Máy bay cường kích F-35 của Mỹ. (Nguồn: Wild) |
Trong bài báo đăng trên tạp chí về kế hoạch Không quân Mỹ sẽ rút ba phi đội A-10 Thunderbolt II để thay thế bằng loại máy bay F-35 Lightning II được hiện đại hóa, tác giả nhận định, trong điều kiện cận chiến, loại máy bay thứ nhất có lợi thế hơn loại thứ hai.
Theo ông Boeding, lực lượng không quân Mỹ khi đối mặt với "đối phương được trang bị tốt và có số lượng vượt trội" ở châu Âu hoặc châu Á, sẽ cần sự hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ từ trên không, mà loại máy bay F-35 Lightning II sẽ không đảm bảo được tốt như máy bay cường kích như A-10 Thunderbolt II.
"Có lẽ việc thiếu sự hiện diện của F-35 trên chiến trường không tệ hại bằng việc loại máy bay này không có khả năng hỗ trợ các cuộc chiến trên không ở cự ly gần, như chúng ta đã thấy, do không có khả năng cơ động, cực kỳ dễ bị hỏa lực đối phương tấn công từ mặt đất và không đủ khả năng thoát thân trong điều kiện cận chiến", viên phi công nhiều kinh nghiệm kết luận.
Báo The Breaking Defense, trong phần giới thiệu bài viết, lưu ý rằng, A-10 Thunderbolt II có lẽ gần như đã trở thành một "di chỉ tôn giáo" trong kho vũ khí của quân đội Mỹ. Những người tin vào tính hiệu quả của nó không bao giờ thay đổi. Đây thật sự là phương tiện phòng thủ trên không tốt nhất của quân đội Mỹ. Tuy đây là loại vũ khí đã cũ, nhưng một vài loại vũ khí lại trở nên mạnh mẽ hơn khi chúng bắt đầu cũ đi.
Vào tháng 3/2020, tập đoàn công nghiệp quân sự lớn nhất thế giới Lockheed Martin tuyên bố bàn giao cho khách hàng chiếc F-35 Lightning II thế hệ thứ 5 có số thứ tự 500 trong lô sản xuất hàng loạt loại máy bay này.
Máy bay cường kích hai động cơ một chỗ ngồi A-10 Thunderbolt II được sản xuất hàng loạt bởi công ty Fairchild Republic của Mỹ trong giai đoạn 1975-1984. Tổng cộng hơn 700 chiếc máy bay loại này đã xuất xưởng.