Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?

Tuấn Minh
Được ví như một “cẩm nang sống” ở Trung Quốc, nền tảng truyền thông xã hội này sẽ giúp người dùng hướng tới một cuộc sống đầy khát vọng hay là một cái bẫy của chủ nghĩa tiêu dùng?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?
Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?

Năm ngoái, trước khi cùng vị hôn phu đi sắm nhẫn đính hôn, Jessica Tian, ​​một biên tập viên tạp chí ở Bắc Kinh đã quyết định tìm kiếm lời khuyên trên mạng xã hội Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử Xiaohongshu: "Một viên Tiffany 0,8 carat hay một viên Harry Winston 0,7 carat?"

Sau khi xem hàng chục bình luận từ cộng đồng người dùng Xiaohongshu về tút của mình, Tian quyết định chọn cái Harry Winston. “Ban đầu tôi nghiêng về Tiffany. Nhưng tôi đã thay đổi quyết định sau khi đọc các bình luận.”

Trên Xiaohongshu (tạm dịch “cuốn sách nhỏ màu đỏ”), những người dùng như Tian có thể tìm thấy câu trả lời cho tất cả các loại câu hỏi mà một phụ nữ trẻ Trung Quốc có thể hỏi: Nên gọi món gì tại chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu mới nổi nhất? Thuốc gì chữa đau bụng kinh? Làm thế nào để bạn làm sạch lông mi giả? Làm thế nào để bạn chia tay với một ai đó mà không làm tổn thương họ?

Ngoài việc chọn nhẫn đính hôn, Tian còn sử dụng ứng dụng này để chọn thức ăn cho mèo, ô tô điện, máy nước nóng và gạch lát nền cho căn hộ mới của mình. “Tôi sẽ không tin bất cứ điều gì nếu không có ai đánh giá nó trên Xiaohongshu,” Tian nói.

Ra đời từ năm 2013 ở Hong Kong (Trung Quốc) với chức năng như một ứng dụng hướng dẫn dành riêng cho những người rủng rình hầu bao, chủ yếu là nữ đang tìm kiếm các đề xuất mua sắm, Xiaohongshu đã phát triển mạnh thành một nền tảng với 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, những người sử dụng ứng dụng này để chia sẻ mẹo về mọi thứ, từ ăn kiêng đến hẹn hò đến học ngôn ngữ. Thông tin trên Xiaohongshu phong phú và đa dạng đến mức nhiều người dùng từ giới trẻ, giàu có, thành thị và chủ yếu là nữ giới sử dụng như một công cụ tìm kiếm chính của họ.

Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?
Anna Chen, một người dùng Xiaohongshu, 22 tuổi, trang điểm khi chụp ảnh cho các nhà bán lẻ Hong Kong, Trung Quốc.

“Xiaohongshu là một nền tảng bao trùm hoàn toàn văn hóa tiêu dùng,” Jia Guo, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Sydney, người đã nghiên cứu về những người có ảnh hưởng trên Xiaohongshu, cho biết. “Nó thể hiện khát vọng của người dùng về một lối sống tao nhã, sang trọng, thuộc tầng lớp trung lưu.”

Giống như nền tảng video ngắn Douyin và nền tảng thương mại điện tử Taobao khuyến khích mọi người mua sắm thông qua các video lan truyền và phát trực tiếp, Xiaohongshu đã tạo ra một mô hình kinh doanh sinh lợi kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử. Nguồn cấp dữ liệu của nó cung cấp một cuộn vô hạn các bài đăng giống như Instagram, được cung cấp bởi các đề xuất theo phong cách TikTok.

Sức hấp dẫn của ứng dụng nằm ở sức mạnh nội tại của nó. Với ứng dụng này, người dùng có thể khám phá các sản phẩm được đánh giá bởi đồng nghiệp của họ, được sử dụng trong quy trình trang điểm, trang phục hàng ngày và blog du lịch của họ — hấp dẫn hơn những sản phẩm được quảng cáo bằng quảng cáo rõ ràng. Ứng dụng lôi kéo người dùng bằng cách giới thiệu lối sống thành thị lý tưởng — với các quy trình chăm sóc da phức tạp, bữa nửa buổi cuối tuần và kỳ nghỉ ở nước ngoài — vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Anna Chen, một sinh viên đại học 22 tuổi và là một KOL trên Xiaohongshu, đã thu hút được hơn 50.000 người theo dõi bằng cách đăng bài về túi xách, bữa tối omakase và trải nghiệm của cô khi tham gia khóa học hè tại Đại học Bắc Kinh danh tiếng. Cô đã hợp tác với các thương hiệu, chẳng hạn như cửa hàng kính mắt và hiệu thuốc, bằng cách đăng ảnh của mình với sản phẩm của họ và luôn biết góc máy ảnh nào khiến chân cô trông dài và khuôn mặt thon gọn hơn. “Mọi người trên Xiaohongshu muốn thấy một lối sống lịch sự và có kỷ luật,” Anna cho biết.

Đối với giới trẻ thành thị Trung Quốc ngày nay, Xiaohongshu đã trở thành cẩm nang hướng dẫn cách sống tốt hơn bằng cách mua nhiều hơn. Người hâm mộ mô tả Xiaohongshu là một cộng đồng thân thiện với phụ nữ với những khát vọng chung. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình lại chỉ trích ứng dụng này là một cái bẫy tiêu dùng bóp nghẹt thế hệ trẻ với những kỳ vọng phi thực tế.

Việc Xiaohongshu nhấn mạnh tầm quan trọng của vẻ đẹp hình thể và thành tích cá nhân cũng có thể gây hại. Nghiên cứu cho thấy những bức ảnh được chỉnh sửa kỹ lưỡng do những người có ảnh hưởng trên Xiaohongshu đăng tải khiến phụ nữ trẻ không hài lòng hơn về cơ thể của chính họ. Yixuan Liu, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Texas ở Austin, người đã nghiên cứu cách các bà mẹ tìm kiếm lời khuyên về sức khỏe trên Xiaohongshu sau khi sinh, cho biết những bức ảnh hoàn hảo do các KOL đăng tải đã mang đến cho phụ nữ những kỳ vọng không thể đạt được về cơ thể của họ sau khi sinh con.

Theo Sheng Zou, giáo sư tại Đại học Baptist Hong Kong (Trung Quốc), người nghiên cứu về truyền thông và chính trị ở Trung Quốc, Xiaohongshu đã thành công nhờ sức mua ngày càng tăng của người dân Trung Quốc và khát vọng sống theo lối sống quốc tế. Nhưng khi ngày càng nhiều người trẻ coi Xiaohongshu là mạng xã hội chính của họ, Zou cho biết, họ có nguy cơ bị mắc kẹt trong một môi trường bị chủ nghĩa tiêu dùng chi phối. Xiaohongshu hoạt động như một trung tâm mua sắm khổng lồ, nơi những người mua sắm cho nhau biết nên mua gì, thông qua những bức ảnh quyến rũ, dễ thương, những biểu tượng cảm xúc và tiêu đề nhiệt tình.

Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?
200 triệu người dùng của Xiaohongshu hiện truy cập vào nền tảng này để biết mọi thứ, từ đề xuất mua sắm và mẹo hẹn hò cho đến hành trình du lịch và lời khuyên về chế độ ăn uống.

Thông qua lợi thế của Xiaohongshu, các doanh nghiệp đã thuê KOL và người viết thuê để tạo ra hàng loạt các đánh giá tích cực. Fan, một người viết thuê có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, cho biết cô có thể viết hơn 50 bài đăng trên Xiaohongshu mỗi ngày, với các tiêu đề như "Thuật toán, hãy gửi điều này cho tất cả các chị em của tôi!" hoặc "Tôi rất tiếc vì đã không xem nó sớm hơn!"

Mặc dù nội dung của Xiaohongshu xoay quanh việc mua sắm nhưng ứng dụng này không tránh khỏi sự kiểm duyệt của nhà nước. Sau khi cơ quan giám sát internet của Trung Quốc cảnh báo về nội dung trực tuyến quảng bá sự giàu có và xa hoa, Xiaohongshu đã phát động các chiến dịch chống lại việc phô trương sự giàu có, các bài đánh giá giả mạo và các bức ảnh được chỉnh sửa quá mức. Trong khi đó, một bộ phận người dùng là thanh niên bắt đầu cảm thấy vỡ mộng Xiaohongshu và ý tưởng rằng có thể mua được một lối sống tốt hơn.

Angel Wang, một học sinh trung học 16 tuổi đến từ Trường Xuân, đã quyết định bỏ Xiaohongshu từ tháng 1/2023. Cô ghen tị với những người có ảnh hưởng, có lối sống buông thả và gia đình hoàn hảo của họ. Cô bé cũng đấu tranh để chống lại tất cả các khuyến nghị cám dỗ về son môi và đồ ăn nhẹ. “Khi không thể tiếp tục mua đồ,” cô nói. "tôi chỉ cần tắt app đi".

Các nhãn hàng xa xỉ kỳ vọng phục hồi tăng trưởng nhờ khách Trung Quốc

Các nhãn hàng xa xỉ kỳ vọng phục hồi tăng trưởng nhờ khách Trung Quốc

Ngân hàng đầu tư của Mỹ Morgan Stanley phân tích, những người yêu thích hàng xa xỉ ở Trung Quốc chiếm khoảng 60% mức tăng ...

Xã hội 'số hóa' và 'sự xa cách đô thị' của người trẻ

Xã hội 'số hóa' và 'sự xa cách đô thị' của người trẻ

Áp lực từ việc phát triển bản thân và đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại, cộng thêm ảnh hưởng từ mạng xã ...

(Nguồn: Tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Công dân Hàn Quốc và Slovakia đã được thêm vào danh sách những người không cần thị thực để đến thăm trong tối đa 15 ngày
Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Thị trường giảm, nguy cơ mất mùa do thời tiết không thuận, nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ trữ hàng chờ giá

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Thị trường giảm, nguy cơ mất mùa do thời tiết không thuận, nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ trữ hàng chờ giá

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 – 141.200 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024, giá vàng chao đảo trước một cuộc bầu cử Mỹ nhiều biến số. Thị trường trong nước biến động cùng chiều thế giới.
Cùng hòa mình vào văn hóa các dân tộc Việt Nam tháng 11 này

Cùng hòa mình vào văn hóa các dân tộc Việt Nam tháng 11 này

Tháng 11, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức các hoạt động với chủ đề “Về miền ...
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández

Chiều 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ ...
Ninh Thuận đưa vào hoạt động tiểu dự án 2.253 tỷ đồng vì môi trường bền vững

Ninh Thuận đưa vào hoạt động tiểu dự án 2.253 tỷ đồng vì môi trường bền vững

Ninh Thuận chính thức khánh thành dự án “Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm".
Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ kéo dài 9 ngày, từ 25/1 đến hết 2/2 (Dương lịch), dự kiến ít hơn năm ngoái 7 ngày.
Điều kiện xét thăng hạng giáo viên công lập các cấp từ ngày 15/12/2024

Điều kiện xét thăng hạng giáo viên công lập các cấp từ ngày 15/12/2024

Điều kiện xét thăng hạng giáo viên công lập từ 15/12/2024 được quy định tại Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 15/12/2024.
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT liên tục tăng với con số gần tuyệt đối

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT liên tục tăng với con số gần tuyệt đối

Năm 2024 là năm có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất 10 năm qua, với tỷ lệ 99,4% thí sinh đỗ tốt nghiệp.
Bộ GD&ĐT ban hành quy định tiêu chuẩn thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ GD&ĐT ban hành quy định tiêu chuẩn thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ GD&ĐT vừa thông tin những điểm mới về quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non...
Thi vào lớp 10: Môn thứ 3 sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ

Thi vào lớp 10: Môn thứ 3 sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc thay đổi môn thi thứ 3 vào lớp 10 hằng năm giúp học sinh học đều các môn, tránh học lệch, học tủ.
Nhiều trường đại học dự kiến bỏ xét tuyển học bạ từ năm 2025

Nhiều trường đại học dự kiến bỏ xét tuyển học bạ từ năm 2025

Nhiều trường đại học dự kiến sẽ bỏ xét tuyển học bạ từ năm 2025. Trong khi, hàng loạt trường đã không sử dụng phương thức này từ năm trước.
Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu. Kể từ khi ra đời đã tạo ra tổng doanh thu ước tính ...
Quy định quan trọng từ năm 2025: Người dùng CMND, CCCD cần biết

Quy định quan trọng từ năm 2025: Người dùng CMND, CCCD cần biết

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung quy định quan trọng từ năm 2025 mà người dùng CMND, CCCD cần biết.
Một hòn đảo ở Bắc Cực hoàn toàn biến mất do băng tan chảy

Một hòn đảo ở Bắc Cực hoàn toàn biến mất do băng tan chảy

Ngày 31/10, Hiệp hội địa lý LB Nga thông báo hòn đảo Mesyatsev biến mất khỏi quần đảo Franz Josef của Nga ở Bắc Cực.
Đầu tháng 11, núi Phú Sĩ không có tuyết sau 130 năm

Đầu tháng 11, núi Phú Sĩ không có tuyết sau 130 năm

Lần đầu tiên sau 130 năm, núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản - không có tuyết tới đầu tháng 11 do biến đổi khí hậu.
Khung cảnh ngổn ngang sau trận lũ quét kinh hoàng ở Tây Ban Nha

Khung cảnh ngổn ngang sau trận lũ quét kinh hoàng ở Tây Ban Nha

Trận lũ quét mới đây ở vùng Valencia (Tây Ban Nha) đã khiến 158 người thiệt mạng, ô tô dồn thành đống ngổn ngang trên đường phố ngập ngụa bùn đất.
Bác sĩ trẻ Đỗ Trung Kiên trở thành Tiktoker, viết sách dạy tiếng Anh cho sinh viên Y khoa

Bác sĩ trẻ Đỗ Trung Kiên trở thành Tiktoker, viết sách dạy tiếng Anh cho sinh viên Y khoa

Đam mê dịch thuật, bác sĩ Đỗ Trung Kiên (27 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) đã quyết định lập kênh TikTok nhằm phổ cập tiếng Anh cho các sinh viên Y khoa.
8 lợi ích sức khỏe khi uống trà matcha hằng ngày

8 lợi ích sức khỏe khi uống trà matcha hằng ngày

Tiêu thụ trà matcha mỗi ngày giúp não bộ tỉnh táo, giảm căng thẳng, kiểm soát cân nặng và đường huyết, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và giảm cân.
Chuyên gia tư vấn về nguyên nhân và biện pháp giảm nguy cơ thiếu máu lên não

Chuyên gia tư vấn về nguyên nhân và biện pháp giảm nguy cơ thiếu máu lên não

Thiếu máu lên não là tình trạng máu lên não không đủ, khiến tế bào não không được nuôi dưỡng, là một dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não.
Những loại vitamin là 'cứu tinh' của da khô, lão hóa nhanh

Những loại vitamin là 'cứu tinh' của da khô, lão hóa nhanh

Thiếu hụt vitamin C hay E ảnh hưởng đến khả năng giữ ẩm, bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương do môi trường, khiến da khô, lão hóa nhanh.
Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết và phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế - xã hội thì việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số ...
Hơn 2.000 người tham gia đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam

Hơn 2.000 người tham gia đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam

Ngày 20/10, hơn 2.000 người đã tham dự sự kiện '5.000 bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024'.
Đau cổ vai gáy ngày càng trẻ hoá

Đau cổ vai gáy ngày càng trẻ hoá

Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu.
Phiên bản di động