Mối thâm tình Việt Nam - Nhật Bản

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với trọng tâm là hoạt động giao lưu thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước. Và chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa qua của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là một trong số đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
moi tham tinh viet nam nhat ban Thanh long tươi Việt Nam sắp vào thị trường Nhật
moi tham tinh viet nam nhat ban Địa phương Việt kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật

Sau 4 năm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quay trở lại Việt Nam và bày tỏ rằng ông nhận thấy trong những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực. Và đằng sau những bước phát triển đó là bóng dáng của sự hợp tác và hỗ trợ không ngừng của xứ sở mặt trời mọc.

Sự tin cậy về chính trị

Trong các cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ xúc động khi thăm lại Việt Nam sau 4 năm; khẳng định Nhật Bản ủng hộ sự phát triển vững mạnh của đất nước Việt Nam, coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam cũng đã nhiệt liệt chào mừng Ngài Thủ tướng Abe, lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam trong năm 2017; khẳng định lại chính sách nhất quán coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam.

Lãnh đạo hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ giữa hai nước thời gian qua.

moi tham tinh viet nam nhat ban
Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ ba của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ sâu sắc trên mọi mặt giữa hai nước. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hai bên cũng đã đạt nhất trí cao về những phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy về chính trị thông qua việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường hiệu quả các cơ chế đối thoại; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vào mùa Xuân tới đây thành công tốt đẹp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe tỏ mong muốn sớm được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản vào mùa Hè năm 2017 và sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào mùa Thu năm nay.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác thực chất về an ninh-quốc phòng, trong đó có lĩnh vực rà phá bom mìn và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

moi tham tinh viet nam nhat ban
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe . (Nguồn: Vietnam+)

Thắt chặt mối liên kết kinh tế

Nhắc đến Nhật Bản, chắc chắn nhiều người dân Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến hàng loạt công trình được xây dựng bằng nguồn vốn ODA như cầu Nhật Tân, Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài, Đại hoc Việt Nhật...

Tiếp tục sự hỗ trợ tích cực đó, trong chuyến thăm vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản đã mang theo một đoàn doanh nghiệp hùng hậu với tổng cộng 76 doanh nghiệp tạo ra cội rễ của các ngành nghề như ngành xây dựng, kỹ thuật, vận chuyển hàng hóa, thương mại,... Nhân chuyến thăm, hai nước đã lần đầu tiên tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo địa phương Việt Nam và lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản. Sự kiện này đã mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

moi tham tinh viet nam nhat ban
Cầu Nhật Tân xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. (nguồn: Laodong)

Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Abe khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội thông qua nguồn vốn ODA cũng như thúc đẩy hợp tác các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao, cam kết cung cấp thêm khoản ODA vốn vay trong năm tài khóa 2016 cho Việt Nam trị giá khoảng 123 tỷ Yen (tương đương 1,05 tỷ USD) trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, ứng phó với biến đổi khí hậu, thoát nước và xử lý nước thải; Nhật Bản sẵn sàng thúc đẩy các hoạt động ứng dụng công nghệ cao, đầu tư trong các hình thức huy động vốn của các doanh nghiệp Nhà nước, đào tạo cán bộ, tạo điều kiện để người Việt Nam du lịch Nhật Bản, thúc đẩy giao lưu văn hóa.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí triển khai Chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt-Nhật đến năm 2020 tầm nhìn 2030 cũng như sáng kiến chung Nhật-Việt giai đoạn 6 nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam; tiếp tục triển khai các dự án lớn về cơ sở hạ tầng hai nước như đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác Việt-Nhật trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác địa phương và tăng số lượng và lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Thủ tướng Abe đã tuyên bố Nhật Bản cấp phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông báo Việt Nam cấp phép nhập khẩu quả lê của Nhật Bản.

Đặc biệt, hai bên cùng bày tỏ mong muốn Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thực thi trong thời gian sớm nhất và cam kết nỗ lực để duy trì văn kiện này. Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nhật Bản và Việt Nam cần phải nỗ lực để xây dựng một thị trường tự do công bằng trên cơ sở các quy định chung.

Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ trao đổi 6 văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước. Sự hợp tác kinh tế tích cực giữa hai nước cũng được báo giới Nhật Bản đánh giá cao và bình luận rằng: "Với tư cách là quốc gia viện trợ lớn nhất cho Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai và là một trong những đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam, Nhật Bản đang ngày càng trở thành một đồng minh quan trọng của Việt Nam".

“Cùng chia sẻ vùng biển rộng mở”

Chuyến công du 4 nước bao gồm cả Philippines, Indonesia và Australia của Thủ tướng Nhật Bản được xem là chuyến đi nhằm thắt chặt hợp tác an ninh trên biển. Điều này thể hiện rõ trong bài phát biểu của Thủ tướng Abe tại buổi họp báo ngày 16/1: “Các quốc gia trong chuyến đi lần này đều là các nước láng giềng quan trọng cùng chia sẻ vùng biển rộng mở có tên là Thái Bình Dương và cùng chia sẻ các giá trị cơ bản với Nhật Bản”.

Theo ông Abe, nguyên tắc an ninh, an toàn, tự do hàng hải có vai trò cực kỳ quan trọng. Để thực hiện được nguyên tắc đó, việc thượng tôn pháp luật sẽ phải được quán triệt một cách đầy đủ.

Qua các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Việt Nam – Nhật Bản đều nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động gây căng thẳng và quân sự hóa dẫn đến thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

moi tham tinh viet nam nhat ban
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại buổi họp báo ngày 16/1. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhân chuyến thăm, Nhật Bản đã quyết định cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới, đồng thời tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam; cụ thể hóa các hoạt động hợp tác của các cơ quan chấp pháp trên biển của hai nước…

Chuyến công du Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trở thành chủ đề nổi bật trên truyền thông Việt Nam và Nhật Bản trong hai ngày 16-17/1. Qua đó cho thấy mối quan hệ Việt – Nhật đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng hai nước, đồng thời khẳng định vai trò đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam trong chính sách của Nhật Bản.

Lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm dừng chân đầu tiên trong năm nay. Còn nhớ, Việt  Nam đã từng điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi ông Abe nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 1/2013. Những điều đó cho thấy tình cảm và niềm tin sâu sắc với Việt Nam của cá nhân ông Abe nói riêng và của Nhật Bản nói chung.

Với ý nghĩa đó, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Abe đã viết thêm một trang đẹp trong quan hệ hai nước, góp phần vào sự phồn vinh và thịnh vượng của khu vực.

moi tham tinh viet nam nhat ban

Việt Nam - Nhật Bản cùng chia sẻ những giá trị chung

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh điều đó trong cuộc họp báo do ông chủ trì tối 16/1 tại Hà Nội.  

moi tham tinh viet nam nhat ban

Hợp sức vì hòa bình và phồn vinh khu vực

Đó là phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo ngày 16/1, tại Hà Nội.

moi tham tinh viet nam nhat ban

Thủ tướng Shinzo Abe hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chiều 16/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm chính thức Việt Nam.

Thu Trang

Bài viết cùng chủ đề

Thủ tướng Shinzo Abe thăm Việt Nam

Đọc thêm

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động