Ngành thời trang tìm cách 'đại tu' sau kỳ 'ngủ đông' do Covid-19

An Lê
Theo dõi TGVN trên
TGVN. Mang đến nhiều thiệt hại nhưng cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 dường như lại đang tạo ra một cuộc cách mạng trong thương hiệu, phong cách cá nhân cũng như thay đổi các tuần lễ thời trang.
TIN LIÊN QUAN
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Công nghệ và tiếng kêu cứu của ngành thời trang
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Show diễn thời trang “thiên thần Victoria’s Secret” chính thức dừng phát sóng
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Cửa hàng thương hiệu Burberry tại Anh. (Nguồn: The New York Times)

Có nhất thiết phải là Tuần lễ Thời trang?

Khi dịch bệnh bùng phát tại nhiều nước, các Tuần lễ Thời trang Milan, Paris vẫn diễn ra đúng như lịch trình, mặc dù có rất nhiều cảnh báo về diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nhưng khi các bệnh nhân Covid-19 bắt đầu xuất hiện trong ngành thì người làm thời trang phải tự hỏi các tuần lễ thời trang có cần thiết nữa hay không...

Vì vậy, đại dịch Covid-19 đã thành cơ hội để các chương trình diễn thời trang trải qua cuộc đại tu lớn. Lúc này, các thương hiệu xa xỉ quay sang thử nghiệm với nền tảng kỹ thuật số và cho phép người xem tương tác trực tiếp với nhà thiết kế. Nhiều hãng thời trang buộc phải dần chuyển sang trưng bày trên mạng.

Có thể khẳng định Covid-19 khiến chuỗi công nghiệp thời trang cao cấp phải thức tỉnh để hướng tới câu chuyện thời trang bền vững. Người ta có thể mong chờ ngành này trách nhiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn, áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo phúc lợi cho lực lượng lao động hơn.

Theo Financial Times, từ khi châu Âu áp lệnh phong toả, các nhà thiết kế và CEO của những thương hiệu xa xỉ như Giogio Armani cho đến Vetements, Gur Guram Gvasalia đã kêu gọi thay đổi trong ngành công nghiệp bằng cách hạn chế sản xuất.

Những thương hiệu xa xỉ được "ông lớn" chống lưng như LVMH và Kering được dự đoán sẽ hồi phục đầu tiên và bành trướng thị trường.

Các thương hiệu đơn lẻ trụ qua cuộc khủng hoảng tài chính 2008 như Prada, Ferrregamo, Burberry, Tod's sẽ phải xem xét lại bảng cân đối tài chính của mình...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Các show thời trang không còn nhất thiết phải đầu tư. (Nguồn: The New York Times)

Những xu hướng mới

Cũng theo Financial Times, không phải mọi thứ đều tồi tệ sau đại dịch. Tác động của ngành công nghiệp thời trang lên môi trường như lượng carbon tạo ra, hàng triệu lít thuốc nhuộm vải thải ra biển... giảm mạnh trong năm nay.

Phải giảm tải sản xuất, số lượng bộ sưu tập cũng sẽ ít hơn trong vài quý, thậm chí vài năm nhưng các thương hiệu Mỹ sẽ tái đầu tư vào sản xuất tại địa phương, trang bị thêm việc làm và kỹ năng mới.

Xu hướng mua sắm theo mùa dần biến mất khi nhà thiết kế tập trung vào các sản phẩm mang tính "cổ điển" có thể diện được quanh năm.

Sự chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm "không lỗi mốt" này sẽ dần mở lối cho các bộ sưu tập mới mẻ và hào nhoáng, giống như việc chia vải thời chiến đã mở đường cho bộ sưu tập New Look của Dior vào năm 1947 hay màn ra mắt của Nhà thiết kế Alessandro Michele cho Gucci vào năm 2015 sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Đặc biệt, với thu nhập giảm đi, người tiêu dùng trở nên thận trọng với hầu bao, coi mặt hàng xa xỉ là món đầu tư trong nhiều năm hoặc họ chỉ mua những món có giá trị bán lại.

Thay đổi trong hành vi tiêu dùng - nhu cầu túi xách hàng hiệu sẽ đổi sang các sản phẩm sức khoẻ, chăm sóc da, thực phẩm bổ sung, các lớp thể dục thẩm mỹ sẽ ngày một nhiều.

Trong hoàn cảnh mới, các thiết kế thời trang cũng thay đổi, chẳng hạn như phong cách “trikini” - một mẫu bikini có thêm khẩu trang đồng bộ về mặt màu sắc đối với bộ đồ bơi trong mùa hè năm nay.

Tờ Daily Mail cho biết, thiết kế này hiện đang gây sốt với nhiều chị em nữ giới dù ban đầu đó là một ý tưởng thiết kế có phần hài hước, nảy sinh khi một nhà thiết kế đồ bơi người Italy Tiziana Scaramuzzo phải ở nhà để cách ly xã hội đã nghĩ ra để… giải sầu.

Ý tưởng thời trang “trikini” thoạt tiên không phải một ý tưởng nghiêm túc, nhưng giờ đây, nhà thiết kế chủ sở hữu của thương hiệu thời trang đồ bơi Elexa này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng cho “trikini”.

Tái tạo thương hiệu tại Việt Nam

Việc tái tạo thương hiệu sau dịch cũng là câu chuyện được các nhà thiết kế Việt Nam tính toán sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lý Giám Tiền - quán quân cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Việt Nam 2014 phải chuyển hình thức kinh doanh của thương hiệu từ offline đến online cũng như phải học cách tuỳ cơ ứng biến với những việc xảy ra bất ngờ như Covid-19.

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Mẫu thiết kế áo thân thiện môi trường của Tom Trandt. (Ảnh: Tom Trandt)

Khẳng định ngành thời trang sẽ hồi phục lâu hơn so với các ngành khác, nhà thiết kế Hoàng Minh Hà cũng khẳng định thời trang sẽ phải có một chuyến hành trình tìm kiếm những giá trị mới phù hợp với người tiêu dùng.

Điển hình trong xu hướng ấy là nhà thiết kết Tom Trandt đã cho ra mắt sản phẩm mới để thu hút khách là Áo thun sáng trưa chiều tối và bộ sưu tập No, Thanks! thân thiện với môi trường.

Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng cũng đã dành thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch cho một số thay đổi nhằm thích nghi với thời cuộc mới. Theo anh, sắp tới sẽ có hai xu hướng: những người sống tiết kiệm và những người có điều kiện sẽ hưởng thụ.

Vì vậy, anh dự kiến thực hiện song song giữa dòng cao cấp và dòng sản phẩm áo dài là dòng phổ cập tiện dụng và thoải mái.

Quan tâm đến phương thức kinh doanh trực tuyến, các nhà thiết kế như Thủy Nguyễn, Lê Thanh Hòa, Đỗ Long hiện cũng triển khai một số dự án cộng tác với các trang thương mại điện tử giới thiệu các sản phẩm phân khúc giá bình dân hơn, cũng như cho ra mắt các dòng sản phẩm đầm đơn giản qua hệ thống bán trực tuyến, giới thiệu mini collection trên trang web.

Tất cả đều mong muốn có thể tìm được hướng phát triển phù hợp cho thương hiệu của mình, đồng thời đóng góp vào việc phục hồi ngành thời trang Việt hậu Covid-19.

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Dịch Covid-19: Nhà mốt nổi tiếng chuyển sang sản xuất khẩu trang

TGVN. Các nhà mốt nổi tiếng của Pháp là Yves Saint Laurent và Balenciaga sẽ chuyển trọng tâm hoạt động ở thời điểm hiện tại ...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Dịch Covid-19: Ý tưởng thời trang che chắn toàn thân kèm diệt khuẩn bằng tia UV

TGVN. Với sự giúp sức của công nghệ, chúng ta giờ đây hoàn toàn có thể chế tạo ra những thiết bị có khả năng ...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Khẩu trang thể hiện cá tính - phụ kiện “hot” nhất làng thời trang quốc tế

TGVN. Thời trang và cuộc sống luôn song hành, trong bối cảnh hiện tại, khi dịch Covid-19 là câu chuyện thời sự “nóng” trên thế ...

(tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Dịch Covid-19: Thế giới ghi nhận gần 570.000 ca mắc mới trong 24h, Peru gia hạn tình trạng khẩn cấp y tế

Dịch Covid-19: Thế giới ghi nhận gần 570.000 ca mắc mới trong 24h, Peru gia hạn tình trạng khẩn cấp y tế

Tính đến 8h30 sáng 29/11, toàn thế giới có 62,55 triệu ca mắc Covid-19, sau khi ghi nhận thêm gần 570.000 ca trong 24 giờ qua.
Bầu cử Mỹ 2020: Tòa án Tối cao Pennsylvania 'giáng đòn đau' vào nỗ lực của phe Cộng hòa

Bầu cử Mỹ 2020: Tòa án Tối cao Pennsylvania 'giáng đòn đau' vào nỗ lực của phe Cộng hòa

Tòa án Tối cao bang Pennsylvania đã bác nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm ngăn cản việc chứng nhận kết quả bầu cử Mỹ tại bang then chốt này.
Tìm thấy hài cốt cá voi cổ đại siêu hiếm ở Thái Lan

Tìm thấy hài cốt cá voi cổ đại siêu hiếm ở Thái Lan

Các nhà khoa học hy vọng, bộ hài cốt được bảo quản gần như hoàn hảo sẽ giúp hiểu sâu hơn về các loài cá voi.
Thuyết âm mưu đang làm lung lay danh vị 'anh hùng' của các y bác sĩ chống dịch Covid-19 ở Italy

Thuyết âm mưu đang làm lung lay danh vị 'anh hùng' của các y bác sĩ chống dịch Covid-19 ở Italy

Sợ hãi và tức giận trước đại dịch Covid-19, những người dân Italy hoài nghi đang buộc tội các bác sĩ nước này làm quá về tình trạng khẩn cấp ...
Giá vàng hôm nay 29/11: Liên tục xuyên 'thủng đáy', những ngày đen tối của vàng đã kết thúc?

Giá vàng hôm nay 29/11: Liên tục xuyên 'thủng đáy', những ngày đen tối của vàng đã kết thúc?

Giá vàng đã bước sang tuần thứ ba liên tiếp giảm và đang neo ở mức thấp nhất trong 4 tháng qua.
'Cơ hội vàng' cho Việt Nam chinh phục thị trường thực phẩm Halal

'Cơ hội vàng' cho Việt Nam chinh phục thị trường thực phẩm Halal

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường Halal toàn cầu.
Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 bất ngờ không tìm được ngôi vị cao nhất

Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 bất ngờ không tìm được ngôi vị cao nhất

Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 bất ngờ không chọn người kế nhiệm, chỉ trao giải Á khôi 2 cho Ngô Thị Mỹ Hải và Á khôi 1 ...
Tổng thống Trump tố gian lận, cho rằng 1 triệu phiếu bầu ở Pennsylvania 'từ trên trời rơi xuống'

Tổng thống Trump tố gian lận, cho rằng 1 triệu phiếu bầu ở Pennsylvania 'từ trên trời rơi xuống'

Tổng thống Trump tiếp tục cho rằng, ông sẽ thắng đậm ở bang chiến trường Pennsylvania nếu không có gian lận bầu cử.
Mỹ triển khai lực lượng đặc biệt tham gia tập trận chung với Estonia

Mỹ triển khai lực lượng đặc biệt tham gia tập trận chung với Estonia

Ngày 28/11, Mỹ đã triển khai 1 đơn vị đặc biệt để tham gia cuộc tập trận chung với EDF và Kaitseliit.
Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (29/11): Bắc Bộ mưa vài nơi, trời trở rét; các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ mưa vừa đến mưa to

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (29/11): Bắc Bộ mưa vài nơi, trời trở rét; các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ mưa vừa đến mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ.
Hà Giang khai mạc lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 6

Hà Giang khai mạc lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 6

Tối 28/11, lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 6 đã được khai mạc tại thành phố Hà Giang với sự góp mặt của hàng nghìn du khách và người dân địa phương.
Varanasi: Vùng đất của những linh hồn

Varanasi: Vùng đất của những linh hồn

Nhà văn Mark Twain cũng từng nói Varanasi xưa hơn lịch sử, cổ hơn truyền thống, cũ hơn cả huyền thoại và tuổi của nó gấp đôi tất cả những thứ vừa kể cộng lại.
Du lịch Mỹ: Sắc màu ở xứ cờ hoa

Du lịch Mỹ: Sắc màu ở xứ cờ hoa

Dựa trên các bảng xếp hạng du lịch uy tín, dưới đây là 9 điểm đến tràn ngập sắc màu mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Mỹ.
4 cung đường du lịch mùa Đông chỉ nhắc thôi cũng phải xuýt xoa vì quá đẹp

4 cung đường du lịch mùa Đông chỉ nhắc thôi cũng phải xuýt xoa vì quá đẹp

Đừng quên tham khảo và lưu lại cho mình những cung đường du lịch mùa Đông 'cực cool' ở ngay tại Việt Nam nhé!
Khách sạn dát vàng từ trong ra ngoài đầu tiên trên thế giới tại Hà Nội lên báo Anh

Khách sạn dát vàng từ trong ra ngoài đầu tiên trên thế giới tại Hà Nội lên báo Anh

Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake ở Hà Nội được coi là khách sạn đầu tiên trên thế giới dát vàng từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.
Choáng ngợp với nhà ga tàu điện ngầm - 'Cung điện' lộng lẫy dưới lòng đất ở thủ đô nước Nga

Choáng ngợp với nhà ga tàu điện ngầm - 'Cung điện' lộng lẫy dưới lòng đất ở thủ đô nước Nga

Khai trương từ năm 1935, đến nay hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga có 14 tuyến đang hoạt động với hơn 9 triệu lượt người sử dụng hằng ngày.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ La Mã (Kỳ 1)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ La Mã (Kỳ 1)

Văn học cổ đại La Mã thể hiện chủ nghĩa nhân văn, nghĩa là thừa nhận giá trị con người, thiết tha với cuộc sống trần gian.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học Tây Ban Nha (Kỳ cuối)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học Tây Ban Nha (Kỳ cuối)

Văn học Tây Ban Nha thường bao gồm các thể loại văn học như thơ, văn xuôi và kịch, trong đó nhiều tác giả đoạt giải Nobel văn học, nhiều tác phẩm nổi tiếng thế ...
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học Tây Ban Nha (Kỳ 1)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học Tây Ban Nha (Kỳ 1)

Văn học Tây Ban Nha thường đề cập đến các thể loại văn học như thơ, văn xuôi và kịch, nhiều tác giả đoạt giải Nobel văn học, nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ cuối)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ cuối)

Văn học cổ đại Hy Lạp - La Mã là nền văn học cổ nhất châu Âu, nó tạo ra nhiều hình thức và thể loại văn học là khuôn mẫu cho sau này.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 3)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 3)

Văn học cổ đại Hy Lạp - La Mã thể hiện chủ nghĩa nhân văn, nghĩa là thừa nhận giá trị con người, thiết tha với cuộc sống trần gian.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 2)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Chấm phá văn học cổ đại Hy Lạp (Kỳ 2)

Tác phẩm thứ hai của văn học cổ đại Hy Lạp tương truyền của Homeros là Odysseia. Vở kịch Odysseia được coi là vở thành công nhất của sân khấu cổ Hy Lạp.
Thế giới cổ xưa của Việt Nam trong những trang sách tiếng Italy

Thế giới cổ xưa của Việt Nam trong những trang sách tiếng Italy

Cuốn sách là một trong số ít tác phẩm văn học dân gian Việt Nam được chuyển thể trực tiếp từ tiếng Việt sang tiếng Italy.
Ngày Nhà giáo Việt Nam: Học kinh nghiệm từ thầy Hoàng Đạo Thúy

Ngày Nhà giáo Việt Nam: Học kinh nghiệm từ thầy Hoàng Đạo Thúy

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, NXB Nhã Nam cho ra mắt cuốn ‘Nghề thầy’ của cụ Hoàng Đạo Thúy với những lời gan ruột của một người thầy nổi tiếng.
CEO công nghệ ra sách ‘Nghề vương bụi phấn’ về tình thầy trò

CEO công nghệ ra sách ‘Nghề vương bụi phấn’ về tình thầy trò

Dù đã có khá nhiều tác phẩm viết về tình thầy trò, nhưng 'Nghề vương bụi phấn' của CEO Nguyễn Huy Du vẫn tạo nên ấn tượng riêng.
Tác giả Bình Ca trở lại với 'Đi trốn'

Tác giả Bình Ca trở lại với 'Đi trốn'

Từng gây bão với 'Quân khu Nam Đồng', 5 năm sau, tác giả Bình Ca trở lại với cuốn sách thứ hai 'Đi trốn'.
Bộ sách của Pháp giúp thay đổi suy nghĩ về quyền mỗi người trong gia đình

Bộ sách của Pháp giúp thay đổi suy nghĩ về quyền mỗi người trong gia đình

Bộ sách của Pháp đề cập đến quyền riêng tư của mỗi người và tôn trọng sự bình đẳng trong xã hội vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng biên dịch và phát hành.
ASEAN 37: Ra mắt phiên bản tiếng Anh cuốn ‘25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc’

ASEAN 37: Ra mắt phiên bản tiếng Anh cuốn ‘25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc’

ASEAN 37: Bộ Ngoại giao đã ra mắt phiên bản tiếng Anh của cuốn sách: 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc.
Phiên bản di động