Ngành thời trang tìm cách 'đại tu' sau kỳ 'ngủ đông' do Covid-19

An Lê
TGVN. Mang đến nhiều thiệt hại nhưng cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 dường như lại đang tạo ra một cuộc cách mạng trong thương hiệu, phong cách cá nhân cũng như thay đổi các tuần lễ thời trang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Công nghệ và tiếng kêu cứu của ngành thời trang
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Show diễn thời trang “thiên thần Victoria’s Secret” chính thức dừng phát sóng
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Cửa hàng thương hiệu Burberry tại Anh. (Nguồn: The New York Times)

Có nhất thiết phải là Tuần lễ Thời trang?

Khi dịch bệnh bùng phát tại nhiều nước, các Tuần lễ Thời trang Milan, Paris vẫn diễn ra đúng như lịch trình, mặc dù có rất nhiều cảnh báo về diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nhưng khi các bệnh nhân Covid-19 bắt đầu xuất hiện trong ngành thì người làm thời trang phải tự hỏi các tuần lễ thời trang có cần thiết nữa hay không...

Vì vậy, đại dịch Covid-19 đã thành cơ hội để các chương trình diễn thời trang trải qua cuộc đại tu lớn. Lúc này, các thương hiệu xa xỉ quay sang thử nghiệm với nền tảng kỹ thuật số và cho phép người xem tương tác trực tiếp với nhà thiết kế. Nhiều hãng thời trang buộc phải dần chuyển sang trưng bày trên mạng.

Có thể khẳng định Covid-19 khiến chuỗi công nghiệp thời trang cao cấp phải thức tỉnh để hướng tới câu chuyện thời trang bền vững. Người ta có thể mong chờ ngành này trách nhiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn, áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo phúc lợi cho lực lượng lao động hơn.

Theo Financial Times, từ khi châu Âu áp lệnh phong toả, các nhà thiết kế và CEO của những thương hiệu xa xỉ như Giogio Armani cho đến Vetements, Gur Guram Gvasalia đã kêu gọi thay đổi trong ngành công nghiệp bằng cách hạn chế sản xuất.

Những thương hiệu xa xỉ được "ông lớn" chống lưng như LVMH và Kering được dự đoán sẽ hồi phục đầu tiên và bành trướng thị trường.

Các thương hiệu đơn lẻ trụ qua cuộc khủng hoảng tài chính 2008 như Prada, Ferrregamo, Burberry, Tod's sẽ phải xem xét lại bảng cân đối tài chính của mình...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Các show thời trang không còn nhất thiết phải đầu tư. (Nguồn: The New York Times)

Những xu hướng mới

Cũng theo Financial Times, không phải mọi thứ đều tồi tệ sau đại dịch. Tác động của ngành công nghiệp thời trang lên môi trường như lượng carbon tạo ra, hàng triệu lít thuốc nhuộm vải thải ra biển... giảm mạnh trong năm nay.

Phải giảm tải sản xuất, số lượng bộ sưu tập cũng sẽ ít hơn trong vài quý, thậm chí vài năm nhưng các thương hiệu Mỹ sẽ tái đầu tư vào sản xuất tại địa phương, trang bị thêm việc làm và kỹ năng mới.

Xu hướng mua sắm theo mùa dần biến mất khi nhà thiết kế tập trung vào các sản phẩm mang tính "cổ điển" có thể diện được quanh năm.

Sự chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm "không lỗi mốt" này sẽ dần mở lối cho các bộ sưu tập mới mẻ và hào nhoáng, giống như việc chia vải thời chiến đã mở đường cho bộ sưu tập New Look của Dior vào năm 1947 hay màn ra mắt của Nhà thiết kế Alessandro Michele cho Gucci vào năm 2015 sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Đặc biệt, với thu nhập giảm đi, người tiêu dùng trở nên thận trọng với hầu bao, coi mặt hàng xa xỉ là món đầu tư trong nhiều năm hoặc họ chỉ mua những món có giá trị bán lại.

Thay đổi trong hành vi tiêu dùng - nhu cầu túi xách hàng hiệu sẽ đổi sang các sản phẩm sức khoẻ, chăm sóc da, thực phẩm bổ sung, các lớp thể dục thẩm mỹ sẽ ngày một nhiều.

Trong hoàn cảnh mới, các thiết kế thời trang cũng thay đổi, chẳng hạn như phong cách “trikini” - một mẫu bikini có thêm khẩu trang đồng bộ về mặt màu sắc đối với bộ đồ bơi trong mùa hè năm nay.

Tờ Daily Mail cho biết, thiết kế này hiện đang gây sốt với nhiều chị em nữ giới dù ban đầu đó là một ý tưởng thiết kế có phần hài hước, nảy sinh khi một nhà thiết kế đồ bơi người Italy Tiziana Scaramuzzo phải ở nhà để cách ly xã hội đã nghĩ ra để… giải sầu.

Ý tưởng thời trang “trikini” thoạt tiên không phải một ý tưởng nghiêm túc, nhưng giờ đây, nhà thiết kế chủ sở hữu của thương hiệu thời trang đồ bơi Elexa này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng cho “trikini”.

Tái tạo thương hiệu tại Việt Nam

Việc tái tạo thương hiệu sau dịch cũng là câu chuyện được các nhà thiết kế Việt Nam tính toán sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lý Giám Tiền - quán quân cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Việt Nam 2014 phải chuyển hình thức kinh doanh của thương hiệu từ offline đến online cũng như phải học cách tuỳ cơ ứng biến với những việc xảy ra bất ngờ như Covid-19.

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Mẫu thiết kế áo thân thiện môi trường của Tom Trandt. (Ảnh: Tom Trandt)

Khẳng định ngành thời trang sẽ hồi phục lâu hơn so với các ngành khác, nhà thiết kế Hoàng Minh Hà cũng khẳng định thời trang sẽ phải có một chuyến hành trình tìm kiếm những giá trị mới phù hợp với người tiêu dùng.

Điển hình trong xu hướng ấy là nhà thiết kết Tom Trandt đã cho ra mắt sản phẩm mới để thu hút khách là Áo thun sáng trưa chiều tối và bộ sưu tập No, Thanks! thân thiện với môi trường.

Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng cũng đã dành thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch cho một số thay đổi nhằm thích nghi với thời cuộc mới. Theo anh, sắp tới sẽ có hai xu hướng: những người sống tiết kiệm và những người có điều kiện sẽ hưởng thụ.

Vì vậy, anh dự kiến thực hiện song song giữa dòng cao cấp và dòng sản phẩm áo dài là dòng phổ cập tiện dụng và thoải mái.

Quan tâm đến phương thức kinh doanh trực tuyến, các nhà thiết kế như Thủy Nguyễn, Lê Thanh Hòa, Đỗ Long hiện cũng triển khai một số dự án cộng tác với các trang thương mại điện tử giới thiệu các sản phẩm phân khúc giá bình dân hơn, cũng như cho ra mắt các dòng sản phẩm đầm đơn giản qua hệ thống bán trực tuyến, giới thiệu mini collection trên trang web.

Tất cả đều mong muốn có thể tìm được hướng phát triển phù hợp cho thương hiệu của mình, đồng thời đóng góp vào việc phục hồi ngành thời trang Việt hậu Covid-19.

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Dịch Covid-19: Nhà mốt nổi tiếng chuyển sang sản xuất khẩu trang

TGVN. Các nhà mốt nổi tiếng của Pháp là Yves Saint Laurent và Balenciaga sẽ chuyển trọng tâm hoạt động ở thời điểm hiện tại ...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Dịch Covid-19: Ý tưởng thời trang che chắn toàn thân kèm diệt khuẩn bằng tia UV

TGVN. Với sự giúp sức của công nghệ, chúng ta giờ đây hoàn toàn có thể chế tạo ra những thiết bị có khả năng ...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Khẩu trang thể hiện cá tính - phụ kiện “hot” nhất làng thời trang quốc tế

TGVN. Thời trang và cuộc sống luôn song hành, trong bối cảnh hiện tại, khi dịch Covid-19 là câu chuyện thời sự “nóng” trên thế ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động