Một năm biến động của Hoàng gia Anh

NGỌC TRÂM
TGVN. Năm 2020 với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 không chỉ gây ảnh hưởng cho toàn thế giới mà đến bản thân Hoàng gia Anh cũng chịu nhiều biến động. Tờ Washington Post nhận đinh, năm 2020 là năm của những thay đổi và gây rạn nứt nội bộ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trong một năm đầy biến động của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng gia Anh vẫn luôn mang những thông điệp về niềm tin và hy vọng tới người dân. (Nguồn: AV Magazine)
Trong một năm đầy biến động của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng gia Anh vẫn luôn mang những thông điệp về niềm tin và hy vọng tới người dân. (Nguồn: AV Magazine)

Trong những thông điệp Giáng sinh của mình, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đều không hề ngần ngại thừa nhận những tiêu cực trong một năm vừa qua. Tuy nhiên, bài phát biểu của bà gửi tới người dân nước Anh vẫn luôn mang những thông điệp về niềm tin và hy vọng.

Thông điệp Giáng sinh năm 2020 của Nữ hoàng vào ngày 25/12 vẫn giữ nguyên truyền thống lạc quan. Bà nhấn mạnh rằng, sự đồng cảm và những hành động tử tế đã gắn kết mọi người lại với nhau trong bối cảnh cả thế giới đang đương đầu với đại dịch Covid-19, đồng thời hướng đến một tương lai tươi sáng hơn cho nước Anh.

“Hãy để ánh sáng của Giáng sinh, tinh thần vị tha và trên hết là sự hy vọng dẫn lối chúng ta trong thời gian tới”, vị Nữ hoàng 94 tuổi chia sẻ.

Bài phát biểu của bà đã đánh dấu chấm hết cho một năm đầy biến động của gia đình hoàng tộc, kể từ sự kiện Hoàng tử Harry và vợ tuyên bố rút khỏi Hoàng gia, những cáo buộc liên quan tới Hoàng tử Andrew cho tới đại dịch Covid-19…

Khủng hoảng “Megxit”

Năm 2020 mở đầu với sự kiện Hoàng tử Anh Harry và Công nương Meghan bất ngờ tuyên bố rút khỏi vai trò cấp cao Hoàng gia và sẽ tự chủ tài chính. Sau cuộc họp gia đình, Nữ hoàng Anh Elizabeth đồng ý để vợ chồng Harry rời Hoàng gia.

Ngay sau đó, điện Buckingham thông báo Harry và Meghan sẽ không còn mang danh hiệu hay tham gia các hoạt động của Hoàng gia Anh, không đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth II khi tới các sự kiện và Hoàng tử Harry phải rút khỏi tất cả các vai trò trong quân đội. Tuy vậy, hai vợ chồng vẫn được giữ tước hiệu Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex vốn được phong tặng sau khi họ kết hôn vào năm 2018.

Mặc dù đã xây dựng một mái ấm ở Canada và sau đó là Los Angeles (California, Mỹ), gia đình Harry-Meghan vẫn không có được sự riêng tư mà họ hằng mong muốn khi trang Daily Mail liên tục công khai nơi ở của họ. Harry và Meghan đã đâm đơn kiện những paparazzi với lý do “quấy rối và đe dọa” vào tháng Bảy vừa qua.

Ngày 25/11, tờ New York Times đăng tải một bài viết của Meghan Markle với nội dung đầy xúc động. Lần đầu tiên, nữ công tước Meghan đã chia sẻ về nỗi đau sảy thai đứa con thứ hai vào tháng Bảy vừa qua.

Nữ công tước xứ Sussex cho biết: “Mất đi một đứa con có nghĩa là mang theo nỗi đau gần như không thể chịu đựng được”. Đồng thời, cô cũng chia sẻ rằng ở nhiều nơi trên thế giới này vẫn đang xảy ra chuyện chia rẽ với những mâu thuẫn, bất đồng và hy vọng mọi người sẽ cố gắng gắn kết và xích lại gần nhau hơn.

Ảnh hưởng của Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang tàn phá Vương quốc Anh và cướp đi sinh mạng của gần 70.000 người ở Anh trong năm nay. Và quả thật con virus này không hề buông tha cho bất cứ ai, dù là thường dân hay thành viên của gia đình hoàng tộc.

Tin Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng, được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hồi tháng Ba đã gây chấn động toàn nước Anh. Ngay sau đó, văn phòng và nơi ở của Thái tử xác nhận rằng ông và vợ Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall, đều đang cách ly riêng biệt ở Scotland để đảm bảo tình trạng sức khỏe cho Nữ hoàng.

Không chỉ vậy, Hoàng tử William cũng nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 từ tháng Tư nhưng điều này đã được “giấu kín” và chỉ được truyền thông Anh công bố vào tháng 11. Hoàng tử William đã giữ bí mật về các chẩn đoán bệnh để tiếp tục làm việc và động viên tinh thần người dân.

Trong khi đó, Nữ hoàng Elizabeth II buộc phải tự cách ly cùng chồng, Hoàng thân Philip vào hai đợt phong tỏa. Tuy không còn xuất hiện trước công chúng, Nữ hoàng Elizabeth vẫn gây được sức ảnh hưởng lớn tới công chúng qua bài phát biểu dài bốn phút trên truyền hình vào tháng Tư vừa qua.

Ước tính có khoảng 24 triệu người đã xem bài phát biểu của Nữ hoàng trong bối cảnh 60 triệu người Anh phải giãn cách tại nhà trong nỗ lực chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19.

“Chúng ta tự an ủi rằng mặc dù còn nhiều điều phải chịu đựng, nhưng những ngày tươi sáng hơn sẽ đến”, vị Nữ hoàng cổ vũ người dân. “Chúng ta sẽ gặp lại bạn bè, chúng ta sẽ gặp lại với gia đình, chúng ta sẽ gặp lại nhau.”

Đại dịch đã tác động trực tiếp lên cách gia đình Hoàng gia thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Vì không được đi vi hành hay công du, mọi công việc bắt buộc phải thực hiện qua mạng. Điều này cũng đem đến những trải nghiệm mới cho các thành viên hoàng gia cũng như dân chúng nước Anh.

Câu chuyện tình yêu qua ảnh của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong 73 năm hôn nhân

Câu chuyện tình yêu qua ảnh của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong 73 năm hôn nhân

Tranh cãi về phim “The Crown”

Mùa thứ tư của loạt phim ăn khách “The Crown” được phát hành vào tháng 11 đã thu hút được lượng người xem khổng lồ từ Netflix. “The Crown” mùa thứ tư kéo dài 10 tập, tập trung vào chứng rối loạn ăn uống của Công nương Diana và cuộc tình với Thái tử Charles. Ngay trong ngày ra mắt, The Crown đã vấp phải phản ứng dữ dội từ những người thân thiết với Hoàng gia.

Trong số đó có cảnh Thái tử Charles bạo hành vợ bằng lời nói, Công nương Diana đối chất với Nữ hoàng và Thân vương xứ Wales về chuyện ngoại tình trong buổi chuẩn bị cho đám cưới của họ tại Nhà thờ St Paul. Bộ phim cũng có tình tiết “không đúng” là mối tình giữa Thái tử Charles và bà Camila Parker Bowles (nay là Nữ công tức xứ Cornwall, vợ của Thái tử) vẫn tiếp diễn trong suốt cuộc hôn nhân của ông với Công nương Diana.

Một trong những tình tiết được cho là bịa đặt gây tổn thương nhất, là người bác thân yêu của Charles - Bá tước Mountbatten - nói với Thái tử rằng ông thất vọng về mối quan hệ của Charles với Camilla. Trong phim, Charles gọi Mountbatten là “kẻ phản bội”. Không có bằng chứng cuộc trò chuyện này đã diễn ra.

Trong cảnh hư cấu khác, Hoàng thân Philip đe dọa Công nương Diana vào năm 1990 khi cô có ý định rời bỏ Charles. Một số người cho rằng điều này ám chỉ đến thuyết âm mưu vô căn cứ chưa được chứng minh về cái chết của bà, rằng Hoàng thân Philip có liên quan đến vụ tai nạn xe hơi ở Paris khiến Công nương thiệt mạng vào tháng 8/1997.

Chính phủ Anh và các chuyên gia, người thân thiết Hoàng gia đã kêu gọi Netflix bổ sung gắn mác “hư cấu” cho bộ phim này, cho rằng bộ phim có nhiều tình tiết không đúng sự thật và hạ thấp các thành viên Hoàng gia. Tuy nhiên, Netflix đã từ chối lời đề nghị trên và nói rằng điều này là “không cần thiết”.

Trong một tuyên bố vào tháng 12, Netflix cho biết rằng họ luôn giới thiệu “The Crown” như một bộ phim truyền hình và tự tin rằng đây một tác phẩm hư cấu dựa trên các sự kiện lịch sử.

Bê bối của Hoàng tử Andrew

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào năm 2019, Hoàng tử Andrew đã tiết lộ mối quan hệ với tỷ phú Mỹ Jeffrey Epstein, kẻ ấu dâm đã tự tử trong tù. Điều này đã khiến cả Hoàng gia thất vọng.

Kể từ đó, vị Hoàng tử 60 tuổi, người con được Nữ hoàng yêu quý, anh hùng chiến tranh vẫn chưa thể làm sạch thanh danh của mình, đặc biệt là sau cáo buộc của Virginia Roberts Giuffre rằng cô đã bị buôn bán và bị ép quan hệ tình dục với Hoàng tử Andrew khi mới chỉ là một thiếu niên.

Mặc dù đã từ bỏ mọi nghĩa vụ công khai và ở ẩn, những câu hỏi liên quan tới mối quan hệ của Hoàng tử và Epstein vẫn tiếp tục làm xáo trộn cuộc sống của ông. Trong một cuộc phỏng vấn, Công tước xứ York khẳng định ông không có quan hệ tình dục với bất kỳ phụ nữ nào bị Epstein buôn bán tại bất kỳ tư dinh nào của tỷ phú ấu dâm.

Tuy vậy, các công tố viên và các quan chức FBI tiết lộ hồi đầu năm rằng Hoàng tử không có dấu hiệu hợp tác với cơ quan điều tra về những tội ác của cố tỷ phú.

Với việc phiên tòa xét xử Ghislaine Maxwell, tú bà trong đường dây móc nối những cô gái chưa đến vị thành niên cho Epstein, dự kiến ​​diễn ra vào năm sau, nhà bình luận Hoàng gia Fitzwilliams nhận định Hoàng tử Andrew sẽ không thể “tiếp tục các nhiệm vụ Hoàng gia” vì có thể sẽ có “nhiều cáo buộc và tiết lộ đáng xấu hổ hơn” đối với Hoàng tử vào năm 2021.

Mặc cho việc gia đình Hoàng gia đã phải đối mặt với nhiều nghịch cảnh kể từ khi bắt đầu năm 2020, thế nhưng, theo Telegraph, những khó khăn này sẽ không gây ảnh hưởng quá sâu đậm.

Bằng một cách nào đó, Nữ hoàng và Hoàng gia Anh đã thích nghi để “bình tĩnh và tiếp tục”, gợi nhắc dân chúng Anh cũng như thế giới về tầm quan trọng thể chế, tránh biến một năm biến động trở thành một năm tồi tệ.

Tay đua F1 Lewis Hamilton được phong tước Hiệp sĩ cao quý của Hoàng gia Anh

Tay đua F1 Lewis Hamilton được phong tước Hiệp sĩ cao quý của Hoàng gia Anh

TGVN. Tay đua Công thức 1 (F1) Lewis Hamilton (35 tuổi) đã được phong tước Hiệp sĩ cao quý của nước Anh tại buổi lễ ...

Cách Công nương Kate nuôi dạy những đứa trẻ Hoàng gia?

Cách Công nương Kate nuôi dạy những đứa trẻ Hoàng gia?

TGVN. Cúi xuống ngang tầm mắt con để nói chuyện, luôn muốn con mình sống trong thế giới thực, lớn lên bằng những trải nghiệm ...

Covid-19: Anh phê duyệt vaccine của AstraZeneca, vaccine Trung Quốc hiệu quả tới 79%

Covid-19: Anh phê duyệt vaccine của AstraZeneca, vaccine Trung Quốc hiệu quả tới 79%

TGVN. Ngày 30/12, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 do Đại học Oxford và công ...

NGỌC TRÂM (theo Washington Post)

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động