Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ ngành du lịch của Thủ đô

Kha Ninh
Baoquocte.vn. Vẻ đẹp của mùa Thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách trong và ngoài nước thích thú.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ của ngành du lịch của Thủ đô
Vệt nắng vàng ươm của mùa Thu Hà Nội như nhuộm thêm nét cổ kính, đầy chất thơ của thủ đô nghìn năm văn hiến. (Ảnh: Trần Duy Tài)

“Đặc sản” của Thủ đô

Mùa Thu là mùa được coi đẹp nhất trong năm với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn. Sức cuốn hút của mùa Thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách trong và ngoài nước thích thú.

Mùa Thu Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng của cái đẹp, sự lãng mạn của một mùa trong năm. Sự hòa quyện giữa đất trời, cảnh sắc, ẩm thực, con người giữa tiết trời mát mẻ, tạo sự quyến rũ cho Hà Nội.

Du khách có thể thong dong đi trên các con phố Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Tràng Thi hay dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên cũng có thể thưởng lãm vẻ đẹp các công trình kiến trúc cổ Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, sau đó thưởng thức ẩm thực mùa Thu ở Phố cổ Hà Nội.

Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ của ngành du lịch của Thủ đô
Đường Phan Đình Phùng được xem là một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô mỗi độ Thu về. (Ảnh: Trần Duy Tài)

Hà Nội trong những ngày Thu đến không phải chỉ để ngắm nhìn những con phố cổ lãng mạn trước khung cảnh lá vàng rơi, cảm nhận không khí se lạnh mà còn để ngắm nhìn những gánh hàng rong chở cả “trời Thu Hà Nội”.

Đi qua những con phố như Phan Đình Phùng, Thanh Niên… gánh hàng rong khắp các phố phường của Thủ đô, đó là những gánh hàng hoa đặc trưng của mùa Thu Hà Nội: Cúc họa mi, hoa cúc vàng, cúc thạch thảo, hoa ly… Các cô, các chị, các thiếu nữ Hà Nội tranh thủ mặc đẹp, rủ nhau ra những con đường, những khu phố đặc trưng của Thủ đô để chụp ảnh.

Đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch “Thu Hà Nội”

Mới đây, tại Hà Nội, đã diễn ra tọa đàm có chủ đề “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội.

Trong thời qua Hà Nội đã và đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, xây dựng tour mới. Tại tọa đàm, đại diện cho các điểm đến du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã trao đổi, giới thiệu các sản phẩm du lịch mùa Thu của Thủ đô.

Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ của ngành du lịch của Thủ đô
Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong như một vườn hoa thu nhỏ của Hà Nội. (Nguồn: Vietjet Air)

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt thông tin, hiện đã xây dựng gần 10 sản phẩm du lịch về mùa Thu Hà Nội. Đó là: Tour trải nghiệm mùa Thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống cà phê trứng, mua sắm các thức quà); phototour Thu Hà Nội; food tour Hà Nội; city tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) - làng nón chuông (Thanh Oai) - làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên; tour xem show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên - chùa Thầy - show diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ của ngành du lịch của Thủ đô
Các diễn giả tại tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội”. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, chùm tour mùa Thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Đồng thời đây cũng là những sản phẩm Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra để các đơn vị lữ hành có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Để thực sự cảm nhận được mùa thu Hà Nội, du khách cần có thời gian trải nghiệm và khám phá kỹ lưỡng. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng những tour du lịch với lịch trình chi tiết và hợp lý, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm mùa thu Hà Nội một cách sâu sắc hơn, ông Đạt nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên, để các sản phẩm du lịch mùa Thu trở nên hấp dẫn, đa dạng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế.

Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.

Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ của ngành du lịch của Thủ đô
Nhâm nhi tách cà phê trong không khí mát mẻ của mùa Thu trở hoạt động yêu thích của nhiều người khi ở Hà Nội. (Nguồn: Vietjet Air)

Còn Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho rằng, để các sản phẩm hấp dẫn du khách, các đơn vị lữ hành cần liên kết trong xây dựng và khai thác sản phẩm. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch mới, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành nhằm chia sẻ nguồn khách và phát triển thị trường..

Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết đánh giá, ẩm thực Hà Nội với những món ngon đặc trưng của mùa Thu, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sản phẩm du lịch.

Theo bà Lê Thị Thiết, Hà Nội có rất nhiều món ngon đặc trưng của mùa Thu, vì vậy, đến với Hà Nội vào mùa này, du khách có thể thưởng thức các sản phẩm về cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc hay ăn bát phở nóng hổi trong tiết trời Thu mát mẻ… Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành thế mạnh trong phát triển du lịch vào mùa này, Hà Nội nên phát triển “bản đồ ẩm thực”, giúp du khách dễ dàng khám phá và trải nghiệm ẩm thực của Thủ đô và tạo điểm nhấn thu hút du khách về cả thị giác và vị giác.

Mùa Thu Hà Nội: 'Đặc sản’ của ngành du lịch của Thủ đô
Cốm Làng Vòng là món quà Thu không thể thiếu của Hà Nội. (Ảnh: Giang Trịnh)

Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ứng Hòa Lê Thị Tuyến cho hay, hiện nay, địa phương đang đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm du lịch làng nghề, đặc biệt là làng hương Quảng Phú Cầu. Đây là điểm đến hấp dẫn, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm nghề làm hương thủ công và chiêm ngưỡng những dải hương rực rỡ dưới ánh nắng mùa Thu.

Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm du lịch gắn liền với mùa Thu Hà Nội, tại tọa đàm, các nhà quản lý, chuyên gia cũng đưa ra các ý kiến đóng góp để sản phẩm du lịch Hà Nội “hút” được nhiều khách du lịch và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Vào 19 giờ ngày 20/9 Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ chính thức khai mạc tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Đây là sự kiện xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu văn hóa Hà Nội được hy vọng có thể tăng sức hút du khách đến với Thủ đô.

Với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cũng như các hoạt động trình diễn quy mô, Ban tổ chức hy vọng người dân Thủ đô và du khách tham dự Chương trình sẽ có những trải nghiệm thú vị và đầy ý nghĩa.

Du khách Hồi giáo ‘bối rối’ ở Thái Lan – Không lo, đã có Halal Route

Du khách Hồi giáo ‘bối rối’ ở Thái Lan – Không lo, đã có Halal Route

Trung tâm Khoa học Halal tại Đại học Chulalongkorn vừa giới thiệu ứng dụng Halal Route nhằm hỗ trợ du khách Hồi giáo tại Thái ...

Tương lai mới cho di sản địa chất

Tương lai mới cho di sản địa chất

Hội nghị quốc tế lần thứ tám của Mạng lưới Công viên địa chất UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APGN-8) cho ...

Nghệ sĩ không nhận thù lao trong các chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão lũ

Nghệ sĩ không nhận thù lao trong các chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão lũ

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng ...

Hoa hậu Thùy Tiên phong cách thời trang Mỹ, dạo chơi đường phố New York

Hoa hậu Thùy Tiên phong cách thời trang Mỹ, dạo chơi đường phố New York

Đầu tháng 9, Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ phong cách preppy đặc trưng Mỹ của nhà mốt Tommy Hilfiger khi dạo chơi New York.

Món quà đặc biệt ở Nhơn Hải

Món quà đặc biệt ở Nhơn Hải

Nghe danh Nhơn Hải đã lâu, nhưng phải đến tận bây giờ, tôi mới được chứng kiến những điều mà “khoa học không giải thích ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Sau hai tháng rưỡi kể từ cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, Thủ tướng Michel Barnier đã công bố nội các mới với thành phần ngả mạnh sang ...
Điểm tin thế giới sáng 27/9: Indonesia cảnh báo nguy cơ Thế chiến III, Trung Quốc phản đối Mỹ tăng thuế, Đối thoại nhân quyền EU-Qatar

Điểm tin thế giới sáng 27/9: Indonesia cảnh báo nguy cơ Thế chiến III, Trung Quốc phản đối Mỹ tăng thuế, Đối thoại nhân quyền EU-Qatar

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 27/9.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 27/9/2024: Thiên Bình gặp nhiều may mắn

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 27/9/2024: Thiên Bình gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/9/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/9/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 27/9. Lịch âm hôm nay 27/9/2024? Âm lịch hôm nay 27/9. Lịch vạn niên 27/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/9/2024: Tuổi Tuất chi tiêu ngẫu hứng

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/9/2024: Tuổi Tuất chi tiêu ngẫu hứng

Xem tử vi 27/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 27/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel của Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel của Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba trực tiếp tham quan một số dự án trong khu vực ZEDM...
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. Từ 27-29/9, UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Cần nhìn nhận lại vai trò của du lịch không chỉ là một ngành công nghiệp không khói, mà còn là một con đường dẫn đến hòa bình.
Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Baoquocte.vn. Các nghệ sĩ Đức, Pháp và Việt Nam sẽ hòa mình vào không gian bờ vở sông Hồng – khu vực từng bị bỏ quên và xả rác giữa lòng Hà Nội để thực hành ...
Câu chuyện văn hoá và vấn đề bản quyền nhìn từ huyền thoại Doraemon

Câu chuyện văn hoá và vấn đề bản quyền nhìn từ huyền thoại Doraemon

Tọa đàm 'Từ Đôrêmon tới Doraemon: Bản quyền truyện tranh ở Việt Nam qua ba thập kỷ' đã được tổ chức tại Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
Pháp hỗ trợ phát triển truyện tranh ở Việt Nam

Pháp hỗ trợ phát triển truyện tranh ở Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam triển khai một loạt hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của truyện tranh tại Việt Nam.
Đọc sách khiến xa rời thực tế?

Đọc sách khiến xa rời thực tế?

Nhận định việc đọc sách sẽ khiến xa rời thực tế là do chưa hiểu rõ về hiệu quả kích thích sự tưởng tượng mà sách mang lại.
Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đã được tổ chức tại Di tích lịch sử-văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo.
Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ đã phát hiện dấu tích của một doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi nằm trên một dãy núi ở nước này.
5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

Miền Nam Ấn Độ được xem là kho tàng văn hóa, lịch sử và kiến trúc, nhiều di tích đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá thế giới.
Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế

Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel tổ chức chương trình 'Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế' tại thành phố Huế.
Gần 300 bức tranh thể hiện tình yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Gần 300 bức tranh thể hiện tình yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Gần 300 bức tranh về Hà Nội đã được các em thiếu nhi thể hiện tại Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế 'Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình'.
Quảng Bình quan tâm truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi

Quảng Bình quan tâm truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi

Lớp truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi và hô, hát Bài chòi tỉnh Quảng Bình thu hút sự tham gia của 25 nghệ nhân và học viên đến từ các huyện.
Phiên bản di động