Ngoại giao kinh tế: Sứ mệnh trung tâm, xuyên suốt

Phạm Hằng
Ngoại giao kinh tế hay Chỉ thị số 15-CT/TW đã truyền động lực và cảm hứng tới các nhà ngoại giao ra sao? Họ đã và đang ấp ủ những ước muốn nào? Ở mỗi địa bàn là một câu chuyện riêng, mọi ước muốn có thể khác nhau nhưng cùng chung đích đến là sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục quyết liệt xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển
TThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước ngày 19/9. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ngoại giao kinh tế hay Chỉ thị số 15-CT/TW đã truyền động lực và cảm hứng tới các nhà ngoại giao ra sao? Họ đã và đang ấp ủ những ước muốn nào? Ở mỗi địa bàn là một câu chuyện riêng, mọi ước muốn có thể khác nhau nhưng cùng chung đích đến là sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ngoại giao phải luôn luôn vì lợi ích dân tộc mà phục vụ”. Đại hội XIII của Đảng cũng xác định: “Đẩy mạnh ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Khai thác tối đa vị thế quốc gia và nguồn lực bên ngoài để phục vụ phát triển đất nước”. Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đến năm 2030 của Ban Bí thư tiếp tục nhấn mạnh: “Ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững…”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi nói về ngoại giao kinh tế đã khẳng định rằng: “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân”. Như vậy, với các nhà ngoại giao ở nước ngoài, ngoại giao kinh tế đã trở thành “sứ mệnh” vô cùng quan trọng đưa đối ngoại và ngoại giao thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững đất nước trong thời gian tới. Nhà ngoại giao giờ đây chính là cầu nối để những “bánh xe thị trường” giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế nhanh hơn, tận dụng mọi cơ hội và khai phá mọi tiềm năng.

Như được tiếp thêm động lực

Chia sẻ về ý nghĩa của Chỉ thị số 15-CT/TW, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh, Chỉ thị đã giúp các cán bộ ngoại giao tại địa bàn nhận thức rõ hơn là phải chủ động, quyết liệt hơn nữa trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế trong bối cảnh nước ta bước vào giai đoạn phát triển kinh tế xã hội mới theo hướng chất lượng và chiều sâu trong lúc cạnh tranh nguồn lực, thị trường và tập hợp lực lượng về kinh tế, khoa học công nghệ giữa các quốc gia ngày càng gay gắt.

Ngoại giao kinh tế: Sứ mệnh trung tâm, xuyên suốt
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng phát biểu tại Hội thảo xúc tiến và quảng bá hàng không, du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc mang tên “Rediscover Vietnam” tại thủ đô Seoul, ngày 9/6/2022. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh đó, khi Chỉ thị được ban hành, các cán bộ ngoại giao tại địa bàn cảm nhận được rõ hơn sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ với những chỉ đạo kịp thời và định hướng cụ thể. Những “người lính” trên mặt trận đối ngoại cảm nhận được sự đồng hành của cả hệ thống chính trị trong triển khai Chỉ thị, từ trung ương tới địa phương, người dân và các doanh nghiệp.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng bày tỏ: “Từ đó, chúng tôi như được tiếp thêm động lực trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế tại địa bàn trong các công tác cụ thể như nghiên cứu, tham mưu; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại sở tại; tham gia tháo gỡ khó cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hàn Quốc trong quá trình hợp tác với nhau”. Riêng từ tháng Tám đến nay, Đại sứ quán đã trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn thông tin về đầu tư với khoảng 60 Lãnh đạo, đại diện của các doanh nghiệp Hàn Quốc và giúp tổ chức hơn 20 đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại của các địa phương hai nước.

Với Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chỉ thị số 15-CT/TW cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trở thành “kim chỉ nam” trong các hoạt động kinh tế tại địa bàn. Trên tinh thần của Chỉ thị, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tiếp tục xác định rõ ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, quán triệt việc lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm và tiến hành công tác ngoại giao kinh tế trên một quan điểm tổng thể, toàn diện, huy động toàn bộ lực lượng để có thể đóng góp nhiều nhất cho việc huy động nguồn lực từ địa bàn phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Ngoại giao kinh tế: Sứ mệnh trung tâm, xuyên suốt
Đại sứ Đinh Toàn Thắng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Airbus, tháng 4/2022. (Nguồn: TTXVN)

Từ đó, công tác ngoại giao kinh tế đã được Đại sứ quán triển khai hết sức khẩn trương và nhuần nhuyễn, với nhiều hình thức và trên nhiều kênh, với sự gắn kết chặt chẽ giữa ngoại giao kinh tế với ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa cũng như công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, phát huy địa bàn tại Pháp cũng như các địa bàn kiêm nhiệm, tận dụng tối đa các quan hệ đối ngoại để thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế. Công tác tham mưu, đề xuất cho Chính phủ cũng như hỗ trợ kết nối cho các bộ, ngành, địa phương trong nước với các đối tác ở sở tại được tăng cường.

Đi đến tận cùng của cơ hội

Xác định thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore là nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu, ngay khi nhận nhiệm vụ, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đã đặt ra nhiều mục tiêu để chinh phục và kiên trì thực hiện để thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương. Quyết tâm “gõ” từng “cánh cửa” hợp tác trên “đất vàng” Singapore là điều mà Đại sứ Mai Phước Dũng luôn theo đuổi.

Điều Đại sứ Mai Phước Dũng trăn trở nhất hiện nay là với một nước còn trong giai đoạn đang phát triển như Việt Nam, việc huy động các nguồn lực bên ngoài, từ vốn tới công nghệ, kỹ năng và con người là yếu tố quan trọng góp phần đánh thức các tiềm năng cho tăng trưởng và phát triển. Singapore không chỉ dồi dào trong các nguồn lực của chính họ mà còn là nơi nhiều tập đoàn kinh tế quốc tế lớn đặt văn phòng, trụ sở, rất phù hợp cho việc thúc đẩy ngoại giao kinh tế.

Nhưng bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm đến tính hiệu quả trong các dự án đầu tư của mình. Do vậy, để thu hút được các nhà đầu tư có chất lượng vào Việt Nam đòi hỏi sự phối hợp toàn diện giữa trong nước và ngoài nước. Ngoài sự nỗ lực vận động tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cần hiểu rõ vai trò đặc biệt quan trọng của việc hoàn thiện môi trường kinh doanh và đầu tư trong nước, trong đó có thể chế và hành lang pháp lý, chiến lược phát triển các ngành kinh tế, chính sách thương mại và thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng cứng và hạ tầng số… Sự phát triển mạnh và vững vàng của các doanh nghiệp nội địa để trở thành những đối tác tin cậy đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng là nhân tố đặc biệt quan trọng.

Ngoại giao kinh tế: Sứ mệnh trung tâm, xuyên suốt
Đại sứ Mai Phước Dũng tham dự và phát biểu tại Hội nghị kinh doanh Singapore APEX 2022, ngày 23/3. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Singapore)

Còn tại địa bàn Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng đang nỗ lực đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi khó trên hành trình làm “cầu nối” của mình. Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua đã tiếp tục được củng cố và đi vào chiều sâu, phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, hệ thống đối tác và lĩnh vực hợp tác giữ hai nước phong phú và đa dạng, cộng đồng người Việt Nam ở Pháp là một trong những cộng đồng lớn tại châu Âu, các tiềm năng hợp tác rất lớn và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước ta hiện nay.

Do vậy, việc làm thế nào để tận dụng, phát huy được các lợi thế trong quan hệ, làm thế nào để biến các tiềm năng thành cơ hội thực sự, tạo dựng được những kết nối hiệu quả, bền chặt, để cho các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng như giữa Việt Nam với mọi đối tác mà Đại sứ quán phụ trách phát triển thật mạnh mẽ là điều mà Đại sứ Đinh Toàn Thắng và các cán bộ của Đại sứ quán cũng như của tất cả các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy và phấn đấu.

Với Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng, điều đau đáu hơn cả hiện tại là làm thế nào có thể tiếp nhận các công nghệ từ Hàn Quốc. Để thực sự làm chủ công nghệ tiên tiến, cần phải có đội ngũ khoa học công nghệ mạnh, lực lượng lao động trình độ cao cũng như các doanh nghiệp nhạy bén, năng động và chính sách khoa học – công nghệ quốc gia hiệu quả. Đây là các yếu tố cần thiết để Chính phủ và doanh nghiệp hai nước hợp tác trong vấn đề chuyển giao công nghệ cũng như Việt Nam có thể tận dụng kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quá trình phát triển nền kinh tế theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và góp phần giải quyết vấn đề thâm hụt của Việt Nam trong thương mại với Hàn Quốc.

Rõ ràng, với phương châm ngoại giao “tình cảm, chân thành, tin cậy, bình đẳng, tôn trọng, hiệu quả, cùng phát triển” là thông điệp Thủ tướng Phạm Minh Chính từng gửi gắm và là hành trang chính sách vững vàng, các nhà ngoại giao sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, không “đánh rơi” bất kể cơ hội nào, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phát triển của đất nước.

Trong Báo cáo công tác ngoại giao kinh tế năm 2022, Bộ Ngoại giao nêu 6 trọng tâm cho công tác ngoại giao kinh tế của Bộ trong thời gian tới, bao gồm quán triệt Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư, từ đó định hướng trọng tâm và tăng hiệu quả phối hợp triển khai công tác ngoại giao kinh tế, tiếp tục phát huy thế mạnh của ngoại giao trong nghiên cứu, dự báo, hỗ trợ thiết thực cho công tác điều hành của Chính phủ; tận dụng các hoạt động đối ngoại, đặc biệt là đối ngoại cấp cao để thúc đẩy hợp tác kinh tế, tháo gỡ các vướng mắc; thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới và đẩy mạnh xúc tiến, hỗ trợ các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, địa phương, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ngoại giao kinh tế - Sứ mệnh 'bứt tốc'

Ngoại giao kinh tế - Sứ mệnh 'bứt tốc'

Đồng hành với từng “nhịp đập”, “hơi thở” của đất nước, ngành Ngoại giao thời gian qua đã chủ động, linh hoạt triển khai công ...

Khơi dậy sứ mệnh, tầm nhìn và khát vọng cống hiến của thanh niên

Khơi dậy sứ mệnh, tầm nhìn và khát vọng cống hiến của thanh niên

Thanh niên Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cần đẩy mạnh học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, thông qua trao ...

Thúc đẩy hoạt động ngoại giao kinh tế tại Jeddah, Saudi Arabia

Thúc đẩy hoạt động ngoại giao kinh tế tại Jeddah, Saudi Arabia

Trong hai ngày 18-19/10, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức loạt hoạt động ngoại giao kinh tế tại thành phố Jeddah thuộc các ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế

"Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan nhận thức ngoại giao kinh tế là một trọng tâm bên cạnh ngoại giao chính trị, ngoại ...

Triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế tại tỉnh Sibiu, Romania

Triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế tại tỉnh Sibiu, Romania

Đại sứ Đỗ Đức Thành làm việc với bà Daniela Campean, Tỉnh trưởng tỉnh Sibiu; bà Astrid Fodor, Thị trưởng thành phố Sibiu, gặp gỡ ...

Đọc thêm

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
XSMN 20/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số ngày 20 tháng 4

XSMN 20/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số ngày 20 tháng 4

XSMN 20/4 - xổ số hôm nay 20/4. trực tiếp xổ số miền Nam hôm nay 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. kết quả xổ số ngày ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 20/4 - SXMN 20/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 20/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 20/4 - SXMN 20/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 20/4/2023. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. xổ số hôm nay 20/4. SXMN 20/4. XSMN ...
‘Miền đất hứa’ cho xe điện

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

Cùng những nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu hiện nay, việc mở rộng sử dụng xe điện trong các nước khu vực ASEAN dự báo ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, K5 2021, Morning 2021, Cerato 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Rondo 2021, Soluto 2021, Carens 2022, Carnival 2022, K3 2022, ...
Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mới đây, ứng dụng Zalo đã cập nhật thêm tính năng mới cho cuộc trò chuyện của người dùng. Cụ thể, bạn có thể chuyển tin nhắn thoại thành văn ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động