Làm mới dòng phim lịch sử: 'Mơ về nơi xa lắm'?

MINH ĐĂNG
TGVN. Có thể là 'khổ lắm, nói mãi' nhưng với những bộ phim nhận được sự quan tâm của dư luận như Phượng khẩu hay Truyền thuyết về Quán Tiên, câu chuyện này lại được 'hâm nóng' trong trăn trở của nhiều người...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam Tránh dịch Covid-19, nhiều phim bom tấn dời lịch chiếu sang năm 2021
lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam Điện ảnh Việt 2019: Phim doanh thu trăm tỷ, phim lặng lẽ ‘ra về’
lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam
Poster phim Phượng khẩu.

Có một câu nói đã trở thành thành kiến ở Việt Nam như “phim lịch sử là đề tài khô khan và kén khán giả”. Thế nhưng, đây có thực sự là bản chất của thể loại phim lịch sử khi thể loại gây tiếng vang và đem lại doanh thu “khủng” cho nền điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc?

Và ngay ở Việt Nam, liệu có ai không rung động trước từng thước phim cũ của “Cánh đồng hoang” hay “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, thậm chí cả những thước phim được làm mới của “Mùi cỏ cháy” hay “Đừng đốt”?

Nguồn lực không chỉ ở kinh phí

Khi bàn về nguyên nhân khiến phim lịch sử khan hiếm tại Việt Nam, người ta thường nêu ra một số vấn đề về kinh phí, phát hành, kiểm duyệt...

NSND Đào Bá Sơn - người từng thành công với phim "Long thành cầm giả ca" khẳng định với những gì đang có của điện ảnh Việt Nam, việc thực hiện một dự án phim lịch sử tầm vóc không hề đơn giản, nếu không muốn nói là mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của...

Cũng theo vị đạo diễn này, việc làm phim lịch sử trăm bề khó khăn. Ngoài thiếu hụt đội ngũ biên kịch giỏi để có kịch bản hay, việc người làm phim lịch sử gặp phải một số phản biện quá khắt khe khiến nhà đầu tư dễ nản chí.

Trên thực tế, lịch sử Việt Nam có rất nhiều câu chuyện ly kỳ với những nhân vật, sự kiện có tầm vóc lớn đủ sức dựng thành phim hấp dẫn như Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Thái hậu Dương Vân Nga, Nam Phương Hoàng hậu, Lý Chiêu Hoàng..., nhưng nói như đạo diễn Lê Cung Bắc thì “Phim lịch sử làm cho hay thì khó, làm cho có thì dễ”.

Bởi vậy, kinh phí vẫn chưa phải vấn đề khó khăn nhất khi xét đến yếu tố lựa chọn và biên tập kịch bản. Bên cạnh đó, việc ứng dụng kỹ thuật, kỹ xảo, lồng ghép nội dung quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người thông qua điện ảnh còn là điểm hạn chế của đội ngũ làm phim hiện nay.

Còn theo Giáo sư Lê Văn Lan, một trong những yếu tố tạo nên thành công cho một phim lịch sử là những người làm phim phải biết chọn quãng thời gian lịch sử để trở thành một tác phẩm điện ảnh. Ông nêu ví dụ dự án phim Phượng Khấu hiện nay, việc chọn giai đoạn từ năm 1840-1847, đời cầm quyền của vua Thiệu Trị là thích hợp nhất cho các tác giả, tác phẩm làm về triều Nguyễn và tránh được sự thiếu đồng nhất trong nhìn nhận lịch sử.

Là cố vấn về cổ phục cho bộ phim này, Giáo sư Lê Văn Lan cũng cho rằng làm Phượng Khấu là sự trả lại công bằng cho lịch sử, giúp lịch sử đến với mọi người một cách tươi tắn, sinh động. Đây là bộ phim khai thác được đề tài hấp dẫn với khán giả khi nói về những thâm cung bí sử của những người phụ nữ trong cung đình đã có tác động đến triều chính từ hàng trăm, hàng nghìn năm nay.

lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam
Cảnh trong phim 'Truyền thuyết về Quán Tiên'.

Giấc mơ của nhà làm phim trẻ

Ra mắt ngay sau lệnh giãn cách xã hội được hủy bỏ, "Truyền thuyết về Quán Tiên" nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khán giả tới rạp. Thuộc dòng phim nhà nước đặt hàng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Bộ đội Trường Sơn, 70 năm Cục Vận tải và 70 năm Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam, đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ – người từng thành công với "Cuộc đời của Yến" mang đến bộ phim luồng gió mới mẻ và nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

"Truyền thuyết về Quán Tiên" lấy bối cảnh năm 1967, kể về ba cô gái thanh niên xung phong xinh đẹp tên là Mùi, Tuyết Lan và Phượng sống trong một hang động trong rừng tại cao điểm của tuyến đường Trường Sơn, ngày ngày tiếp đón các anh lính tới nghỉ chân nên nơi đó còn được gọi là “quán Tiên”. Bộ phim vừa toát lên vẻ hoành tráng của đại ngàn Trường Sơn, đồng thời cũng thẫm đẫm chất thơ.

Để có thể đưa một trong những tác phẩm văn học chiến tranh xuất sắc nhất của cố nhà văn Xuân Thiều lên màn ảnh, đối với đạo diễn 8X này là thử thách ý nghĩa. Trong quá trình chọn bối cảnh, anh và ê-kip đã đi tới những địa danh in dấu những ngày oanh liệt, hào hùng của nhiều anh hùng liệt sĩ như Ngã ba Đồng Lộc, di tích Truông Bồn, hang Y Tá... để ghi hình. Đây cũng là tác phẩm khiến anh bị ám ảm suốt năm năm trời để có thể mang lên màn ảnh rộng như hôm nay.

Mặc dù còn những hạn chế về mặt bố cục nội dung và phần kỹ xảo chưa thật sự mượt mà, điều đáng ghi nhận là bộ phim này không đi theo khuôn mẫu khiến câu chuyện chiến tranh được mềm hóa và trở nên đời hơn. Dù phim làm về thời kỳ những năm 60-70 nhưng các nhân vật trong phim đều trẻ cùng sự hồn nhiên, tươi trẻ của cuộc sống hiện tại.

Ngoài ra, phần nhạc của bộ phim này gây ấn tượng mạnh mẽ khi không ghi âm bằng nhạc điện tử mà sử dụng dàn nhạc giao hưởng. Từ điểm nhấn này, bộ phim giành được Giải âm nhạc xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam năm 2019 với những giai điệu trầm lắng, gây cảm xúc mạnh về nỗi cô đơn sâu sắc của con người trong chiến tranh.

Như vậy, phải thừa nhận phim lịch sử không phải thể loại khô khan hay kén khán giả, mà là do người Việt chưa có nguồn lực để làm được nhiều bộ phim lịch sử đủ hay và hấp dẫn người xem.

Các đạo diễn phim lịch sử ở Việt Nam từ xưa đến nay đều khát khao có được những bộ phim để đời và mong muốn kéo được đông khán giả đến rạp. Dù còn khó khăn cản trở khiến nhiều người chưa làm được, nhưng họ có quyền ước mơ để được thỏa mãn cơn khát ấy!

lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Lần đầu ra mắt phim chiến tranh - tâm lý "Truyền thuyết Quán Tiên"

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI, bộ phim thuộc thể loại chiến tranh Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn ...

lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam Phim ‘Hai Phượng’ dự giải Phim truyện quốc tế tại Oscar 2019

Bộ phim Hai Phượng vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) ký quyết định cho phép đại diện Việt Nam tham ...

lam moi dong phim lich su mo ve noi xa lam Đấu giá poster phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh

Poster phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh thế giới, góp phần định hình cách quảng bá phim tới công chúng, sắp tới sẽ ...

Đọc thêm

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ...
Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Chương trình 'Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử' nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ đối với đất nước.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động