Tại Thái Lan, thị trường du lịch nội địa vẫn không đủ lớn để bù đắp cho phần doanh thu khổng lồ đến từ nguồn khách quốc tế. (Nguồn: Bloomberg) |
Theo báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), năm 2019 đã trở thành năm bội thu của bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng châu Á với lượng giao dịch tăng 61% và doanh thu lên tới 14 tỷ USD. Trong khi đó, thị trường Bắc Mỹ giảm 20% và thị trường châu Âu, Trung Đông – châu Phi gần như không có sự biến động.
Tuy nhiên, cơn lốc khủng khiếp mang tên Covid-19 quét khắp toàn cầu đã khiến ngành du lịch – khách sạn điêu đứng. Đầu tư vào ngành này ở châu Á đã giảm 45%, tương đương với sụt giảm trong doanh số bán lẻ bất động sản. Ngành du lịch khách sạn, chủ yếu dựa vào du lịch quốc tế và hội thảo, ưu đãi, hội nghị và triển lãm – đã thực sự bị khủng hoảng khi lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại được các nước áp đặt.
Thậm chí, ngay ở những quốc gia mà du lịch nội địa chiếm tỷ trọng lớn thì nhu cầu vẫn sụt giảm nghiêm trọng. Tại Nhật Bản, tỷ lệ đặt phòng đã giảm 30% trước khi Chính phủ nước này công bố hoãn Thế vận hội mùa hè Olympic Tokyo 2020.
Giám đốc bộ phận kinh doanh đầu tư của JLL Nihat Ercan nhận định, cú sốc mang tên Covid-19 là “chưa từng có tiền lệ”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản du lịch khách sạn thành phố cũng như resort, nghỉ dưỡng. “Cứ như ai đó đã gạt công tắc và tất cả đều vụt tắt”, ông Nihat Ercan ví von và cho rằng, lượng giao dịch trong ngành này sẽ tiếp tục sụt giảm 4 tỷ USD trong năm nay – mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra dự báo nguồn cung năm 2022 sẽ thấp hơn mức dự đoán trước khủng hoảng. Theo nhà cung cấp dữ liệu khách sạn STR, tỷ lệ đặt phòng tại khu vực châu Á trong tháng 6/2020 ở mức 39%, giảm đến 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trên mỗi phòng khách sạn giảm còn 23 USD – mức sụt giảm đáng kinh ngạc so với năm 2019.
Trong bối cảnh các quốc gia vẫn hạn chế du lịch quốc tế, nhiều nước đã chuyển hướng sang đẩy mạnh du lịch nội địa khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Dù vậy, ở một số quốc gia, thị trường du lịch nội địa vẫn không đủ lớn để bù đắp cho phần doanh thu khổng lồ đến từ nguồn khách quốc tế, đặc biệt là ở những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng như Indonesia hay Thái Lan.
Việc sụt giảm đáng kể lượng khách du lịch Trung Quốc cũng khiến ngành du lịch khách sạn của nhiều quốc gia lao đao. Báo cáo công bố vào tháng 5 của Công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu Colliers (Canada) cho thấy, mức chi tiêu cho du lịch quốc tế của Trung Quốc đã tăng trưởng 21% từ năm 2003 tới năm 2018. Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ riêng doanh thu từ khách du lịch Trung Quốc đã đóng góp hơn một nửa GDP của ngành du lịch.
Các chuyên gia nhận định, dù cuộc khủng hoảng Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên diện rộng, viễn cảnh về lâu dài vẫn không phải quá đen tối cho ngành công nghiệp du lịch khách sạn của châu Á. Khác với châu Âu và châu Mỹ, các khoản vay ngân hàng chủ yếu dựa trên các mối quan hệ khiến các nhà đầu tư và chủ khách sạn châu Á có khả năng được giãn nợ, giảm bớt những khó khăn trong ngành.
Bên cạnh đó, chủ sở hữu của những khách sạn lớn ở châu Á đều là những tập đoàn dày dặn kinh nghiệm trong kinh doanh khách sạn qua nhiều thế hệ. “Vững vàng trong khủng hoảng và có một tầm nhìn dài hạn, họ sẽ không dễ dàng bỏ cuộc”, một chuyên gia bất động sản cho biết.
Ngoài ra, đại dịch được nhận định là sẽ có những tác động sâu sắc tới hoạt động hằng ngày của các khách sạn. Theo đó, các quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu, hướng tới những tiêu chuẩn mới giúp khách hàng bớt nỗi lo về Covid-19.
“Quá trình mở cửa lại nền kinh tế sẽ mang tới cơ hội cho các khách sạn nhằm tạo nên sự khác biệt thông qua các tiêu chuẩn vệ sinh”, ông Govinda Singh, Trưởng nhóm tư vấn và đánh giá dịch vụ khách sạn-giải trí châu Á của Colliers nhận định.