Mái nhà gắn kết phụ nữ Việt toàn châu Âu

AN BÌNH
Phong trào phụ nữ Việt ở châu Âu phát triển ngày càng mạnh mẽ và một mái nhà chung mang tinh thần gắn kết, đồng hành đã ra đời trong niềm vui tràn ngập của các chị em.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hoạt động tại Đại hội thành lập Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại châu Âu. (Ảnh: BTC)
Hoạt động tại Đại hội thành lập Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại châu Âu. (Ảnh: BTC)

Đại hội thành lập Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tổ chức tại Praha, Czech tháng Chín vừa qua đã quy tụ gần 400 phụ nữ Việt Nam từ gần 20 nước.

Tổ chức ra đời giống như một mái nhà chung nơi họ có thể đi về, gặp gỡ, hỗ trợ nhau trong các hoạt động giữ gìn, phát huy các giá trị của Việt, hội nhập tốt hơn ở các nước sở tại và hướng về quê hương nguồn cội.

Khơi dậy niềm tự hào của phụ nữ Việt

Chị Nguyễn Việt Triều - Chủ tịch Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại châu Âu cho biết, sự ra đời của tổ chức là niềm mong mỏi của tất cả phụ nữ Việt Nam đang sinh sống ở châu Âu.

Chị Triều vui mừng vì luôn nhận được sự đồng tình và ủng hộ của chị em ở các nước. Mặc dù cách trở địa lý, nhưng các hội thành viên đã khắc phục khó khăn, đồng lòng nhất trí để góp phần làm nên thành công của Đại hội lần thứ nhất.

Trong suốt chương trình, Đại hội thực sự trở thành ngày hội với các màn diễu hành, trình diễn áo dài Việt Nam và nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, được chuẩn bị công phu, thể hiện niềm tự hào của chị em trong việc phát huy phẩm chất và bản sắc văn hoá truyền thống vốn có.

Các thành viên cũng tham gia đóng góp nhiệt tình vào phương hướng hoạt động của tổ chức trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Một số nhiệm vụ trọng tâm đã được các chị em thống nhất cao như chung tay giúp đỡ phụ nữ tại các nước chưa có Hội phụ nữ thành lập được các tổ chức của riêng mình; hỗ trợ các tổ chức các chi hội thành viên xây dựng được các chương trình hoạt động độc lập, hướng tới mục tiêu nâng cao hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam, không chỉ với cộng đồng mà còn trong con mắt của người dân sở tại.

Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu cũng đồng lòng trong việc phát huy phẩm chất cao đẹp trong gìn giữ hạnh phúc gia đình, nuôi dạy các con khôn lớn, hướng về quê hương, cội nguồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; hỗ trợ phụ nữ nghèo và trẻ em mồ côi ở các nước châu Âu và ở Việt Nam.

Đặc biệt, từ Đại hội này, các thành viên đã cùng nhau kêu gọi và quyên góp để thành lập Quỹ “Vì phụ nữ nghèo và trẻ em mồ côi”. Mới đây, hưởng ứng kêu gọi của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại châu Âu là Chủ tịch Nguyễn Việt Triều đã trực tiếp trao tiền ủng hộ các nạn nhận vụ cháy chung cư mini cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Thời gian tới, bên cạnh hoạt động nhân đạo, Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại châu Âu sẽ tập trung vào việc hỗ trợ thành lập Hội tại một số nước, nâng cao vai trò của phụ nữ, tổ chức hoạt động giao lưu giữa phụ nữ Việt Nam tại các nước, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, giáo dục.

Tinh thần “truyền lửa” của những thủ lĩnh

Có thể thấy, sự thành công của phong trào phụ nữ Việt Nam ở châu Âu có sự đóng góp công sức rất lớn của lãnh đạo Hội – những người luôn thể hiện tinh thần thủ lĩnh trong mọi hoạt động của cộng đồng và tổ chức Hội.

Tiêu biểu như chị Phan Bích Thiện - Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary, người đã đưa ra sáng kiến và là Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu năm 2023.

Diễn ra ở thủ đô Budapest hồi tháng Sáu, diễn đàn đầu tiên dành cho phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài thu hút gần 250 đại biểu đến từ 21 nước.

Tại diễn đàn với chủ đề “Thời đại 4.0 - Phụ nữ giữ gìn giá trị Việt và hội nhập ở nước ngoài”, các đại biểu lắng nghe với gần 20 tham luận và phát biểu đầy tâm huyết. Với tiêu chí giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, các ý kiến đều nêu cao vai trò của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, ý thức giữ gìn và truyền bá bản sắc dân tộc Việt Nam, tinh thần chủ động tiên phong trong thời đại kỷ nguyên số, bản lĩnh, tự tin hội nhập quốc tế...

Cũng từ diễn đàn này, Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại Đức được truyền lửa để lên ý tưởng và chính thức ra đời vào đầu tháng 10 vừa qua.

Chị Trịnh Thị Mùi – Chủ tịch Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại Đức, cho biết nước Đức rộng lớn, tới 16 bang, chị em phụ nữ Việt sinh sống khắp nơi, nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi và cũng nhiều quan điểm chính trị khác nhau.

Theo chị, để quy tụ chị em chung tay xây dựng một mái nhà không hề dễ dàng nhưng như một cơn gió mát lành, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu đã thôi thúc tổ chức phụ nữ Việt tại Đức ra đời.

Chị Mùi chia sẻ: “Một sự bất ngờ hôm đó là đoàn Đức đến tham dự đông nhất. Họ háo hức muốn giao lưu gặp gỡ, tăng cường quan hệ giữa những phụ nữ Việt ở châu Âu, họ cùng nhau thảo luận xung quanh chủ đề phụ nữ thời 4.0.

Họ ngồi chung trên con tàu trên dòng sông Danube uốn lượn giữa thủ đô Budapest. Những tiếng cười đùa, những bản nhạc “bốc cháy”. Cảm giác giữa những người phụ nữ Việt ở châu Âu không còn khoảng cách.

Trong tôi nhen nhóm một suy nghĩ ngôi nhà phụ nữ Việt ở Đức cần ra đời. Bởi vì những người phụ nữ Việt tại Đức họ đã bay được sang Budapest, thì việc tổ chức một đại hội thành lập tổ chức ngay tại thủ đô Berlin là khả thi”.

Chị Mùi cho rằng, Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam tại Đức thành lập khẳng định đây sẽ là một tổ chức đại diện cho những giá trị văn hóa và tinh thần của phụ nữ Việt, đại diện cho tri thức, cho sự hội nhập và phát triển.

Tham gia vào tổ chức là cơ hội để tạo ra những mối quan hệ sâu rộng, để kết nối, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau thảo luận về những vấn đề quan trọng, chia sẻ kiến thức và đề xuất các giải pháp sáng tạo. Đây sẽ là nơi tôn vinh những phụ nữ Việt Nam tài năng, mạnh mẽ, tôn vinh những đóng góp xuất sắc mà phụ nữ đã, đang và sẽ mang đến cho cộng đồng và xã hội.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu lần đầu tiên tại Hungary. (Ảnh: BTC)
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu lần đầu tiên tại Hungary. (Ảnh: BTC)

Ở Hà Lan, chị Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại đây khẳng định, những người phụ nữ Việt Nam ở xa Tổ quốc, luôn mang hình bóng quê hương trong tim và luôn mong có cơ hội để gửi gắm tình cảm của mình về quê hương.

Bên cạnh các hoạt động cộng đồng hướng về đất nước, biển đảo quê hương, những hoạt động tôn vinh bản sắc dân tộc luôn được các chị em dành nhiều tâm huyết, như chương trình “Dáng hình Việt Nam” tổ chức từ hồi tháng Năm, gây được ấn tượng mạnh với cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Lần đầu tiên tổ chức, “Dáng hình Việt Nam” thu hút sự tham gia đông đảo các hội nhóm người Việt từ khắp các vùng miền của nước Hà Lan, Đức và Bỉ.

Chị Hương chia sẻ: “Thông điệp của chúng tôi khi thực hiện chương trình chính là sự trân trọng truyền thống, văn hoá của quê hương hình chữ S. Mọi người đến đây đều chung một tình yêu đó là ‘Chúng tôi yêu Việt Nam’.

Khi mọi người đã cùng tham gia, chúng tôi chỉ muốn nói một điều rằng cộng đồng người Việt dù ở đâu cũng luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau và hướng về quê hương. Vừa đi qua những khoảng thời gian khó khăn của dịch bệnh nên tinh thần đoàn kết lại càng đáng quý biết bao.

Chương trình đã khép lại với đầy ắp tình yêu quê hương, với sự đoàn kết gắn bó, nhiệt tình yêu thương của tất cả các người con đất Việt xa quê Mẹ”.

Tin rằng, với sự nhiệt huyết của những người lãnh đạo Hội như chị Nguyễn Việt Triều, chị Phan Bích Thiện, chị Trịnh Thị Mùi và chị Nguyễn Lan Hương, phong trào phụ nữ Việt ở châu Âu tiếp tục phát triển lớn mạnh và khởi sắc trong thời gian tới.

Nữ Đại sứ hết mình với sứ mệnh vì quyền con người ở 'trái tim đa phương'

Nữ Đại sứ hết mình với sứ mệnh vì quyền con người ở 'trái tim đa phương'

Hơn 30 năm làm ngoại giao, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva luôn tự ...

Ra đời Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu

Ra đời Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu

Ngày 9/9, tại thủ đô Prague (Czech), gần 400 đại biểu đại diện cho các Hội Phụ nữ Việt Nam tại gần 20 quốc gia ...

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12: Hoạt động thường niên lớn nhất của cộng đồng các doanh nhân Việt Nam tại châu Âu

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12: Hoạt động thường niên lớn nhất của cộng đồng các doanh nhân Việt Nam tại châu Âu

Diễn đàn đã tập trung thảo luận 2 chủ đề chính là chuyển đổi hoạt động trong thời kỳ công nghệ số và đẩy mạnh ...

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không nhất thiết điều gì đàn ông làm được thì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện, cũng không phải ...

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Bình đẳng giới nên được nhìn nhận phù hợp với tình hình mới

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Bình đẳng giới nên được nhìn nhận phù hợp với tình hình mới

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), GS. TS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ...

Đọc thêm

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương trái phép của Mỹ nhằm vào các công ty Trung Quốc.
Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Quan điểm của phong trào Hồi giáo Hamas đối với đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza đang được đàm phán hiện nay là 'tiêu cực'.
Một lĩnh vực quan trọng của Nga là mục tiêu Mỹ 'ngắm bắn', vì sao vậy?

Một lĩnh vực quan trọng của Nga là mục tiêu Mỹ 'ngắm bắn', vì sao vậy?

Vì sao Mỹ lại nhắm mục tiêu vào lĩnh vực khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga? Trang Oil Price lý giải 4 nguyên nhân.
Fed không 'sờ đến' lãi suất, chứng khoán Mỹ diễn biến bất ngờ

Fed không 'sờ đến' lãi suất, chứng khoán Mỹ diễn biến bất ngờ

Ngày 1/5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.
Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ hôm nay 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các em đăng ký các ngày trong thời gian quy ...
Người một nhà tập 11: Trí đồng cảm với Diệp vì lý do này...

Người một nhà tập 11: Trí đồng cảm với Diệp vì lý do này...

Người một nhà tập 11, bà Thư tỏ ra lạnh nhạt với các con, Trí đồng cảm với Diệp vì đều bị mẹ bỏ rơi...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động