong thời gian đoàn thuyền cập cảng tại Đà Nẵng, bên cạnh các hoạt động chính là Lễ đón, tiễn, tiệc chiêu đãi thủy thủ đoàn, thành phố đã tổ chức thêm 17 sự kiện phụ trợ để gắn kết thủy thủ đoàn với người dân địa phương, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Đà Nẵng, được Ban Tổ chức đánh giá là điểm đến có nhiều hoạt động phụ trợ vui nhộn và phong phú nhất.

Hơn nữa, công tác tuyên truyền cho sự kiện được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, với chủ đề Da Nang - New Discovery of Asia (Đà Nẵng - Khám phá mới của châu Á), đã mang đến hiệu quả quảng bá hình ảnh rất lớn đối với thành phố Đà Nẵng.

Theo Báo cáo Truyền thông của Ban Tổ chức, số lượng tin đề cập đến Đà Nẵng trong quá trình diễn ra Cuộc đua là 1.580 tin, tương đương giá trị quảng cáo khoảng 7 triệu bảng Anh và giá trị PR khoảng 21 triệu bảng Anh (khoảng 594 tỷ đồng). Tổng chi phí lưu trú và chi tiêu của thủy thủ đoàn và người thân trong thời gian ở Đà Nẵng là khoảng 3,52 tỷ đồng, trong đó 82% thủy thủ cho biết sẽ quay lại và 97% cho biết sẽ giới thiệu cho người thân.

Thông qua Cuộc đua, điểm đến Đà Nẵng-Việt Nam đã xuất hiện ở 14 thành phố trên thế giới như Rio de Janeiro (Brazil), Sydney (Australia), New York (Mỹ), London (Anh)...Thành phố cũng đã tổ chức hai sự kiện xúc tiến du lịch tại London và Sydney trong khuôn khổ sự kiện.

Thành phố Đà Nẵng có lợi thế về điều kiện tự nhiên với núi-hồ-sông-biển, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại và con người hiền hòa, vốn đã mang trong mình hình ảnh năng động và thân thiện của đất nước Việt Nam tươi đẹp. Việc tham gia sự kiện còn là đòn bẩy để thành phố phát triển ngành công nghiệp dịch vụ về du thuyền, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Ngoài ra, hiệu quả quảng bá của Cuộc đua góp phần in đậm hình ảnh và thông điệp của Việt Nam trong tâm trí bạn bè quốc tế, hình ảnh càng khắc sâu, dòng lưu chuyển quốc tế đến với Việt Nam càng tích cực hơn. Tuy nhiên, để thực sự đạt được kỳ vọng này cần tập trung nguồn lực để tham gia Cuộc đua Clipper hoặc các sự kiện tương tự trong một thời gian dài.

Thuyền buồm Đà Nẵng đến thành phố New York (Mỹ) trong khuôn khổ Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper 2015. (Nguồn: Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO)

Phát huy ngoại giao văn hóa trong bối cảnh mới

Thời gian tới, với mong muốn tăng cường hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục tranh thủ vận động đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô quốc gia và quốc tế; vận động các đơn vị, tổ chức nước ngoài tổ chức các sự kiện quốc tế tại Việt Nam; đẩy mạnh việc xúc tiến các hoạt động quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam và thành phố Đà Nẵng ở nước ngoài; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, thành phố mong nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương để đồng tổ chức các sự kiện tương tự, mang tính lâu dài, tạo hiệu ứng đủ mạnh để thu hút dòng giao lưu quốc tế đến với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Trong giai đoạn tới, ngoại giao văn hóa chắc chắn sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của Việt Nam.

Do đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, đồng thời đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa phù hợp với những thay đổi của bối cảnh trong và ngoài nước để công tác ngoại giao văn hóa và đối ngoại của thành phố tiếp tục góp phần quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, đáp ứng mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.