Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Lê Hồng
Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết và phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế - xã hội thì việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Luật Dược
TSKH. Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. (Ảnh: Thu Hằng)

Sáng nay (23/10), tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội và Hội Dược học Việt Nam tổ chức “Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược”.

Phát biểu khai mạc, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định, Luật Dược được Quốc hội khóa XIII thông qua năm 2016 đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về dược tại Việt Nam. Trải qua 8 năm thi hành, Luật cơ bản phù hợp với sự phát triển của ngành dược trong xu thế hội nhập quốc tế và đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển ngành dược nước ta.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về dược đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, số quy định liên quan về đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc chưa phù hợp chủ trương cải cách hành chính; một số quy định về quản lý chất lượng thuốc chưa phù hợp chủ trương phân cấp quản lý.

Đồng thời, một số chính sách phát triển công nghiệp dược chưa tạo được bước đột phá cho công nghiệp dược Việt Nam trong tình hình mới. Quy định về quản lý giá thuốc chưa phù hợp thực tiễn cũng như pháp luật về giá mới được ban hành; một số quy định về kinh doanh, loại hình kinh doanh dược cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển và xu thế hội nhập.

Bên cạnh đó, một số quy định liên quan đến thông tin, quảng cáo thuốc chưa phù hợp với chủ trương cải cách hành chính; một số quy định về đăng ký, sản xuất, xuất, nhập khẩu và cung ứng thuốc không phù hợp hoặc chưa được quy định để thực hiện trong trường hợp khẩn cấp đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh, an ninh, quốc phòng.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết và phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế - xã hội thì việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết.

Chia sẻ quan điểm, PGS.TS. Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp Dược học, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá cao dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đã thể hiện được 2 mục tiêu chính. Đó là, bảo đảm quyền của người dân được tiếp cận, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, có hiệu quả. Đồng thời, bảo đảm các chính sách phát triển công nghiệp dược, quản lý các hoạt động sản xuất - kinh doanh thuốc, chất lượng thuốc và giá thuốc có hiệu quả để người dân có thể tiếp cận với thuốc tốt, giá cả phù hợp với mức độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tình hình phát triển công nghệ thông tin trong cuộc CMCN 4.0.

Đặc biệt, Điều 47a trong dự thảo đã quy định rất cụ thể "Quyền và trách nhiệm của cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc và các nhà thuốc trong chuỗi nhà thuốc".

Theo PGS.TS. Lê Văn Truyền, những quy định này đáp ứng được tình hình thực tiễn là trong hơn 10 năm qua, ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều chuỗi nhà thuốc có quy mô (FPT Long Châu, Pharma City…) trong khi Luật Dược 2016 chưa có các quy định về hình thức kinh doanh bán lẻ dược phẩm này.

Bên cạnh đó, một vấn đề rất lớn trong quản lý dược phẩm là vấn đề đăng ký thuốc, đã được bổ sung, sửa đổi tại Điều 56 về "thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục, thời hạn cấp, gia hạn, thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc".

PGS.TS Lê Văn Truyền nhấn mạnh, đây là vấn đề tồn tại khá lớn trong thời gian qua dẫn đến việc tồn đọng hàng chục nghìn bộ hồ sơ đăng ký thuốc, gây khó khăn, ách tắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm thuốc phục vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Truyền đề nghị dự thảo có một chương riêng về "Cơ quan quản lý dược của Việt Nam" quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Trong bối cảnh hội nhập, cần nghiên cứu mô hình Cơ quan quản lý Thực phẩm - Dược phẩm (Food and Drug Administration: FDA) rất phổ biến trên thế giới như: US-FDA (Hoa Kỳ), K-FDA (Hàn Quốc), C-FDA (Trung Quốc)...

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phạm Văn Tân, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, hiện nay ở nước ta, người dân vào cửa hàng thuốc có thể mua được bất kỳ loại thuốc chữa bệnh nào theo nhu cầu nếu cơ sở kinh doanh thuốc đó có.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, TS. Phạm Văn Tân đề nghị, bổ sung nội dung trong Dự thảo Luật về việc bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh thuốc cho người tiêu dùng với 2 nhóm. Đó là, nhóm có đơn thuốc được bác sĩ kê tại cơ sở khám, chữa bệnh và nhóm không cần đơn thuốc. Đồng thời, quy định rõ loại thuốc nào cần bán cho khách hàng phải kèm theo đơn thuốc được bác sĩ khám kê và loại thuốc nào khách hàng mua mà không cần phải có đơn thuốc được bác sĩ kê.

Chia sẻ quan điểm về việc bán thuốc qua thương mại điện tử, ông Nguyễn Thế Tin, Chủ tịch Hội Dược học Việt Nam cho rằng, việc này cần được kiểm soát chặt chẽ. Mục tiêu đặt ra là người dân mua được thuốc dễ dàng và phải an toàn, bảo đảm có đơn của bác sĩ và được tư vấn đầy đủ, đúng người, đúng bệnh, theo dõi được phản ứng của thuốc…

Dự thảo quy định các cơ sở bán lẻ được bán thuốc thuộc danh mục của Bộ Y tế quy định được phép bán theo phương thức thương mại điện tử và phù hợp với phạm vi kinh doanh. "Nếu đó là một nhà thuốc trong chuỗi dùng chung một website thì người dân xác định nơi bán như thế nào?", ông Nguyễn Thế Tin băn khoăn.

Về nguyên tắc, các công ty bán buôn (đạt GDP) không được phép bán lẻ đến người dân, vấn đề này cần được làm rõ khi doanh nghiệp có chuỗi bán lẻ bán thuốc cho người dân, vì có liên quan đến trách nhiệm của từng chủ thể khi xử lý vụ việc.

Vấn nạn hàng giả trên Internet đang là một mặt trận mới, khiến lực lượng chức năng vô cùng khó khăn bởi xử lý ở ngoài thực tế đã khó, phát hiện và xử lý vi phạm trên không gian mạng còn khó hơn. Từ thực trạng đó, ông Nguyễn Thế Tin đề nghị dự thảo Luật có quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn về phương thức kinh doanh mới này.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các nội dung như việc cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của người dân; cung ứng đủ, kịp thời thuốc đáp ứng yêu cầu an ninh, quốc phòng, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh. Nâng cao hiệu quả quản lý xuất, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc; phát triển công nghiệp dược. Phát triển thuốc, nguyên liệu thuốc, dược liệu từ nguồn dược liệu sẵn có trong nước. Về hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc và về tính khả thi của Luật.

'Làm cha mẹ tích cực' để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của trẻ

'Làm cha mẹ tích cực' để điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của trẻ

Để khắc phục tình trạng ứng xử lệch chuẩn trong giới trẻ hiện nay, cần áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ như nâng cao ...

Phụ nữ hiện đại phải biết giá trị bản thân

Phụ nữ hiện đại phải biết giá trị bản thân

Phụ nữ hiện đại cần biết tận dụng mọi nguồn lực để giải quyết những công việc trong gia đình cũng như xã hội.

Kỳ 1: Cần cơ chế, chính sách nâng cao đời sống lao động nữ

Kỳ 1: Cần cơ chế, chính sách nâng cao đời sống lao động nữ

Trước sự biến đổi không ngừng của thế giới, khoa học kỹ thuật, lao động nữ phải trên tâm thế sẵn sàng thay đổi, luôn ...

Kỳ 2: Bình đẳng giới trong phân công lao động - Chìa khóa đến từ người trong cuộc

Kỳ 2: Bình đẳng giới trong phân công lao động - Chìa khóa đến từ người trong cuộc

Để có bình đẳng giới thực chất và tạo cơ hội cho lao động nữ phát triển bản thân vẫn còn khá nhiều việc phải ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên tươi trẻ, gợi cảm ở tuổi 26

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên tươi trẻ, gợi cảm ở tuổi 26

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên mặc đa phong cách khi dự sự kiện, thường đắp mặt nạ thiên nhiên để giữ vẻ tươi trẻ ở tuổi 26.
Cao Bằng mong muốn Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp, hỗ trợ trong công tác ngoại giao văn hóa phục vụ phát triển

Cao Bằng mong muốn Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp, hỗ trợ trong công tác ngoại giao văn hóa phục vụ phát triển

Chiều 25/10, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh phối hợp công tác đối ngoại của địa phương.
Chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế và chính sách đối ngoại Việt Nam dành cho lãnh đạo địa phương

Chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế và chính sách đối ngoại Việt Nam dành cho lãnh đạo địa phương

Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức ‘Chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế và chính sách đối ngoại Việt Nam’ cho lãnh đạo các địa ...
Khả năng quân Triều Tiên đến Nga: Mỹ-Nhật-Hàn đồng thanh lên tiếng, Đức cảnh báo Bình Nhưỡng 'không nghe theo', Moscow nói thẳng một điều

Khả năng quân Triều Tiên đến Nga: Mỹ-Nhật-Hàn đồng thanh lên tiếng, Đức cảnh báo Bình Nhưỡng 'không nghe theo', Moscow nói thẳng một điều

Nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về khả năng Nga triển khai quân Triều Tiên ở Ukraine. Trong khi đó Nga từ chối thảo luận về nội dung này.
Giá tiêu hôm nay 26/10/2024: Nối dài đà tăng, lo ngại ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, tỷ lệ đậu trái thấp, nguy cơ mất mùa cao

Giá tiêu hôm nay 26/10/2024: Nối dài đà tăng, lo ngại ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, tỷ lệ đậu trái thấp, nguy cơ mất mùa cao

Giá tiêu hôm nay 26/10/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 145.500 – 147.000 đồng/kg.
PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ: Giáo dục cần tạo ra những con người tử tế, hạnh phúc và có trách nhiệm với xã hội

PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ: Giáo dục cần tạo ra những con người tử tế, hạnh phúc và có trách nhiệm với xã hội

Giáo dục đúng đắn là giúp người học trở thành người tốt, sống tử tế, hạnh phúc và có trách nhiệm với xã hội.
PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ: Giáo dục cần tạo ra những con người tử tế, hạnh phúc và có trách nhiệm với xã hội

PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ: Giáo dục cần tạo ra những con người tử tế, hạnh phúc và có trách nhiệm với xã hội

Giáo dục đúng đắn là giúp người học trở thành người tốt, sống tử tế, hạnh phúc và có trách nhiệm với xã hội.
Lớp học SAT đặc biệt trên hành trình đi để trở về của Quán quân Olympia

Lớp học SAT đặc biệt trên hành trình đi để trở về của Quán quân Olympia

Trên hành trình vươn ra biển lớn để trở thành những công dân toàn cầu, thế hệ trẻ Việt Nam không thể thiếu một “bàn đạp” quan trọng – đó chính là tiếng Anh. Là ...
'Phải lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay'

'Phải lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay'

Giải pháp gốc để ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức trong học sinh là phải quán triệt triết lý giáo dục 'Tiên học Lễ, hậu học Văn'.
Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác an toàn thực phẩm tại trường học

Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác an toàn thực phẩm tại trường học

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm trong trường học năm học 2024 -2025.
Nhiều chính sách, đãi ngộ đối với giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo

Nhiều chính sách, đãi ngộ đối với giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo

Bộ GD&ĐT đã định hình cụ thể hơn những chính sách, đãi ngộ đối với nhà giáo ở dự thảo thứ 5 Luật Nhà giáo.
Book Tour: Trò chuyện cùng Gen Z

Book Tour: Trò chuyện cùng Gen Z

Kinh tế Việt Nam và thế giới đang đi qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn với nhiều chuyển biến có tính lịch sử đổi đời. Có thể nói, thế giới đang đi qua ...
Dự báo: Ảnh hưởng do bão số 6, sáng 27/10, vùng đất liền ven biển Quảng Bình - Quảng Ngãi gió mạnh dần

Dự báo: Ảnh hưởng do bão số 6, sáng 27/10, vùng đất liền ven biển Quảng Bình - Quảng Ngãi gió mạnh dần

Hồi 19h ngày 25/10, bão số 6 trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Đông Đông Bắc.
Biến mạng xã hội thành nền tảng chăm sóc sức khỏe thời 4.0 - Chia sẻ từ Dược sĩ Lê Giang

Biến mạng xã hội thành nền tảng chăm sóc sức khỏe thời 4.0 - Chia sẻ từ Dược sĩ Lê Giang

Dược sĩ Lê Giang nói về hành trình của cô từ một Dược sĩ tại Đại học Y Dược Thái Bình cho đến việc trở thành một chuyên gia chăm sóc sức khỏe trực tuyến ...
Khám phá văn hóa uống rượu Hàn Quốc qua ca khúc 'APT.' của Rosé (BLACKPINK)

Khám phá văn hóa uống rượu Hàn Quốc qua ca khúc 'APT.' của Rosé (BLACKPINK)

Nữ ca sĩ Rosé và ngôi sao nhạc pop Bruno Mars đang tạo nên cơn sốt toàn cầu với ca khúc mới APT., lấy cảm hứng từ văn hóa uống rượu đặc biệt của Hàn ...
Dự báo: Bão số 6 diễn biến phức tạp, có thể có thay đổi; chiều tối và đêm 26-28/10, khu vực Quảng Trị - Quảng Ngãi mưa to đến rất to

Dự báo: Bão số 6 diễn biến phức tạp, có thể có thay đổi; chiều tối và đêm 26-28/10, khu vực Quảng Trị - Quảng Ngãi mưa to đến rất to

Hồi 13h ngày 25/10, tâm bão số 6 trên vùng biển phía Đông của Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc.
Thực hư về 'cocaine hồng' sau vụ ca sĩ Liam Payne tử nạn ở Argentina

Thực hư về 'cocaine hồng' sau vụ ca sĩ Liam Payne tử nạn ở Argentina

Trong những ngày qua, 'cocaine hồng' trở thành tâm điểm chú ý sau cái chết của ca sĩ Liam Payne.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Để Luật đi vào cuộc sống, hiện thực hóa khát vọng phát triển văn minh, hiện đại

Luật Thủ đô (sửa đổi): Để Luật đi vào cuộc sống, hiện thực hóa khát vọng phát triển văn minh, hiện đại

Baoquocte.vn. Luật Thủ đô năm 2024 là không gian pháp lý hội đủ các nhân tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa, tạo ra sức bật mới đưa Thủ đô vươn tầm cao mới.
Phiên bản di động