Nhạc trưởng Paolo Olmi và cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

Xuân Sơn
(thực hiện)
Là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của nền âm nhạc Italy, nhạc trưởng Paolo Olmi sở hữu bề dày thành tựu đáng ngưỡng mộ với nhiều chuyến lưu diễn trải dài từ Á sang Âu, góp phần kết nối văn hóa Italy với bạn bè quốc tế, đặc biệt là Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhạc trưởng Paolo Olmi và cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

Nhạc trưởng Paolo Olmi chỉ duy dàn hợp xướng biểu diễn Bản giao hưởng số 9 “Ode to Joy” của Beethoven để khuyến khích người dân ở các quốc gia kiên cường chống chọi với đại dịch. (Nguồn: Tehran Times)

Ông Paolo Olmi dù đã bước sang tuổi 69 vẫn toát nên khí chất điềm tĩnh đầy luôn cuốn của một vị nhạc trưởng sở hữu sự nghiệp dày dạn kéo dài hơn bốn thập kỷ. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo TG&VN, ông thể hiện rõ niềm yêu mến mãnh liệt và kiến thức chuyên sâu về âm nhạc Italy, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào tiềm năng giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italy trong tương lai.

Bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc

Lựa chọn ngành y khi học đại học, nhưng ông lại bất ngờ chuyển sang con đường âm nhạc. Điều gì đã thúc đẩy ông đưa ra lựa chọn này?

Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trong chuyến thăm cấp Nhà nước Italy và thăm Tòa thánh Vatican Những hình ảnh ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trong chuyến thăm cấp Nhà nước Italy và thăm Tòa thánh Vatican

Tôi quả thật thích ngành y, nhưng khối lượng công việc của nghề này tương đối nặng bởi phải luôn túc trực trong cơ sở y tế.

Tôi thích lao động trong lĩnh vực âm nhạc và vẫn có thể làm việc, điều khiển dàn nhạc ở tuổi 69.

Song nếu hành nghề bác sĩ ở độ tuổi tương tự, tôi sẽ không thể chịu trách nhiệm thực hiện các ca phẫu thuật, sở dĩ vì nó cực kỳ rủi ro đối với tính mạng bệnh nhân.

Bên cạnh đó, tôi có niềm đam mê với du lịch và công việc này trao cho tôi cơ hội du ngoạn nhiều quốc gia trên thế giới, gặp gỡ bạn bè quốc tế và giao lưu với đa dạng các nền văn hóa.

Trước đây, tôi là nhạc trưởng người Italy đầu tiên biểu diễn ở Trung Quốc vào năm 1988, ngoài ra còn có những chuyến lưu diễn đáng nhớ tại Cuba và Congo.

Nhạc trưởng Paolo Olmi và cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

Nhạc trưởng Paolo Olmi từng nhận giải thưởng cho vở opera hay nhất của năm với vở kịch William Tell xuất sắc tại Nhà hát Thèâtre des Champs Élysées, Paris. (Nguồn: Ravenna and Surroundings.it)

Italy luôn được nhìn nhận là trung tâm âm nhạc của châu Âu và là cái nôi sản sinh ra những tên tuổi nổi tiếng. Vậy có nhân vật nào đã truyền cảm hứng cho ông?

Tôi vô cùng mến mộ thế hệ của những nhạc trưởng như Antonino Votto và Gino Marinuzzi, nhưng người truyền cảm hứng cho tôi hơn cả là Victor de Sabata. Phong cách chỉ huy dàn nhạc của ông ấy mang hơi hướng thơ ca và giàu tính sáng tạo.

Trong lĩnh vực của tôi, các nhạc trưởng phải thể hiện sự tôn trọng với nguyên tác. Mặc dù vậy, để nhạc phẩm sống động và trường tồn với thời gian, nhạc trưởng cần thêm thắt một chút yếu tố cá nhân vào trong đó. Điều này tương đối phức tạp và Victor de Sabata là một nhân vật thành công trên khía cạnh này.

Ngoài ra, còn có Claudio Abbado, người sở hữu khả năng điều tiết dàn nhạc tuyệt vời. Thậm chí, cách nhà tôi không xa là nhà của nhạc trưởng Riccardo Muti, nay đã 82 tuổi và là biểu tượng của nền âm nhạc Italy.

Quá trình phát triển của nền âm nhạc Italy luôn chứa đựng thứ gọi là “truyền thống Italy”. Xuyên suốt thế hệ của các nghệ sĩ Giuseppe Verdi, Arturo Toscanini, Antonino Votto cho tới Riccardo Muti, mọi người đều cố gắng học tập kinh nghiệm từ đàn anh đi trước.

Nhạc trưởng Paolo Olmi và cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

Nhạc trưởng Paolo Olmi cùng dàn nhạc the Young Musicians European Orchestra biểu diễn tại Tu viện San Mercuriale năm 2018. (Nguồn: ForlìToday)

Bắt đầu với sự nghiệp nhạc trưởng từ năm 1979, đến nay ông đã lưu diễn tại nhiều nhà hát lớn ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Trong những chuyến lưu diễn, ông ý thức gì về việc quảng bá hình ảnh đất nước?

Trên bình diện khoa học và kinh tế, có thể Italy không nổi bật, nhưng tôi tin rằng mọi người đều cảm thấy thú vị khi bình luận về giá trị văn hóa, nghệ thuật và hội họa của mảnh đất hình chiếc ủng.

Đối với người Italy, opera là cầu nối ngôn ngữ để đất nước chúng tôi giao tiếp với thế giới. Nhìn vào bối cảnh hiện nay, những khái niệm liên quan đến máy tính, công nghệ và phần mềm đều được dịch sang tiếng Anh. Nhưng trong âm nhạc, mọi thứ đều được dịch sang tiếng Italy, tất cả mọi người đều sử dụng những từ như piano, forte, adagio, opera.

Vì vậy, tôi luôn khuyến khích chính phủ và các học viện sử dụng opera để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế. Đây là một mục tiêu lớn đối với chúng tôi.

Cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

Nhạc trưởng Paolo Olmi và cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

Nhạc trưởng Paolo Olmi cùng dàn nhạc the Young Musicians European Orchestra tham gia giao lưu cùng với sinh viên thuộc trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tại TP. HCM tháng 9/2022. (Nguồn: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)

Tháng 9 năm ngoái, ông đã tham gia buổi trình diễn Italian Night và chương trình giao lưu với sinh viên thuộc trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tại TP. Hồ Chí Minh. Ông có thể chia sẻ ấn tượng về chuyến đi ở Việt Nam?

Tôi đã có hai buổi trò chuyện tại trường đại học. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên là có tới 200-300 người tham gia và tất cả đều chú ý lắng nghe khi tôi thuyết trình về kiến thức opera. Mọi người đều tỏ rõ niềm yêu thích đối với bộ môn này và tiếp thu bài giảng rất nhanh.

Tuy nhiên, người nghe không nhất thiết phải có kiến thức uyên thâm để hiểu được nhạc opera, bởi thứ chúng ta cần là khả năng cảm thụ. Trong vở opera, nếu có ai nói rằng tôi yêu bạn, bạn có thể cảm nhận ngay rằng người đó có thực sự yêu mình hay không. Đó chính là sức mạnh của âm nhạc.

Nếu như âm nhạc Italy xem giai điệu là trung tâm, thì người Anh và Đức lại coi trọng hòa âm hơn giai điệu. Vì vậy, âm nhạc Italy có cấu trúc theo chiều dọc, còn âm nhạc các nước khác theo chiều ngang. Kỹ thuật thiết kế giai điệu này liên quan mật thiết đến cấu trúc vật lý và sinh lý của đôi tai con người.

Có thể nói, mối quan hệ giữa đôi tai và bộ não giống như những giai điệu, chứ không phải bản hòa âm. Đó là lí do vì sao tôi tin rằng âm nhạc Italy luôn được đánh giá cao.

Tôi thường đùa rằng, khi con người chỉ có 5 phút để gửi thông điệp đến một hành tinh mới, chúng ta phải gửi đoạn băng ghi âm bản nhạc của nghệ sĩ Giuseppe Verdi.

Nhạc trưởng Paolo Olmi và cầu nối văn hóa Việt Nam-Italy

18 nghệ sĩ opera và giao hưởng của Italy tham gia trình diễn tại Nhà hát Giao thưởng nhạc vũ kịch TPHCM (HBSO). (Nguồn: PetroTimes)

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc sôi động trở lại sau ba năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, liệu sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu âm nhạc giữa Việt Nam và Italy trong thời gian tới?

Chúng tôi đang tích cực thúc đẩy hoạt động giao lưu nghệ thuật giữa hai bên. Năm ngoái, 18 nghệ sĩ opera và giao hưởng của Italy đã tham gia trình diễn tại Nhà hát Giao thưởng nhạc vũ kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO). Chúng tôi đã hòa âm thành công với các nhạc sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn (Saigon Philharmonic Orchestra).

Vì đại dịch Covid-19 đã lắng xuống, năm nay chúng tôi có nhiều thời gian để chuẩn bị hơn. Cuối tháng 9 tới, tôi muốn đưa nhiều nghệ sĩ trẻ tới Việt Nam giao lưu.

Đây là điều mà tôi rất thích bởi vì sau buổi nói chuyện tại trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh vào năm ngoái, nhiều sinh viên Việt Nam đã giữ liên lạc với nhóm nhạc sĩ của chúng tôi thông qua email và WhatsApp. Đây chính xác là những gì chúng tôi hướng đến, mong rằng mọi người sẽ giao lưu với nhau nhiều hơn.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Italy tháng 7 vừa qua đã đánh dấu mốc quan trọng nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Italy. Ông đánh giá như thế nào về triển vọng giao lưu văn hóa giữa hai đất nước kể từ dấu mốc này?

Italy và Việt Nam là hai quốc gia sở hữu quan hệ hữu nghị truyền thống từ năm 1973, khi đó nhân dân Italy đã có mối thiện cảm sâu sắc với Việt Nam vì đều trải qua cảnh bom đạn. Giờ đây, âm nhạc có thể là bước đệm đầu tiên cho giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Khi tôi tới Việt Nam, tôi chợt nhận ra nhạc opera của Việt Nam dựa trên trường phái opera Pháp, kể cả nhà hát ở Sài Gòn cũng phỏng theo phong cách Pháp chứ không phải Italy.

Mặc dù vậy, tôi cảm giác rằng trong 20 năm qua, người Việt dần quan tâm nhiều hơn đến âm nhạc Italy. Điều này không phản ánh ý nghĩa chính trị, mà đơn giản vì opera Italy truyền tải cảm xúc tốt hơn.

Tôi chưa từng nghe nhạc Việt Nam, nhưng chỉ vừa mới hai tuần trước, tôi đã có lần đầu tiên thưởng thức âm nhạc của các bạn trong dịp tiếp đón Chủ tịch nước Việt Nam đến thăm Italy.

Xin nói thêm, tôi vô cùng vinh dự khi được mời đến dự lễ đón thăm với tư cách là một nhạc sĩ, chứ không phải là chính trị gia hay doanh nhân. Tôi hy vọng bản thân có thể làm sâu sắc hơn nữa hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm Vùng Toscana, Italy

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm Vùng Toscana, Italy

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy, sáng ngày 28/7 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ...

Tổng thống Italy và con gái chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Tổng thống Italy và con gái chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Sau thành công tốt đẹp của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các nhà lãnh đạo Italy, ...

Chủ tịch nước và Phu nhân về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Áo, Italy và Toà thánh Vatican

Chủ tịch nước và Phu nhân về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Áo, Italy và Toà thánh Vatican

Sáng nay, ngày 29/7, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, kết ...

Đại học Mỹ tại Việt Nam AUV: Cầu nối phát triển bền vững nền giáo dục Hoa Kỳ và Việt Nam

Đại học Mỹ tại Việt Nam AUV: Cầu nối phát triển bền vững nền giáo dục Hoa Kỳ và Việt Nam

Với sứ mệnh mang đến một môi trường giáo dục đẳng cấp, độc lập, theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, Đại học Mỹ tại Việt Nam ...

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Việt Nam luôn coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của ...
Vietlott 9/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 9/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 9/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 9/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 9/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 9/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
XSAG 9/5, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 9/5/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 9/5, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 9/5/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 9/5 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 9/5/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 9/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 9/5/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 9/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 9/5/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 9/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 9/5/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
XSTN 9/5, trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 9/5/2024. KQXSTN thứ 5

XSTN 9/5, trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 9/5/2024. KQXSTN thứ 5

XSTN 9/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh nhanh nhất hôm nay - XSTN 9/5/2024. KQXSTN thứ 5. ket qua xo so tay ninh. kết quả xổ ...
Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

Ông Pallab Sengupta, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới, đã có cuộc gặp với lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).
Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Tháng 5, thế giới sẽ sôi động với những lễ hội độc đáo như lễ hội bánh bao, lễ hội rước voi, lễ hội mèo, lễ hội đua nến...
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Từ tháng 5, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Là cơ quan ‘đầu não’ của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát hay còn gọi là hầm De Castries được xây dựng kiên cố nhất Đông Dương.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Sau 20 năm, 'Ký họa trong chiến hào' - cuốn nhật ký viết trong Ciến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm, trở lại với độc giả Việt Nam.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học giới.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Các cuộc khai quật đang diễn ra đã hé lộ những tàn tích từng là một phần của pháo đài La Mã.
Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Phiên bản di động