Netflix và nỗ lực đổi mới cách làm phim

Tuệ Lan
Netflix đang đứng trước không ít khó khăn do lượng người xem giảm sút. Vì vậy, dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới buộc phải tìm đến các phương án đổi mới cách làm phim, trong đó là việc học tập hãng phim nổi tiếng Walt Disney trong việc sản xuất các bộ phim ăn khách.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Netflix hiện đang là nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới với trị giá 82 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian qua, công ty này đang đứng trước không ít khó khăn do lượng người dùng giảm, cụ thể vào ngày 19/7, công ty thông báo đã mất gần 1 triệu người đăng ký. Giá trị cổ phiếu trong năm nay cũng bị ảnh hưởng khi giảm tới 70%.

Netflix và nỗ lực đổi mới cách làm phim
Doanh thu và lượng người xem giảm buộc Netflix phải tìm cách đa dạng hoá nội dung phim nhằm cứu vãn tình hình. (Nguồn: Shutterstock)

Chính vì vậy, để cứu vãn tình thế, Netflix hiện đang xây dựng kế hoạch mới, trong đó sử dụng chiến lược cũ, vốn giúp Walt Disney đạt được thành công vang dội.

Netflix hiện đang phấn đấu để tạo nên các thương hiệu với độ nổi tiếng vượt qua cả màn ảnh, trò chơi và sản phẩm tiêu dùng, giống như cách nhân vật Mickey Mouse (Chuột Mickey) hay bộ phim “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao) tạo nên dấu ấn khó phai đối với người hâm mộ.

Để có thể khai thác doanh thu nhiều hơn từ các bộ phim, Netflix phải xây dựng các bộ phim thật ấn tượng và thu hút thật nhiều khán giả, với các vũ trụ và nhân vật mà họ có thể “tái sử dụng” liên tục.

Chiến lược này nhằm hỗ trợ cho những nỗ lực của Netflix trong việc tạo ra một thư viện khổng lồ với các bộ phim do hãng tự sản xuất, đồng thời đáp ứng được mọi sở thích của người xem.

Ông Matthew Thunell, phó chủ tịch Netflix cho biết: “Chúng tôi muốn có phiên bản ‘Star Wars’ hay ‘Harry Potter’ riêng và đang rất nỗ lực để có thể làm vậy. Nhưng điều đó không thể diễn ra chỉ sau một đêm”.

Xây dựng các loạt phim ăn khách

Netflix hiện đang có được những thành công nhất định với bộ phim “Stranger Things” và nhiều khả năng sẽ áp dụng mô hình này để phát triển các bộ phim sắp tới.

“Stranger Things” là loạt phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng đã ra mắt tổng cộng bốn phần. Rất nhiều sản phẩm “ăn theo” thành công của bộ phim đã được tung ra thị trường, ví dụ như bánh pizza đông lạnh, đồ chơi, trò chơi thực tế ảo…

Để đáp ứng nhu cầu của người xem, Netflix đang lên kế hoạch sản xuất phần ngoại truyện và thậm chí là phiên bản kịch của “Stranger Things”.

Netflix cũng cho biết họ có kế hoạch phát triển khoảng hàng chục dự án phim khác dựa trên mô hình của bộ phim “Stranger Things”.

Ví dụ, bộ phim nổi tiếng của Tây Ban Nha “La Casa de Papel” (Phi vụ triệu đô) mới đây đã được Hàn Quốc làm lại, đồng thời Netflix cũng đang tiếp tục sản xuất phần ngoại truyện. Sự thành công vang dội của “Squid Game” (Trò chơi con mực) đang được chuyển thể thành một chương trình thi đấu thực tế trên Netflix. Loạt phim giả tưởng “The Witcher” (Thợ săn quái vật) cũng đã sản xuất phiên bản hoạt hình dựa trên bản gốc và đang chuẩn bị cho ra mắt phần tiền truyện.

Trong thời gian sắp tới, Netflix dự kiến phát hành ba bộ phim mới, nhiều khả năng sẽ trở thành những cú “hit” nhờ lượng khán giả trung thành với kịch bản gốc. Trong đó gồm: “The Three-Body Problem” (Tam Thể) - bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết giả tưởng nổi tiếng của Trung Quốc, “Đảo hải tặc” (One Piece) – chuyển thể từ bộ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng, và phiên bản live-action của bộ phim hoạt hình huyền thoại “Avatar: The Last Airbender”.

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào cũng có thể trở thành một thương hiệu phim hút khách. Netflix trước đây đã từng thất bại khi xây dựng vũ trụ “Millarworld”, gồm các bộ phim dựa trên các tác phẩm truyện tranh của họa sĩ Mark Millar.

Bộ phim đầu tiên trong vũ trụ Millarworld mang tiêu đề “Jupiter’s Legacy” (Di Sản Mộc Tinh) đã bị “khai tử” sau mùa đầu tiên, do không thu được tiếng vang như mong đợi.

Netflix và nỗ lực đổi mới cách làm phim
Stranger Things được coi là bộ phim hút khách nhất trên Netflix. (Nguồn: Netflix)

Những bộ phim tiềm năng

Ngoài những bộ phim nói trên, Netflix còn hàng loạt các tác phẩm tiềm năng khác, có thể được xây dựng thành các loạt phim ăn khách như: “Enola Holmes”, kể về người em gái út của Sherlock Holmes, “Knives Out”, phim trinh thám phong cách Agatha Christie, hay bộ phim về zombie “Army of the Dead.”

Phim hành động về điệp viên “The Gray Man” của hai đạo diễn Anthony và Joe Russo mới ra mắt ngày 22/7 vừa qua. Từ thành công của bộ phim, các nhà sản xuất của Netflix dự định sẽ xây dựng một thế giới phong phú xung quanh câu chuyện này.

Để thực hiện các nỗ lực đổi mới, Netflix đã tái cơ cấu bộ máy vào tháng 10/2020, với việc tuyển dụng bà Bela Bajaria vào vị trí giám đốc phim truyền hình toàn cầu. Bà Bajaria là người đã tạo ra các bộ phim hài nổi tiếng trên Netflix như "Unbreakable Kimmy Schmidt" (Người Phụ Nữ Kiên Cường) và "Master of None" (Diễn Viên Vật Vờ).

Khi số lượng người đăng ký giảm vào năm 2020, bà đã tìm cách khai thác thêm nội dung từ các hợp đồng đắt giá với các nhà sản xuất như Shonda Rhimes của “Bridgerton”. Bà Bajaria cũng đã lập một nhóm để tìm kiếm và phát triển các bộ phim mới, có tiềm năng trở thành những loạt phim ăn khách.

Tìm kiếm nội dung mới

Thay vì chờ đợi bên thứ ba cung cấp kịch bản sản xuất, Netflix tuyển thêm nhân sự với mục đích “tự mình” kiếm tìm những nội dung mới.

Không chỉ vậy, công ty này còn để các nhân viên marketing và nhân viên kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của mình tham gia vào quá trình sản xuất phim. Phó Giám đốc Netflix Thunell gọi sự thay đổi này chính là bước đi đã làm “thay đổi cuộc chơi”. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử cũng là một trong những bước đi đột phá mới của Netflix.

Ông Steven Ekstract, giám đốc của Global Licensing Advisors cho biết, từ năm 2025 trở đi, chỉ riêng bộ phim ‘Stranger Things’ có thể mang lại doanh thu lên tới 1 tỷ USD thông qua việc bán các sản phẩm “ăn theo” và tổ chức sự kiện.

Với cách thức kinh doanh nói trên, Netflix có thể thu về tiền bản quyền từ 50 triệu đến 75 triệu USD mỗi năm với riêng bộ phim này. Tuy nhiên, để đạt được doanh thu nói trên, Netflix sẽ phải giữ chân khán giả yêu mến "Stranger Things" bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Bà Julia Alexander, giám đốc chiến lược của công ty Parrot Analytics, cho rằng, các nền tảng streaming phim không có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các vũ trụ phim như các nhà làm phim lớn ở Hollywood.

“Chúng tôi thể tin vào bộ máy sản xuất của Netflix như tin vào Disney hay không? Câu trả lời là không. Disney đã từng phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng nên bộ máy ấy. Trong khi đó, dù đã thống trị lĩnh vực phát trực tuyến nhưng Netflix vẫn là gương mặt mới mẻ trong việc xây dựng các vũ trụ điện ảnh”.

Doanh thu giảm, Netflix cân nhắc bắt người dùng xem quảng cáo

Doanh thu giảm, Netflix cân nhắc bắt người dùng xem quảng cáo

Sau 10 năm tăng trưởng liên tục, Netflix ghi nhận lượng người đăng ký mới lao dốc, cổ phiếu tụt 25% trong phiên ngoài giờ. ...

Google, Netflix bị phạt tại Hàn Quốc

Google, Netflix bị phạt tại Hàn Quốc

Google, Netflix cùng KT, LG Uplus và Content Wavve bị phạt do có hành động kinh doanh không công bằng liên quan đến đăng ký ...

(theo Reuters)

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước này.
Phim Titanic: Bán đấu giá tấm ván gỗ thu về hơn 700.000 USD

Phim Titanic: Bán đấu giá tấm ván gỗ thu về hơn 700.000 USD

Tại cuộc bán đấu giá, tấm ván gỗ chỉ đủ chỗ cho Rose và khiến Jack bỏ mạng trong phim 'Titanic' được một nhà lý luận mua với giá 718.750 USD.
Indonesia nỗ lực và hy vọng loài hổ Java thực tế vẫn tồn tại trong tự nhiên

Indonesia nỗ lực và hy vọng loài hổ Java thực tế vẫn tồn tại trong tự nhiên

Indonesia đang hy vọng sẽ tìm thấy thêm bằng chứng về hổ Java, một loài được công bố đã tuyệt chủng nhưng thực tế vẫn tồn tại trong tự nhiên.
Ngôi chùa cổ hơn 700 năm đứng vững giữa dòng nước chảy xiết

Ngôi chùa cổ hơn 700 năm đứng vững giữa dòng nước chảy xiết

Là ngôi chùa đầu tiên trên sông Trường Giang, Trung Quốc, Quan Âm Các có niên đại từ thời nhà Nguyên, từng phải chịu vô số trận đại hồng thủy.
Phát hiện lăng mộ trang trí độc đáo thời kỳ Ai Cập cổ đại

Phát hiện lăng mộ trang trí độc đáo thời kỳ Ai Cập cổ đại

Nhóm chuyên gia từ viện Khảo cổ học Đức ở Cairo, mới công bố phát hiện về một lăng mộ cổ thuộc loại mastaba ở thời kỳ Cổ Vương quốc (Ai Cập).
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Phim Người một nhà tập 2: Trí giấu mặt khi gặp người quen trong quán nhậu

Phim Người một nhà tập 2: Trí giấu mặt khi gặp người quen trong quán nhậu

Phim Người một nhà tập 2, Trí che mặt khi gặp người quen trong quán bia, kẻ thù của anh đã ra tù...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9, Giang bị dị ứng tôm giống mẹ Duyên ngày xưa, liệu hai người có mối quan hệ?
Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim 'Mai' của đạo diễn Trấn Thành hiện thu về hơn 22,1 triệu USD, đứng thứ 16 về doanh thu các phim phát hành năm 2024 trên toàn thế giới.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8, Duyên bị xúc phạm nhân phẩm khi thực hiện dự án tình nguyện, ai sẽ giúp cô?
Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9, bà Lan dằn mặt An Nhiên và hỏi về cha đứa trẻ của cô, Nghĩa chạm mặt tình địch và màn đối đáp đỉnh cao...
Phiên bản di động