Ký ức sống động về chiến tranh Việt Nam tại Nga

Triển lãm “Việt Nam Chiến đấu-Cuộc chiến tranh từ 1961-1975” với 120 bức ảnh tư liệu quý về Chiến tranh Việt Nam được tổ chức từ 28/3 đến 16/4 tại Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga Triển lãm ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Ukraine
trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga Chuyến thăm tìm tư liệu cho cuốn hồi ký về chiến tranh Việt Nam

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam vào thời kỳ khốc liệt nhất trong những năm tháng từ 1961 đến thắng lợi cuối cùng 1975 đã nhận được sự giúp đỡ chí tình, toàn diện của Liên Xô, trong đó có nước Nga.

Hiểu hơn về Việt Nam

Trải qua những năm tháng không thể nào quên ấy, trong lòng các cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam vẫn còn lưu giữ những tình cảm nồng ấm. Và vào những dịp kỷ niệm lớn của nhân dân Việt Nam, ngày Chiến thắng 30/4, những người bạn Nga lại muốn cùng chia sẻ niềm vui.

Đó chính là lý do, ngay trước dịp này, một cuộc triển lãm ảnh mang tên “Việt nam Chiến đấu – Cuộc chiến tranh từ 1961 – 1975” đã được Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Ảnh của Hội Nhà báo Nga và một số tổ chức xã hội của Nga tổ chức.

Lễ khai mạc triển lãm đã thu hút một lượng rất lớn khách mời là những người từng trực tiếp có mặt trong thời kỳ kháng chiến của Việt Nam, là những bạn bè của nhân dân Việt Nam và cả những người quan tâm đến Việt Nam, muốn được hiểu hơn về Việt Nam hôm qua và hôm nay.

trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga
Một góc triển lãm “Việt Nam Chiến đấu - Cuộc chiến tranh từ 1961-1975”. (Nguồn: VOV)

Thông qua hơn 120 bức ảnh và tư liệu…, người xem đã thêm hiểu về Việt Nam. Và điều đọng lại sâu sắc nhất là tình cảm hữu nghị, là tình đồng chí, đồng đội của những người lính Nga – Việt trải qua nhiều khó khăn, thử thách...

Trong số những tấm ảnh trưng bày tại triển lãm, nhiều tấm chưa từng được công bố, nhiều tấm đã ố vàng bởi thời gian, nhiều tấm ảnh không thuộc của riêng ai... đã đưa những người từng chiến đấu tại Việt Nam trở về với những năm tháng, những khoảnh khắc cùng sát cánh với nhân dân Việt Nam và cho những người chưa biết nhiều về cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân Việt Nam thêm hiểu, thêm cảm mến...

Những người cựu chiến binh Nga đến với triển lãm đã xúc động khẳng định rằng, xem lại những hình ảnh ấy trong họ như sống dậy những cảm xúc không lặp lại và những tâm trạng đã từ lâu họ không nghĩ đến… Họ được hồi tưởng và họ càng cảm thấy trân quý hơn những ký ức, những kỷ vật đã có.

Triển lãm kéo dài hơn 2 tuần (từ 28/3 đến 16/4) dù không ồn ào, nhưng vẫn thu hút những người có tình cảm riêng, có mối quan tâm riêng đến Việt Nam, dành thời gian đến đây.

Nhiều hình ảnh của những chuyến thăm lại Việt Nam hôm nay mà các đoàn cựu chiến binh Nga mới thực hiện cũng được trưng bày tại đây đã giúp họ có được những thông tin về một nước Việt Nam mới của hòa bình hôm nay.

“Xin cảm ơn về một triển lãm thú vị!”

Nhà báo Ilinskyi, người từng có mặt ở Việt Nam những năm tháng cuối của cuộc chiến tranh và là một trong những phóng viên nước ngoài đầu tiên đến Miền Nam sau giải phóng. Sau này, tập hợp những bài viết của mình, ông đã cho ra cuốn sách viết về cuộc chiến ở Việt Nam với nhan đề “Người Nga trầm lặng”. Bà Tatiana Ilinskaya, vợ ông là người đã cùng chồng sống ở Hà Nội nhiều năm.

trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga
Vợ của hai phóng viên hãng TASS từng công tác tại Việt Nam và Campuchia ghi cảm tưởng sau khi đi thăm triển lãm. (Nguồn: VOV)

Ông mới qua đời cách đây không lâu, bởi vậy, khi nghe tin có cuộc triển lãm này, bà đã tìm tới thăm, dù hôm đó là một ngày Moscow mưa và rét đậm. Đi cùng bà là một bà bạn thân cũng có chồng là phóng viên của Hãng tin TASS, nhưng công tác ở Campuchia nên bà chưa được đến Việt Nam. Bà Tatiana chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến một cuộc sống rất vất vả, khó khăn nhưng mọi người dân đã rất dũng cảm và đã vượt qua mọi khó khăn như thế nào.

Bà Evghenia Blinova, người bạn của bà Tatiana thì cho biết: “Tôi chưa từng đến Việt Nam nhưng tôi rất quan tâm tới những gì liên quan bởi chúng tôi thời đó (từ năm 1968 đến 1973) cũng đang sống ở nước láng giềng Campuchia. Tôi rất quan tâm tới các bạn Việt Nam và cũng có kết bạn với nhiều người ở đây. Bởi vậy, tôi rất thích cuộc triển lãm này, qua đây có thể thấy rất nhiều hình ảnh quý”.

Đến với triển lãm, người xem có thể thấy cả hình ảnh Việt Nam trong chiến tranh, người Việt Nam chiến đấu; Và không thể thiếu là những tấm ảnh có các chuyên gia quân sự Liên Xô sát cánh cùng quân đội và nhân dân Việt Nam.

Có cả những tấm ảnh của vị Thượng nghị sỹ John McCain, người từng là phi công lái chiếc máy bay đã bị bắn rơi trên bầu trời Việt Nam, rồi bị bắt và phải ngồi tù. Có cả rất nhiều hình ảnh mà sau này, khi Việt Nam hòa bình, nhiều đoàn cựu chiến binh Liên Xô, cựu chiến binh Nga đã quay lại thăm Việt Nam và gặp lại những người đồng đội cũ…

Triển lãm còn trở nên sống động hơn khi cùng trưng bày ở đây là một số bức tranh đoạt giải của thiếu nhi Nga, tham gia cuộc thi vẽ “Chúng em vẽ Việt Nam – Chúng em vẽ nước Nga” mà chủ đề của lần này là về cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Cuộc thi do Hội Hữu nghị Nga – Việt tổ chức vào tháng 2 năm nay và nhận được sự tham gia của trẻ em từ 44 thành phố trong toàn Liên bang Nga và cả các nước lân cận với hơn 200 bức vẽ.

Bà Regina Budarina, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt, cũng là Trưởng ban tổ chức cuộc thi vẽ tranh cho biết, trước khi có cuộc thi họ biết rất ít về Việt Nam và càng biết ít hơn về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Nhưng tham gia cuộc thi họ đã tìm mọi thông tin qua mạng, qua ảnh và hình dung ra để vẽ những bức tranh kể về Việt Nam với cuộc chiến đấu. Và bây giờ, tác giả của 200 bức tranh này đã hiểu nhiều hơn về Việt Nam và cuộc chiến tranh Việt Nam. “Thời gian tới chúng tôi sẽ còn tổ chức những cuộc thi với các chủ đề khác nữa, bà Regina Budarina nói”.

trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga
Bà Buradina, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt, xúc động khi xem những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm. (Nguồn: VOV)

Trong cuốn sổ lưu bút tại triển lãm, nhiều dòng chữ bày tỏ cảm xúc trân trọng, biết ơn của khách tham quan các lứa tuổi. Có cựu chiến binh đã viết: “Xem triển lãm thấy tự hào, vui mừng và cả đau sót bởi những mất mát, thử thách vĩ đại, nhưng thật đáng mừng vì cuối cùng là chiến thắng…”; Có những dòng viết chỉ đơn giản là “Xin cảm ơn về một triển lãm thú vị!”…

Phát biểu tại Triển lãm, ông Nikolai Kolesnic, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam cũng đã nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc triển lãm, là cho người xem hiểu những mục đích và nhiệm vụ của nhân dân Việt Nam anh hùng trong cuộc chiến vì độc lập tự do của Tổ quốc mình; hiểu về những người lính Xô Viết đã giúp đỡ Việt Nam với tinh thần quốc tế anh em.

Hơn nữa, để thực hiện cuộc triển lãm này, các nhà tổ chức còn nhận được sự hỗ trợ còn đầy ý nghĩa của tổ chức Xã hội “Các Sỹ quan Nga”, Chi nhánh Moscow của Hội Cựu chiến binh Toàn Nga mang tên “Anh em Chiến đấu”, Hội Hữu nghị Nga – Việt và được sự tài trợ của hãng tin “Tin tức Cựu chiến binh”...

trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga Cựu binh Việt - Mỹ giúp gắn kết giao lưu nhân dân

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Hội Việt - Mỹ đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Việt - Mỹ, Đối tác Toàn diện: Hợp ...

trien lam viet nam chien dau cuoc chien tranh tu 1961 1975 tai nga Tìm lại “Ký ức chiến tranh”

Hơn 400 hình ảnh, hiện vật về chiến tranh Việt Nam đang được giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhân kỷ niệm ...

(theo Điệp Anh, Thành Phương/VOV.VN)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bayer Leverkusen: Sự nghiệp cầu thủ xuất sắc của HLV Xabi Alonso cùng người vợ tài sắc vẹn toàn

Bayer Leverkusen: Sự nghiệp cầu thủ xuất sắc của HLV Xabi Alonso cùng người vợ tài sắc vẹn toàn

HLV Xabi Alonso - nhà cầm quân cùng Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga (Đức) có tổ ấm hạnh phúc bên bà xã tài sắc Nagore Aranburu và 3 con.
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động