Nhà bom Quảng Trị: Độc lạ và nhân văn

Minh Hòa
Công trình Nhà bom Quảng Trị - nơi trưng bày khoảng 1.000 kỷ vật chiến tranh, vỏ bom đạn pháo được lấy hết thuốc nổ, như một biểu tượng về ý chí đấu tranh của quân và dân Việt Nam trong các cuộc chiến tranh vệ quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhà bom Quảng Trị: Độc lạ và nhân văn
Ông Trần Văn Chức, chủ nhân công trình Nhà bom Quảng Trị mang tên “Ký ức Trường Sơn” và tác giả tại không gian ngôi nhà bom. (Ảnh: George Newman)

Từ Hà Nội, tôi chạy xe một mình về Quảng Trị vào đúng tháng Vu Lan báo hiếu, báo ân. Đến cột mốc Trường Sơn Km 1063, đối diện đường vào Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, vừa hạ kính xe để hỏi đường thì tôi chợt nghe văng vẳng đâu đó tiếng hát trầm ấm, hào hùng: “Thế là con đã ra đi/ Núi sông Quảng Trị /còn ghi tháng ngày/ Dòng sông nớ ngọn núi ni/ Con xin ở lại lấy đây làm nhà/…” (Bài hát Con xin ở lại nơi này - Sáng tác Hà Chương, thơ Nguyễn Văn Á).

Bà bán hàng bên đường như đoán được câu hỏi của tôi, đon đả nói: “Ông Chức (Trần Văn Chức) đang hát đấy. Ông ấy là chủ công trình Nhà bom Quảng Trị mang tên Ký ức Trường Sơn bên đường kia kìa!”. Theo hướng tay bà chỉ, ánh mắt tôi hướng về khu nhà vườn đang rợp bóng quốc kỳ tung bay trong gió, trong làn khói hương bảng lảng Rằm tháng Bảy ở nơi đang lưu giữ tới 1.000 kỷ vật, đó là ngôi nhà ba gian vững chắc ngự trong khuôn viên khoảng 1.000 m2.

Kiến trúc sư chân đất

Thấy có khách đến, ông Chức niềm nở ra chào. Vừa bước qua cổng khuôn viên, tôi lập tức bị hút hồn bởi ngôi nhà như một bảo tàng chiến tranh thu nhỏ. Ông Chức cho biết, năm nào Rằm tháng Bảy, khi thắp hương tưởng nhớ các anh linh liệt sĩ, ông lại hát bài ấy. “Mọi người vào thăm Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đều ghé thăm ngôi nhà bom - Ký ức Trường Sơn của tôi. Đây là nhà của lão nông tôi tự thi công, tự thiết kế”, ông Chức chia sẻ.

Tôi ngắm nhìn công trình độc đáo và thầm thán phục sức sáng tạo của ông. Nhà chính có diện tích 300m2, được xây dựng từ 300 vỏ bom đạn, trong đó có 70 vỏ bom làm cột trụ. “Những ngôi nhà bình thường khác thì trụ được làm bằng xi măng hoặc gỗ, nhưng ngôi nhà của tôi làm bằng vỏ bom, vỏ đạn. Dưới thấp là những bom cỡ tấn, tiếp đến là bom tạ, lên cao là vỏ đạn pháo nhẹ hơn. Những quả bom được hàn với nhau để tạo thành ngôi nhà 3 gian vững chắc và kiên cố”, ông Chức giới thiệu.

Thấy tôi chớp máy ảnh liên tục, ông cười: “Ngoài cổng kia là hai quả bom cỡ... khủng long, làm trụ cổng, phía trên tôi gắn những lá cờ Tổ quốc ẩn chứa thông điệp chiến thắng của quân và dân Việt Nam. Bước vào phía trong, tôi thiết kế khuôn viên là một màu xanh mát mẻ, yên bình. Cây bồ đề kia do cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên trồng từ năm 2000, nó đã được 24 tuổi rồi”.

Vừa chầm chậm đi dạo trong khuôn viên, ông Chức vừa giới thiệu cho tôi hiểu những tâm huyết của mình trong thiết kế công trình này. Trước cửa ngôi nhà là hàng loạt những vỏ bom tấn, bom tạ, tái hiện như thực với nếp sơn bóng loáng, nổi bật cả số hiệu bom. Chủ nhân của công trình nói, ông không lấy ý tưởng nào cả, thế nên nó mới độc lạ, sáng tạo của “nông dân chân đất” thôi. Riêng mái và độ dốc phải nhờ bên các anh em xây dựng tính sao cho vừa, cho đẹp, cho thoáng... Với ông, mỗi kỷ vật là một câu chuyện.

Nhà bom Quảng Trị: Độc lạ và nhân văn
Hình trái tim được làm bằng ca tút (cartouche)– vỏ đạn trưng bày tại ngôi Nhà bom. (Ảnh: George Newman)

Những vỏ bom biết nói

Để có được bảo tàng thu nhỏ này, ông Chức đã dành thời gian sưu tầm vỏ bom, đạn pháo cũng như kỷ vật từ vài chục năm trước, từ thời còn thanh niên. Nhiều khi, gặp những quả bom trong rừng sâu, không có phương tiện như bây giờ, ông phải thuê xe trâu kéo về. Cứ nghe đâu có vỏ bom đạn là ông tìm đến ngay, nhất là những quả đặc chủng khó kiếm. Ông chỉ vào hai vỏ bom hai tấn, bảo: “Quả này từ Quảng Bình, còn quả này ở Huế. Đa phần tôi mua lại từ hàng phế liệu, họ gom nhặt trong dân. Có những quả chưa nổ thì trước tôi báo cho công binh, giờ thì báo cho bên Trung tâm Hành động bom mìn Việt Nam (VNMAC). Có người buôn phế liệu sau khi biết tôi mua về để làm công trình này thì họ lấy tôi giá vốn, có người lại đòi giá cao, tôi đều chấp nhận. Có quả ngày trước mua có 10 triệu/quả, sau này phải trả tới 40 triệu. Thế nhưng có người biết mục đích của tôi thì họ tặng luôn”.

Ông nhớ lại, sau khi bắt tay vào xây dựng nhà bom thì việc sưu tầm cũng thuận lợi hơn. “Biết tôi xây tốn kém, có người ủng hộ và động viên. Nhiều cựu chiến binh và con cháu các vị tướng nổi tiếng cũng tới động viên tôi. Các thân nhân liệt sĩ khi vào đây viếng nghĩa trang có người khóc khi tham quan công trình. Niềm vui được nhân lên khi tôi được đón các đoàn học sinh đến trải nghiệm, tìm hiểu, chạm tay vào lịch sử”.

Chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, khi được nghe ông Chức kể về quả bom chùm (bom mẹ) cao khoảng 2m, trong bụng chứa tới 360 quả bom bi có tính sát thương cao.

Kế bên ngôi nhà bom, ông Chức còn làm thêm cả hầm chữ A, bếp Hoàng Cầm... Ông ngân nga vần thơ của Phạm Tiến Duật: “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời/ Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy”. Từ chiến dịch Hòa Bình (1951-1952), Bếp Hoàng Cầm ra đời. Đây là loại bếp dã chiến, có công dụng làm tan loãng khói bếp tỏa ra khi nấu ăn nhằm tránh bị máy bay địch phát hiện. Vừa đọc thơ, ông vừa châm lửa, thử bếp cho tôi xem.

Nhà bom Quảng Trị: Độc lạ và nhân văn
Cây thu phát sóng của Mỹ trong chiến tranh hay còn gọi là Cây nhiệt đới được thả xuống những cánh rừng để thu thập thông tin. (Ảnh: George Newman)

Chiến tranh và hòa bình

Trong suốt câu chuyện, ông Chức luôn nhắc đến những di tích lịch sử tại Quảng Trị, những ký ức đau thương và những địa danh lịch sử. “Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm” (tác giả Lê Bá Dương), vần thơ da diết, đầy thương cảm, dù ai đã nghe nhiều lần rồi đều vẫn không thể kìm xúc động khi nghe lại.

“Trong cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, Quảng Trị được ví như túi bom, là vùng “đất lửa”. Theo thống kê, mỗi người dân huyện Giao Linh, Quảng Trị ngày ấy phải gánh chịu bảy tấn bom, đạn trút xuống”, giọng ông Chức xót xa. Trong chiến tranh, gia đình ông có sáu anh chị ngã xuống bởi chính những hung thần đến từ bầu trời này. Nay hòa bình, ông muốn lưu giữ kỷ vật, những minh chứng cho một thời chiến tranh máu lửa, khốc liệt, đánh đổi cả máu xương, đau thương mất mát để giành độc lập.

Từ những vỏ bom đạn sần sùi, rỉ sét, qua bàn tay tỉ mỉ của ông cùng sự hỗ trợ của các nghệ nhân đã biến thành những vật phẩm tinh tế. Ông chia sẻ: “Sinh ra ở đất lửa Quảng Trị, tôi muốn sưu tập kỷ vật về chiến tranh để thế hệ sau này thấy được, chiến tranh dù khốc liệt nhường nào cũng không thể thắng nổi ý chí và lòng quyết tâm sắt đá của con người Việt Nam”.

Mong muốn của ông bây giờ là sưu tập nhiều kỷ vật, nhiều dấu tích hơn nữa để có thêm nhiều mảnh ghép ký ức chiến tranh, tạo ra địa điểm độc đáo cho cả thế giới biết đến, góp phần tô đậm thêm trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Rời ngôi nhà bom Quảng Trị, tôi không thể kìm nổi niềm xúc động pha lẫn tự hào và biết ơn. Tiễn khách về, ông Chức lại ngâm nga câu hát: “...Mẹ ơi vì nước vì non/ Mất con nhưng Tổ quốc còn hôm nay”.

Đồi cỏ Xa Reng: Điểm dã ngoại đẹp bậc nhất miền Tây Quảng Trị

Đồi cỏ Xa Reng: Điểm dã ngoại đẹp bậc nhất miền Tây Quảng Trị

Đồi cỏ Xa Reng mỗi mùa đều có màu sắc và nét đẹp riêng nhưng đẹp nhất vào mùa Xuân và mùa Hạ, cỏ xanh ...

'Hương vị miền hoa nắng' gọi mời du khách đến với Quảng Trị

'Hương vị miền hoa nắng' gọi mời du khách đến với Quảng Trị

Lễ hội "Hương vị miền hoa nắng" tại Quảng Trị thu hút sự tham gia của gần 100 gian hàng ẩm thực đến từ mọi ...

Trại hè Việt Nam 2024: Hành trình tự hào và xúc động tại Quảng Trị

Trại hè Việt Nam 2024: Hành trình tự hào và xúc động tại Quảng Trị

Ngày 19/7, trên chặng đường của Trại hè Việt Nam 2024, thanh niên, sinh viên kiều bào không giấu nổi sự tự hào và xúc ...

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Gặp người lính kiên trung của Trung đội Mai Quốc Ca

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Gặp người lính kiên trung của Trung đội Mai Quốc Ca

“Tôi không bao giờ quên được giây phút lịch sử ấy”, ông Vũ Quang Thành - người lính của Trung đội Mai Quốc Ca kể ...

Quảng Trị - Việt Nam: Điểm đến của khát vọng hòa bình

Quảng Trị - Việt Nam: Điểm đến của khát vọng hòa bình

Hội thảo quốc tế “Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn của Việt Nam” thu hút gần 200 đại biểu trong và ngoài ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Tìm thấy trực thăng Nga mất tích ở Viễn Đông, không ai sống sót

Tìm thấy trực thăng Nga mất tích ở Viễn Đông, không ai sống sót

Ngày 1/9 cho biết lực lượng tìm kiếm không tìm thấy người sống sót nào trong đống đổ nát của chiếc trực thăng Nga chở 22 người bị rơi ở ...
Virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang biến đổi như thế nào?

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang biến đổi như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ (mpox) giờ đây đã trở thành mối quan ngại của toàn thế giới trong bối cảnh WHO lần thứ hai tuyên bố mpox là tình trạng ...
Trung tâm Y tế Trường Sa cấp cứu ngư dân bị đứt cổ chân

Trung tâm Y tế Trường Sa cấp cứu ngư dân bị đứt cổ chân

Ngày 1/9, Trung tâm Y tế Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Bình Định.
Hãy thể hiện lòng yêu nước đúng cách!

Hãy thể hiện lòng yêu nước đúng cách!

Lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần, người người nhà nhà háo hức hân hoan 'nối vòng tay lớn, cùng thực hiện, lan tỏa tinh thần yêu nước nhiệt thành.
Tân sinh viên cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo thu học phí

Tân sinh viên cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo thu học phí

Lợi dụng các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, một số đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học ...
Cần lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh hành vi mua bán trẻ em

Cần lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh hành vi mua bán trẻ em

Mua bán người dưới 16 tuổi là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tàn nhẫn, cần được lên án mạnh mẽ và có biện pháp xử lý nghiêm minh.
Tân sinh viên cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo thu học phí

Tân sinh viên cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo thu học phí

Lợi dụng các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, một số đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học để lừa chuyển tiền học ...
Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025 được điều chỉnh thế nào?

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025 được điều chỉnh thế nào?

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh.
Dạy thêm, học thêm ở các quốc gia trên thế giới được quy định thế nào?

Dạy thêm, học thêm ở các quốc gia trên thế giới được quy định thế nào?

Ở một số quốc gia, các giáo viên, tổ chức cung cấp lớp học thêm phải đăng ký với cơ quan giáo dục địa phương, thời gian, học phí cũng phải được giám sát.
Thêm nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2024

Thêm nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2024

Dưới đây là cập nhật danh sách các trường đại học xét tuyển bổ sung đợt 1 như Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh...
Hà Nội yêu cầu trường học công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới

Hà Nội yêu cầu trường học công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới

Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành văn bản về việc chuẩn bị cho năm học 2024-2025, tổ chức lễ khai giảng và triển khai hoạt động đầu năm học 2024-2025.
Hà Nội công bố đề thi minh họa lớp 10 năm học 2025 -2026

Hà Nội công bố đề thi minh họa lớp 10 năm học 2025 -2026

Ngày 29/8, Sở GD&ĐT đã công bố đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang biến đổi như thế nào?

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang biến đổi như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ (mpox) giờ đây đã trở thành mối quan ngại của toàn thế giới trong bối cảnh WHO lần thứ hai tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe ...
Trung tâm Y tế Trường Sa cấp cứu ngư dân bị đứt cổ chân

Trung tâm Y tế Trường Sa cấp cứu ngư dân bị đứt cổ chân

Ngày 1/9, Trung tâm Y tế Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Bình Định.
Bảo toàn cân nặng thế nào trong kỳ nghỉ lễ?

Bảo toàn cân nặng thế nào trong kỳ nghỉ lễ?

Để kỳ nghỉ trọn vẹn, bảo toàn cân nặng, chuyên gia Chris khuyên nên tập trung thời gian ăn uống và tăng cường đi bộ để tiêu hao calo dư thừa.
Đại học Y Dược Tp. HCM bổ nhiệm tân Trưởng bộ môn Tạo hình Thẩm mỹ

Đại học Y Dược Tp. HCM bổ nhiệm tân Trưởng bộ môn Tạo hình Thẩm mỹ

Hòa chung trong không khí ngày Quốc khánh của đất nước, Trường Đại học Y Dược Tp. HCM đã tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm cho PGS. TS. BS Phạm Hiếu Liêm.
Bộ Y tế hướng dẫn bổ sung vitamin A trong điều trị hỗ trợ bệnh sởi ở trẻ em

Bộ Y tế hướng dẫn bổ sung vitamin A trong điều trị hỗ trợ bệnh sởi ở trẻ em

Ngày 31/8, Bộ Y tế thông tin đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ ...
Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư gan vẫn chưa được biết rõ nhưng có một số dấu hiệu bạn cần chú ý.
XSMN 1/9, xổ số miền Nam ngày 1 tháng 9. Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 1/9/2024

XSMN 1/9, xổ số miền Nam ngày 1 tháng 9. Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 1/9/2024

XSMN 1/9 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/9/2024. xổ số miền Nam ngày 1 tháng 9. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 1/9. xổ số hôm nay 1/9.
XSMB 1/9, kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật 1/9/2024. dự đoán XSMB 1/9/2024

XSMB 1/9, kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật 1/9/2024. dự đoán XSMB 1/9/2024

XSMB 1/9 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 1/9/2024. xổ số ngày 1 tháng 9. xổ số hôm nay 1/9. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 1/9. XSMB Chủ ...
Vietlott 1/9, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 1/9/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 1/9, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 1/9/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 1/9 - Vietlott Mega 6/45 1/9. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 1/9/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMT 1/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 1/9/2024. SXMT 1/9/2024

XSMT 1/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 1/9/2024. SXMT 1/9/2024

XSMT 1/9 - trực tiếp xổ số miền Trung 1/9/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 1/9. SXMT 1/9
XSMN 31/8, xổ số miền Nam ngày 31 tháng 8.  Kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 31/8/2024

XSMN 31/8, xổ số miền Nam ngày 31 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 31/8/2024

XSMN 31/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số miền Nam ngày 31 tháng 8. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 31/8. SXMN 31/8.
XSHG 31/8, kết quả xổ số Hậu Giang thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số Hậu Giang ngày 31 tháng 8

XSHG 31/8, kết quả xổ số Hậu Giang thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số Hậu Giang ngày 31 tháng 8

XSHG 31/8 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 31/8/2024. KQXSHG thứ 7. Ket qua xo so Hau Giang. xổ số Hậu Giang ngày 31 tháng 8
Phiên bản di động