London sẽ chi gấp đôi cho cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp

Số tiền này sẽ được dùng vào việc mở rộng các làn đường và cầu dành cho xe đạp. Liệu số tiền này có thể mang lại một sự thay đổi thật sự về giao thông và bảo vệ môi trường?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Nhà đầu tư Hàn tìm cơ hội từ tiến trình tái cơ cấu kinh tế Việt
london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Bồ Đào Nha muốn tăng đầu tư vào kinh tế biển Việt Nam

Thị trưởng London, ông Sadiq Khan, đã từng lên tiếng ủng hộ phong trào đi xe đạp. Ông vừa đưa ra một kế hoạch mới nhằm đưa kế hoạch vào thực tiễn.

Ông cam kết sẽ “bơm” khoản tiến 770 triệu Bảng Anh (978 triệu USD) trong 5 năm tới vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp. Sự thay đổi này được xem như một hiện tượng. Điều này có nghĩa là London sẽ chi nhiều gấp đôi số tiền dành cho việc đi xe đạp so với trước kia khi ông thị trưởng cũ Boris Johnson còn đương nhiệm, chiếm 5,5% tổng ngân sách so với 2,4% dưới thời ông Johhson.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap
Di chuyển bằng xe đạp trên siêu xa lộ Đông-Tây ở London. (Nguồn: CityLab)

Mức chi tiêu theo đầu người hàng năm của Anh sẽ đạt 18 Bảng Anh (23 đô la Mỹ), một mức tương đương với mức chi tiêu tại Đan Mạch hay Hà Lan. Do đó, kế hoạch mới không chỉ dừng ở việc rót vốn ngẫu nhiên cho những người đi xe đạp, mà nó còn cho thấy sự thay đổi thật sự về văn hóa giao thông ở đây.

Tuy nhiên, London sẽ nhận được gì từ số tiền này? Điểm thu hút nhất trong kế hoạch chính là việc tạo ra hai tuyến siêu cao tốc mới dành cho xe đạp ở London. Thành phố đã có 8 tuyến siêu cao tốc, trong đó tham vọng nhất là siêu cao tốc trục Đông-Tây và Nam-Bắc cắt ngang trung tâm London, một số đoạn của những siêu cao tốc này vẫn đang trong quá trình xây dựng. Hai tuyến đường mới sẽ là các tuyến đường dài nhất London, trong đó một tuyến đường trải dài từ Cầu Tháp về phía Đông Nam thành phố và một tuyến đường tạo ra một trục chính dành cho xe đạp từ nội đô Tây London về phía đại lộ Hounslow, đại lộ gần sân bay Heathrow nhất.

Cây cầu tương lai

Một dự án chủ chốt khác có thể cấp vốn cho một chiếc cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp mới bắc qua sông Thames ở Đông London. Theo nguồn tin của CityLab, đây là một dự án rất thực tế và nhanh nhạy đối với một con sông, thu hút mọi đề xuất táo bạo và tinh vi. Dự án này có thể giúp cho hàng ngàn người có cơ hội đạp xe đi làm vì hiện nay không có một cây cầu như thế ở Đông London.

Ở khu vực lân cận, London cũng sẽ tạo ra nhiều “vùng đất Hà Lan siêu nhỏ”. Đây là các khu vực có giao thông ổn định được quy hoạch theo kiểu Hà Lan, đã được cải tạo để giảm bớt lưu lượng giao thông và nâng cấp nhiều tuyến đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap
Một cây cầu vượt dành riêng cho người đi xe đạp theo mô hình Hà Lan ở London. (Nguồn: CityLab)

Tuy nhiên, một số kế hoạch dành cho xe đạp đã gặp trục trặc, như đề xuất xây dựng đường dành cho xe đạp trên cao ở khu vực Tây London. Ý tưởng này đã bị tạm hoãn một thời gian do các quan chức của London phủ nhận nhu cầu trưng dụng phần đường ô tô cho xe đạp. Kế hoạch xây cầu vượt dành cho xe đạp được ấp ủ dưới thời Thị trưởng Johnson đã không bao giờ được đề xuất một cách nghiêm túc.

Trong khi các kế hoạch trên sẽ làm hài lòng những người ủng hộ đi xe đạp, những người dân London ít ủng hộ xe đạp có thể cần được thuyết phục rằng mức đầu tư này sẽ mang lại giá trị tốt về mặt tiền bạc. May mắn đối với ông thị trưởng là có một bằng chứng cho thấy các khoản đầu tư hiện nay của London vào việc đi xe đạp đã tạo ra một sự khác biệt, thúc đẩy lưu lượng vận tải trên đường phố, có thể vận chuyển được nhiều người hơn trước kia.

Một bài báo xuất bản tuần trước cho thấy nếu London dành không gian cho người đi xe đạp, điều kiện giao thông và môi trường sẽ được cải thiện. Tại những địa điểm mà bài báo mô tả là “các địa điểm hay bị tắc nghẽn” ở trung tâm thành phố, các làn đường xe đạp hiện đang vận chuyển 46% người dân trong khi chỉ sử dụng 30% diện tích đường hiện có. Trong điều kiện chất lượng không khí ở đây hiện nay tệ đến mức người dân đang được cảnh báo thận trọng khi cho con cái ra đường, bất cứ sự dịch chuyển phương thức giao thông nào có thể làm giảm ô nhiễm không khí cũng có thể giúp làm giảm ngân sách y tế của thành phố.

Những rào cản

Nếu như đề xuất mới đối với việc đi xe đạp khiến bạn nghĩ rằng những tuyến đường tương lai của London sẽ sử dụng nhiều xe đạp hơn và không khí sạch hơn, thì hãy suy nghĩ lại. Cũng giống như thành phố Paris hiện đang phải đối mặt với những bài toán giao thông và ô nhiễm không khí tương tự, chính sách thân thiện với xe đạp của London lại lạc lõng với các chính sách của chính quyền trung ương nước Anh. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anh Chris Grayling phàn nàn rằng hiện nay các làn đường xe đạp mới đã được quy hoạch kém chất lượng.

Phát biểu với tờ The Standard, ông cho rằng “Tôi không nghĩ rằng mọi làn đường xe đạp ở London đã được thiết kế đúng kế hoạch. Có những nơi các làn đường này có thể gây ra quá nhiều vấn đề cho người giao thông trên đường. Có lẽ chúng cần được thiết kế theo cách thông minh hơn.”

Bộ trưởng Grayling cũng phản đối đề xuất của Thị trưởng Khan là cho phép thành phố tiếp quản hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm. Trong khi đó, phần lớn phương tiện truyền thông ủng hộ cánh hữu ở Anh (chủ yếu có trụ sở tại London) vẫn xem các làn đường xe đạp mới của thành phố là thảm họa.

Rõ ràng việc xử lý các vấn đề về tắc nghẽn giao thông trong tương lai của London sẽ rất phức tạp. Trong khi London thuyết phục chính quyền trung ương rằng kế hoạch xe đạp của mình là giải pháp tốt nhất thì thành phố này vẫn phải đối mặt với những rào cản về ý thức lẫn thực tiễn.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới

 “Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ ...

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap ECO Bicycle - Hệ thống đỗ xe đạp thông minh với nhiều ưu điểm

Hoạt động của hệ thống giữ xe đạp ECO Cycle được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Giao thông Hà Nội “nặng gánh” vì quy hoạch đô thị bị phá vỡ

Hệ lụy của phá vỡ quy hoạch đè nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông và dân cư đô thị đang phải gánh chịu ...

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Quý 2/2017, các tuyến xe buýt tại Hà Nội có wifi miễn phí

Đó là thông tin được ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cung cấp tại buổi họp ...

Trung Hiếu (theo CityLab)

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1. Kỳ thi này có gần 100.000 thí sinh tham dự.
Trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn

Trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn

Vừa qua, Samsung Việt Nam trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh tại Ngôi trường Hy vọng Samsung Lạng Sơn.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Đó là lưu ý của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khi thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm ...
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tại Công văn 1277/BGDĐT-QLCL, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo.
Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 nằm ở đâu? Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2 là gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.
Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Cho tôi hỏi theo quy định mới nhất thì hạng giấy phép lái xe không thời hạn sẽ bao gồm các hạng nào? - Độc giả Tuyết Linh
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Dưa chuột hay còn gọi dưa leo là loại quả phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tốt với sức khỏe.
Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Nắng nóng khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức và có thể gây mất nước, lưu ngay danh sách 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên.
XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 16/4/2024. xổ số ngày 16 tháng 4. XSMN thứ 3. xo so mien nam. SXMN 16/4. xổ số hôm nay 16/4.
XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMB 16/4. dự đoán XSMB thứ 3
XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/4/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMT 16/4/2024. dự đoán XSMT 16/4
Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 16/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4 - kết quả xổ số ngày 15 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. SXMN 15/4. xổ số miền Nam thứ 2.
Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4 - xổ số Vietlott Max 3D 15/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 15/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động