Mẫu X7 của BMW là điển hình tiên phong xe sang giảm giá mạnh ở Việt Nam, các mẫu xe khác của hãng này như 5 series, 7 series... cũng đang được giảm giá mạnh hàng trăm triệu đồng/chiếc. (Nguồn: Otofun) |
X7 là trường hợp giảm giá ghi nhận mạnh nhất từ trước đến nay đối với một mẫu xe sang.
Trước đó, nhà nhập khẩu và phân phối hãng xe của Đức cũng tuyên bố giảm giá hơn 650 triệu đồng/chiếc đối với mẫu SUV sang trọng này trong tháng 6, nhưng gần đây lại có động thái giảm sâu hơn. Giá xe có đại lý bán ra giảm đến hơn 1 tỷ đồng, thậm chí 1,4 tỷ đồng/chiếc so với trước kia.
Hiện X7 đang cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe nhập là Mercedes-Benz GLS 500 Class (giá chỉ 7,8 tỷ đồng), Lexus GX460 gần 6 tỷ đồng, Land Cruiser từ 4 đến 9 tỷ đồng/chiếc, Range Rover Sport hơn 6,3 tỷ đồng, Infiniti QX80 limited 2020 giá hơn 6,9 tỷ đồng hay mẫu Volvo CX9 T8 Excellence đời 2020 giá hơn 6,4 tỷ đồng.
Điều đáng nói, tại các đại lý của BMW, giá bán cũng khác nhau, có đại lý không chính hãng rao bán chiếc X7 này với giá 6 tỷ đồng cho phiên bản đời 2020, có nơi bán dưới 6 tỷ đồng với điều kiện thương thảo với nhân viên bán hàng.
Về cú sốc giảm giá, hiện nay chưa có tác động ngoài như giảm thuế, chính sách khiến mẫu xe sang này giảm giá khủng, chủ yếu nguyên nhân trực tiếp khiến các mẫu xe giảm giá là do hãng, doanh nghiệp nhập xe chủ động giảm giá trước xu hướng ế ẩm của xe hơi và thị trường "đóng băng" do dịch bệnh.
Ngoài X7 của BMW, hiện trên thị trường còn có hàng loạt mẫu xe đã, đang giảm giá mạnh. Range Rover Autobiography LWB là một điển hình, mẫu xe Anh vừa qua tuyên bố giảm hơn 260 triệu đồng.
Ford Everest và Explorer hiện nay cũng đang có xu hướng giảm giá mạnh để cạnh tranh, mới nhất Everest Titanium bản 1 cầu được giảm giá từ 175 đến gần 200 triệu đồng, khiến mẫu xe này có giá bản chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, người đàn anh Explorer cũng có đại lý bán giá chỉ 1,89 tỷ đồng, so với giá bán 2,3 tỷ đồng, mức giá giảm hơn 400 triệu đồng trong vòng chưa đầy 1 năm.
Các mẫu xe như giảm giá từ 300 đến 400 triệu đồng trên thị trường hiện nay khá nhiều, chủ yếu nhắm vào phân khúc xe sang của BMW như mẫu 7 series 739 đời 2019 hay các mẫu Q5, Q7 của Audi tại Việt Nam cũng được giảm giá bán từ 200 đến 300 triệu đồng tại các đại lý.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, xu hướng giảm giá xe sang tại Việt Nam hiện nay cho thấy doanh nghiệp xe đang rất khát doanh số và nếu không giảm giá, cắt lợi nhuận, hộ có nguy cơ ôm nặng nợ rất cao do phân khúc xe này đang khó bán.
Riêng đối với một số dòng xe thường được doanh nghiệp mua như Land Cruiser, xu hướng giảm giá không nhiều bởi phân khúc và thị trường ngách của họ vẫn còn. Tuy nhiên, đối với xe sang dùng cho cá nhân, việc giảm giá là tất yếu để tồn tại.
Hiện giá xe giảm một phần là giảm lợi nhuận, một phần cũng là thực tế chính các nhà phân phối của nước ngoài giảm giá bán cho các đầu mối ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, nếu không giảm giá bán, áp lực cạnh tranh thời gian tới sẽ rất lớn bởi Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã được phê chuẩn và chính thức có hiệu lực.
Bắt đầu từ năm 2021, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ EU như Đức, Pháp, Ý... về Việt Nam sẽ giảm 6-7%/năm (giảm lộ trình, tiến tới xóa bỏ sau 9-10 năm tới). Như vậy, thuế nhập xe từ mức 70-75% sẽ chỉ còn từ 65 đến gần 70% vào năm 2021 và sang năm 2022, thuế suất thuế nhập khẩu tiếp tục giảm 6-7%, điều này bắt buộc các dòng xe nhập phải giảm giá tương ứng.
Ngoài ra, tại Nghị định 17/2020, Chính phủ Việt Nam đã dỡ bỏ nhiều rào cản đối với kinh doanh, nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam, tạo điều kiện cho nhập khẩu xe hơi và doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi dễ dàng nhập khẩu, kinh doanh ở Việt Nam hơn so với Nghị định 116/2017 trước đây. Điều này đã tạo điều kiện, cơ sở cho thị trường xe nhập trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn và cạnh tranh tốt hơn tại Việt Nam.