Channels của WeChat, ứng dụng tập trung vào các nội dung video ngắn, chưa đáp ứng được kỳ vọng về mặt thương mại điện tử. (Nguồn: WalkTheChat) |
Khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, chi tiêu cho thương mại điện tử cũng tăng theo. Tuy nhiên, vào Ngày hội mua sắm 618 tháng trước, một sự kiện tương tự ngày Black Friday, các tập đoàn thương mại điện tử lại không công bố doanh thu đạt được.
Nhu cầu tiêu dùng yếu và đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch chậm lại đúng vào thời điểm khó khăn với Tập đoàn Tencent Holdings, trong khi doanh nghiệp này đang đặt hy vọng vào nền tảng video ngắn Channels của Wechat.
Tencent không phải cái tên xa lạ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tập đoàn nắm giữ cổ phần lớn trong các công ty như JD.com và Meituan trước khi cắt giảm số cổ phần tại các doanh nghiệp này trong những năm gần đây khi các nhà chức trách Trung Quốc giám sát các hoạt động phản cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ. Người bán từ lâu có thể mở các cửa hàng trực tuyến trên ứng dụng WeChat của Tencent.
Tuy nhiên, chiến lược tập trung vào các video đặt Tencent vào thế cạnh tranh trực tiếp với ByteDance, với nền tảng video ngắn Douyin (phiên bản của mạng xã hội TikTok tại Trung Quốc). Nền tảng này đã mang lại doanh thu lớn thông qua hoạt động bán hàng bằng cách phát video trực tuyến (livestream) và các dịch vụ nội dung.
Trước ngày hội mua sắm, Tencent đã thu hút người bán tham gia Channels và bán các sản phẩm thông qua livestream. Tập đoàn đạt được một số thành công, ít nhất là dựa trên phản hồi của một số người bán.
Năm 2022, doanh thu của Tencent giảm 1%, xuống 554,6 tỷ Nhân dân tệ (77,5 tỷ USD), trong khi tăng trưởng 16% trong năm 2021.
Tại cuộc họp với nhân viên vào cuối năm 2022, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tencent Pony Ma đã nói, Channels là hy vọng của tập đoàn. Bước tiếp theo sẽ là xây dựng nền tảng này trở thành một hệ sinh thái thương mại điện tử hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, theo các giám đốc điều hành và chuyên gia, Tencent sẽ cần vượt qua một loạt trở ngại trước khi hoạt động thương mại điện tử của tập đoàn có thể thực sự cất cánh. Trở ngại cần giải quyết sớm nhất là thiếu nội dung và các nhà sáng tạo nội dung khiến số người dùng thấp, cản trở nỗ lực thương mại hóa của Tencent trên WeChat.