Mộng đổi đời, giới trẻ Trung Quốc đặt cược vào 'canh bạc' tiền điện tử

Khánh Linh
Ngay cả khi giao dịch tiền điện tử (tiền ảo) được coi là bất hợp pháp ở Trung Quốc và biến động tăng giảm khó lường, giới trẻ Trung Quốc vẫn đang dốc tiền nhiều hơn vào "canh bạc" này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mộng đổi đời, giới trẻ Trung Quốc đặt cược vào 'canh bạc' tiền điện tử
Bất chấp rủi ro, giới trẻ Trung Quốc vẫn không ngừng đổ tiền vào thị trường tiền điện tử. (Nguồn: The Guardian)

Cô Wendy Li (32 tuổi), người sản xuất nội dung trực tuyến ở Thâm Quyến và bạn trai, anh Henry Yi (29 tuổi) làm nghề nhiếp ảnh gia và biên tập video cho biết, họ cùng vài người bạn đang tham gia làn sóng đầu tư vào tiền điện tử với nhiều vui buồn đan xen.

Ôm mộng làm giàu

Thời gian qua, giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là những người thế hệ Z (sinh từ năm 1990 đến năm 2010), thông qua lời khuyên từ bạn bè hoặc được thuyết phục bởi những người có ảnh hưởng trên mạng, đang quan tâm nhiều hơn đến tiền điện tử, ngay cả khi giá trị của các loại tiền này thường xuyên tăng giảm đột ngột, tạo ra nhiều biến động lớn.

“Không chỉ riêng chúng tôi, nhiều bạn bè, đồng nghiệp cũng bắt đầu quan tâm và đầu tư vào tiền điện tử. Sức hấp dẫn mạnh mẽ đến nỗi ngay khi một người bạn của bạn tham gia đầu tư, những người xung quanh sẽ nhanh chóng bị thu hút và chơi theo".

Giống như quan niệm của nhiều người trẻ ở Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản, giới trẻ Trung Quốc cũng tin rằng, việc đầu cơ vào tiền điện tử sẽ là cơ hội tốt khiến họ tiến nhanh hơn đến tầng lớp trung lưu, thượng lưu.

Tin liên quan
Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc: Khi Mỹ mất cảnh giác trong cuộc chiến tiền số Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc: Khi Mỹ mất cảnh giác trong cuộc chiến tiền số

Đặc biệt, những người đang sinh sống và làm việc ở Thâm Quyến, trung tâm công nghệ cao của Trung Quốc, hầu hết đều rất quan tâm đến các khái niệm toàn cầu hóa và tài sản ảo mới nổi. Giá trị thị trường tăng vọt kèm theo tác động từ các nhân vật đầu tư có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng đã trở thành động lực chính thúc đẩy tham vọng đổi đời của người trẻ Trung Quốc.

Theo các chuyên gia kinh tế, do bị hạn chế về việc tiếp cận các thông tin liên quan đến kinh doanh hay đầu tư tài chính so với các nơi khác, các nhà đầu tư trẻ Trung Quốc thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn giới trẻ Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát về xu hướng đầu tư tiền điện tử của giới trẻ Trung Quốc trên mạng xã hội Weibo vào đầu tháng 6, có đến 44,8% trong số 29.000 người được hỏi cho biết họ có tham gia đầu tư.

Chỉ riêng trên Weibo, từ khóa tìm kiếm “bitcoin” đã trả về hàng trăm nghìn bài đăng, cho lượt xem hơn 11,7 tỷ. Thêm vào đó là nhiều bài nội dung thông tin tương tự trên các phương tiện truyền thông xã hội khác của Trung Quốc.

Mặc dù vừa qua các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã ban hành một số chính sách hạn chế đầu tư tiền điện tử trong nước nhưng rất nhiều thanh niên nước này vẫn thường xuyên chia sẻ về các giao dịch tiền điện tử hằng ngày trên các trang mạng xã hội. Nhiều người không ngại khoe hồ sơ giao dịch và cho biết đã kiếm được số tiền giá trị gấp 75 lần số tiền họ đã bỏ ra.

Giáo sư Simon Zhao của trường BNU-HKBU United International College (UIC) cho biết: “Người trẻ Trung Quốc đã quá quen với việc sử dụng điện thoại di động để mua cổ phiếu và các loại chứng khoán khác, đăng ký các khoản vay trực tuyến...Vì vậy, họ sẽ rất dễ dàng khi mua bán và sử dụng tiền điện tử".

Một báo cáo của công ty tư vấn dữ liệu lớn MobTech cho thấy, hơn 80 triệu nhà đầu tư Trung Quốc đã sử dụng ứng dụng di động để tham gia đầu tư trong năm 2020. Dữ liệu cho thấy số lượng cá nhân mới thực hiện các giao dịch mua liên quan đến đầu tư thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động đã vượt quá 20 triệu người, trong đó 52,9% dưới 30 tuổi.

Ông Zhao cho biết thêm, giới trẻ Trung Quốc đang quan tâm đến đầu cơ hơn những người ở độ tuổi 40 và 50, vốn thường tập trung đến các khoản đầu tư dài hạn: "Thị trường đầu cơ rủi ro cao nhưng lại cho lợi nhuận tốt nên luôn được một lượng lớn người Trung Quốc ưa chuộng".

"Canh bạc" rủi ro

Wendy Li cho biết, thu nhập hàng tháng của cô là khoảng 10.000 Nhân dân tệ và cô sống trong một căn hộ ba phòng ngủ với ba người bạn, đều đang tham gia đầu cơ vào tiền điện tử.

“Vào tháng 4, tôi gặp một cô gái trạc tuổi tôi ở Thâm Quyến. Cô ấy làm việc cho một công ty khởi nghiệp fintech và đã kiếm được hàng triệu USD bằng cách đầu cơ vào tiền điện tử trong năm ngoái. Tôi đặc biệt bị ấn tượng bởi khái niệm phân quyền (đầu cơ vào nhiều loại tiền) mà cô ấy đã đề cập - nghĩa là, những người trẻ chúng ta có thể phá vỡ sự ràng buộc và quyền lực kinh tế vốn chỉ nằm trong tay số ít, chẳng hạn như Phố Wall và chính phủ”, cô Li hào hứng chia sẻ.

Mộng đổi đời, giới trẻ Trung Quốc đặt cược vào 'canh bạc' tiền điện tử
Các loại tiền điện tử như uni, dot, ethereum và litecoin vẫn đang có sức hút vô cùng lớn với giới trẻ. (Nguồn: Yahoo Finance)

Vừa qua, Li và bạn mình đã cùng đầu tư 80.000 Nhân dân tệ (khoảng 45 triệu đồng) thông qua ZB.com, một trong số ít sàn giao dịch tiền điện tử có sẵn ở Trung Quốc mà không sử dụng mạng riêng ảo (VPN). Họ đã mua Tether (USDT) với mức giá từ 6,47 đến 6,81 Nhân dân tệ (khoảng 23.300 đến 24.500 đồng) từ những người mua khác thông qua ứng dụng, sau đó mua các loại tiền điện tử như uni, dot, ethereum và litecoin. Sau vài tuần, khối tài sản đó tăng lên 100.000 Nhân dân tệ. Tuy nhiên, sang tháng 5 khi thị trường giảm mạnh, họ vẫn tiếp tục đầu tư thêm 30.000 Nhân dân tệ.

Dù tham gia đầu tư nhưng Wendy Li chia sẻ, cô đang dần cảm thấy rủi ro ngày càng lớn hơn. "Các chính phủ đang siết dần chính sách quản lý kinh doanh và khai thác tiền điện tử”, cô Li lo lắng.

Nhưng người bạn của cô là anh Yi vẫn muốn tiếp tục đầu tư nhiều hơn sau khi tiền ảo giá giảm, vì tin rằng thị trường sẽ tăng vọt trở lại giống như trước đây.

“Tiền điện tử là cơ hội duy nhất mà những người thuộc tầng lớp lao động trẻ tuổi như chúng tôi có được để làm giàu nhanh chóng, mặc dù rủi ro cũng rất cao. Nếu chúng tôi không nắm bắt nó thì chúng tôi sẽ không bao giờ có tiền để mua được một căn hộ ở Thâm Quyến”, anh Yi nói.

Tin liên quan
Vì sao Trung Quốc cấm khai thác Bitcoin? Vì sao Trung Quốc cấm khai thác Bitcoin?

Vì lý do này, tình trạng người trẻ ở các thành phố Trung Quốc vay tiền để đầu tư vào tiền điện tử cũng khá phổ biến.

Ông Guo Zhongxiao, một chuyên gia kỹ thuật số ở Thâm Quyến cho hay, nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi của Trung Quốc không hiểu rõ về các chỉ số chuyên môn cũng như cơ chế hoạt động đằng sau thị trường tiền điện tử. Phản ứng của họ đối với sự thay đổi của thị trường cũng bị trì hoãn do các hạn chế của Bắc Kinh đối với thông tin trên mạng Internet và các khoản đầu tư ra nước ngoài.

“Hầu hết những người trẻ ở Trung Quốc không chú ý nhiều đến mối tương quan giữa tiền điện tử và giá vàng, USD, kỳ vọng lạm phát toàn cầu...Một số ít người là những người hâm mộ những dự báo công nghệ và chủ nghĩa tương lai nhưng lại phát điên vì giá bitcoin và dogecoin tăng vọt gần đây. Họ sẽ không giữ chúng như những khoản đầu tư dài hạn”.

Ông Frank Cui, Trưởng nhóm nghiên cứu của dataqin.com có trụ sở tại Bắc Kinh, cho rằng đầu cơ vào tiền điện tử rủi ro hơn nhiều ở Trung Quốc vì giao dịch bị coi là bất hợp pháp và các nhà đầu tư cá nhân thiếu thông tin khi tìm hiểu về thị trường và đánh giá rủi ro tư vấn dữ liệu lớn.

“Ở Trung Quốc, tiền điện tử giống như đánh bạc 24 giờ không có giới hạn dao động giá và cũng không có biện pháp bảo vệ pháp lý”, ông Cui nói.

TIN LIÊN QUAN
Chán làm tư nhân, giới trẻ Trung Quốc đua nhau quay về nhà nước
Người trẻ Trung Quốc đang ngày càng chuộng sống độc thân
Hạn chế trẻ em chơi game online, Trung Quốc ban hành quy định khắt khe hơn
Giới trẻ Trung Quốc chi bộn tiền để nhận lời khen ảo trên mạng
Giới trẻ Trung Quốc không tiếc tiền làm "đám cưới trong mơ"

(theo SCMP)

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Ngày 18/3 diễn ra buổi thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT tại Tây Ninh.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường.
Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh Đại học 2024 trên toàn hệ thống, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được hoàn thiện thêm một bước nữa.
Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Laura Bassi, người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.
Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới.
Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Các trường phổ thông có thể chủ động đưa AI vào chương trình giảng dạy để học sinh hiểu và được tiếp cận AI một cách tích cực.
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - xổ số hôm nay 19/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 19/3. Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động